intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Thực trạng và giải pháp nâng cao công tác cải cách hành chính tại tỉnh Khánh Hòa

Chia sẻ: Hoang Van Chuong Chuong | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:14

212
lượt xem
44
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chính của đề tài là phân tích thực trạng và giải pháp nâng cao công tác cải cách hành chính tại tỉnh Khánh Hòa. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Thực trạng và giải pháp nâng cao công tác cải cách hành chính tại tỉnh Khánh Hòa

  1.                 Tröôøng Chính trò tænh Laâm Ñoàng                                              Lôùp Trung caáp lyù luaän Chính trò  ­ Haønh chính K24                          Hoïc vieân: Hoaøng Vaên Chöông Phần I MỞ ĐẦU Trong những năm gần đây, cải cách hành chính có thể được coi như một  trong  những  nhiệm  vụ  hàng đầu trong công cuộc xây dựng Nhà nước pháp  quyền xã hội chủ  nghĩa của Việt Nam. Đảng và Nhà nước ta thường xuyên  đưa ra đường lối chỉ  đạo và ban hành các chính sách trong lĩnh vực cải cách  hành chính. Công tác cải cách hành chính không phải chỉ   là  nhiệm  vụ  của  riêng một cấp chính quyền, một lĩnh vực nào mà nó là  nhiệm vụ  chung và có  thể  nói  là  hàng đầu của toàn thể  bộ  máy  chính trị, các cấp chính quyền và  nhân dân.  Tại Đại hội XI, Đảng chỉ  đạo: “Hoàn thiện thể  chế  kinh tế thị trường   định hướng xã hội chủ  nghĩa, trọng tâm là tạo lập mới trường cạnh tranh   lành mạnh và cải cách hành chính”, “bãi bỏ các thủ tục hành chính gây phiền   hà cho tổ  chức và công dân”, “tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh cải cách   hành chính phục vụ phòng, chống tham nhũng lãng phí, tập trung vào các lĩnh   vực dễ xảy ra tham nhũng, lãng phí”, “đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính   trong Đảng khắc phục tình trạng rườm rà, bất hợp lý về  thủ  tục”, “đẩy   mạnh cải cách lập pháp, hành pháp và tư  pháp”, “thực hiện chương trình   tổng thể cải cách hành chính và hiện đại hóa nền hành chính quốc gia”. Nghị  quyết Đại hội XII của Đảng nhấn mạnh:  “Đẩy mạnh thực hiện   Chương trình tổng thể  cải cách hành chính Nhà nước theo hướng xây dựng   nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, phục vụ  nhân   dân, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Hoàn thiện thể  chế  hành chính dân   chủ ­ pháp quyền, quy định trách nhiệm và cơ chế giải trình của các cơ quan   nhà nước; giảm mạnh, bãi bỏ  những thủ  tục hành chính gây phiền hà cho   người dân, doanh nghiệp. Đề cao đạo đức công vụ, trách nhiệm xã hội, siết   chặt kỷ  luật, kỷ  cương trong chỉ  đạo và thực thi công vụ  của cán bộ, công   chức; đẩy nhanh việc áp dụng chính phủ điện tử” Thöïc trang vaø giaûi phaùp naâng cao coâng taùc caûi caùch haønh chính  taïi tænh Khaùnh Hoøa         Trang 1
  2.                 Tröôøng Chính trò tænh Laâm Ñoàng                                              Lôùp Trung caáp lyù luaän Chính trò  ­ Haønh chính K24                          Hoïc vieân: Hoaøng Vaên Chöông Khánh Hòa là tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ, có vị trí đặc biệt quan trọng,  là cửa ngõ ra biển đối với Nam Tây Nguyên,  gắn kết với các tỉnh Nam Trung  Bộ và Tây Nguyên. Để xây dựng Khánh Hòa trở thành đô thị trực thuộc Trung   ương vào năm 2020, Nghị  quyết Đại hội đảng bộ  các cấp nhiệm kỳ  2015 ­  2020 đều đề  cập và coi trọng nội dung cải cách thủ  tục hành chính gắn với   đổi mới lề  lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, với đấu tranh,  phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí như một điểm  đột phá. Cải cách hành chính có vị  trí quan trọng, luôn là một trong hai khâu  đột phá trong nhiệm vụ phát triển kinh tế­ xã hội của tỉnh.  