intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu, Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:14

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn thi sẽ trở nên dễ dàng hơn khi các em có trong tay “Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu, Hội An” được chia sẻ trên đây. Tham gia giải đề thi để rút ra kinh nghiệm học tập tốt nhất cho bản thân cũng như củng cố thêm kiến thức để tự tin bước vào kì thi chính thức các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu, Hội An

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I. MÔN: CÔNG NGHỆ 7. NĂM HỌC: 2023-2024. THỜI GIAN: 45 PHÚT. Mức độ Tổng % Tổng điểm nhận TT Nội Đơn thức dung vị Vận Nhận Thông Vận Số kiến kiến dụng biết hiểu dụng CH thức thức cao Thời Thời Thời Thời Thời Số Số Số gian Số gian gian gian gian TN TL CH CH CH (phút) CH (phút) (phút) (phút) (phút) 1 I. 1.1. Trồng Giới trọt thiệu 3 10 1 2 3 1 11 3.5 về trồng trọt 1.2. Làm đất 1 2 1 6 1 1 8 1.5 trồng cây 1.3. 1 2 3 5 1 7 4 1 14 3 Gieo trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu, bệnh cho cây
  2. trồng 1.4. Thu hoạch sản 2 5 1 7 2 1 12 2 phẩm trồng trọt Tổng 5 14 6 12 2 13 1 6 10 4 45 10 Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100% (%) Tổng tỉ lệ (%) 30% 100%
  3. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I.MÔN: CÔNG NGHỆ 7. NĂM HỌC: 2023-2024. THỜI GIAN: 45 PHÚT. Mức độ kiến Số câu hỏi theo mức độ nhận thức thức kỹ Nội dung Đơn vị kiến TT năng cần Vận dụng kiến thức thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng kiểm tra, cao đánh giá 1 I. Trồng trọt 1.1. Giới Nhận biết: 3 thiệu về - Trình bày trồng trọt được vai trò của trồng trọt đối với đời sống con người và nền kinh tế - Nêu được triển vọng của trồng trọt ở Việt Nam. - Kể tên được một số nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam - Nêu được một số phương thức trồng trọt phổ biến ở nước ta. - Nhận biết được các đặc điểm cơ bản của trồng trọt
  4. công nghệ cao. - Trình bày được đặc điểm cơ bản của một số ngành nghề phổ biến trong trồng Thông hiểu: 1 - Nêu được ưu, nhược điểm của một số phương thức trồng trọt phổ biến ở nước ta - Nêu được ưu, nhược điểm của một số phương thức trồng trọt phổ biến ở nước ta. - Nhận thức được sở thích, sự phù hợp của bản thân với các ngành nghề trong trồng trọt.
  5. Vận dụng thấp: - Lựa chọn được các biện pháp trồng trọt phù hợp với thực tiễn ở gia đình, địa phương. 1.2. Làm đất Nhận biết 1 trồng cây - Nêu được thành phần và vai trò của đất trồng. - Nêu được các bước trong quy trình trồng trọt. - Nêu được các công việc làm đất trồng cây, các cách bón phân lót. - Trình bày được mục đích của việc làm đất, bón phân lót. Thông hiểu: 1 Trình bày được yêu cầu kĩ thuật
  6. của việc làm đất, bón phân lót. Vận dụng: 1 - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của việc làm đất, bón phân lót cho một đối tượng cây trồng cụ thể. - Vận dụng kiến thức làm đất và bón phân lót với thực tiễn sản xuất ở gia đình, địa phương. 1.3. Gieo Nhận biết: 1 trồng, chăm - Nêu được sóc và các phương phòng trừ thức gieo sâu, bệnh trồng phổ cho cây biến. trồng - Nêu được các mùa vụ gieo trồng chính ở nước ta. - Kể tên được các công việc
  7. chính để chăm sóc cây trồng. - Trình bày được mục đích của việc chăm sóc cây trồng. - Kể tên được một số biện pháp chính phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng. - Trình bày được nguyên tắc của việc phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng. - Nêu được mục đích của việc phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng Thông hiểu: 2 - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của việc gieo trồng. - Trình bày được yêu
