Đề thi chọn học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 12 năm học 2011-2012 – Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên
lượt xem 4
download
Mời các bạn học sinh cùng tham khảo đề thi để củng cố kiến thức và rèn luyện khả năng giải đề thi chính xác. Đây còn là tư liệu tham khảo hữu ích giúp giáo viên bồi dưỡng kiến thức cho học sinh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi chọn học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 12 năm học 2011-2012 – Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 12 CÂP THPT ́ TẠO NĂM HỌC 2011 2012 THÁI NGUYÊN MÔN: LỊCH SỬ Thời gian làm bài 180 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC A. LỊCH SỬ THẾ GIỚI Câu 1 (6,0 điểm). Nêu đăc điêm l ̣ ̉ ớn nhất cua cuôc cach mang khoa hoc công ngh ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ệ nửa sau thế kỉ XX va anh h ̀ ̉ ưởng cua nó đôi v ̉ ́ ơi s ́ ự phat triên kinh tê cac n ́ ̉ ́ ́ ươc Mĩ, Nhât ́ ̣ ̉ Ban. B. LỊCH SỬ VIỆT NAM Câu 2 (5,0 điểm). Hãy làm sáng tỏ nhận định về cuộc kháng chiến chống Tống (1075 1077) dưới thời nhà Lý: “Lần đầu tiên trong lịch sử, dân tộc ta đã dùng hành động tiến công táo bạo vượt ra ngoài biên giới quốc gia để tự vệ một cách tích cực, chủ động, sau đó lại lập chiến tuyến và dùng lối đánh chính quy phối hợp chặt chẽ với lối đánh du kích ở vùng sau lưng địch để chống lại một cách thắng lợi cuộc vũ trang xâm lược của một nước lớn”. Câu 3 (4,0 điểm). Hoàn chỉnh Bảng thống kê một số phong trào yêu nước và cách mạng từ đầu thế kỷ XX đến Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914): TT Tên phong trào Phong trào Đông Kinh Cuộc vận động Duy Phong trào chống Đông du nghĩa thục tân ở Trung kỳ thuế ở Trung kỳ Nội dung 1 Thời gian diễn ra 2 Mục đích 3 Hình thức và nội dung hoạt động chủ yếu Câu 4 (5,0 điểm). Vì sao nói: “Phong trao dân tôc dân chu ̀ ̣ ̉ ở Viêt Nam t ̣ ừ năm 1919 đến năm 1925 phat triên manh me v ́ ̉ ̣ ̃ ơi nhiêu hinh th ́ ̀ ̀ ưc đâu tranh phong phu, thu ́ ́ ́ hut đông đ ́ ảo các tâng l ̀ ớp nhân dân tham gia”? Hết
- Họ và tên thí sinh:…………………………………………Số báo danh……………………..... SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO HD CHẤM THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 12 CÂP T ́ ỈNH TẠO NĂM HỌC 2011 2012 THÁI NGUYÊN MÔN: LỊCH SỬ (Hướng dẫn chấm gồm 03 trang) I. Hướng dẫn chung 1. Thí sinh trả lời theo cách riêng (về bố cục và câu chữ) nhưng đáp ứng được yêu cầu cơ bản như trong Hướng dẫn chấm thì vẫn cho đủ điểm 2. Thí sinh vận dụng được kiến thức cơ bản từ những tài liệu ngoài SGK thì được khuyến khích cho thêm điểm, nhưng không được vượt quá điểm của từng câu và của toàn bài 3. Sau khi cộng điểm toàn bài để điểm lẻ đến 0,25 điểm II. Hướng dẫn chấm chi tiết Câu hỏi Nội dung Điểm Câu 1 Nêu đặc điểm lớn nhất của cuộc cách mạng khoa học công nghệ... 6,00 Đặc điểm: Khoa học trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp... 1đ Ảnh hưởng của cuộc cách mạng KHCN với sực phát triển