Trong những năm gần đây, công tác cái cách hành chính đã được Tỉnh ủy,   UBND tỉnh Khánh Hòa quan tâm, chỉ  đạo sát sao, quyết liệt. Các nhiệm vụ,  giải pháp cái cách hành chính được triển khai đồng bộ, có sự  phối hợp chặt  chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương bảo đảm tiến độ đề ra và đạt hiệu  quả  cao. Với phương châm “dễ  làm trước, khó làm sau”, “khó đến đâu, gỡ  đến đó”, một số  mô hình, sáng kiến, giải pháp cái cách hành chính đã được   triển khai, mang lại hiệu quả  thiết thực, được người dân đánh giá cao. Tuy   nhiên, công tác cải cách hành chính của tỉnh Khánh Hòa vẫn còn tồn tại một  số khó khăn. Vì lý do đó, em chọn đề tài  “Thực trạng và giải pháp nâng cao   công tác cải cách hành chính tại tỉnh Khánh Hòa” để báo cáo sau chuyến đi  thực tế  của lớp Trung cấp Lý luận Chính trị  ­ Hành chính K24 hệ  tập trung   tại tỉnh Khánh Hòa. Thöïc trang vaø giaûi phaùp naâng cao coâng taùc caûi caùch haønh chính  taïi tænh Khaùnh Hoøa         Trang 2
  3.                 Tröôøng Chính trò tænh Laâm Ñoàng                                              Lôùp Trung caáp lyù luaän Chính trò  ­ Haønh chính K24                          Hoïc vieân: Hoaøng Vaên Chöông Phần II NỘI DUNG 1.   KHÁI   QUÁT   CHUNG   VỀ   BỘ   MÀY   HÀNH   CHÍNH   TỈNH  KHÁNH HÒA Về  mặt đơn vị  hành chính, Khánh Hòa có 2 thành phố  là Nha Trang và   Cam Ranh, thị  xã Ninh Hòa, 6 huyện là Vạn Ninh, Diên Khánh, Khánh Sơn,  Khánh Vĩnh, Cam Lâm và huyện đảo Trường Sa. Thường trực hội đồng nhân dân tỉnh  Khánh Hòa gồm có 8 thành viên.  Ông Nguyễn Tấn Tuân là Chủ  tịch HĐND tỉnh. Chủ  tịch UBND tỉnh Khánh  Hòa là ông Lê Đức Vinh; 3 phó chủ  tịch là ông Trần Sơn Hải ; ông Nguyễn  Đắc Tài; ông Đào Công Thiên và 18 Ủy viên UBND tỉnh. Các cơ  quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh:  Sở  Công thương,  Sở  Giáo dục và Đào tạo,  Sở  Giao thông Vận tải,  Sở  Kế  hoạch và Đầu tư,  Sở  Khoa học và Công nghệ,  Sở  Lao động ­ Thương binh và Xã hội,  Sở  Ngoại  vụ, Sở Nội vụ, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Tài chính, Sở Tài  nguyên và Môi trường, Sở  Thông tin và Truyền thông, Sở  Tư  pháp, Sở  Văn  hóa và Thể  thao,  Sở  Xây dựng,  Sở  Y tế,  Thanh tra tỉnh,  Văn phòng UBND  tỉnh, Ban Dân tộc.  Tính đến ngày 30/5/2017, toàn tỉnh Khánh Hòa có 2278 biên chế  công  chức trong cơ  quan tổ, chức hành chính, trong đó biên chế  công chức theo  chức vụ  lãnh đạo là 788; biên chế  công chức theo chức danh chuyên môn là  1167; hợp đồng theo Nghị định 68/2000/NĐ­CP là 323. (Số  liệu thống kê của   Sở nội vụ tỉnh Khánh Hòa). 2. THỰC TRẠNG CÁI CÁCH HÀNH CHÍNH CỦA TỈNH KHÁNH  HÒA 2.1. Kết quả Nhiều nhiệm vụ  trọng tâm kế  hoạch cải cách hành chính năm 2018 của  tỉnh đã được triển khai kịp thời, trong đó có cải thiện môi trường kinh doanh,  Thöïc trang vaø giaûi phaùp naâng cao coâng taùc caûi caùch haønh chính  taïi tænh Khaùnh Hoøa         Trang 3
