intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lê Hồng Phong, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lê Hồng Phong, Bắc Trà My’ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp em nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra. Cùng tham khảo và tải về đề thi này ngay bạn nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lê Hồng Phong, Bắc Trà My

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN: CÔNG NGHỆ 7- THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT - Thời điểm kiểm tra: Kiểm tra giữa kì I. - Thời gian làm bài: 45 phút. - Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm khách quan và tự luận (tỉ lệ 50% trắc nghiệm, 50% tự luận). - Cấu trúc: - Mức độ đề: 40% nhận biết; 30% thông hiểu; 20% vận dụng; 10% vận dụng cao. - Phần trắc nghiệm khách quan: 5,0 điểm, gồm 8 câu hỏi ở mức độ nhận biết, 2 câu hỏi ở mức thông hiểu. - Phần tự luận: 5,0 điểm (Nhận biết: 0 điểm; Thông hiểu: 2,0 điểm; Vận dụng: 2,0 điểm; Vận dụng cao: 1,0 điểm)
  2. Mức độ nhận thức Tổng T Nội dung Thông Vận dụng % tổng Đơn vị kiến thức Nhận biết Vận dụng Số CH T kiến thức hiểu cao điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1.1. Vai trò, triển vọng của trồng trọt 1 1 0,5 1.2. Các nhóm cây trồng 1 1 0,5 I. M 1.3. Phương thức trồng ở trọt 1 1 2 1,0 1 đầu về trồng trọt. 1.4.Trồng trọt công nghệ cao 1 1 0,5 1.5. Ngành nghề trong trồng trọt 1 1 0,5 2.1. Làm đất, bón phân lót 2 1 2 1 3,0 2.2. Gieo trồng 1 1 0,5 2.3. Chăm sóc 1 1 1 1 2,5 II.Quy 2 trình trồng 2.4.Phòng trừ sâu, bệnh trọt hại 2.5. Thu hoạch, bảo quản, chế biến sản 1 0 1 1,0 phẩm trồng trọt Tổng 8 0 2 1 0 1 0 1 10 3 10 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 50% 50% 100%
  3. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN: CÔNG NGHỆ 7 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung Đơn vị kiến Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá Vận kiến thức thức Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao TRỒNG TRỌT I.Mở đầu Nhận biết: 1.1. Vai trò, về trồng - Trình bày được vai trò của trồng trọt đối với đời sống con C1 triển vọng của trọt. người và nền kinh tế. trồng trọt - Nêu được triển vọng của trồng trọt ở Việt Nam. Nhận biết: - Kể tên được một số nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam C2 (cây lương thực, cây ăn quả, cây rau…). Cho ví dụ minh 1.2. Các nhóm họa. cây trồng Thông hiểu : - Nêu được bộ phận sử dụng và mục đích sử dụng của một số loại cây trồng phổ biến. 1.3. Phương Nhận biết: thức trồng - Nêu được một số phương thức trồng trọt phổ biến ở nước C3 trọt ta. Thông hiểu: C4 -Nêu được ưu, nhược điểm của một số phương thức trồng trọt phổ biến ở nước ta. Vận dụng cao: -Đề xuất được phương thức trồng trọt phù hợp cho một số đối tượng cây trồng phổ biến ở địa phương.