kinh tế của Mĩ 1đ Nhật: Nhờ áp dụng có hiệu quả những thành tựu của cuộc CM KHCN là một nhân tố quan trọng dẫn đến sự phát triển nhanh về kinh tế của Mĩ và Nhật Bản 2đ + Đối với Mĩ: Trong khoảng nửa sau những năm 40, sản lượng công nghiệp chiếm tới hơn một nửa sản lượng công nghiệp của thế giới (năm 1948 là hơn 56%); chiếm 50% số tàu bè đi lại trên biển, ¾ dự trữ vàng của thế giới; nền kinh tế Mĩ chiếm gần 40% tổng sản phẩm kinh tế thế giới... + Đối với Nhật Bản: Tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm từ 1960 1969 2đ là 10,8%; từ 19701973 là 7,8%, đến 1968 đã vượt qua các nước Tây Âu vươn lên hàng thứ hai thế giới TBCN (sau Mĩ); ừ đầu thập kỉ 70 của TK XX trở thành một trong ba trung tâm KTTC của thế giới... Câu 2 Hãy làm sáng tỏ nhận định về cuộc kháng chiến chống Tống... 5,00 “Lần đầu tiên trong lịch sử, dân tộc ta đã dùng hành động tiến công táo 2đ bạo vượt ra khỏi biên giới quốc gia để tự vệ một cách tích cực, chủ động”: Trước tình hình nhà Tống ráo riết chuẩn bị xâm lược nước ta, Lý Thường Kiệt đã thực hiện chủ trương độc đáo, sáng tạo “tiến công trước để tự vệ”. Tháng 10/1075, Lý Thường Kiệt chỉ huy hơn 10 vạn quân chia làm hai đạo thủybộ tấn công vào các căn cứ hậu cần của địch trên đất Tống. Đạt được mục tiêu, nhà Lý đã chủ động rút quân, chuẩn bị phòng tuyến chặn địch ở trong nước... “Lập chiến tuyến và dùng lối đánh chính quy phối hợp chặt chẽ với lối đánh du kích ở vùng sau lưng địch để chống lại một cách thắng lợi cuộc vũ
- trang xâm lược của một nước lớn”: + Sau khi rút quân về nước Lý Thường Kiệt gấp rút chuẩn bị bố phòng. Ông đã cho xây dựng phòng tuyến bên bờ nam sông Như Nguyệt Đây là con 1đ sông chặn tất cả các ngả đương vào Thăng Long. Phòng tuyến được đắp đất cao, vững chắc, có nhiều lớp giậu tre dày đặc, dọc theo khúc sông từ Đa Phúc đến Phả Lại dài khoảng 100 km... + Để đối phó với cuộc tiến công xâm lược của nhà Tống, quân đội nhà Lý đánh 1đ những trận nhỏ nhằm cản bước tiến của kẻ thù. Khi tiến đến bờ bắc sông Như Nguyệt Quách Quỳ phải đóng quân bên bờ bắc chơ thủy quân đến. Nhưng thủy quân của chúng đã bị quân Lý Kế Nguyên chặn đánh tại vùng ven biển nên không thể tiến sâu vào để hỗ trợ cho quân bộ + Chờ mãi không thấy thủy quân đến, Quách Quỳ ra lệnh bắc cầu phao, đóng bè lớn ào ạt tiến qua sông tấn đánh vào phòng tuyến của ta. Quân nhà Lý đã kịp thời phản công mãnh liệt, mưu trí đẩy lùi quân Tống về phía bờ bắc. Cuối năm 1077, 1đ nhà Lý mở cuộc tấn công lớn vào trận tuyến của địch quân Tống thua to “mười phần chết đến năm, sáu” và lâm vào tình thế vô cùng khó khăn, tuyệt vọng. Giữa lúc đó Lý Thường Kiệt đã chủ động kết thúc chiến tranh thông qua việc đề nghị “giảng hòa”. Quách Quỳ buộc phải chấp nhận. Quân Tống vội vã rút quân về nước Câu 3 (4,0 điểm). Bảng thống kê về một số phong trào yêu nước và cách mạng từ đầu thế kỉ XX đến năm 1914 (4,00 đ) TT Phong trào Đông du Đông Kinh nghĩa Cuộc vận động Phong trào chống thuế ở (1,5đ) thục Duy tân ở Trung Trung kỳ (0,5đ) kỳ ( 1,5 đ) (0,5đ) 1 Thời gian 19051908 1907 19061908 1908 2 Mục đích của Kêu gọi thanh niên Mục đích của Vận động cải Chống đi phu, đòi phong trào Việt Nam ra nước phong trào là: khai cách (duy tân) giảm sưu thuế" ngoài (Nhật Bản) trí cho dân, phương theo khẩu hiệu học tập, chuẩn bị tiện được hoạch của phong trào lực lượng chờ thời định: mở những lúc bấy giờ là: cơ cho việc giành lớp dạy học không Chấn dân khí, lại độc lập cho lấy tiền và tổ chức khai dân trí, nước nhà. Lực những cuộc diễn hậu dân sinh. lượng nòng cốt cổ thuyết để trao đổi động và thực hiện tư tưởng cùng cổ phong trào là Duy động trong dân Tân hội và Phan chúng Bội Châu 3 Hình thức và nội Từ năm 19051908, Các hoạt động Hình thức hoạt Buổi đầu đoàn người dung hoạt động số HS Việt Nam chính: mở trường động: mở biểu tình không chủ chủ yếu sang Nhật của học các môn địa lí, trường, diễn trương dùng bạo lực, phong trào Đông lịch sử, khoa học thuyết về các chỉ kiên trì đòi hỏi Du đã lên tới 200 thường thức; tổ vẫn đề xã hội, giảm sưu giảm thuế. người. Thời gian chức các buổi bình tình hình thế Về sau, phong trào này, nhiều văn thơ văn; xuất bản sách giới, đả phá các biến thành một cuộc yêu nước và Cách báo… hủ tục phong đối đầu giữa dân mạng trong phong kiến, cổ vũ nghèo và nhà cầm trào Đông du được theo cái mới: quyền. Cuộc đối đầu truyền về nước đã cắt tóc ngắn, này kịch liệt đến nỗi động viên tinh thần mặc áo ngắn, những người đề
- yêu nước của nhân cổ động mở xướng phong trào dân (Hải ngoại mang công không thể kìm hãm huyết thư, Việt thương được. Bởi vậy, Nam quốc sử nghiệp… phong trào gần như khảo…) trở thành một cuộc khởi nghĩa cướp chính quyền. Do đó, đã xảy ra nhiều vụ đổ máu... Câu hỏi Nội dung Điểm Câu 4 Vì sao nói... 5,00 Diễn ra sôi nổi trên qui mô rộng lớn thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân ở thành thị tham gia với nhiều phong trào do nhiều giai cấp lãnh đạo 1đ thể hiện mục tiêu dân tộc, dân chủ. Phong trào đấu tranh của giai cấp tư sản dân tộc lãnh đạo với các cuộc tẩy chay tư sản Hoa kiều, vận động người Việt Nam chỉ mua hàng của người Việt Nam, “chấn hưng nội hoá”, “bài trừ ngoại hoá”; đấu tranh chống độc quyền cảng Sài Gòn của tư bản Pháp và độc quyền xuất cảng 1đ lúa gạo tại Nam kỳ ( 1923). Trên cơ sở này, một số tư sản và địa chủ lớn ở Nam kỳ đã lập ra Đảng Lập Hiến ( 1923) tiến hành đấu tranh đòi tự do, dân chủ... Phong trào đấu tranh đòi tự do, dân chủ của tầng lớp tiểu tư sản trí thức diễn ra sôi nổi với nhiều hình thức đấu tranh phong phú: thành lập các tổ chức chính trị yêu nước như Việt Nam Nghĩa đoàn, Hội Phục Việt, Đảng Thanh niên để tập hợp lực lượng, tổ chức đấu tranh với nhiều hoạt động phong phú sôi động như mít tinh, biểu tình, bãi khoá, đỉnh cao là cuộc đấu tranh công khai đòi nhà cầm quyền Pháp trả tự do cho Phan Bội Châu 1đ (1925), phong trào truy điệu và để tang Phan Châu Trinh; xuất bản báo chí để tuyên truyền vận động (Chuông rè, An Nam trẻ, Người nhà quê, Hữu Thanh, Tiếng