intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Xây dựng giải pháp bảo tồn và phát triển văn hóa các dân tộc Tây Bắc nhằm phát triển Du lịch Việt Nam giai đoạn 2012 - 2015

Chia sẻ: Bui Ngoc Ngu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:129

153
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài: Xây dựng giải pháp bảo tồn và phát triển văn hóa các dân tộc Tây Bắc nhằm phát triển Du lịch Việt Nam giai đoạn 2012 - 2015 hoàn thành với mục đích nghiên cứu nằm đưa ra những giải pháp bảo tồn và phát triển văn hóa các dân tộc Tây Bắc. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Xây dựng giải pháp bảo tồn và phát triển văn hóa các dân tộc Tây Bắc nhằm phát triển Du lịch Việt Nam giai đoạn 2012 - 2015

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP HCM KHOA THƯƠNG MẠI-DU LỊCH-MARKETING ĐỀ TÀI XÂY DỰNG GIẢI PHÁP BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN VĂN HÓA CÁC DÂN TỘC TÂY BẮC NHẰM PHÁT TRIỂN DU LỊCH VIỆT NAM GIAI ĐOẠN TỪ 2012-2015 GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN : ThS. NGUYỄN QUỐC NAM SINH VIÊN THỰC HIỆN : ĐẶNG THỊ YÊN LỚP DU LỊCH 1 NIÊN KHÓA 2008-2012
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP HCM KHOA THƯƠNG MẠI-DU LỊCH-MARKETING ĐỀ TÀI XÂY DỰNG GIẢI PHÁP BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN VĂN HÓA CÁC DÂN TỘC TÂY BẮC NHẰM PHÁT TRIỂN DU LỊCH VIỆT NAM GIAI ĐOẠN TỪ 2012-2015 GVHD: ThS. NGUYỄN QUỐC NAM SVTH: ĐẶNG THỊ YÊN LỚP DU LỊCH 1 NIÊN KHÓA 2008-2012 NỘI DUNG ĐỀ TÀI
  3. GVHD : Ths Nguyễn Quốc Nam SVTH : Đặng Thị Yên CHƯƠNG 1 : CƠ SỞ LÍ LUẬN 1.1 VĂN HOÁ 1.1.1 Định nghĩa Văn hóa là những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra trong lịch sử. Văn hóa là sản phẩm của loài người, nó được tạo ra và phát triển trong quan hệ qua lại giữa con người và xã hội. Song, chính văn hóa lại tham gia vào việc tạo nên con người, duy trì sự bền vững và trật tự xã hội. Văn hóa được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác thông qua quá trình xã hội hóa. Văn hóa được tái tạo và phát triển trong quá trình hành động và tương tác xã hội của con người. Văn hóa là trình độ phát triển của con người và của xã hội được biểu hiện trong các kiểu, hình thức tổ chức đời sống và hành động của con người cũng như trong giá trị vật chất và tinh thần mà do con người tạo ra. Bản sắc văn hoá là tổng thể các giá trị đặc trưng bản chất của văn hóa dân tộc, được hình thành, tồn tại và phát triển suốt quá trình lịch sử lâu dài của đất nước, các giá trị đặc trưng ấy ở "tầng nền" mang tính bền vững, trường tồn, trừu tượng và tiềm ẩn. Văn hoá kiến thức truyền thống là hệ thống kiến thức của các dân tộc hoặc của một cộng đồng tại một khu vực cụ thể nào đó. Nó tồn tại và phát triển trong những hoàn cảnh nhất định với sự đóng góp của mọi thành viên trong cộng đòng ở một vùng nhất định. Văn hoá kiến thức truyền thống được hình thành trực tiếp từ lao động và sinh hoạt văn hoá của mọi người dân trong cộng đồng, được hoàn thiện dần và truyền thụ chủ yếu bằng miệng, truyền tay trong gia đình, thôn bản hoặc qua ca dao, dân ca, tục ngữ, truyện kể, sử thi, luật tục… 1.1.2 Các loại hình văn hoá Văn hóa được phân loại thành hai phạm trù lớn là văn hóa vật thể và văn hóa phi vật thể. Văn hóa vật thể bao gồm những sản phẩm văn hóa chứa đựng trong vật chất mà sự tồn tại của chúng gắn liền với sự hiện diện của khối vật chất cụ thể. Văn hóa phi vật thể gồm những sản phẩm văn hóa có giá trị tinh thần thuần Trang 3
  4. túy, sự tồn tại của chúng có tính độc lập tương đối, không trực tiếp liên quan đến những vật chất mà chúng nhờ vả. Có thể hình dung qua sơ đồ sau : Văn hóa Văn hóa vật thể Văn hóa phi vật thể - Các công trình kiến trúc : - Các hệ thống tư tưởng tôn giáo, triết học. đền, đài… - Các sáng tác văn học nghệ thuật. - Nhà cửa, đường sá, cầu - Những chuẩn mực đạo đức. cống. - Những phong tục tập quán, lối - Thành phố. sống. - Công viên, tượng đài - Những phẩm chất tinh thần, tâm - Di tích lịch sử, danh lam hồn. thắng cảnh.
