intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Kim Đồng, Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:15

5
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn cùng tham khảo và tải về “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Kim Đồng, Hội An” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Kim Đồng, Hội An

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Môn GDCD - Lớp 6 Thời gian làm bài: 45 phút 1. Phạm vi kiến thức: Từ tuần 1 đến hết tuần 7 2. Hình thức kiểm tra: Kết hợp 50% TN và 50% TL 3. Thiết lập ma trận đề kiểm tra: Mức độ Nội Tổng nhận Mạch dung TT thức nội ( Tên Vận dung bài/Ch Nhận Thông Vận Tổng dụng ủ đề) biết hiểu dụng số câu cao TN TL TN TL TN TL TN Tổng điểm TL TN TL Tự hào về truyền thống 1 1 5 / 1 / / / / 6 gia 1đ 1đ 3 đình, 1 Giáo dòng họ dục đạo đức Yêu thương 4 1 1 / 1 / / / / 5 3,66 con 2đ 2đ người Siêng 1 1 3,34 năng, 3 / 1 / / / / 4 2đ 2đ kiên trì Tổng 12 3 1 1 1 15 3 số câu 10 điểm Tỉ lệ % 40% 10% 20% 20% 10% Tỉ lệ chung 1 40% 30% 20% 0 100% % BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN GDCD 6 (Thời gian: 45 phút)
  2. TT Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Nội dung Mạch nội (Tên dung bài/Chủ đề) Nhận Thông Vận dụng Vận dụng biết hiểu cao 2
  3. Bài 1. Tự Nhận 5 TN hào về biết: truyền Biết thế thống nào là dân tộc truyền Việt Nam thống gia đình 1TN dòng họ. Nêu được một số truyền thống của gia đình, 1TL dòng họ. Thông hiểu: Giáo dục Câu ca 1 đạo đức dao ( tục ngữ) về truyền thống gia đình, dòng họ. Vận dụng: Xác định được một số việc làm thể hiện truyền thống gia đình, dòng họ phù hợp với bản thân. Vận dụng cao: Thực hiện được một số việc làm phù hợp để giữ
  4. gìn, phát huy truyền thống gia đình, dòng họ. Yêu Nhận thương biết: 4TN con - Nêu người được khái 1TN niệm 1TL tình yêu thương con người - Nê u được biểu hiện của tình yêu thương con người Thông hiểu: - Câu ca dao ( tục ngữ) về yêu 4
  5. thương con người. - Giải thích được giá trị của tình yêu thương con người đối với bản thân, đối với người khác, đối với xã hội. - Nhận xét, đánh giá được thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương con người
  6. Siêng Nhận 1TN năng, biết: 3TN kiên trì - Nêu được khái niệm siêng năng, kiên trì - Nêu 1TL được biểu hiện siêng năng, kiên trì - Nêu được ý nghĩa của siêng năng, kiên trì Thông hiểu: - Đánh giá được những việc làm thể hiện tính siêng năng kiên trì của bản thân trong học tập, lao động. Vận dụng: - Thể hiện sự quý trọng những người siêng năng, 6
  7. kiên trì trong học tập, lao động. - Góp ý cho những bạn có biểu hiện lười biếng, hay nản lòng để khắc phục hạn chế này. - Xác định được biện pháp rèn luyện siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống hằng ngày phù hợp với bản thân
  8. Tổng 12TN 3TN, 1TL 1TL 1TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 8
  9. Tỉ lệ 100% chung KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 Môn: GDCD – LỚP 6 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra: ...../...../2023 Trường THCS: Điể Nhận xét Giám khảo Giám thị Họ và tên : m Lớp:.............Phòng thi: I. TRẮC NGHIỆM:(5,0 điểm - Học sinh làm bài ngay trên đề thi này) *Khoanh tròn vào chữ cái trước phương án em cho là đúng nhất. Câu 1. Truyền thống của gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được A. truyền từ đời này sang đời khác. B. mua bán, trao đổi trên thị trường. C. nhà nước ban hành và thực hiện. D. đời sau bảo vệ nguyên trạng. Câu 2. T luôn cố gắng học tập để xứng đáng với truyền thống hiếu học của dòng họ mình. Việc làm của T cho thấy T là người như thế nào? A. Bảo thủ với truyền thống của gia đình. B. Biết phát huy truyền thống của gia đình. C. Coi thường truyền thống gia đình. D. Làm tổn hại đến truyền thống của gia đình.