  4. Nhận biết: 1.4.Trồng trọt - Nhận biết được các đặc điểm cơ bản của trồng trọt công C5 công nghệ cao nghệ cao. Nhận biết: - Trình bày được đặc điểm cơ bản của một số ngành nghề C6 1.5. Ngành phổ biến trong trồng trọt. nghề trong Thông hiểu: trồng trọt - Nhận thức được sở thích, sự phù hợp của bản thân với các ngành nghề trong trồng trọt. II.Quy Nhận biết: trình - Nêu được các bước trong quy trình trồng trọt. C7 trồng trọt - Nêu được các công việc làm đất trồng cây, các cách C10 bón phân lót. - Trình bày được mục đích của việc làm đất, bón phân lót. Thông hiểu: 2.1. Làm đất, - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của việc làm đất, bón C12 bón phân lót phân lót. Vận dụng: - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của việc làm đất, bón phân lót cho một đối tượng cây trồng cụ thể. - Vận dụng kiến thức làm đất và bón phân lót với thực tiễn sản xuất ở gia đình, địa phương. Nhận biết: - Nêu được các phương thức gieo trồng phổ biến. - Nêu được các mùa vụ gieo trồng chính ở nước ta. 2.2. Gieo Thông hiểu: trồng - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của việc gieo trồng. C9 Vận dụng: -Vận dụng kiến thức về gieo trồng vào thực tiễn sản xuất ở gia đình, địa phương. 2.3. Chăm sóc Nhận biết:
  5. - Kể tên được các công việc chính để chăm sóc cây trồng. C8 - Trình bày được mục đích của việc chăm sóc cây trồng. Thông hiểu: -Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của việc chăm sóc cây trồng (tỉa dặm cây, làm cỏ, vun xới, tưới tiêu nước, bón phân thúc). Vận dụng: -Vận dụng kiến thức về chăm sóc cây trồng vào thực tiễn sản xuất ở gia đình, địa phương. C11 Nhận biết: - Kể tên được một số biện pháp chính phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng. - Trình bày được nguyên tắc của việc phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng. - Nêu được mục đích của việc phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng. 2.4.Phòng Thông hiểu: trừ sâu, bệnh - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của các biện pháp phòng hại trừ sâu, bệnh hại cây trồng. - Trình bày được ưu, nhược điểm của các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng. Vận dụng cao: -Lựa chọn được các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng phù hợp với thực tiễn sản xuất ở gia đình, địa phương. 2.5.Thu Nhận biết: hoạch, bảo - Kể tên được một số phương pháp chính trong thu hoạch, quản, chế bảo quản, chế biến sản phẩm trồng trọt. Cho ví dụ minh biến sản họa. phẩm - Trình bày được mục đích của việc bảo quản, chế biến sản trồng trọt phẩm trồng trọt.
  6. Thông hiểu: - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của một số biện pháp thu hoạch, bảo quản, chế biến sản phẩm trồng trọt. Vận dụng cao: -Lựa chọn được biện pháp thu hoạch, bảo quản sản phẩm C13 trồng trọt phù hợp với thực tiễn ở gia đình, địa phương. TỔNG 8 câu 3 câu 1 câu 1 câu
  7. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BẮC TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS NĂM HỌC 2024-2025 LÊ HỒNG PHONG MÔN: CÔNG NGHỆ 7 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên:……………………………………. SBD Giám thị 1 Giám thị 2 Lớp:…………… Điểm Nhận xét I. TRẮC NGHIỆM: (5 điểm). Chọn chữ cái A,B,C,D đứng trước câu trả lời đúng và ghi vào giấy bài làm Câu 1. Vai trò của trồng trọt là A. cung cấp phân bón và sức kéo. B. cung cấp sữa, trứng cho con người. C. cung cấp nguyên liệu cho ngành sản xuất sữa. D. cung cấp lương thực, thực phẩm cho con người. Câu 2. Nhóm cây nào sau đây gồm toàn cây ăn quả? A. Lúa, ngô, cam, bưởi. B. Cam, bưởi, vải, đu đủ. C. Ngô, cam, bưởi, vải. D. Lúa, cam, bưởi, chanh. Câu 3. Có mấy phương thức trồng trọt phổ biến ở Việt Nam? A. 3. B. 2. C. 1. D. 4. Câu 4. Đâu không phải là ưu điểm của trồng trọt ngoài tự nhiên? A. Đơn giản. B. Dễ thực hiện. C. Tránh tác động của sâu bệnh. D. Thực hiện trên diện tích lớn. Câu 5. Trồng trọt công nghệ cao có tác dụng A. bảo vệ môi trường. B. đa dạng các sản phẩm nông sản. C. nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm trồng trọt. D. cung cấp nhiều sản phẩm lương thực cho xuất khẩu. Câu 6. Người làm nghề nào dưới đây có thể đưa ra những dự báo về sâu bệnh và các biện pháp phòng trừ. A.Nghề trồng trọt. B. Nghề khuyến nông. C.Nghề chọn taọ giống cây trồng. D. Nghề bảo vệ thực vật. Câu 7. Làm đất thuộc công đoạn nào trong quy trình trồng trọt? A. Cuối cùng. B. Đầu tiên. C. Thứ hai. D. Thứ ba. Câu 8. Những công việc của chăm sóc cây trồng là A. vun xới, bón phân thúc, tưới tiêu nước, làm cỏ, bón phân lót. B. làm cỏ, vun xới, bón phân lót, tưới tiêu nước, phòng trừ sâu bệnh. C. tỉa, dặm cây, làm cỏ, vun xới, bón phân thúc, bón phân lót, phòng trừ sâu bệnh. D. tỉa, dặm cây, làm cỏ, vun xới, bón phân thúc, tưới tiêu nước, phòng trừ sâu bệnh. Câu 9. Hình thức gieo hạt thường được áp dụng đối với nhóm cây trồng nào sau đây? A. Cây công nghiệp. B. Cây ăn quả.