  4.                 Tröôøng Chính trò tænh Laâm Ñoàng                                              Lôùp Trung caáp lyù luaän Chính trò  ­ Haønh chính K24                          Hoïc vieân: Hoaøng Vaên Chöông cải cách thủ  tục hành chính, thực hiện cơ  chế  một cửa, một cửa liên thông,   cải cách tổ  chức bộ  máy, cải cách tài chính công và một số  nội dung quan  trọng về  hiện đại hóa hành chính. Các chỉ  số  có liên quan đến cái cách hành   chính được phê duyệt và công bố kịp thời, công khai, giúp cán bộ, công chức,  viên chức và người dân, tổ chức, doanh nghiệp nhận thức rõ hơn kết quả, tác   động của cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh; qua đó có biện pháp khắc phục  những hạn chế bất cập, chung tay xây dựng bộ máy hành chính tỉnh ngày càng  hiện đại, hiệu quả. 2.1.1 Cải cách thể chế, hoàn thiện quy định chính sách Việc xây dựng và tổ  chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật được  UBND tỉnh tổ chức thực hiện đầy đủ và đùng quy định, đã ban hành kế hoạch  công tác kiểm tra, xử  lý văn bản quy phạm pháp luật, kế  hoạch công tác rà   soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, kế hoạch công tác pháp chế  năm 2018, kế  hoạch hệ  thống hóa văn bản quy phạm pháp luật thống nhất   trên địa bán tỉnh Khánh Hòa kỳ 2014­2018. Trong 6 tháng đầu năm, UBND tỉnh   Khánh Hòa đã ban hành 33 văn bản quy phạm pháp luật (06 Nghị  quyết của   HĐND tỉnh, 27 Quyết định của của UBND tỉnh). 2.1.2 Cải cách thủ tục hành chính Văn phòng UBND tỉnh đã phối hợp trình UBND tỉnh ban hành 69 quyết   định công bố  danh mục thủ  tục hành chính, trong đó 463 thủ  tục ban hành  mới, 82 thủ  tục sửa đổi bổ  sung, 377 thủ  tục bãi bỏ. Tổng số  thủ  tục hành  chính  ở  3 cấp hiện nay là 1.864 thủ  tục. Trong đó cấp tỉnh là 1.431 thủ  tục,   cấp huyện là 285, cấp xã là 148. Một trong những nội dung quan trọng khác của cải cách thủ  tục hành   chính đó là việc  thực hiện cơ  chế  "một cửa" trong giải quyết thủ tục hành  chính. Đến nay tại tất cả các xã, huyện, thị xã, thành phố đều đã có bộ  phận  một cửa, đã điều động cán bộ, công chức làm việc tại bộ  phận một cửa, cử  cán bộ  phụ  trách bộ  phận một cửa. 100% các xã, huyện, thị xã, thành phố đã  Thöïc trang vaø giaûi phaùp naâng cao coâng taùc caûi caùch haønh chính  taïi tænh Khaùnh Hoøa         Trang 4
  5.                 Tröôøng Chính trò tænh Laâm Ñoàng                                              Lôùp Trung caáp lyù luaän Chính trò  ­ Haønh chính K24                          Hoïc vieân: Hoaøng Vaên Chöông xây dựng nội quy, quy chế  hoạt động của  bộ  phận  một cửa,  tổ  chức thực  hiện việc công khai thủ tục hành chính tại bộ  phận một cửa và triển khai các  ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của bộ phận một cửa. Đã xuất hiện những sáng kiến mới trong phục vụ người dân tại UBND  huyện Khánh Vĩnh, thị xã Ninh Hòa, Sở Lao động ­ Thương binh và Xã hội...  Từ  đó, nhiều nội dung thuộc công tác cải cách hành chính, giải quyết hồ  sơ  thủ  tục hành chính cho công dân được nâng cao chất lượng. So với cùng kỳ  năm 2017, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hạn giảm 3,04 %. Hệ thống tin nh ắn t ự  động SMS đã gửi hơn 198.000 tin nhắn miễn phí đến số  điện thoại di động  của khách hàng để thông báo tiến độ giải quyết hồ sơ, nâng tổng số tin nhắn   được gửi lên trên 352.000 tin nhắn, góp phần giảm thời gian đi lại cho khách  hàng và giảm thiểu hồ  sơ  trễ hạn. Các cơ quan, đơn vị  đã tiếp nhận/trả  kết  quả trên 73.000 hồ  sơ thủ  tục hành chính cho tổ  chức, cá nhân qua dịch vụ  bưu chính công ích...Số  hồ  sơ  trực tuyến đã được tiếp nhận và giải quyết   thành công là 44.740 hồ sơ, chiếm tỉ lệ 15.01%. 