  10. Câu 3. Câu ca dao “Chiếu Nga Sơn, gạch Bát Tràng/Vải tơ Nam Định, lụa hàng Hà Đông” là nói đến truyền thống gì ở nơi đây? A. Học tập. B. Lao động. C. Đạo đức. D. Nghề nghiệp. Câu 4. Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ và làm những điều tốt đẹp nhất cho con người, nhất là những lúc A. mưu cầu lợi ích cá nhân. C. cần đánh bóng tên tuổi. C. gặp khó khăn và hoạn nạn. D. vì mục đích vụ lợi. Câu 5. Hành vi nào sau đây thể hiện truyền thống “kính trên nhường dưới” của gia đình? A. Lễ phép với ông bà, bố mẹ. B. Giành đồ chơi với em nhỏ. C. Cãi lại bố mẹ vì không cho đi chơi. D. Nói chuyện trống không với người lớn. Câu 6. Truyền thống nào sau đây là một trong những là truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ Việt Nam? A. Tục tảo hôn. B. Tinh thần yêu nước. C. Mê tín, di đoạn. D. Tổ chức đám hiếu/ hỉ linh đình. Câu 7. Truyền thống nào sau đây không phải là truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Giữ nghề truyền thống. B. Yêu thương con người. C. Cần cù lao động. D. Trọng nam khinh nữ. Câu 8. Biểu hiện nào sau đây thể hiện yêu thương con người? A. Nhỏ nhen. B. Ích kỷ. C. Tha thứ. D. Vô cảm. Câu 9. Câu tục ngữ: “Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” nói đến điều gì? A. Yêu thương con người. B. Tinh thần đoàn kết. C. Đức tính tiết kiệm. D. Tinh thần yêu nước. Câu 10. Hành động nào sau đây không thể hiện lòng yêu thương con người? A. Quyên góp quần áo cho học sinh nghèo. B. Dắt cụ già qua đường. C. Tham gia hoạt động từ thiện. D. Xa lánh bạn khuyết tật. Câu 11. Ý nghĩa của đức tính siêng năng, kiên trì là giúp con người A. thật thà trước hành động việc làm của mình. B. thành công trong công việc và cuộc sống. C. sống tiết kiệm cho bản thân và gia đình. D. có được tiếng tăm trong gia đình và xã hội. Câu 12.Việc làm nào sau đây không thể hiện của lòng yêu thương con người? A. Bớt xén tiền hỗ trợ người nghèo. B. Nhận giúp đỡ gia đình khó khăn. C. Tặng lương thực cho người bị cách ly. D. Hỗ trợ tiền người vô gia cư. Câu 13. Em đồng ý với ý kiến nào sau đây về siêng năng, kiên trì? A. Những bạn có hoàn cảnh khó khăn mới cần siêng năng, kiên trì. B. Mọi người đều cần có tính siêng năng, kiên trì trong học tập, lao động. C. Siêng năng, kiên trì chỉ cần thiết với những học sinh giỏi. D. Siêng năng dọn dẹp góc học tập khi được mẹ nhắc nhở. 10
  11. Câu 14. Siêng năng là đức tính của con người biểu hiện ở sự .......... làm việc thường xuyên, đều đặn. A. cố gắng, tự giác, miệt mài B. chịu khó, tự giác, miệt mài C. cần cù, tự giác, miệt mài D. ý thức, tự giác, miệt mài Câu 15. Hành vi nào sau đây góp phần rèn luyện đức tính siêng năng, kiên trì? A. Làm việc theo sở thích cá nhân. B. Từ bỏ mọi việc khi gặp khó khăn. C. Ỷ lại vào người khác khi làm việc. D. Chăm chỉ, quyết tâm đạt mục tiêu. II. TỰ LUẬN (5.0 ĐIỂM) Câu 1 (1 điểm). Mỗi gia đình, dòng họ đều có những truyền thống tốt đẹp. Là học sinh, em sẽ làm gì để phát huy những truyền thống tốt của gia đình, dòng họ của mình? Câu 2 (2 điểm). Tình yêu thương con người có ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Em đồng tình với các quan điểm sau không? Vì sao? a) Tình yêu thương con người sẽ giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn, hoạn nạn. b) Giúp đỡ người khác chỉ làm tốn thời gian của bản thân. Câu 3 (2 điểm). Buổi tối, Hải làm bài tập Tiếng Anh. Những bài đầu Hải giải rất nhanh, nhưng đến các bài sau Hải đọc thấy khó quá bèn suy nghĩ: “Mình sẽ không làm nữa, sang nhà bạn Hoàng giải hộ”. Nhưng rồi, Hải lại băn khoăn: “Liệu Hoàng có nhà không? Thôi, giờ sang nhà Liên chép bài của bạn vẫn chưa muộn, vì Liên ở ngay gần nhà mình”. a) Nếu em là bạn của Hải, em có thể khuyên Hải điều gì khi gặp bài tập khó? b) Theo em, Hải cần làm gì để rèn luyện tính siêng năng, kiên trì trong học tập. ……………….HẾT……………… KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 Môn: GDCD – LỚP 6 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra: ...../...../2023 Trường THCS: Điể Nhận xét Giám khảo Giám thị Họ và tên : m Lớp:.............Phòng thi: I. TRẮC NGHIỆM:(5,0 điểm - Học sinh làm bài ngay trên đề thi này) *Khoanh tròn vào chữ cái trước phương án em cho là đúng nhất. Câu 1. Truyền thống của gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được A. truyền từ đời này sang đời khác. B. mua bán, trao đổi trên thị trường. C. nhà nước ban hành và thực hiện. D. đời sau bảo vệ nguyên trạng. Câu 2.T luôn cố gắng học tập để xứng đáng với truyền thống hiếu học của dòng họ mình. Việc làm của T cho thấy T là người như thế nào?