dân, Đông Pháp thời báo, Thực nghiệp dân báo..), lập các nhà xuất bản tiến bộ để xuất bản sách yêu nước và cách mạng như Nam Đồng thư xã, Quan Hải tùng thư, Cường học thư xã. Phong trào công nhân phát triển hơn trước với hơn 20 cuộc đấu tranh tiêu biểu và đã bước đầu đi vào tổ chức với việc thành lập Công hội bí mật ở Sài Gòn Chợ Lớn. Với cuộc đấu tranh của công nhân Ba Son ( 8 1925) đánh dấu một bước tiến mới của phong trào công nhân Việt Nam 1đ (...) Bên cạnh ưu điểm, phong trào còn nhiều hạn chế. Phong trào đấu tranh của tư sán dân tộc thể hiện tính chất cải lương. Phong trào đấu tranh của tiểu tư sản trí thức tuy diễn ra sôi nổi nhưng bồng bột nhất thời, dễ bị tan vỡ khi bị đàn áp hoặc được nhượng bộ. Phong trào công nhân còn lẻ tẻ và tự phát.
- Hết Hết
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi chọn Học sinh giỏi cấp Tỉnh năm 2013 - 2014 môn Toán lớp 11 - Sở Giáo dục Đào tạo Nghệ An
1 p | 592 | 46
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp trường môn Sinh học khối 8 năm học 2013 - 2014
4 p | 240 | 23
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp trường môn Sinh học khối 6 năm học 2013 - 2014
5 p | 426 | 21
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp trường môn Hóa khối 9 năm học 2013 - 2014
5 p | 351 | 17
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp trường môn Địa khối 6,7 năm học 2013 - 2014 (Chính)
4 p | 370 | 16
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp trường môn Địa khối 8,9 năm học 2013 - 2014 (Chính)
4 p | 202 | 15
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp trường môn Sinh học khối 7 năm học 2013 - 2014
4 p | 205 | 11
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp trường môn Địa khối 8,9 năm học 2013 - 2014 (Phụ)
4 p | 162 | 9
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp trường môn Địa khối 6,7 năm học 2013 - 2014 (Phụ)
4 p | 129 | 5
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán lớp 12 năm 2022-2023 (Vòng 1) - Sở GD&ĐT Long An
2 p | 22 | 3
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán lớp 12 năm 2022-2023 - Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ
2 p | 20 | 3
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán lớp 12 năm 2022-2023 - Sở GD&ĐT Thái Nguyên
1 p | 23 | 3
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán (Chuyên) lớp 12 năm 2021-2022 có đáp án - Sở GD&ĐT Lạng Sơn
6 p | 14 | 3
-
Đề thi chọn học sinh giỏi môn Toán THPT năm 2023-2024 - Trường THPT Nguyễn Huệ, Quảng Nam
1 p | 10 | 1
-
Đề thi chọn học sinh giỏi môn Địa lí THPT năm 2023-2024 - Trường THPT Nguyễn Huệ, Quảng Nam
2 p | 10 | 1
-
Đề thi chọn học sinh giỏi môn Ngữ văn THPT năm 2023-2024 - Trường THPT Nguyễn Huệ, Quảng Nam
1 p | 11 | 1
-
Đề thi chọn học sinh giỏi môn Sinh học THPT năm 2023-2024 - Trường THPT Nguyễn Huệ, Quảng Nam
7 p | 2 | 1
-
Đề thi chọn học sinh giỏi môn Vật lý THPT năm 2023-2024 - Trường THPT Nguyễn Huệ, Quảng Nam
2 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn