intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Tiên Phước" sau đây để biết được cấu trúc đề thi, cách thức làm bài thi cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi. Từ đó, giúp các bạn học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Tiên Phước

  1. MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 Môn GDCD - lớp 6-Thời gian: 45 phút Vận dụng Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp cao Cộng Nội dung TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TL Bài 1. Tự hào về - Nêu được một số truyền - Giải thích được ý nghĩa truyền thống gia thống của gia đình, dòng của truyền thống một cách đình và dòng họ họ. đơn giản. Số câu 3 1 1 3 Số điểm 1 0.33 2 3.33 Tỉ lệ 10% 3.33% 20% 33.33% - Biết việc làm thể hiện tình - Vận dụng kiến thức lựa Bài 2. Yêu yêu thương con người. - Hiểu được ý nghĩa của tình chọn tình huống về tình thương con - Thế nào là yêu thương con yêu thương con người. yêu thương con người/ trái người người, biểu hiện của yêu lại với tình yêu thương con thương con người. người. Số câu 1 1 1 3 6 Số điểm 0,33 2 0.33 1 3.66 Tỉ lệ 3,33% 20% 3.33% 10% 36.6% - Vận dụng kiến thức lựa - Biết hành động thể hiện chọn tình huống về siêng - Tình huống: Bài 3. Siêng siêng năng, kiên trì. - Hiểu được ý nghĩa của năng, kiên trì/ trái lại với Giải thích vì năng, kiên trì - Biết hành vi trái lại với siêng năng, kiên trì siêng năng, kiên trì. sao. siêng năng, kiên trì - Tình huống: Học sinh xử lý tình huống. Số câu 2 1 3 1 7 Số điểm 0,66 0.33 1 1,0 3 Tỉ lệ 6,66% 3.33% 10% 10% 30% Tổng số câu 6 1 3 1 6 1 18 Tổng điểm 4,0 3,0 2,0 1,0 10,0 Tỉ lệ 40% 30 % 20% 10% 100%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ SẢN PHẨM ĐẦU RA BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 6 Mức độ VẬN DỤNG VẬN DỤNG CAO NHẬN BIẾT THÔNG HIỂU Nội dung Bài 1. Tự hào về - Nêu được một số truyền - Giải thích được ý truyền thống thống của gia đình, dòng nghĩa của truyền thống gia đình và họ. một cách đơn giản. dòng họ Số câu 3 2 - Biết việc làm thể hiện - Vận dụng kiến thức lựa Bài 2. Yêu tình yêu thương con người - Hiểu được ý nghĩa chọn tình huống về tình yêu thương con - Thế nào là yêu thương của tình yêu thương thương con người/ trái lại với người con người, biểu hiện của con người tình yêu thương con người. yêu thương con người. Số câu 2 1 3 - Vận dụng kiến thức lựa Tình huống: Giải - Biết hành động thể hiện chọn tình huống về siêng thích vì sao Bài 3. Siêng - Hiểu được ý nghĩa siêng năng, kiên trì. năng, kiên trì/ trái lại với năng, kiên của siêng năng, kiên - Biết hành vi trái lại với siêng năng, kiên trì. trì trì siêng năng, kiên trì - Tình huống: Học sinh xử lý tình huống. Số câu 2 1 3 1