  5. GVHD : Ths Nguyễn Quốc Nam SVTH : Đặng Thị Yên Tất nhiên, sự phân chia trên chỉ là tương đối, để dễ phân biệt, không nên cứng nhắc trong quan niệm, bởi lẽ trong những cái gọi là “ văn hóa vật thể” có giá trị của văn hóa phi vật thể và trong những cái gọi là “ văn hóa phi vật thể” thì ít nhiều cũng cần những nhân tố vật chất nhất định để thể hiện chúng. 1.1.3 Đặc điểm của Văn Hóa Văn hóa có tính ổn định, tính bền vững. Vì về mặt phát sinh và phát triển, văn hóa được tích lũy, được truyền lại, được tái tạo trong một cộng đồng. Về mặt chức năng, văn hóa tạo ra sự ổn định, sự bền vững của cuộc sống con người trong cộng đồng. Do đó, xã hội nào, cộng đồng nào cũng có truyền thống văn hóa của nó. Khái niệm truyền thống văn hóa bao hàm tính bền vững của văn hóa, hay đúng hơn, sự tồn tại của những yếu tố không thay đổi của văn hóa thường được gọi là hằng số văn hóa. Tính bền vững, ổn định của văn hóa dưới một cách nhìn nhận định có khi lại được xem là tính bảo thủ của văn hóa. Nhưng ngay trong thực tiễn quan sát thông thường, ta cũng thấy không có một nền văn hóa nào tồn tại trong trạng thái tĩnh hoàn toàn, nền văn hóa nào cũng phải trải qua những biến đổi ở những mức độ khác nhau: biến đổi nhỏ, từng yếu tố, biến đổi lớn, trên một phạm vi rộng, biến đổi từ từ, biến đổi có tính bước ngoặt … Khái niệm đổi mới trong lĩnh vực văn hoá dùng để chỉ xu hướng và kết quả của những sự biến đổi văn hóa, và khi dùng cặp đôi với khái niệm truyền thống thường chỉ mối quan hệ giữa tính bền vững và tính biến đổi của văn hóa, mối quan hệ ấy nói lên qui luật vận động của văn hóa. Như vậy nghiên cứu sự biến đổi, sự đổi mới của văn hóa trên cái nền của truyền thống văn hóa. Qui luật vận động ấy bảo đảm cho văn hóa tồn tại liên tục nhưng không ngưng đọng. Do đó, khi có sự tiếp xúc kinh tế – xã hội giữa các nhóm người, các cộng đồng, các dân tộc… thì sẽ tạo ra sự tiếp xúc văn hóa hay còn gọi là sự giao lưu văn hóa. Qua việc tiếp xúc, một số yếu tố văn hóa ở cộng đồng người này có thể lan truyền đến văn hóa của cộng đồng người khác và khi đó có thể có hai phản ứng: hoặc chối từ hoặc tiếp nhận. Trong sự tiếp nhận văn hóa, những yếu tố văn hóa lan truyền ấy có khi chỉ là những yếu tố cá biệt, tồn tại rời rạc bên cạnh nền văn hóa bản địa, có khi Trang 5
  6. được cộng đồng người bản địa bản địa hóa, có khi gây ra những tác động làm đổi mới các yếu tố cũ của nền văn hóa bản địa. 1.1.4 Chức năng và vai trò của văn hoá 1.1.4.1 Chức năng : Chức năng giáo dục: là chức năng mà văn hóa thông qua các hoạt động, các sản phẩm của mình nhằm tác động một cách có hệ thống đến sự phát triển tinh thần, thể chất của con người, làm cho con người dần dần có những phẩm chất và năng lực theo tiêu chuẩn mực xã hội đề ra. Văn hóa thực hiện chức năng giáo dục không chỉ bằng những giá trị đã ổn định là truyền thống mà còn bằng cả những giá trị đang hoàn thành. Văn hóa tạo nên sự phát triển liên tục của lịch sử mỗi dân tộc cũng như hình thành nhân loại. Chức năng nhận thức : là chức năng đầu tiên, tồn tại trong mọi hoạt động văn hóa. Văn hóa giúp nâng cao trình độ nhận thức của con người. Chức năng thẩm mĩ : cùng với nhu cầu hiểu biết con người còn có nhu cầu hưởng thụ, hướng tới cái đẹp. Con người đã tạo ra hiện thực dựa trên quan niệm về cái đẹp nên văn hóa cũng có chức năng này. Trong quá trình phát triển, văn hóa sẽ không ngừng được thanh lọc theo hướng vươn tới cái đẹp và khắc phục cái xấu trong mỗi người. Chức năng giải trí : các hoạt động văn hóa, câu lạc bộ, bảo tàng, lễ hội, ca nhạc… sẽ đáp ứng được nhu cầu giải trí của con người. Sự giải trí bằng các hoạt động văn hóa là bổ ích, cần thiết góp phần giúp con người lao động sáng tạo có hiệu quả hơn và giúp con người phát triển toàn diện. Phát triển và hoàn thiện con người là mục tiêu cao cả của văn hóa. 1.1.4.2 Vai trò Văn hóa là nền tảng tinh thần : văn hóa thuộc lĩnh vực tinh thần, là nền tảng tinh thần của xã hội, văn hóa thể hiện sức sống, sức sáng tạo phát triển và bản lĩnh của một dân tộc. Văn hóa có mối quan hệ thống nhất biện chứng với kinh tế, chính trị. Văn hóa có khả năng khơi dậy tiềm năng sáng tạo của con người – nguồn nhân lực quyết định sự phát triển xã hội.