  8. cầu kĩ thuật của việc chăm sóc cây trồng. - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng. - Trình bày được ưu, nhược điểm của các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng. Vận dụng: 1 - Vận dụng kiến thức về gieo trồng vào thực tiễn sản xuất ở gia đình, địa phương. - Vận dụng kiến thức về chăm sóc cây trồng vào thực tiễn sản xuất ở gia đình,
  9. địa phương. Vận dụng cao: Lựa chọn được các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng phù hợp với thực tiễn sản xuất ở gia đình, địa phương. 1.4. Thu Nhận biết: hoạch sản Kể tên được phẩm trồng một số trọt phương pháp chính trong thu hoạch, bảo quản, chế biến sản phẩm trồng trọt. Cho ví dụ minh họa. - Trình bày được mục đích của việc bảo quản, chế biến sản phẩm trồng trọt. Thông hiểu: 2 - Trình bày được yêu
  10. cầu kĩ thuật của một số biện pháp thu hoạch, bảo quản, chế biến sản phẩm trồng trọt. Vận dụng 1 cao: Lựa chọn được biện pháp thu hoạch, bảo quản sản phẩm trồng trọt phù hợp với thực tiễn ở gia đình, địa phương. Tổng 5 6 2 1 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 30% PHÒNG GDĐT TP HỘI AN BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I. TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU NĂM HỌC 2023 – 2024 MÔN: CÔNG NGHỆ 7. Thời gian: 45 phút. Họ và tên:…………………………… Điểm: Lớp:………………………………… A. TRẮC NGHIỆM: (5 điểm)
  11. Khoanh tròn chữ cái A hoặc B, C, D đứng trước phương án đúng. Câu 1. Đâu là triển vọng của trồng trọt ở Việt Nam? A. Phát triển các vùng chuyên canh tập trung cho các loại cây trồng chủ lực. B. Áp dụng phương thức, công nghệ trồng trọt tiên tiến giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. C. Nông dân sáng tạo, ham học hỏi. D. Phát triển các vùng chuyên canh, áp dụng phương thức, công nghệ trồng trọt tiên tiến giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Câu 2. So với phương thức trồng trọt trong nhà có mái che, phương thức trồng trọt ngoài tự nhiên có ưu điểm nào sau đây? A. Việc chăm sóc cây trồng diễn ra thuận lợi hơn. B. Cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt và cho năng suất cao hơn. C. Đơn giản, dễ thực hiện, có thể thực hiện trên diện tích lớn. D. Giúp bảo vệ cây trồng tốt hơn. Câu 3. Nhóm cây trồng nào sau đây đều là cây lương thực? A. Cà phê, lúa, mía. B. Su hào, cải bắp, cả chua. C. Ngô, khoai lang, sắn. D Bông, cao su, sơn. Câu 4. Trong các phương án dưới đây, đâu là thứ tự đúng khi làm đất trồng cây? A. Cày đất → Bừa hoặc đập nhỏ đất → Lên luống. B. Cày đất → Lên luống → Bừa hoặc đập nhỏ đất. C. Bừa hoặc đập nhỏ đất → Cày đất → Lên luống. D. Lên luống → Cày đất → Bừa hoặc đập nhỏ đất. Câu 5. Khi nào cần dặm cây? A. Cây trồng bị thiếu ánh sáng. B. Cây mọc quá thưa. C. Cây mọc quá dày. D. Cây trồng bị thừa dinh dưỡng. Câu 6. Nên tưới nước cho cây trồng vào thời gian nào trong ngày? A. Buổi sáng sớm hoặc buổi trưa. B. Buổi trưa hoặc buổi chiều muộn. C. Vào bất kì thời gian nào trong ngày. D. Buổi sáng sớm hoặc chiều muộn. Câu 7. Chăm sóc kịp thời, bón phân hợp lí cho cây trồng có tác dụng gì sau đây? A. Tiêu diệt sâu, bệnh hại cây trồng. B. Tăng sức chống chịu sâu, bệnh hại của cây trồng. C. Xua đuổi sâu, bệnh hại cây trồng. D. Tránh thời kì sâu, bệnh hại phát triển mạnh.