  3. TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI KIỂM TRA GIỮA KỲ I (2023-2024) Họ và tên:…………………………….Lớp: 6/ Môn: GDCD; Khối 6; Thời gian: 45’ Điểm Nhận xét của giáo viên I. CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM (5đ) * Hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng (mỗi câu đúng 0.33 điểm). Câu 1. Câu ca dao: “Bầu ơi thương lấy bí cùng Tuy là khác giống nhưng chung một giàn.” Phản ánh truyền thống tốt đẹp nào của gia đình, dòng họ ở Việt Nam? A. Yêu nước B. Hiếu học C. Hiếu thảo D. Nhân ái Câu 2. Việc làm nào dưới đây thể hiện biết giữ gìn và phát huy truyền thống “tôn sư trọng đạo” của gia đình và dòng họ? A. Quảng bá nghề truyền thống B. Tích cực giúp đỡ người nghèo C. Luôn kính trọng, biết ơn thầy cô giáo D. Tìm hiểu, lưu giữ nghề làm gốm Câu 3. Đâu không phải là truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ Việt Nam? A. Hiếu học B. Yêu nước C. Mê tín dị đoan D. Nhân nghĩa Câu 4. Gia đình T có truyền thống yêu nước. Ông của T là lão thành cách mạng, bố của T đang làm việc trong quân đội. T rất tự hào về truyền thống gia đình, nên T rất nổ lực cố gắng học để thi đậu vào Học viện lục quân, để nối tiếp truyền thống gia đình. Việc làm của T thể hiện điều gì? A. Kế thừa truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. B. Phô trương cho mọi người biết về gia đình và dòng họ. C. T muốn thể hiện cái tôi trước tất cả bạn bè và thầy cô. D. T muốn thể hiện mình trước gia đình và dòng họ. Câu 5. Phẩm chất đạo đức nào dưới đây gắn liền với biểu hiện của yêu thương con người? A. Vô cảm. B. Khoan dung. C. Nhỏ nhen. D. Ích kỷ. Câu 6. Nếu chúng ta luôn có lòng yêu thương con người thì ta sẽ nhận được điều gì? A. Mọi người kính nể, khâm phụ B. Mọi người yêu quý và kính trọng. C. Mọi người xa lánh. D. Mọi người coi thường. Câu 7. Hành vi nào dưới đây không thể hiện lòng yêu thương con người? A. Quan tâm tới người khác. B. Thờ ơ khi người khác gặp hoạn nạn. C. Cảm thông với người khó khăn. D. Hi sinh vì người khác. Câu 8. Hành động đưa người già, trẻ em, người tàn tật qua bên kia đường thể hiện điều gì? A. Tình yêu thương con người. B. Đức tính chăm chỉ, cần cù. C. Tinh thần kỷ luật. D. Đức tính tiết kiệm. Câu 9. Trên đường đi học, em thấy bạn cùng trường bị xe hỏng phải dắt bộ, trong khi đó chỉ còn 15 phút nữa là vào lớp. Trong tình huống này em sẽ làm gì? A. Phóng xe thật nhanh đến trường không sẽ muộn học B. Cùng bạn mang xe đi sửa sau đó chở bạn đến trường C. Coi như không biết vì không liên quan đến mình D. Trêu tức bạn Câu 10: Siêng năng biểu hiện qua việc làm nào sau đây? A. Chưa làm xong bài tập Dũng đã đi chơi.
  4. B. Đến phiên trực nhật lớp, Dũng toàn nhờ bạn trực hộ. C. Sáng nào Dũng cũng dậy muộn. D. Dũng luôn cần cù, tự giác, miệt mài, làm việc thường xuyên đều đặn. Câu 11: Nhờ siêng năng, kiên trì mà cuối năm học Dũng A. Thêm yêu đời hơn. B. Học giỏi nhất lớp. C. Được bạn bè quí mến. D. Ngày một khỏe hơn. Câu 12: Muốn giải được bài tập khó mình phải A. Nhờ bạn giải hộ B. Siêng năng, kiên trì làm cho được C. Bỏ qua làm bài tập khác D. Chờ cô giáo giải xong mình chép vào Câu 13: Hãy nối cụm từ ở cột I sao cho tương ứng với phẩm chất, biểu hiện ở cột II. I II A. Gặp bài toán hóc búa, Loan miệt mài tìm cách giải. 1. Ngại khó, nản chí. B. Hoa luôn học bài đúng giờ, thường xuyên. 