  7. GVHD : Ths Nguyễn Quốc Nam SVTH : Đặng Thị Yên Văn hóa là mục tiêu của sự phát triển : văn hóa là mục tiêu của phát triển xã hội, bởi văn hóa đại diện theo trình độ văn minh, là thước đo phẩm giá con người. Văn hóa có vai trò điều tiết hành vi, mối quan hệ giữa người với người bằng giá trị chuẩn mực xã hội, bằng văn hóa hướng tới mục đích nâng cao chất lượng cuộc sống, vì hạnh phúc của con người, nối dài cuộc sống, an ninh xã hội, điều tiết sự công bằng xã hội. Văn hóa là động lực của sự phát triển : chìa khóa của sự phát triển là nguồn lực tự nhiên thiên nhiên, nguồn vốn, nguồn khoa học công nghệ, nguồn lực con người. Phát triển hiện đại hóa dân tộc, trước hết phải hiện đại hóa nguồn lực con người, đầu tư vào giáo dục. Văn hóa làm bàn đỡ để cho sự ra đời của nền kinh tế tiên tiến văn minh thông qua việc hoàn thành hệ thống pháp lí và đạo lí xã hội, chống lại những tiêu cực phản giá trị, phản văn hóa do nền kinh tế thị trường Việt Nam đã tạo ra. 1.1.5 Các hình thức bảo tồn văn hoá dân tộc Trong quá trình hiện đại hóa thì việc mất đi các giá trị văn hoá (đặc biệt là các giá trị văn hóa phi vật thể) là một quy luật tất yếu. Con người khi nhận thức được điều này sẽ có những hoạt động chủ quan, với nhiều hình thức để cố gắng lưu giữ lại. Có thể nói hiện tại có các phương pháp bảo tồn văn hóa sau đây: Đối với văn hóa vật thể : Thực hiện công tác trùng tu, tôn tạo, bảo quản các di tích lịch sử và các văn hoá vật thể. Tu bổ di tích không chỉ đơn giản là khôi phục lại như mới một công trình kiến trúc cổ truyền, mà là sự tổng hợp của nhiều mặt hoạt động phức tạp có quan hệ qua lại rất chặt chẽ như: Nghiên cứu, sáng tạo nghệ thuật và quá trình thi công, sản xuất v.v... Công tác tu bổ di tích phải đáp ứng được các nhu cầu: Giải phóng, loại bỏ khỏi di tích tất cả các lớp bổ sung xa lạ, gây ảnh hưởng xấu tới các mặt giá trị của di tích; giữ lại tối đa những yếu tố nguyên gốc của di tích; trên cơ sở khoa học đáng tin cậy khôi phục lại một cách chính xác những yếu tố đã bị thiếu hụt, mất mát trong quá trình tồn tại của di tích; trả lại cho di tích hình dáng vốn có của nó; làm cho di tích có độ bền vững về mặt kết cấu để tồn tại lâu dài trước tác động của điều kiện khí hậu và thời tiết khắc nghiệt, cũng như thử thách của thời gian. Trang 7
  8. Đối với văn hóa phi vật thể có hai phương pháp: Một là, phương pháp bảo tồn tĩnh: quay phim, chụp ảnh, ghi chép để tư liệu hóa thật chi tiết (khi có nhu cầu, thì căn cứ vào đó để phục dựng). Hai là, bảo tồn động: đưa nó về với cộng đồng. Vì, cộng đồng chính là chủ thể của di sản, không ai có thể thay thế họ. Tất nhiên, khi bảo tồn trong cộng đồng thì nó sẽ biến đổi, nhưng "cái hồn" của di sản vẫn sẽ được người dân lưu giữ. Còn cố níu giữ cái cũ, mà người dân không chấp nhận, thì cũng không được. Có thể, qua quá trình phát triển, nó sẽ gắn với một tâm thức khác. Vấn đề là ta phải chủ động tạo điều kiện cho nó kế thừa, và nhập vào xã hội mới. 1.2 TÌM HIỂU VỀ DU LỊCH VĂN HOÁ 1.2.1 Định nghĩa Du lịch văn hoá là hình thức du lịch dựa vào bản sắc văn hoá dân tộc với sự tham gia của cộng đồng nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống. 1.2.2 Các loại hình du lịch văn hoá Du lịch lễ hội, du lịch hoa: Festival Huế, Festival hoa Đà Lạt, hội chùa Hương, hội Lim, tết cổ truyền… Với loại hình du lịch này du khách có thể vừa tham quan vừa kết hợp du lịch văn hóa. Đặc biệt là với du khách quốc tế. Những tour du lịch tìm hiểu văn hóa, lịch sử có thể thực hiện rất đa dạng ở Việt Nam. Loại hình này được tổ chức theo mùa ở các thời điểm khác nhau trong năm. Du lịch phố cổ: Hội An, Hà Nội, phố Hiến (Hưng Yên)… loại hình này có tính chất thường xuyên, diễn ra đều đặn hơn. Du lịch làng nghề: gốm Bát Tràng, tơ lụa Vạn Phúc - Hà Đông… Du lịch ẩm thực: tiệc cung đình Huế hay ẩm thực Bắc Trung Nam… Nét tinh tế của ẩm thực Việt Nam chịu sự ảnh hưởng rất lớn của yếu tố lịch sử, khí hậu, điều kiện tự nhiên… Sự tinh tế trong ẩm thực vùng miền cũng là một yếu tố được du lịch khai thác hiệu quả.