2.1.3 Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức Sở nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh phân bổ biên chế công chức cho các  cơ  quan, tổ chức hành chính nhà nước của tỉnh năm 2018 (2.076 chỉ  tiêu biên   chế  so với  2.278 biên chế  công chức năm 2017). Tham mưu UBND tỉnh ban  hành quy định về trình tự, thủ tục thi tuyển chức danh trưởng phòng và tương   đương thuộc các phòng chuyên môn tại các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc   tỉnh. Gửi hồ  sơ  đề  nghị  Bộ  Nội vụ  thẩm định 11 trường hợp tinh giản biên   chế theo Nghị định 108/2014/NĐ­CP. Công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức của thành phố nói chung và  của cấp huyện nói riêng được quan tâm đổi mới cải tiến nội dung, chương trình  và phương thức; chú trọng bồi dưỡng về  kỹ  năng thực hành; tập trung đào tạo,  bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức ngành tổ  chức, công chức làm công  tác tại Bộ  phận tiếp nhận hồ  sơ  và trả  kết quả  giải quyết thủ  tục hành chính  Thöïc trang vaø giaûi phaùp naâng cao coâng taùc caûi caùch haønh chính  taïi tænh Khaùnh Hoøa         Trang 5
  6.                 Tröôøng Chính trò tænh Laâm Ñoàng                                              Lôùp Trung caáp lyù luaän Chính trò  ­ Haønh chính K24                          Hoïc vieân: Hoaøng Vaên Chöông của Ủy ban nhân dân các xã, huyện, thị  xã, thành phố  về  cải cách hành chính,  văn hóa công sở,  ứng dụng  công  nghệ  thông  tin trong  công  tác  quản  lý, điều  hành và phục vụ hỗ trợ  cho giải quyết thủ  tục hành chính. Bên cạnh đó, thành  phố  cũng  đã  kết  hợp  giữa  lý  thuyết  với  tham  quan  thực  tế,  trao  đổi  kinh  nghiệm với một số đơn vị làm tốt. 2.1.4 Tài chính công Thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế:   Các cơ quan hành chính ở các xã, huyện, thị xã và thành phố đã xây dựng  quy chế chi tiêu nội bộ, chủ động đề ra các biện pháp sử dụng tiết kiệm kinh  phí trong khi vẫn đáp ứng được nhiệm vụ ngày càng cao. Tổng kết năm 2017,  tiết kiệm chi từ  khoán chi quản lý hành chính được 42.477 triệu đồng (khối   tỉnh 22.146 triệu đổng, khối huyện 154.141 triệu đồng). Có 199/204 đơn vị tiết  kiệm được kinh phí, trong đó các đơn vị  thuộc tỉnh là 53/54 đơn vị, chiếm   98%; cấp huyện là 146/150 đơn vị chiếm 97%. Thực hiện quyền tự  chủ, tự  chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ   chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập:  Đến nay tại các cấp trên địa bàn tỉnh đã bàn giao quyền tự  chủ  cho các  đơn  vị  sự  nghiệp. Đa số  các  đơn  vị  sự  nghiệp của các huyện, thị  xã, thành  phố  được giao  quyền  tự  chủ  tài  chính  đã  phát huy được quyền  tự  chủ, chủ  động khai thác các nguồn thu sự  nghiệp, mở rộng và đa dạng hóa các loại hình  cung  ứng  dịch  vụ,  chủ  động  sử  dụng  các  nguồn  kinh  phí  theo  yêu  cầu  hoạt  động của đơn vị, đảm bảo được chi tiêu có hiệu quả  và tiết kiệm trên cơ sở  quy chế chi tiêu nội bộ. 2.1.5 Hiện đại hóa nền hành chính công: Toàn tỉnh có 35 website, 165 trang thông tin điện tử  công khai thủ  tục  hành chính và tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, 181 trang thông tin quản lý văn bản  điều hành và hơn 1.200 chứng thư số chuyên dùng tại các cơ quan từ cấp tỉnh  đến cấp xã, 4.600 tài khoản thư  điện tử  công vụ  được cấp phát cho các cơ  Thöïc trang vaø giaûi phaùp naâng cao coâng taùc caûi caùch haønh chính  taïi tænh Khaùnh Hoøa         Trang 6
