intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Võ Thị Sáu, Đại Lộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

6
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Võ Thị Sáu, Đại Lộc’ hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Võ Thị Sáu, Đại Lộc

  1. MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022-2023 Môn GDCD - lớp 6 I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1.Về kiến thức: Kiểm tra nội dung kiến thức của học sinh đã học trong chương trình GDCD 6 giữa học kỳ I. 2.Về kỹ năng: HS vận dụng được kiến thức đã học để làm bài kiểm tra. 3.Về thái độ: Làm tốt bài kiểm tra trong thời gian quy định. 4. Định hướng phát triển năng lực học sinh: - Năng lực xử lý các tình huống gặp phải trong cuộc sống. - Năng lực xác định các giá trị sống đúng đắn và vận dụng vào thực tiễn. 1. MA TRẬN, ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I LỚP 6 1.1. Khung ma trận đề kiểm tra giữa học kỳ I lớp 6 TT Chủ đề Nội dung Mức độ nhận thức Tổng Nhâṇ Thông Vâṇ Vâṇ dung Tỷ lệ Điể biết hiểu dung cao m TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Giáo Tự hào về 1 câu 1 câu 1 2 1 2,0đ dục truyền câu câu câu đạo đức thống gia đình dòng họ Yêu thương 3 câu ½ 2 câu ½ 5 1 4,25 con người câu câu câu câu đ Siêng năng 4 câu 1 câu 1 5 1 3,75 kiên trì câu câu câu đ Tổng 8 câu 1/2 4 câu ½ 1 1 12 3câu 10 đ câu câu câu câu câu Tı̉ lê ̣% 35% 25% 15% 25% 30% 70% Tı̉ lê c hung ̣ 60% 40% 100% 1.2.Bảng đặc tả giữa học kì I lớp 6
  2. Số câu hỏi theo mứ c đô ̣nhâṇ thứ c Mức độ đánh giá Mạch Thông Vâṇ TT Nội dung Nhận Vâṇ nội hiểu dung dung biết dung cao 1 Giáo dục Tự hào Nhận biết: 1 TN 1 TN đạo đức về 1 TL Nêu được một số truyền thống của gia truyền đình, dòng họ. thống Thông hiểu: gia đình Giải thích được ý nghĩa của truyền thống dòng họ gia đình, dòng họ một cách đơn giản. Vận dụng: Xác định được một số việc làm thể hiện truyền thống gia đình, dòng họ phù hợp với bản thân. Vận dụng cao: Thực hiện được một số việc làm phù hợp để giữ gìn, phá t huy truyền thống gia đình, dòng họ. Yêu Nhận biết: 3 TN 2TN 1 TL thương ½ TL 1/2TL - Nêu được khái niệm tình yêu thương con con người người - Nêu được biểu hiện của tình yêu thương con người Thông hiểu: - Giải thích được giá trị của tình yêu thương con người đối với bản thân, đối với người khác, đối với xã hội. - Nhận xét, đánh giá được thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương con người Vận dụng: - Phê phán những biểu hiện trái với tình yêu thương con người - Xác định được một số việc làm thể hiện tình yêu thương con người phù hợp với bản thân. Vận dụng cao: - Thực hiện được một số việc làm phù hợp để thể hiện tình yêu thương con người 1 Giáo dục Siêng Nhận biết: 4 TN 1TN 1TL đạo đức năng kiên - Nêu được khái niệm siêng năng, kiên trì trì - Nêu được biểu hiện siêng năng, kiên trì - Nêu được ý nghĩa của siêng năng, kiên trì Thông hiểu: - Đánh giá được những việc làm thể hiện
  3. tính siêng năng kiên trì của bản thân trong học tập, lao động. - Đánh giá được những việc làm thể hiện tính siêng năng kiên trì của người khác trong học tập, lao động. Vận dụng: - Thể hiện sự quý trọng những người siêng năng, kiên trì trong học tập, lao động. - Góp ý cho những bạn có biểu hiện lười biếng, hay nản lòng để khắc phục hạn chế này. - Xác định được biện pháp rèn luyện siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống hằng ngày phù hợp với bản thân. Vận dụng cao: - Thực hiện được siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống hằng ngày. Tổng 12 TN 1,5 TL 1 TL 1 TL ½ TL 35% 25% 15% 25% Tỉ lệ% 60% 40% Tỉ lệ chung TRƯỜNG THCS VÕ THỊ SÁU ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ HỌ TÊN:……………………….... MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP:………………………………. Thời gian: 45 phút
  4. Điểm Lời phê của thầy cô: Phần 1: Trắc nghiệm: 5 điểm. Chọn đáp án đúng rồi điền vào bảng sau. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án Câu 1: Việc làm nào dưới đây thể hiện sự yêu thương con người: A. Lợi dụng người khác để vụ lợi. C. Giúp đỡ người khác để nổi tiếng. B. Làm những điều tốt đẹp cho người khác. D. Xúc phạm danh dự người khác Câu 2: Biểu hiện nào dưới đây thể hiện yêu thương con người? A. Nhỏ nhen. B. Tha thứ. C. Ích kỷ D. Vô cảm Câu 3: Yêu thương con người là gì? A. Quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khá, nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn. B. Giúp đỡ người khác C. Hy sinh vì người khác D. Quan tâm đến người khác Câu 4: Người biết yêu thương con người sẽ được mọi người: A. Đố kị B. Ganh ghét C. Nuông chiều D. Yêu quý và kính trọng Câu 5: Cá nhân luôn suy nghĩ, nói và làm đúng sự thật là biểu hiện của người có đức tính: A. Cần cù B. Nói dối C. Tự tin D. Tôn trọng sự thật Câu 6: Cá nhân có hành vi quan tâm, giúp đỡ người khác đặc biệt là trong những lúc khó khăn hoạn nạn là biểu hiện của đức tính nào? A. Yêu thương con người. B. Tự nhận thức bản thân. C. Siêng năng, kiên trì. D. Tự chủ, tự lập Câu 7: Chúng ta cần làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thông gia đình, dòng họ: A. Tìm hiểu để tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ mình; từ đó, có những việc làm phù hợp với khả năng để phát huy truyền thống. B. Không cần làm gì cả C. Làm những việc lớn không phù hợp với khả năng của bản thân D. Làm những việc nhỏ Câu 8: Hành vi nào sau đây “không thể hiện” việc tự hào và giữ gìn truyền thống gia đình dòng họ? A. Tìm hiểu về truyền thống gia đình, dòng họ mình. B. Chê bai truyền thống của gia đình dòng họ. C. Không làm điều gì tổn hại đến thanh danh của GĐ, dòng họ D. Có những việc làm phù hợp để phát huy truyền thống gia đình dòng họ. Câu 9: Hành động nào dưới dây là hành động biết phát huy truyền thống gia đình, dòng họ? A. M sinh ra trong gia đình có truyền thống võ thuật nên thường bắt nạt bạn bè B. A sinh ra trong gia đình có điều kiện nên không chăm chỉ học tập C. H thường xuyên cùng bà ngoại tập hát quan họ theo truyền thống gia đình D. N là một học sinh không biết tiêt kiệm Câu 10: Hành vi nào dưới đây góp phần rèn luyện đức tính tôn trọng sự thật? A. Làm việc theo sở thích cá nhân. B. Dũng cảm nói lên sự thật
  5. C. Thấy việc làm sai thì im lặng D. Ỷ lại vào người khác khi làm việc. II. PHẦN TỰ LUẬN: 5 điểm Câu 1: (2 điểm) Em hãy nêu ý nghĩa của tình yêu thương con người. Câu 2: (1 điểm). Chúng ta cần làm gì để tôn trọng sự thật? Câu 3: (2 điểm) Trong giờ ra chơi, G vô tình vung tay làm vỡ lọ hoa trên bàn giáo viên. Lúc này, chỉ có M nhìn thấy do các bạn khác đang chơi bên ngoài. Sợ bị phạt, G nói M giấu kín chuyện, đừng nói cho ai biết. Em hãy nêu ý kiến của mình về sự viêc trên. Bài làm: ……………………………………………………………………………………………………. .…………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………................................................. ......................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................. ……………………………………………………………………………………………………. .…………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………................................................. ......................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................. ……………………………………………………………………………………………………. .…………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………. .…………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… ĐÁP ÁN –BIỂU ĐIỂM KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022- 2023 MÔN GDCD 6 I-PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) Mỗi câu đúng 0,33 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
  6. Đáp B B A D D A A B C B án II. PHẦN TỰ LUẬN ( 5 điểm) Câu Nội dung Điểm Câu 1 * Ý nghĩa của tình yêu thương con người: -Mang lại niềm vui, sự tin tưởng vào bản thân và cuộc sống 0,25 - Giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn hoạn nạn 0,25 - Làm cho mối quan hệ giữa con người với con người thêm gần gũi, 0,25 gắn bó - Góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, lành mạnh và tốt đẹp hơn 0,5 - Được mọi người yêu quý và kính trọng 0,25 - Yêu thương con người là truyền thống quý báu của dân tộc, cần 0,5 được giữ gìn và phát huy Câu 2 - Để tôn trọng sự thật, chúng ta cần: Luôn nói thật với người than, 1.0 thầy cô, bạn bè và người có trách nhiệm bằng thái độ dung cảm, khéo léo, tinh tế và nhân ái. Câu 3 1. Hành vi của G như vậy là không tốt, cần phải phê phán và nhắc nhở. 1.0 2. Em sẽ khuyên nhủ các bạn là : - G nên nhận biết việc làm của mình là sai và tự nhận lỗi với cô giáo 1.0 - M nên khuyên G nhận lỗi vì G đã làm sai. Nếu G không tự giác thì M phải báo với cô giáo về việc làm của G - Lưu ý: GV chấm điểm linh hoạt theo bài làm HS.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2