  9. GVHD : Ths Nguyễn Quốc Nam SVTH : Đặng Thị Yên 1.2.3 Các điều kiện để phát triển du lịch văn hoá Điều kiện 1 : Có Tài nguyên du lịch văn hóa phong phú và mang tính độc đáo, có sức hấp dẫn đối với du khách. Du lịch là một trong những ngành có sự định hướng tài nguyên rõ rệt. Tài nguyên du lịch có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc phát triển du lịch. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến tổ chức lãnh thổ của ngành du lịch, đến việc hình thành chuyên môn hóa các vùng du lịch và hiệu quả kinh tế của hoạt động dịch vụ. Tài nguyên du lịch văn hóa bao gồm cảnh quan thiên nhiên, yếu tố tự nhiên, di tích lịch sử văn hóa, công trình lao động sáng tạo của con người và các giá trị nhân văn khác có thể được sử dụng để đáp ứng nhu cầu du lịch tìm hiểu về văn hóa các tộc người. Đặc biệt là phải có sự tồn tại của các sắc thái tộc người, mỗi tộc người có bản sắc đặc trưng riêng khác biệt với những tộc người ở các vùng khác. Sự khác biệt này được thể hiện qua : - Kiến thức canh tác, khai thác, bảo tồn và sử dụng các loài sinh vật phục vụ cuộc sống của cộng đồng. - Đặc điểm sinh hoạt văn hóa với các lễ hội truyền thống. - Kiến trúc dân gian, công trình gắn với các truyền thuyết, đặc điểm tự nhiên của khu vực. - Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ gắn liền với cuộc sống cộng đồng. - Các di tích lịch sử - văn hóa, khảo cổ gắn liền với lịch sử phát triển tín ngưỡng của cộng đồng. Điều kiện 2 : Cơ sở hạ tầng du lịch Cơ sở hạ tầng du lịch là các yếu tố đảm bảo cho việc khai thác những giá trị tài nguyên góp phần hình thành nên các điểm, khu du lịch. Bao gồm : - Hệ thống và phương tiện giao thông Trang 9
  10. - Hệ thống cung cấp điện - Hệ thống cấp thoát nước - Hệ thống thông tin liên lạc - Hạ tầng tài chính - Hạ tầng y tế …. Điều kiện 3 : Cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch Là những yếu tố trực tiếp tham gia vào việc hình thành các sản phẩm du lịch, có ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ du lịch. Bởi vậy, nó đóng một vai trò hết sức quan trọng trong quá trình tạo ra và thực hiện sản phẩm du lịch cũng như quyết định mức độ khai thác các tiềm năng du lịch nhằm thỏa mãn các nhu cầu của khách du lịch. Sự phát triển ngành du lịch bao giờ cũng gắn liền với việc xây dựng và hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ thuật. Các yếu tố cơ bản của hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật : - Cơ sở lưu trú - Cơ sở thể thao, vui chơi giải trí - Các công trình thông tin – văn hóa, biểu diễn nghệ thuật. - Các cơ sở dịch vụ hỗ trợ khác. Điều kiện 4 : Yếu tố con người Con người luôn đóng vai trò chủ đạo và quyết định trong hầu hết các lĩnh vực kinh tế. Du lịch văn hóa cũng không ngoại lệ. Yếu tố con người đầu tiên được thể hiện qua khả năng đón tiếp và phục vụ khách du lịch. Đây là điều kiện quan trọng và cần thiết cho sự phát triển du lịch. Khả năng đón tiếp và phục vụ du khách không chỉ là yêu cầu đối với các nhân viên, những người hoạt động trong ngành du lịch, mà nó còn là yêu cầu đối với những người dân tại địa phương, tại nơi du lịch, tại các cơ quan quản lý hành chính…
