intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2024-2025 - Trường THPT Tố Hữu, Quảng Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

3
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2024-2025 - Trường THPT Tố Hữu, Quảng Nam" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2024-2025 - Trường THPT Tố Hữu, Quảng Nam

  1. SỞ GD ĐT QUẢNG NAM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ 1 – NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG THPT TỐ HỮU MÔN : CÔNG NGHỆ 12. Thời gian làm bài : 45 Phút. (Đề có 3 trang) Họ tên : ............................................................... Số báo danh : ................... Mã đề 124 PHẦN I.Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi chọn một phương án. Câu 1: Hoạt động nào dưới đây không thuộc các hoạt động cơ bản của lâm nghiệp? A. Bảo vệ rừng. B. Quản lí rừng. C. Chế biến và thương mại lâm sản. D. Đốt rừng làm nương rẫy. Câu 2: Hãy lựa chọn phương án đúng về lí do rừng được ví như lá phổi xanh của Trái Đất? A. Khả năng bảo tồn và lưu trữ nguồn gene sinh vật. B. Khả năng chắn gió, bão của cây rừng. C. Khả năng cung cấp củi, gỗ cho con người. D. Khả năng quang hợp của cây xanh hấp thụ CO2 và thải ra O2 giúp điều hòa khí hậu. Câu 3: Việc xây dựng các khu bảo tồn, vườn quốc gia có tác động như thế nào đối với các loài động vật, thực vật rừng quý hiếm? A. Tạo môi trường thuận lợi cho sự sống và phát triển của các loài động vật, thực vật rừng quý hiếm. B. Làm giảm diện tích rừng dẫn đến giảm khu vực sống của các loài động vật, thực vật rừng quý hiếm. C. Giúp ngăn chặn các hành vi mua bán, vận chuyển các loài động vật, thực vật rừng quý hiếm. D. Nâng cao giá trị của các loài động vật, thực vật rừng quý hiếm. Câu 4: Trồng rừng bằng phương thức gieo hạt có ưu điểm nào sau đây? A. Giúp bộ rễ cây phát triển tự nhiên. B. Tiết kiệm hạt giống. C. Giảm được công chăm sóc sau khi trồng. D. Tỉ lệ sống cao, cây rừng sinh trưởng khoẻ. Câu 5: Việc bảo vệ, phát triển rừng phòng hộ đầu nguồn có vai trò nào sau đây? A. Bảo tồn các loài động vật quý hiếm. B. Chống cát bay, chống sự xâm nhập của nước mặn. C. Chắn sóng, chắn gió bảo vệ dân cư ven biển. D. Điều hoà dòng chảy, chống xói mòn rửa trôi. Câu 6: Các nhận định về vai trò của chăm sóc rừng như sau: (1) Giảm tỉ lệ sống của cây rừng, rút ngắn thời gian ổn định rừng trồng. (2) Giảm sự cạnh tranh ánh sáng, nước, chất dinh dương của cây dại với cây rừng. (3) Hạn chế tác hại của sâu, bệnh đối với cây rừng, giúp cây rừng sinh trưởng, phát triển tốt. (4) Giảm tốc độ sinh trưởng của cây rừng trước khi khep tán. (5) Tạo không gian sinh trưởng tối ưu, duy tri tốc độ sinh trưởng của cây rừng. Các nhận định đúng là: A. (2),(3),(4). B. (1),(3),(5). C. (1), (2),(3). D. (2),(3),(5). Câu 7: Đặc điểm nào sau đây không đúng với giai đoạn non của một số loài cây rừng? A. Giai đoạn này tính chống chịu kem, mẫn cảm với tác động của điều kiện bất lợi. B. Giai đoạn này cây sinh trưởng mạnh, đáp ứng tốt các biện pháp chăm sóc. C. Yêu cầu tập trung chăm sóc, thu hoạch lâm sản. D. Tính từ khi hạt nảy mầm đến trước khi cây ra hoa lần thứ nhất. Câu 8: Hoạt động nào sau đây của người nông dân có tác dụng khắc phục suy thoái tài nguyên rừng? A. Nâng cao hiệu quả sử dụng các loài động vật, thực vật quý hiếm đề làm thuốc. B. Không thực hiện việc giao, cho thuê và thu hồi rừng, đất trồng rừng. C. Ngăn chặn việc xây dựng các khu bảo tồn, vườn quốc gia. Trang 1/3 - Mã đề 124