  12. A. Biết phát huy truyền thống của gia đình. B. Bảo thủ với truyền thống của gia đình. C. Coi thường truyền thống gia đình. D. Làm tổn hại đến truyền thống của gia đình. Câu 3. Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ và làm những điều tốt đẹp nhất cho con người, nhất là những lúc A. mưu cầu lợi ích cá nhân. B. gặp khó khăn và hoạn nạn. C. cần đánh bóng tên tuổi. D. vì mục đích vụ lợi. Câu 4. Siêng năng là đức tính của con người biểu hiện ở sự .......... làm việc thường xuyên, đều đặn. A. cần cù, tự giác, miệt mài B. cố gắng, tự giác, miệt mài C. chịu khó, tự giác, miệt mài D. ý thức, tự giác, miệt mài Câu 5. Truyền thống nào sau đây là một trong những là truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ Việt Nam? A. Tục tảo hôn. B. Mê tín, dị đoạn. C. Tinh thần yêu nước. D. Tổ chức đám hiếu/ hỉ linh đình. Câu 6. Ý nghĩa của đức tính siêng năng, kiên trì là giúp con người A. thật thà trước hành động việc làm của mình. B. thành công trong công việc và cuộc sống. C. sống tiết kiệm cho bản thân và gia đình. D. có được tiếng tăm trong gia đình và xã hội. Câu 7. Hành vi nào sau đây thể hiện truyền thống “kính trên nhường dưới” của gia đình? A. Lễ phép với ông bà, bố mẹ. B. Giành đồ chơi với em nhỏ. C. Cãi lại bố mẹ vì không cho đi chơi. D. Nói chuyện trống không với người lớn. Câu 8. Biểu hiện nào sau đây thể hiện yêu thương con người? A. Nhỏ nhen. B. Tha thứ. C. Ích kỷ. D. Vô cảm. Câu 9. Truyền thống nào sau đây không phải là truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Giữ nghề truyền thống. B. Yêu thương con người. C. Cần cù lao động. D. Trọng nam khinh nữ. Câu 10. Câu tục ngữ: “Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” nói đến điều gì? A. Tinh thần đoàn kết. B. Đức tính tiết kiệm. C. Yêu thương con người. D. Tinh thần yêu nước. Câu 11. Hành động nào sau đây không thể hiện lòng yêu thương con người? A. Xa lánh bạn khuyết tật. B. Dắt cụ già qua đường. C. Quyên góp quần áo cho học sinh nghèo. D. Tham gia hoạt động từ thiện. Câu 12. Em đồng ý với ý kiến nào sau đây về siêng năng, kiên trì? A. Những bạn có hoàn cảnh khó khăn mới cần siêng năng, kiên trì. B. Siêng năng, kiên trì chỉ cần thiết với những học sinh giỏi. C. Siêng năng dọn dẹp góc học tập khi được mẹ nhắc nhở. 12
  13. D. Mọi người đều cần có tính siêng năng, kiên trì trong học tập, lao động. Câu 13. Câu ca dao “Chiếu Nga Sơn, gạch Bát Tràng/Vải tơ Nam Định, lụa hàng Hà Đông” là nói đến truyền thống gì của nơi đây? A. Học tập. B. Nghề nghiêp. C. Lao động. D. Đạo đức. Câu 14.Việc làm nào sau đây không thể hiện của lòng yêu thương con người? A. Bớt xén tiền hỗ trợ người nghèo. B. Nhận giúp đỡ gia đình khó khăn. C. Tặng lương thực cho người bị cách ly. D. Hỗ trợ tiền người vô gia cư. Câu 15. Hành vi nào sau đây góp phần rèn luyện đức tính siêng năng, kiên trì? A. Làm việc không có kế hoạch. B. Từ bỏ mọi việc khi gặp khó khăn. C. Chăm chỉ, quyết tâm đạt mục tiêu. D. Ỷ lại vào người khác khi làm việc. II. TỰ LUẬN (5.0 ĐIỂM) Câu 1 (1 điểm). Mỗi gia đình, dòng họ đều có những truyền thống tốt đẹp. Là học sinh, em sẽ làm gì để phát huy những truyền thống tốt của gia đình, dòng họ của mình. Câu 2 (2 điểm). Tình yêu thương con người có ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Em đồng tình với các quan điểm sau không? Vì sao? a)Tình yêu thương con người sẽ giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn, hoạn nạn. b) Giúp đỡ người khác chỉ làm tốn thời gian của bản thân. Câu 3 (2 điểm). Buổi tối, Hải làm bài tập Tiếng Anh. Những bài đầu Hải giải rất nhanh, nhưng đến các bài sau Hải đọc thấy khó quá bèn suy nghĩ: “Mình sẽ không làm nữa, sang nhà bạn Hoàng giải hộ”. Nhưng rồi, Hải lại băn khoăn: “Liệu Hoàng có nhà không? Thôi, giờ sang nhà Liên chép bài của bạn vẫn chưa muộn, vì Liên ở ngay gần nhà mình”. a) Nếu em là bạn của Hải, em có thể khuyên Hải điều gì khi gặp bài tập khó? b) Theo em, Hải cần làm gì để rèn luyện tính siêng năng, kiên trì trong học tập. ……………….HẾT……………… ĐÁP ÁN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I– NĂM HỌC 2023 -2024 MÔN : GDCD 6 I. TRẮC NGHIỆM Mã đề A Câ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 u ĐA A B D C A B D C A D B A B C D Mã đề B Câ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 u ĐA A A B A C B A B D C A D B A C II. TỰ LUẬN
  14. Gợi ý trả lời Điểm Câu 1: HS nêu được một số việc làm để phát huy truyền thống gia đình, dòng 1 họ phù hợp với khả năng của bản thân. Gợi ý: - Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ. - Tuyên truyền, quảng bá nét đẹp truyền thống gia đình, dòng họ với bạn bè trong và ngoài nước. - Tham gia các hoạt động lễ hội, truyền thống của gia đình. (Mỗi ý đúng 0.5đ, tính điểm tối đa cho 2 ý đúng.) Câu 2: - Ý kiến a) Đồng tình. (0,5đ) 2 Vì: Khi ta thể hiện lòng quan tâm và sẵn sàng giúp đỡ người khác chúng ta sẽ giúp cho người khác cảm thấy động viên và được chia sẻ, từ đó giúp họ vượt qua được khó khăn. (0,5 đ) - Ý kiến b) Không đồng tình. (0,5đ) Vì:Giúp đỡ người khác có thể mang lại giá trị và ý nghĩa lớn cho cuộc sống của mình và được mọi người yêu quý và kính trọng. (0,5đ) Câu 3: a)Nếu em là bạn của Hải, em có thể khuyên Hải có thể lên mạng tìm cách giải 2 các bài khác tương tự, hoặc gọi điện hỏi bạn, anh, chị hướng dẫn cách giải chứ không phải chép bài bạn.( 1,0 đ) b) Một số việc Hải có thể làm: ( 1,0 đ) Gợi ý: 14
  15. - Lên kế hoạch học tập cụ thể. - Học cách đối diện và vượt qua khó khăn thay vì bỏ cuộc. - Thay đổi phương pháp học tập. - Tìm sự giúp đỡ từ thầy cô, người thân và bạn bè khi gặp khó khăn trong học tập. (HS có thể nêu những việc làm khác để rèn luyện tính siêng năng, kiên trì. Mỗi ý đúng 0.5đ, tính điểm tối đa cho 2 ý đúng.) *Lưu ý: HS có thể giải thích những cách khác, nếu hợp lí, tùy theo mức độ, GV tính điểm cho các em.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2