intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi chọn học sinh giỏi cấp huyện môn Ngữ văn 7 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Tam Đường

Chia sẻ: Lotte Xylitol Cool | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

300
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm phục vụ quá trình học tập cũng như chuẩn bị cho kì thi chọn học sinh giỏi cấp huyện sắp đến. TaiLieu.VN gửi đến các bạn tài liệu Đề thi chọn học sinh giỏi cấp huyện môn Ngữ văn 7 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Tam Đường. Đây sẽ là tài liệu ôn tập hữu ích, giúp các bạn hệ thống lại kiến thức đã học đồng thời rèn luyện kỹ năng giải đề. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi chọn học sinh giỏi cấp huyện môn Ngữ văn 7 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Tam Đường

PHÒNG GD&ĐT TAM ĐƯỜNG<br /> <br /> ĐỀ CHÍNH THỨC<br /> (Đề thi gồm 03 câu)<br /> <br /> KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN<br /> NĂM HỌC 2017-2018<br /> <br /> Môn thi: Văn - Lớp 7<br /> Ngày thi: 25/01/2018<br /> Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề)<br /> <br /> Họ tên thí sinh: …………………………………………………………………. Số báo danh: ………………………..<br /> ĐỀ BÀI<br /> Câu 1 (5,0 điểm)<br /> Chỉ ra và phân tích giá trị nghệ thuật được sử dụng trong bài ca dao sau:<br /> “Công cha như núi ngất trời,<br /> Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển Đông<br /> Núi cao biển rộng mênh mông<br /> Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi”<br /> Câu 2 (5,0 điểm)<br /> Qua bài thơ “Bánh trôi nước” của nữ sĩ Hồ Xuân Hương em hãy viết một<br /> đoạn văn (khoảng 10 – 15 dòng giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về vẻ đẹp,<br /> phẩm chất và thân phận của người phụ nữ trong xã hội cũ.<br /> Câu 3 (10,0 điểm)<br /> Cảm nghĩ của em về đôi bàn tay mẹ.<br /> ----------------HẾT---------------- Thí sinh không được sử dụng tài liệu.<br /> - Giám thị không giải thích gì thêm.<br /> <br /> PHÒNG GD&ĐT TAM ĐƯỜNG<br /> <br /> KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN<br /> NĂM HỌC 2017-2018<br /> <br /> HƯỚNG DẪN CHẤM<br /> MÔN: Văn LỚP 7<br /> <br /> Câu<br /> <br /> 1<br /> <br /> Nội dung<br /> * Yêu cầu về kĩ năng:<br /> Học sinh trình bày bằng một bài văn ngắn; chữ viết rõ<br /> ràng, sạch đẹp; dùng từ chuẩn xác, dùng dấu câu hợp lí,<br /> không mắc lỗi chính tả; diễn đạt rõ ràng, dễ hiểu, nổi bật nội<br /> dung theo yêu cầu của đề bài.<br /> * Yêu cầu về kiến thức:<br /> Học sinh có thể trình bày theo những cách khác nhau,<br /> nhưng phải đảm bảo được những nội dung cơ bản sau:<br /> - Chỉ ra các biện pháp tu từ:<br /> + So sánh<br /> - Phân tích giá trị nghệ thuật :<br /> + Tình cảm đối với cha mẹ và lời nhắc nhở, nhắn nhủ về bổn<br /> phận làm con được thể hiện trong hình thức lời ru, câu hát.<br /> Nó xác lập mối quan hệ gần gũi, ấm áp, thiêng liêng. Âm<br /> điệu của bài là âm điệu tâm tình, thành kính, sâu lắng.<br /> + Bài ca dao dùng lối ví von quen thuộc để biểu hiện công<br /> cha, nghĩa mẹ lấy những cái to lớn, mênh mông, vĩnh hằng<br /> của thiên nhiên làm hình ảnh so sánh. Những hình ảnh ấy<br /> được miêu tả bổ sung bằng những định ngữ chỉ mức độ (núi<br /> cao ngất trời, biển rộng mênh mông) Hai hình ảnh núi và<br /> biển đều được nhắc lại hai lần, có ý nghĩa biểu tượng.<br /> + Nói công cha sánh đôi với nghĩa mẹ là cách nói đối xứng<br /> truyền thống của nhân dân ta.<br /> + Chỉ những hình ảnh to lớn, cao rộng không cùng và vĩnh<br /> hằng ấy mới diễn tả nổi công ơn sinh thành, nuôi dưỡng của<br /> cha mẹ. Núi ngất trời, niển rộng mênh mông không thể nào<br /> đo được, cũng như công cha, nghĩa mẹ đối với con cái. Với<br /> những hình ảnh so sánh này bài ca dao không chỉ là lời giáo<br /> huấn khô khan về chữ hiếu mà các khái niệm công cha,<br /> nghĩa mẹ trở lên cụ thể, sinh động.