  8. C. Cây lương thực (lúa, ngô). D. Cây lấy gỗ. Câu 10. Trong các quy trình dưới đây, đâu là thứ tự đúng khi làm đất trồng cây? A. Cày đất → Bừa hoặc đập nhỏ đất → Lên luống. B. Cày đất → Lên luống → Bừa hoặc đập nhỏ đất. C. Bừa hoặc đập nhỏ đất → Cày đất → Lên luống. D. Lên luống → Cày đất → Bừa hoặc đập nhỏ đất. II. PHẦN TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 11. ( 2 điểm) Em hãy vận dụng kiến thức về chăm sóc cây trồng để thực hiện việc chăm sóc một loại cây trồng trong gia đình hoặc trong khuôn viên nhà trường. Câu 12. ( 2 điểm) Em hãy nêu cách bón phân lót cho một số loại cây trồng. Câu 13.( 1 điểm) Trình bày phương pháp thu hoạch sản phẩm trồng trọt ở địa phương? ----------HẾT---------- Lưu ý: + Thí sinh làm bài vào giấy thi. + Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
  9. PHÒNG GD & ĐT BẮC TRÀ MY HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM TRƯỜNG PTDTBT THCS LÊ HỒNG PHONG KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2024 -2025 MÔN: CÔNG NGHỆ 7 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) Mỗi đáp án đúng được 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án D B A C C D B D C A I. PHẦN TỰ LUẬN (5 điểm) Câu Đáp án Điểm Vận dụng kiến thức về chăm sóc cây trồng để thực hiện việc chăm sóc cây hoa giấy trong gia đình. - Tỉa, dặm cây: Thường xuyên cắt tỉa để tạo kiểu cho cây, loại bỏ 0.4 bớt bông hoa bắt đầu tàn lụi. - Làm cỏ, vun xới: Trộn xơ dừa, mùn cưa và vỏ trấu như một loại 0.4 phân bón hữu cơ để đảm bảo dinh dưỡng và độ tơi xốp của cây. Câu 11 - Tưới nước: Thường xuyên tưới nước đều đặn cho cây phát triển 0.4 ( 2 điểm) toàn diện, tưới đủ ẩm, không tưới ướt đẫm. - Tiêu nước: Tạo nhiều lỗ thoát nước trong chậu cây để giúp cây 0.4 tránh bị úng rễ. - Bón phân thúc: Bón phân bằng cách hòa nước dạng lỏng ngay 0.4 khi cây bắt đầu tăng trưởng vào đầu mùa xuân và tiếp tục bón hai tuần một lần trong thời kỳ ra hoa. Bón phân lót hàng năm cho cây hoa giấy để đảm bảo cây có đủ chất dinh dưỡng để phát triển. Cách bón phân lót cho một số loại cây trồng như sau: Câu 12 - Bón theo hàng: khoai lang, ngô, cây lạc, … 0,5 ( 2 điểm) - Bón theo hốc: cây vải, cây nhãn, cây khế, … 1 - Bón lên mặt ruộng: cây lúa, cây mì, … 0,5 (Nêu được 4 ý đạt điểm tối đa) Phương pháp thu hoạch sản phẩm trồng trọt ở địa phương em: Câu 13 - Đào: khoai, sắn 0,25 ( 1 điểm) - Hái: cà chua, xoài, ổi, ngô 0,25 - Nhổ: cà rốt 0,25 - Cắt: lúa , hoa,… 0,25 Giáo viên duyệt đề GIÁO VIÊN RA ĐỀ Đào Thị Ngọc Trâm Huỳnh Thị Thảo
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2