  12. Câu 8. Nhược điểm của biện pháp hóa học là A. khó thực hiện, tốn tiền.... B. gây độc cho người, ô nhiễm môi trường, phá vỡ cân bằng sinh thái. C. hiệu quả chậm, tốn nhiều công sức tiền của. D. ít tác dụng khi sâu, bệnh đã phát triển thành dịch. Câu 9. Thu hoạch sản phẩm trồng trọt vào thời điểm nào sau đây là đúng nhất? A. Thu hoạch càng sớm càng tốt. B. Thu hoạch đúng thời điểm. C. Thu hoạch càng muộn càng tốt. D. Thu hoạch khi con người có nhu cầu sử dụng. Câu 10. Loại sản phẩm trồng trọt nào sau đây thường được thu hoạch bằng phương pháp cắt? A. Ngô, su hào, hạt điều. B. Mít, ổi, khoai lang. C. Cà rốt, xoài, cam. D. Hoa, cải bắp, lúa. B. TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu 11. (2 điểm) Nêu vai trò của ngành trồng trọt? Câu 12. (1 điểm) Nhà em có trồng một luống rau cải. Sáng nay khi tưới nước mẹ em đã phát hiện ra một vài ổ trứng của một loài sâu trên cây. Em hãy giúp mẹ sử dụng biện pháp phù hợp để vừa loại bỏ sâu hại, vừa đảm bảo an toàn khi sử dụng rau trong bữa cơm gia đình. Vì sao em lại lựa chọn biện pháp đó? Câu 13. (1 điểm) Lên luống thường áp dụng cho những loại cây trồng nào? (Lấy 4 ví dụ cho 4 loại cây). Câu 14. (1 điểm) Vì sao khi tuốt lúa lại cần phải phơi lúa hoặc đem lúa đi sấy ngay mà không để lúa tươi và đánh đống lại?
  13. TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU. KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023 – 2024. MÔN: CÔNG NGHỆ 7 ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM A. TRẮC NGHIỆM: (5 điểm). Mỗi câu đúng: 0.5 đ *HSKT: Làm đúng 5 câu bất kì được 5đ. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp D C C A B D B B B D án B. TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu 11. (2 điểm) Vai trò của ngành trồng trọt: Mỗi ý đúng: 0,5 đ. - Cung cấp lương thực, thực phẩm. - Cung cấp thức ăn cho chăn nuôi. - Cung cấp nguyên liệu cho ngành công nghiệp - Cung cấp nông sản cho xuất khẩu. *HSKT: Nêu đúng 2 ý được 2đ. Câu 12: (1 điểm) Sử dụng biện pháp thủ công: bắt sâu, ngắt bỏ lá có ổ trứng. (0,25 điểm) - Giải thích: sâu mới xuất hiện nên sử dụng biện pháp thủ công (0,25 điểm), vừa hiệu quả, vừa đảm bảo an toàn cho con người (0,25 điểm), và không gây ô nhiễm môi trường. (0,25 điểm) *HSKT: Kể được các biện pháp thủ công 1đ. Câu 13. (1 điểm) Lên luống thường áp dụng cho những loại cây trồng nào? Mỗi ý đúng: 0,25 đ. Các loại cây cần phải lên luống trước khi gieo trồng: Ngô, khoai lang, sắn, cà chua … *HSKT: Nêu được 2 ý đúng 1đ.
  14. Câu 14. (1 điểm) + Hạt thóc sau khi tuốt thường có độ ẩm cao, thuận lợi cho quá trình hô hấp của tế bào. (0,25 điểm) + Nếu đánh đống lại, thóc sẽ hô hấp mạnh dẫn đến hao hụt và giảm chất lượng gạo (0,25 điểm) + Đem thóc đi phơi hoặc sấy làm cho độ ẩm trong tế bào hạt thóc giảm xuống, ngăn cản quá trình hô hấp của tế bào, (0,25 điểm) thóc sẽ không bị hao hụt, giảm chất lượng trong quá trình bảo quản. (0,25 điểm) *HSKT: Đánh đống lại thóc sẽ bị ẩm dẫn đến giảm chất lượng gạo 1đ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2