  11. GVHD : Ths Nguyễn Quốc Nam SVTH : Đặng Thị Yên Yếu tố con người tiếp theo đó chính là khách du lịch. Một địa danh dù có giàu đẹp, nhiều tiềm năng du lịch đến mấy mà không có khách du lịch thì cũng không thể phát triển du lịch được. Con người phải có thời gian nhàn rỗi, có nhu cầu muốn đi du lịch, có tiền để chi trả cho các dịch vụ … thì lúc đó du lịch mới có thể phát triển. 1.2.4 Các nguyên tắc khi khai thác loại hình du lịch văn hoá - Có các hoạt động giáo dục và diễn giải nhằm nâng cao hiểu biết về văn hóa, di tích lịch sử. - Bảo vệ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. - Mang nét đẹp, sự tinh hoa của mỗi tộc người đến với khách du lịch, góp phần mở rộng quan hệ đối ngoại và giao lưu quốc tế để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam. - Đem lại sự hài lòng và thỏa mãn nhu cầu của du khách, tăng cường thu hút ngày càng nhiều khách du lịch nước ngoài vào Việt Nam. - Bảo vệ môi trường, hạn chế tác động đến mức tối thiểu đến hệ sinh thái. - Bảo đảm sự tham gia của mọi thành phần kinh tế, mọi tầng lớp dân cư trong phát triển du lịch, tạo thêm cơ hội việc làm và mang lại lợi ích cộng đồng địa phương. - Phát triển du lịch bền vững, theo quy hoạch, kế hoạch, bảo đảm hài hoà giữa kinh tế, xã hội và môi trường; phát triển có trọng tâm, trọng điểm theo hướng du lịch văn hoá - lịch sử, du lịch sinh thái; bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị của tài nguyên du lịch. - Bảo đảm chủ quyền quốc gia, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội. - Bảo đảm lợi ích quốc gia, lợi ích cộng đồng, lợi ích chính đáng và an ninh, an toàn cho khách du lịch, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch. Trang 11
  12. 1.3 MÔ HÌNH LÀNG DU LỊCH VĂN HÓA 1.3.1 Mô hình và làng du lịch văn hóa Mô hình là những yếu tố căn bản cấu thành sự vật. Nhờ các yếu tố này có thể dựng lại sự vật theo một nguyên tắc chung nhất, khiến sự vật không bị biến đổi mặc dù nó vẫn bao chứa được những khác biệt đa dạng của điều kiện cụ thể. Làng du lịch văn hoá là một điểm du lịch có tài nguyên du lịch văn hoá và có tổ chức khai thác các tài nguyên du lịch văn hoá phục vụ du khách. Mô hình “ làng văn hoá” là một mô hình đầu tư vào lĩnh vực văn hoá để phục vụ cho du lịch nhằm phát triển kinh tế – xã hội. Trong mô hình này mối quan hệ hữu cơ giữa hai yếu tố bảo tồn phát huy bản sắc văn hoá với kinh tế – du lịch luôn tồn tại đan xen và hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển. 1.3.2 Các yếu tố cấu thành Làng du lịch văn hóa Trong thực tế làng du lịch văn hoá được quyết định bởi ba nhóm nhân tố khác nhau: Nhóm nhân tố thứ nhất là các nhân tố liên quan đến sức hấp dẫn của làng du lịch văn hoá. Nhóm này bao gồm các vị trí địa lý (gần trung tâm du lịch, nằm trên tuyến du lịch), tài nguyên du lịch văn hoá (sự độc đáo và phong phú của nguồn tài nguyên, các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể). Nhóm nhân tố thứ hai là những nhân tố liên quan đến việc bảo đảm du khách lưu lại ở làng du lịch văn hoá. Đó là các cơ sở phục vụ việc nghỉ ngơi (cơ sở lưu trú như phòng ngủ, nhà nghỉ…), các cơ sở phục vụ ăn uống, phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí (xem văn nghệ, lễ hội…), mua sắm hàng thủ công lưu niệm… Nhóm nhân tố thứ ba gồm những nhân tố đảm bảo giao thông cho khách đến điểm du lịch (bao gồm những điều kiện đã có và khả năng mở các tuyến đường mới thuận tiện…). Nhóm nhân tố thứ nhất là tạo ra vẻ hấp dẫn của làng du lịch văn hoá. Nhưng nhóm nhân tố thứ hai, thứ ba lại có ý nghĩa quyết định đến việc hình thành làng du lịch văn hoá. Nhân tố thứ nhất đóng vai trò tiềm năng, còn nhóm nhân tố thứ hai, thứ