  2. D. Ngăn chặn việc khai thác, săn bắt, vận chuyển, mua bán các loài động vật, thực vật hoang dã, quý hiếm và sản phẩm của chúng. Câu 9: Có bao nhiêu nội dung sau nói về nhiệm vụ của trồng rừng? a.Đảm bảo thường xuyên phủ xanh diện tích rừng. b.Lấy nguyên liệu phục vụ đời sống và xuất khẩu. c.Chống xói mòn đất, điều hòa dòng chảy, chắn gió, chắn cát bay và bảo vệ môi trường. d.Trồng rừng đặc dụng ở các vườn quốc gia, khu bảo tồn, các di tích lịch sử, khu nghỉ dương. A. 2 B. 4 C. 1 D. 3 Câu 10: Một khu rừng phòng hộ đầu nguồn phân bố tại nơi có độ dốc trên 15 độ. Khi khu rừng đủ điều kiện và được phep khai thác, người ta nên áp dụng phương thức nào sau đây là tối ưu nhất? A. Khai thác trắng toàn bộ diện tích rừng. B. Khai thác chọn với điều kiện duy tri được khả năng phòng hộ của rừng sau khai thác. C. Khai thác chọn tất cả những cây gỗ lớn chỉ để lại cây bụi và cây gỗ nhỏ. D. Khai thác trắng toàn bộ diện tích rừng và trồng lại rừng trong vụ trồng rừng kế tiếp. Câu 11: Phát biểu nào sau đây không đúng về vai trò của lâm nghiệp đối với môi trường? A. Giữ đất, giữ nước, điều hoà dòng chảy, chống xói mòn ở những khu vực đầu nguồn. B. Chắn sóng, chắn gió, chống cát bay ở những khu vực ven biển. C. Điều tiết ánh sáng ở những khu dân cư, khu công nghiệp và khu đô thị. D. Bảo tồn nguồn gene sinh vật và đa dạng sinh học. Câu 12: Thời vụ trồng rừng thích hợp cho miền Trung và miền Nam ở nước ta là? A. Xuân hè. B. Mùa hè. C. Mùa mưa. D. Mùa xuân. Câu 13: Sản phẩm nào sau đây không phải từ lâm nghiệp? A. Giấy. B. Ngọc trai. C. Gỗ. D. Sâm Ngọc Linh. Câu 14: Đối tượng của sản xuất lâm nghiệp là gi? A. Cây rừng có chu ki sống ngắn. B. Cây rừng có chu ki sống dài. C. Đất trồng rừng. D. Các loài động vật quý hiếm. Câu 15: Dựa vào tốc độ sinh trưởng của một số cây lim, dỗi, lát trong rừng, các cây này thuộc nhóm nào sau đây? A. Nhóm cây sinh trưởng nhanh, nhóm cây sinh trưởng chậm và nhóm cây ngừng sinh trưởng. B. Nhóm cây đang sinh trưởng và nhóm cây ngừng sinh trưởng. C. Nhóm cây sinh trưởng nhanh, nhóm cây sinh trưởng chậm và nhóm cây sinh trưởng trung binh. D. Nhóm cây lâu năm và nhóm cây sinh trưởng chậm. Câu 16: Có các bước trong quy trinh kĩ thuật trồng rừng bằng cây con có bầu như sau: (1) Tạo hố trồng cây. (2) Đặt cây vào hố. (3) Rạch và xe bỏ vỏ bầu. (4) Lấp đất lần 1. (5) Vun gốc. (6) Lấp đất lần 2. Thứ tự nào dưới đây là đúng? A. (1) → (3) → (4)→ (5) → (2)→ (6). B. (1) → (3) → (2)→ (4) → (5)→ (6). C. (1) → (4) → (3) → (2) → (6) → (5). D. (1) → (3) → (2) → (4)→ (6) → (5). Câu 17: Hiện trạng một khu rừng tự nhiên tại một xã thuộc vùng trung du và miền núi phía Bắc như sau: tán rừng thưa, cấu trúc rừng bị phá vơ, rừng nghèo kiệt với thành phần cây bụi và cây gỗ đường kính nhỏ chiếm chủ yếu. Một phần diện tích có rừng che phủ trước đây hiện đang trồng ngô và sắn. Nguyên nhân nào dưới đây gây suy thoái tài nguyên rừng ở khu vực này? A. Diện tích rừng bị thu hẹp do lấy đất trồng cây nông nghiệp. B. Diện tích rừng bị thu hẹp do phát triển cơ sở hạ tầng. C. Hệ sinh thái rừng bị suy giảm do xây dựng nhà máy thuỷ điện. D. Cháy rừng là nguyên nhân là suy thoái tài nguyên rừng. Câu 18: Hoạt động nào sau đây của người nông dân có tác dụng nâng cao độ phi nhiêu của đất sinh trưởng, phát triển của cây rừng? A. Bón phân thúc phân hóa học. B. Tỉa cành, tỉa thưa, bón phân hóa học. Trang 2/3 - Mã đề 124
  3. C. Làm cỏ, tưới nước,phân hóa học. D. Làm cỏ, vun xới, dùng phân hữu cơ. PHẦN II.Thí sinh trả lời từ câu 1đến câu 4. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai. Câu 1: Một nhom học sinh đươc phân công nhiêm vu tim hiêu va thuyết trinh về chu đề “Quy luât sinh trưởng va phát triên cua cây rừng”. Sau khi thảo luân giưa các thanh viên trong nhom, một sô ý kiến đươc nêu ra như sau, mỗi nhân định dưới đây la đúng hay sai? a) Ở giai đoạn thành thục,đường kính và chiều cao của cây rừng đạt kích thước cực đại b) Thực trạng công tác trồng rừng của nước ta trong những năm gần đây, tăng liên tục về diện tích trồng rừng nhưng chất lượng, năng suất rừng trồng còn thấp. c) Người trồng rừng nên khai thác ở giai đoạn non vi tốc độ sinh trưởng của cây rừng rất nhanh. d) Phát triển cây rừng là sự gia tăng về mức độ ảnh hưởng giữa các cây rừng với hoàn cảnh xung quanh. Câu 2: Một nhom học sinh thảo luân về nhưng viêc nên lam đê hạn chế suy thoái tai nguyên rừng, sau khi thảo luân đã thông nhất các nội dung bên dưới. Theo em, mỗi nhân định đưa ra la đúng hay sai? a) Tăng cường khai thác tài nguyên rừng phục vụ phát triển kinh tế. b) Tăng cường trồng cây công nghiệp và cây đặc sản ở những rừng có nguy cơ bị tàn phá. c) Giao rừng cho các tổ chức, hộ gia đinh, cá nhân theo quy định của pháp luật để giúp nâng cao sự gắn bó, quyền lợi và trách nhiệm của chủ rừng. d) Xây dựng các khu bảo tồn, vườn quốc gia để bảo vệ các loài động vật, thực vật rừng quý hiếm. Câu 3: Trong một buôi hoạt động ngoại khoa cua một nhom học sinh tại Khu du lịch Thác G Răng, giáo viên co giới thiêu cho học sinh biết về quá trinh khôi phuc lại Thác từ một khu rừng bạt ngan xanh tôt, tạo nên cảnh quan tươi đẹp va môi trường sông thuân lơi cho nhiều loai động vât phát triên, do nhu cầu cua con người va tâp quán thai thác rừng lam nương rẫy cua đồng bao sinh sông ở đây. Sau đo giáo viên cho các em thảo luân về chu đề “trồng, chăm soc va bảo vê Rừng”. Dưới đây la một sô ý kiến trong buôi thảo luân, mỗi nhân định sau đây la đúng hay sai? a) Chỉ có hệ sinh thái rừng tự nhiên góp phầnlàm đa dạng sinh học. b) Cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật đối với việc khai thác các loài động, thực vật rừng quý, hiếm và các loài được ưu tiên bảo vệ. c) Việc trồng, chăm sóc và bảo vệ Rừng không liên quan đến việc khai thác lâm sản trong đó. d) Trồng, chăm sóc và bảo vệ Rừng giúp cải tạo môi trường sinh thái, bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học. ------ HẾT ------ Trang 3/3 - Mã đề 124
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2