  7.                 Tröôøng Chính trò tænh Laâm Ñoàng                                              Lôùp Trung caáp lyù luaän Chính trò  ­ Haønh chính K24                          Hoïc vieân: Hoaøng Vaên Chöông quan, đơn vị và cá nhân. Tỉ  lệ  văn bản đi/đến được chuyển trên môi trường mạng trên tổng số  các văn bản gửi/nhận giữa các cơ quan, đơn vị và trong nội bộ cơ quan đơn vị  đạt 89%. Trong đó chuyển hoàn toàn trên môi trường mạng không kèm theo   văn bản giấy đạt 69.6%. Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 trên địa bàn tỉnh  tiếp tục được đẩy mạnh. 137/137 đơn vị cấp xã áp dụng ISO 9001:2008. Từ  những kết quả  đạt được như  trên, chỉ  số  cải cách hành chính (PAR  index) năm 2017 của tỉnh Khánh Hòa tăng 06 bậc, xếp thứ  hạng 6/63 tỉnh   thành, Chỉ  số  năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tăng 01 bậc so với năm  trước. Có 6 tiêu chí đạt chỉ  số thành phần từ  80% trở lên, trong đó 1 tiêu chí  trên 90% (cải cách thủ tục hành chính đạt 95,98%). Tất cả các tiêu chí đều có  chỉ số thành phần cao hơn mức trung bình chung của các tỉnh, thành phố, trong   đó tiêu chí hiện đại hóa hành chính, cao hơn 21,47%. Đây là năm thứ  6 tỉnh  Khánh Hòa có Chỉ số cái cách hành chính (Par Index) cao hơn mức trung bình   chung của các tỉnh, thành và cũng là năm thứ 5 liên tiếp tăng vị trí xếp hạng. 3. TỒN TẠI, HẠN CHẾ TRONG CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH  3.1 Tồn tại, hạn chế: Một số  địa phương chưa quan  tâm  đúng mức đến thực hiện cải cách  hành chính, công tác chỉ đạo tổ chức triển khai còn thiếu đồng bộ, một  số nội  dung nhiệm  vụ  cải cách hành chính  giai đoạn 2016 – 2020  chưa triển khai  thực hiện. Bộ  phận  một  cửa  của  một  số  cơ  quan  đơn  vị  chưa  bố  trí đủ  công chức  chuyên trách,  trình độ  năng  lực  chuyên  môn  còn  hạn  chế, tính  chuyên  nghiệp  chưa cao. Việc thực hiện các thủ  tục hành chính liên thông nhất là trong quản lý  đầu tư  xây dựng, quản lý đất đai còn nhiều vướng mắc. Một số nơi, cơ chế  một cửa liên thông hiệu quả chưa cao, chưa đáp ứng được nguyện vọng của   Thöïc trang vaø giaûi phaùp naâng cao coâng taùc caûi caùch haønh chính  taïi tænh Khaùnh Hoøa         Trang 7
  8.                 Tröôøng Chính trò tænh Laâm Ñoàng                                              Lôùp Trung caáp lyù luaän Chính trò  ­ Haønh chính K24                          Hoïc vieân: Hoaøng Vaên Chöông nhân dân. Tổ  chức bộ  máy tuy  đã được sắp xếp lại, số  đầu mối cơ  quan chuyên  môn tham mưu  về  công tác quản  lý  nhà nước có  giảm,  nhưng một  số  Ban  quản  lý, đơn vị  sự  nghiệp còn có sự  chồng chéo, hiệu quả  hoạt động chưa  cao, thiếu sự ổn định. Tuy chất lượng đội  ngũ cán  bộ, công chức có được nâng cao hơn trước,  song số cán bộ, công chức có trình độ, kỹ năng chuyên môn, tính chuyên nghiệp  cao chưa nhiều.Trong nhiều cơ  quan, tổ  chức, việc tuyển dụng, bổ nhiệm, sử  dụng và quản lý cán bộ công chức có xu hướng nặng về văn bằng, chứng chỉ,  chưa  chú trọng nhiều đến  năng lực của cán bộ  công chức. Việc đào tạo, bồi  dưỡng chưa gắn với nhu cầu sử  dụng; chưa có cơ  chế  và chính sách phù hợp  để  thúc đẩy việc nâng cao chất lượng và quản lý đội ngũ cán bộ, công chức;  xuất hiện hiện tượng nguồn nhân lực chất lượng cao đang có xu hướng dịch  chuyển sang khu vực tư. Tiến độ  triển khai  ứng dụng công nghệ  thông tin trong quản  lý  hành  chính, phục vụ  giải quyết thủ tục hành chính còn chậm, thiếu đồng bộ, đầu  tư dàn trải, hiệu quả chưa được như mong muốn.  3.2 Nguyên nhân: Nguyên nhân khách quan: Khối lượng công việc cần giải quyết trên địa bàn tỉnh rất lớn, đa dạng,  phức tạp, trong khi hệ  thống các văn bản quy phạm pháp luật  ở   một số  lĩnh  vực  ban hành không đồng bộ, một số  nội dung còn chồng chéo, mâu thuẫn,  bất hợp lý chậm được sửa đổi, bổ sung.  Thiếu chính sách đãi ngộ phù hợp, khuyến khích cán bộ, công chức hành  chính, đồng thời chưa có chế tài xử lý nghiêm những cá nhân, đơn vị gây cản   trở  hoặc không thực hiện cơ  chế  một cửa. Do đó, chưa tạo được động lực   thực hiện cơ chế một cửa một cách tốt nhất. Nguyên nhân chủ quan: Thöïc trang vaø giaûi phaùp naâng cao coâng taùc caûi caùch haønh chính  taïi tænh Khaùnh Hoøa         Trang 8
  9.                 Tröôøng Chính trò tænh Laâm Ñoàng                                              Lôùp Trung caáp lyù luaän Chính trò  ­ Haønh chính K24                          Hoïc vieân: Hoaøng Vaên Chöông Việc thực hiện sự chỉ đạo, điều hành của tỉnh ở một số địa phương, cơ  sở  trong triển khai các nhiệm vụ  cải cách hành chính còn thiếu năng động,  chưa quyết liệt; một số sở  ngành còn trì trệ; người đứng đầu một số cơ  quan,  đơn vị chưa thực sự vào cuộc, còn chỉ đạo chung chung; cán bộ, công chức làm  nhiệm  vụ  cải  cách  hành  chính  chưa  được  quan  tâm  đúng  mức,  tính  ổn  định  thấp;  kỷ  luật,  kỷ  cương  trong  cải  cách  hành  chính  chưa  nghiêm;  công  tác tự  kiểm tra, giám  sát  ở  không  ít  cơ  quan,  đơn  vị  chưa  được  thực  hiện thường  xuyên; việc xem xét, xử  lý trách nhiệm đối với các trường hợp sai phạm còn  thiếu kiên quyết; công tác tuyên  truyền vẫn còn hạn chế, chưa có kế  hoạch   đồng bộ, toàn diện về công tác tuyên truyền cải cách hành chính. Một bộ phận cán bộ, công chức, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo, quản lý  trình độ,  năng  lực chưa đáp  ứng  yêu  cầu nhiệm vụ; còn đùn đẩy,  né  tránh  trách nhiệm, nhất là những việc khó, nổi cộm, bức xúc. Một số cán bộ, công  chức hành chính không thực hiện đúng quy định về  nhiệm vụ, công vụ, gây  phiền hà cho tổ chức và công dân. Việc chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức còn chậm; chính sách, chế độ  cán bộ, công chức chưa phù hợp; chưa mạnh dạn thực sự đổi mới  về công tác  cán bộ. 4. GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH  Một là, rà soát, cập nhật, bổ  sung, công khai các thủ  tục hành chính;  giảm tỷ  lệ  hồ  sơ  trễ  hạn, tăng tỷ  lệ  hồ  sơ  đúng và sớm hạn; quá trình tiếp  nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tránh yêu cầu thêm những thành  phần hồ  sơ  không đúng quy định; đẩy mạnh  ứng dụng công nghệ  thông tin  trong công tác cải cách hành chính, có biện pháp hữu hiệu để  nâng cao tỷ  lệ  hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Hai là, thường xuyên kiểm tra, giám sát, chủ  động phát hiện bất cập,  hạn chế  và có giải pháp khắc phục, giải quyết kịp thời, định, góp phần tích  Thöïc trang vaø giaûi phaùp naâng cao coâng taùc caûi caùch haønh chính  taïi tænh Khaùnh Hoøa         Trang 9