  13. GVHD : Ths Nguyễn Quốc Nam SVTH : Đặng Thị Yên ba mới biến "tiền năng" thành khả năng hiện thực. Vì vậy, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng (hệ thống đường giao thông, thông tin liên lạc) và xây dựng cơ sở lưu trú, khai thác các nguồn lực văn hoá phục vụ du lịch vẫn là vấn đề cấp thiết nhằm xây dựng làng du lịch văn hoá. CHƯƠNG 2 : THỰC TRẠNG ĐỜI SỐNG VĂN HOÁ CÁC DÂN TỘC VÀ SỰ PHÁT TRIỂN DU LỊCH VĂN HOÁ KHU VỰC TÂY BẮC 2.1 KHÁI QUÁT VỀ TÂY BẮC 2.1.1 Vị trí địa lý : Vùng Tây Bắc gồm vùng đất từ bờ phải sông Hồng đến lưu vực sông Đà, sông Mã bao gồm 6 tỉnh : Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Điện Biên, Yên Bái. Tây Bắc là một vùng rộng lớn có địa lý chính trị, kinh tế- văn hóa độc đáo, có vị trí chiến lược rất quan trọng đối với sự phát triển đất nước cả về an ninh – quốc phòng, kinh te, xã hội và văn hóa. Diện tích tự nhiên của vùng là 37.533,8 km2, chiếm 11,33 % diện tích cả nước. Với số dân 2.650.100 người, chiếm 3,11 % dân số cả nước (năm Trang 13
  14. 2007). Phía Bắc của vùng giáp với Trung Quốc, phía Tây giáp Lào, phía Đông giáp với Đông Bắc và một phần Đồng bằng sông Hồng còn phía Nam giáp với Bắc Trung Bộ. 2.1.2 Điều kiện tự nhiên Địa hình Địa hình núi cao, hiểm trở với dãy Hoàng Liên Sơn chạy dọc theo hướng Tây Bắc – Đông Nam,cắt xẻ mạnh. Phía Bắc là những dãy núi cao, phân định biên giới Việt – Trung. Phía Đông và Đông Nam là dãy Hoàng Liên Sơn cao nhất Việt Nam và Đông Dương với đỉnh Phanxipan (3.143 m). Phía Tây và Tây Nam là các dãy núi cao kế tiếp nhau, phân định biên giới Việt – Lào. Nằm giữa vùng Tây Bắc là sông Đà chảy theo hướng Tây Bắc – đông Nam. Hai bên sông Đà là các sơn nguyên và cao nguyên đá vôi kế tiếp nhau. Khí hậu Khí hậu của vùng là khí hậu nhiệt đới chịu ảnh hưởng của chế độ gió mùa. Chế độ gió mùa có sự tương phản rõ rệt: Mùa hè - Mùa đông. Biên độ nhiệt giữa ngày và đêm ở vùng cao nguyên là núi cao lớn hơn ở các thung lũng. Độ ẩm tương đối trung bình thường từ 78 – 93%,ở các tiểu vùng có độ chênh lệch từ 2 – 5%. Khu vực Tây Bắc có lượng mưa lớn, bình quân từ 1.800 – 2.500 mm/năm. Các hiện tượng thời tiết đặc biệt ở Tây Bắc là gió Lào và gió lạnh địa phương.Ngoài ra: Mưa đá ,sương muối,băng giá… Tài nguyên nước Tây Bắc là đầu nguồn của một vài hệ thống sông lớn như sông Đà, sông Mã, sông Bôi. Sông Đà bắt nguồn từ Ngụy Sơn (Vân Nam, Trung Quốc), có chiều dài 983 km (trên đất Việt Nam dài 543 km), là nguồn thuỷ năng lớn nhất Việt Nam. Nguồn nước nóng ở trong vùng tương đối nhiều nhưng đang ở dạng tiềm năng và chưa được khai thác nhiều. 2.1.3 Các yếu tố nhân văn Các dân tộc chính ở Tây Bắc
  15. GVHD : Ths Nguyễn Quốc Nam SVTH : Đặng Thị Yên Ơ Tây Bắc có hơn 20 dân tộc sinh sống nhưng có 4 dân tộc chính đó là: Thái, Mường, Dao và H’Mông. Về địa lí tự nhiên, vùng văn hóa này gồm ba loại môi trường: môi trường thung lũng, môi trường rẻo cao và môi trường rẻo giữa (sườn núi). Vùng thung lũng lòng chảo ở chân núi là địa bàn cư trú của các tộc người Thái và Mường. Với người Mường chiếm 1,2 % dân số cả nước và người Thái chiếm gần 1,3 % dân số của cả nước. Còn người Mông, định cư và hoạt động sản xuất ở các sườn núi với độ cao trên 1.500m sát biên giới phía Bắc đến thượng du Thanh Hoá, Nghệ An. Chiếm khoảng 0,7% dân số cả nước. Người Dao, cư trú ở độ cao 700 – 1000 m, tức là thấp hơn độ cao của người Mông ở lưng chừng núi, nơi nạn đốt rừng đang gây ra hiện tượng xói mòn với tốc độ đáng lo ngại. Cùng sinh sống trên địa bàn này còn có các dân tộc thiểu số khác : Tày, Nùng… và có cả người Kinh. Mật độ dân số Mật độ dân số toàn vùng rất thấp và không đồng đều. Nơi tập trung đông nhất là các thị xã, thị trấn, các điểm dân cư tập trung (nông, lâm trường), các thị tứ và trên