<br /> + Cuối bài ca, công cha, nghĩa mẹ còn được thể hiện ở chín<br /> chữ cù lao. Chín chữ ấy một mặt, cụ thể hóa về công cha<br /> nghĩa mẹ và tình cảm biết ơn của con cái, mặt khác làm tăng<br /> lên âm điệu tôn kính, nhắn nhủ, tâm tình của câu hát.<br /> * Yêu cầu về kĩ năng:<br /> Học sinh trình bày bằng một bài văn ngắn; chữ viết rõ<br /> ràng, sạch đẹp; dùng từ chuẩn xác, dùng dấu câu hợp lí,<br /> không mắc lỗi chính tả; diễn đạt rõ ràng, dể hiểu, nổi bật nội<br /> dung theo yêu cầu của đề bài.<br /> * Yêu cầu về kiến thức:<br /> <br /> Điểm<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> 0.5<br /> 1.0<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3<br /> <br /> Học sinh có thể trình bày theo những cách khác nhau,<br /> nhưng phải đảm bảo được những nội dung cơ bản sau:<br /> - Bài thơ “Bánh trôi nước” của nữ sĩ Hồ Xuân Hương là cái<br /> nhìn sâu sắc, toàn diện về người phụ nữ bị phụ thuộc. Cuộc<br /> đời vất vả, khổ đau nhưng họ luôn giữ gìn phẩm chất tốt đẹp.<br /> - Hình thức: thân em – vừa trắng, vừa tròn gợi tả liên tưởng<br /> đến vẻ đẹp trinh trắng, duyên dáng => Đáng ra họ phải được<br /> nâng niu, trân trọng.<br /> - Thân phận: “Bảy nổi ba chìm” hàm ý về thân phận chìm<br /> nổi, bấp bênh, cuộc đời gian truân, vất vả chịu nhiều thiệt<br /> thòi do những lễ giáo phong kiến.<br /> - Hai chữ “rắn nát” ám chỉ số phận của người phụ nữ được<br /> sung sướng, hạnh phúc hay bất hạnh đều do “tay kẻ nặn”.<br /> - Phẩm chất: Dù gặp cảnh ngộ nào thì người phụ nữ vẫn giữ<br /> tấm lòng thủy chung, son sắt, nghĩa tình.<br /> * Yêu cầu chung:<br /> - Học sinh biết cách làm một bài văn biểu cảm.<br /> - Bố cục rõ ràng diễn đạt mạch lạc, lưu loát, trình bày sạch<br /> đẹp, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu, viết văn có<br /> cảm xúc.<br /> * Yêu cầu cụ thể:<br /> - Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng<br /> phải đảm bảo được những nội dung cơ bản sau:<br /> 1. Mở bài:<br /> - Giới thiệu về đôi bàn tay của mẹ.<br /> - Cảm nghĩ của em về đôi bàn tay ấy.<br /> 2. Thân bài:<br /> * Giới thiệu về mẹ và hình ảnh đôi bàn tay mẹ.<br /> - Mẹ bao nhiêu tuổi?<br /> - Mô tả về đôi bàn tay mẹ (tùy thuộc vào hs)<br /> + Tay mẹ búp măng, trắng trẻo, nuột nà, khéo léo,...<br /> (Hay đôi bàn tay rám nắng, chai sần, thô ráp,... vì tuổi tác, vì<br /> công việc.)<br /> * Hình ảnh đôi bàn tay ấy của mẹ gợi cho em những cảm<br /> xúc gì?<br /> - Hồi tưởng lại đôi bàn tay ấy khi mình còn nhỏ<br /> + Bàn tay mẹ ôm ấp, âu yếm, vuốt ve, vỗ về,...<br /> + Bàn tay quạt mát cho em khi trời nóng, ôm ấp em khi trời<br /> lạnh.<br /> + Bàn tay mẹ tắm gội cho em, chăm sóc khi em ốm,...<br /> + Bàn tay may vá, thêu thùa vô cùng khéo léo,...<br /> - Khi em lớn lên đôi bàn tay mẹ càng vất vả bội phần<br /> + Mẹ làm việc ở cơ quan (hay việc đồng áng)<br /> + Trong gia đình bàn tay mẹ vun vén cho tổ ấm gia đình<br /> chăm sóc, yêu thương chồng con, hiếu thảo với ông bà,...dọn<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> 1.0<br /> 1.0<br /> <br /> 0.75<br /> 0.75<br /> <br /> 0.5<br /> 1.5<br /> <br /> 0.5<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> <br /> dẹp nhà cửa, nấu ăn,...<br /> => Bàn tay mẹ làm nên tất cả, có bàn tay mẹ mọi thứ đều<br /> chu toàn,...<br /> * Mở rộng<br /> Bàn tay của những người bà, người mẹ không chỉ thuần túy<br /> làm việc nhà.<br /> - Trong kháng chiến đôi bàn tay ấy còn cầm súng bảo vệ Tổ<br /> quốc.<br /> - Trong chiến tranh đôi bàn tay ấy còn cầm cày, cầm cuốc<br /> sản xuất lương thực, phục vụ cho kháng chiến.<br /> - Trong những nhà máy, xí nghiệp đôi bàn tay mẹ còn cầm<br /> kìm, cầm búa để lao động.<br /> - Đôi bàn tay ấy còn xây nhà, dựng cửa.<br /> 3. Kết bài:<br /> - Cảm nghĩ của em về đôi bàn tay mẹ.<br /> - Mong ước sẽ được sống mãi trong vòng tay yêu thương của<br /> mẹ.<br /> ý: Giáo viên khi chấm bài có thể linh hoạt để cho điểm<br /> <br /> 1.0<br /> 1.0<br /> <br /> 1.0<br /> 0.5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2