  10.                 Tröôøng Chính trò tænh Laâm Ñoàng                                              Lôùp Trung caáp lyù luaän Chính trò  ­ Haønh chính K24                          Hoïc vieân: Hoaøng Vaên Chöông cực cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao Chỉ  số  PCI, cải thiện Chỉ  số  SIPAS của người dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan   hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh. Ba là, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh   cấp tỉnh của tỉnh thông qua việc tiếp tục hoàn thiện và minh bạch hóa hệ  thống các quy định, chính sách về  đầu tư  hỗ  trợ  doanh nghiệp. Tổ  chức đối  thoại lần thứ 2 năm 2018 với doanh nghiệp, nhà đầu tư. Bốn là, tiếp tục theo dõi việc thực hiện cơ  chế  một cửa, cơ  chế  một   cửa liên thông theo đúng quy định; thẩm định các quy trình, quy chế giải quyết   thủ  tục hành chính liên thông. Triển khai kiểm tra công tác cải cách hành  chính đợt 2; điều tra, khảo sát mức độ  hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với  sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp trên địa bàn  tỉnh năm 2018; hoàn thiện Bộ tiêu chí đánh giá xếp hạng cải cách hành chính  và triển khai đánh giá, xếp hạng cải cách hành chính năm 2018; ban hành,  triển khai kế hoạch tập huấn cải cách hành chính năm 2018. Năm là, hoàn thành các hạng mục của Trung tâm Dịch vụ  hành chính  công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh Kế hoạch tổ  chức lễ  khai trương Trung tâm; triển khai xây dựng Đề  án thí điểm mô hình   Khu dân cư điện tử. PHẦN III KIẾN NGHỊ VÀ KẾT LUẬN 1.Kiến nghị: ­ Tăng cường công tác chỉ đạo, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; ­ Phát huy tính sáng tạo, nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản  quy phạm pháp luật; ­ Cải cách thủ tục hành chính cần lấy người dân, doanh nghiệp làm trung  tâm; Thöïc trang vaø giaûi phaùp naâng cao coâng taùc caûi caùch haønh chính  taïi tænh Khaùnh Hoøa         Trang   10
  11.                 Tröôøng Chính trò tænh Laâm Ñoàng                                              Lôùp Trung caáp lyù luaän Chính trò  ­ Haønh chính K24                          Hoïc vieân: Hoaøng Vaên Chöông ­ Xây dựng bộ máy hành chính tinh gọn hiệu lực, hiệu quả; ­ Xây dựng đội ngũ công chức, viên chức đủ phẩm chất, năng lực, uy tín   ngang tầm nhiệm vụ; ­ Cải cách tài chính công theo hướng huy động và sử dụng hiệu quả các  nguồn lực góp phần đảm bảo an ninh tài chính; ­ Chủ động triển khai, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin  đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng 4.0. 2. Kết luận Cải cách hành chính có thể nói là một yêu cầu tất yếu của chính quyền  các cấp, từ  Trung  ương tới  địa  phương.  Trong  giai  đoạn  2016­2020, các  tỉnh,  thành phố nói chung và tỉnh Khánh Hòa nói riêng đã có những nỗ  lực và bước  đầu đã đạt được những kết quả  tích cực. Tỉnh Khánh Hòa với vị  trí đặc biệt  quan trọng, là cửa ngõ ra biển đối với Nam Tây Nguyên, gắn kết với các tỉnh   Nam Trung Bộ  và Tây Nguyên, vì vậy yêu cầu cải cách hành chính cần phải  được chú trọng và coi là nhiệm vụ  hàng đầu. Để thực hiện được tốt công tác  cải cách hành chính tại tỉnh Khánh Hòa, cần có sự  chung sức, chung lòng của  các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị và toàn thể nhân dân, để tạo  nên một nền hành chính vững mạnh, trong sạch, đảm bảo các mục tiêu của một  nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đó là một nhà nước của nhân  dân, do nhân dân, vì nhân dân. Báo cáo thu hoạch  “Thực trạng và giải pháp nâng cao công tác cải   cách hành chính tại tỉnh Khánh Hòa” được thực hiện trong thời gian ngắn  do vậy vẫn còn có một số  thiếu sót, rất mong sự  đóng góp ý kiến của các  thầy cô giáo để hoàn thiện hơn. PHẦN IV TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Nghị quyết số 30c/NQ­CP, ngày 8/11/2011 của Chính phủ về Ban hành  Thöïc trang vaø giaûi phaùp naâng cao coâng taùc caûi caùch haønh chính  taïi tænh Khaùnh Hoøa         Trang   11