các trục đường giao thông. Trái lại ở các khu vực núi cao, đường giao thông ít, đi lại khó khăn...thường chỉ có các dân tộc ít người sinh sống, nên mật độ dân cư rất thấp. Nguồn lao động Tổng số lao động trong độ tuổi ở Tây Bắc là 986 nghìn người, trong đó có 878 nghìn lao động đang làm việc trong các ngành kinh tế quốc dân (chiếm 90,7 % tổng số lao động). Như vậy còn 9,3 % số lao động chưa có việc làm. Lao động của khu vực nông nghiệp chiếm ưu thế 76,6 %, công nghiệp và dịch vụ chỉ có 23,4 %. Số người trên và dưới độ tuổi có khả năng tham gia lao động ước khoảng 163.000 người (chiếm 18,8 % lực lượng lao động). Giá trị lịch sử Trang 15
  16. Theo suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, trên địa bàn Tây Bắc đã diễn ra nhiều sự kiện trọng đại, nhiều địa danh đã trở thành di tích lịch sử các mạng và tồn tại như những chứng nhân lịch sử. 2.2 KHÁI QUÁT CÁC DÂN TỘC VÀ ĐẶC ĐIỂM VĂN HOÁ CÁC DÂN TỘC TÂY BẮC 2.2.1 Văn hoá dân tộc Thái
  17. GVHD : Ths Nguyễn Quốc Nam SVTH : Đặng Thị Yên 2.2.1.1 Đặc điểm Khái quát Dân tộc Thái có trên 1 triệu người sinh sống tập trung chủ yếu tại các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hoà Bình, Yên Bái, Nghệ An, Thanh Hoá và sinh sống rải rác ở một số tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên do di cư. Dân tộc Thái còn có những tên gọi khác là Táy và có các nhóm Táy Đăm, Táy Trang 17
  18. Khao, Táy Mười, Táy Thanh, Hàng Tổng, Pu Thay, Thổ Đà Bắc. Tiếng Thái thuộc hệ ngôn nghữ Tày-Thái. Dân tộc Thái có nguồn gốc từ Vân Nam (Trung Quốc), trải qua các cuộc thiên di trong lịch sử, dân tộc Thái có mặt ở Việt Nam từ hàng trăm năm trước. Hoạt động kinh tế Canh tác lúa nước là hoạt động sản xuất chính của người Thái, đây là nguồn lương thực chính, đặc biệt là lúa nếp. Họ có nhiều kinh nghiệm đắp phai, đào mương, dựng cọn, bắc máng lấy nước làm ruộng. Tuy nhiên, người Thái cũng làm nương để trồng lúa, ngô, lạc, vừng… và nhiều thứ cây trồng khác. Trong từng gia đình còn chăn nuôi gia súc, gia cầm, đan lát, trồng bông, nuôi tằm để dệt vải, một số nơi còn làm đồ gốm… Sản phẩm nổi tiếng của người Thái là vải thổ cẩm với những nét hoa văn độc đáo sắc màu rực rỡ, bền đẹp. Am thực Trước năm 1954, người Thái không hay dùng gạo tẻ làm cơm. Họ cho rằng ăn gạo tẻ chóng đói, không đủ sức lao động cả ngày ở ngoài trời. Mặc dù, hiện nay người Thái có thói quen ăn gạo tẻ, nhưng họ vẫn coi gạo nếp là lương thực lý tưởng và xem như là vật đặc trưng văn hóa tộc người. Sinh ra từ văn hóa trồng lúa, dân tộc này có đủ kỹ thuật bằng thủ công để biến thóc thành gạo. Có thể nói ngay rằng, người Thái chưa biết làm và dùng cối xay gạo mà chỉ biết giã. Người ta giã gạo bằng cối chân hoặc các loại cối giã bằng sức đẩy của dòng nước chảy trong tự nhiên. Từ gạo chế biến thành các món ăn mang bản sắc dân tộc rõ rệt. Có lẽ, cách chế biến mang cổ xưa nhất là cơm nếp Lam. Đó là cách bỏ gạo vào ống tre nứa, dạng bánh tẻ, ngâm cho hột gạo nở. Sau đĩ, đốt ống Lam cho gạo chín rồi tước bỏ tre nứa lấy cơm mà ăn. Lương thực ăn chính là xôi nếp nên dụng cụ bếp núc không phải là nồi niêu, xoong, chảo mà là chiếc ninh đúc bằng đồng và chõ. Cơ cấu bữa ăn thường nhật đậm đà bản sắc Thái là cơm, xôi. Xôi không phải chỉ là lương thực cho bữa ăn hàng ngày mà còn là nguyên liệu để làm bánh cho trẻ em,