  12.                 Tröôøng Chính trò tænh Laâm Ñoàng                                              Lôùp Trung caáp lyù luaän Chính trò  ­ Haønh chính K24                          Hoïc vieân: Hoaøng Vaên Chöông Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 – 2020.  2. Nghị  quyết số  76/NQ­CP, ngày 13/6/2013 của Chính phủ  sửa đổi, bổ  sung một số  điều Nghị  quyết số  30c/NQ­CP, ngày 8/11/2011 của Chính phủ  về  Ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn   2011 – 2020. 3. Quyết định số  225/QĐ­TTg ngày 04/02/2016 của Thủ  tướng Chính  phủ ban hành Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016 ­ 2020  4. Nghị  quyết số  56/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về  việc   tiếp tục cải cách tổ  chức bộ  máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động   hiệu lực, hiệu quả 5.  Chương trình hành động số  12­CTr/TU ngày 31/3/2017 của Tỉnh  ủy   Khánh Hòa về “Ti    ếp tục thực hiện Nghị quyết Trung  ương 5 (khóa X) về đẩy   mạnh cải cách hành chính” 6.   Quyết   định  số 4034/QĐ­UBND  ngày   29/12/2017   của   UBND   tỉnh  Khánh Hòa về “Ban hành kế hoạch cài cách hành chính tỉnh Khánh Hòa năm   2018” 7.  Công văn số  1957/UBND­KSTTHC ngày 28/02/2018 của UBND tỉnh    về  việc “ Tham m   ưu thực hiện phương án đơn giản hóa thủ  tục hành chính    theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ” 8.  Báo cáo số  1565/BC­SNV ngày 04/7/2018 của Sở  nội vụ  tỉnh Khánh  Hòa về  “Công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2018” 9. Báo cáo   số  191/BC – UBND ngày 14/9/2018 của UBND tỉnh Khánh   Hòa về “Tình hình, kết quả  cái cách hành chính quý III năm 2018  của tỉnh   Khánh Hòa” 10. Quyết định số 2876/QĐ­UBND ngày 27/9/2018 của UBND tỉnh Khánh  Hòa  “Ban hành quy chế  đánh giá, xếp loại kết quả  thực hiện công tác cái   cách hành chính các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh” Thöïc trang vaø giaûi phaùp naâng cao coâng taùc caûi caùch haønh chính  taïi tænh Khaùnh Hoøa         Trang   12
  13.                 Tröôøng Chính trò tænh Laâm Ñoàng                                              Lôùp Trung caáp lyù luaän Chính trò  ­ Haønh chính K24                          Hoïc vieân: Hoaøng Vaên Chöông NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN CHẤM BÀI ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ……………………….. ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ……………………………………. ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… Thöïc trang vaø giaûi phaùp naâng cao coâng taùc caûi caùch haønh chính  taïi tænh Khaùnh Hoøa         Trang   13
  14.                 Tröôøng Chính trò tænh Laâm Ñoàng                                              Lôùp Trung caáp lyù luaän Chính trò  ­ Haønh chính K24                          Hoïc vieân: Hoaøng Vaên Chöông ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………… Thöïc trang vaø giaûi phaùp naâng cao coâng taùc caûi caùch haønh chính  taïi tænh Khaùnh Hoøa         Trang   14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2