  19. GVHD : Ths Nguyễn Quốc Nam SVTH : Đặng Thị Yên người già, để ăn chơi lót dạ ngon miệng như các món: xôi nướng, xôi cặp, xôi giã nhão bóp tựa bánh dầy. Nổi tiếng nhất là các món canh rau quả, trong đó có món rất Thái là canh măng chua với cá, với các loại nhuyễn thể, côn trùng sống dưới nước hoặc trên cạn. Thức ăn rau quả còn có thể kể tới các loài rong rêu, mọc ở đá hoặc ở bùn. Gần với rau, ta kể đến hàng trăm loài nhuyễn thể, sâu bọ, côn trùng ở dạng nguyên và dạng nhộng sống ở dưới nước và trên cạn nằm trong tổng thể thứ được con người chọn làm thức ăn. Dân tộc Thái có nhiều cách chế biến thức ăn bằng cá. An cá sống,tươi thì gọi là gỏi hoặc chế biến thành mắm để ăn dần. An chín có nhiều cách, trong đó có những món đặc trưng Thái là nướng, cá lùi, cá ninh… Cá có thể sấy khô trên gác bếp để ăn dần. Lạp hay Xạ lấy thịt nạc còn tươi nguyên thái thành từng lát mỏng đem nhúng vào nước lá ổi để lấy chất chát thàm thịt se, bỏ vào gạo nếp để vuốt cho sạch nhớt hoặc có thể dùng giấy bản thấm… Sau đó thái thành miếng nhỏ để vào bát tô to dùng nước măng chua hòa cùng lạc, vừng giã nhỏ trộn rau thơm, mùi, tỏi, ớt và hoa chuối rừng. Để một lúc cho thịt ngấm gia vị rồi hãy ăn cùng ghém rau xanh như cải bắp và một vài loại lá rau rừng. Nếu không nhúng nước lấy trong ruột non của các con thú thuộc bộ nhai lại như trâu, bò, dê, hoẵng, hươu, nai… thì lạp có thể làm chín bằng cách băm nhỏ thịt nạc đem rang khô để nguội hẳn mới trộn vào nước chua. Lạp thường được ăn sống. Cũng như cá, thịt nướng, lùi, ninh là những món sở trường của người Thái. Thịt cũng được sấy khô trên gác bếp hoặc ướp lên men chua để ăn dần. Món thịt ăn chín thường có: nướng, lùi, ninh. Đặc biệt thịt giống thú ăn cỏ nhai lại thì thường luộc để chấm nặm pia thì rất ngon và đượm đà bản sắc Thái. Trang 19
  20. Rượu là thức uống trong các dịp vui, buồn và là vật tượng trưng của các nghi thức. Rượu Thái có hai loại chính: cất, cần và 2 loại phụ : nếp, một thứ có tên là vạng hay lọn. Trang phục Trang phục truyền thống của người Thái, nam giới mặc quần áo thổ cẩm màu chàm xanh hoặc chàm đen nhưng vài chục năm gần đây nam giới đã chuyển sang mặc âu phục là chủ yếu. Phụ nữ Thái vẫn gắn bó với trang phục truyền thống: áo cỏn màu trắng, xanh hoặc đen, áo có tay hoặc xẻ ngực, bó sát thân với hàng khuy bạc trắng hình bướm, váy dài đen quấn suông hoặc được thêu viền hoa văn ở gấu. Cùng với váy, áo phụ nữ Thái Đen còn có chiếc khăn Piêu thêu hoa văn bằng nhiều loại chỉ màu rất sặc sỡ và đẹp. Đồ trang sức của phụ nữ chủ yếu là vòng bạc, xuyến bạc đeo ở cổ tay và cổ; hoa tai bằng bạc hoặc vàng. Hiện nay, thanh thiếu niên đã ưa mặc áo sơ mi, quần âu may sẵn. Phụ nữ vẫn ưa trang phục truyền thống, may thủ công bằng dệt vải công nghiệp. Vào những dịp hội hè hay liên hoan văn nghệ, phụ nữ Thái mặc trang phục dân tộc rất trang nhã, màu đặc sắc dân tộc rất nguyên vẹn. Nhà ở Bản mường Thái thường định cư gần nguồn nước, mỗi bản có từ vài chục đến hơn trăm nóc nhà kề bên nhau. Theo truyền thống thì người Thái ở nhà sàn. Nếp nhà được cấu trúc bởi các loại cây thân gỗ và có gióng như tre, vầu, nứa… lợp bằng cỏ tranh. Nhà sàn của người Thái kết cấu bằng gỗ, với những hàng cột gỗ vuông hoặc tròn được kê đá, sàn cao, lợp lá cọ hoặc ngói. Mỗi nhà tuỳ theo gia cảnh mà dựng 3,4 gian hoặc 5 gian. Người Thái Đen làm nhà thường tạo mái hình mai rùa, trang trí trên hai đầu nóc nhà bằng khau cút theo phong tục xưa truyền lại. Nếu ai đó đã quen với nếp sống thủ công nghiệp phát triển hoặc công nghiệp đến quan sát thì sẽ không sao tránh khỏi ngạc nhiên vì cả một ngôi nhà sàn, có nếp sống khá đồ sộ như nhà của quý tộc xưa. Thay vì đóng đinh là cả
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0