2. Lười biếng, ỷ lại. C. Dũng bỏ dở công việc đang làm vì gặp khó khăn. 3. Siêng năng. D. Hồng hay trốn tránh việc nhà để đi chơi vì sẽ có người khác 4. Kiên trì. làm. A. A-2; B-3; C-1; D-4 B. A-4; B-2; C-1; D-3 C. A-4; B-3; C-1; D-2 D. A-1; B-3; C-4; D-2 Câu 14: Đâu là biểu hiện của học sinh thể hiện siêng năng, kiên trì? A. Học thuộc bài và soạn bài xong trước khi đến lớp. B. Không học bài cũ. C. Bỏ học chơi game. D. Đua xe trái phép. Câu 15. Câu tục ngữ/thành ngữ nào sau đây không nói về tính siêng năng, kiên trì? A. Có công mài sắt, có ngày nên kim B. Năng nhặt chặt bị C. Kiến tha lâu cũng đầy tổ D. Của bền tại người II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1: (2 điểm) Trình bày ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ? Câu 2: (2 điểm) Thế nào là yêu thương con người? Nêu biểu hiện của yêu thương con người? Câu 3: An có thói quen ngồi vào bàn học bài lúc 7 giờ tối, mỗi môn học An đều học bài và làm bài đầy đủ. Nhưng để có được việc làm bài đầy đủ ấy thì khi gặp bài khó, bạn thường ngại suy nghĩ và lấy sách giải bài tập ra chép cho nhanh. Một lần sang nhà bạn học nhóm, các bạn rất ngỡ ngàng khi thấy An làm bài nhanh và rất chính xác, các bạn lại hỏi An cách giải thì bạn trả lời: "À, khó quá, nghĩ mãi không được nên tớ chép ở sách giải bài tập cho nhanh. Các cậu cũng lấy mà chép, khỏi mất công suy nghĩ". a) Việc làm của An trong tình huống trên có điều gì được và chưa được? Bạn còn thiếu đức tính gì? b) Nếu em là bạn của An, em sẽ khuyên bạn như thế nào? ĐÁP ÁN I. TRẮC NGHIỆM (5 điểm) 3 câu đúng 1 điểm
  5. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 ĐÁ D C C A B B B A B D B B C A D Điểm 0.3 0.3 0.3 0.3 0.3 0.3 0.3 0.3 0.3 0.3 0.3 0.3 0.3 0.3 0.33 3 3 3 3 3 3 3 3 3 3 3 3 3 3 II. TỰ LUẬN (5 điểm) BIỂU Câu ĐÁP ÁN ĐIỂM - Ý nghĩa: Hiểu biết và tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ 1 giúp ta có thêm kinh nghiệm (0,75 đ) và sức mạnh trong cuộc sống, 2 điểm ( 0,75 đ) góp phần làm phong phú bản sắc dân tộc Việt.(0,5 đ) - Khái niệm: Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ và làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những lúc gặp khó 1 điểm khăn, hoạn nạn. 2 - Biểu hiện: Biểu hiện tình yêu thương con người thể hiện ở sự đồng cảm, chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau; tham gia các hoạt 1 điểm động nhân đạo, từ thiện; biết tha thứ cho lỗi lầm của người khác; khi cần thiết có thề hi sinh quyền lợi của bản thân vì người khác;... a) An có biểu hiện siêng năng học tập và làm bài tập đầy đủ. (0,25 điểm) 0.5 - Nhưng An lại thiếu tính kiên trì vì không quyết tâm làm bài tập điểm khi gặp bài khó. (0,25 điểm) b) Nếu em là bạn của An, em sẽ khuyên An “Là học sinh, nếu chỉ có tính siêng năng thôi chưa đủ, mà còn phải có tính kiên trì mới 3 đạt kết quả tốt trong học tập. (0.25 điểm) Muốn có tính kiên trì thì bạn cần phải thường xuyên rèn luyện nó. Cụ thể bạn phải sống có 0.5 trách nhiệm với bản thân và với người khác, không bao giờ bỏ điểm cuộc trước khó khăn, thử thách. Phải siêng năng, kiên trì mới hoàn thành mục tiêu đề ra đó bạn. (0.25 điểm) (Tùy theo cách giải thích của HS, GV ghi điểm cho phù hợp ) ĐÁP ÁN DÀNH CHO HS KHUYẾT TẬT I. TRẮC NGHIỆM (7.5 điểm) (1 câu đúng 0.5 điểm)
  6. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 ĐÁ D C C A B B B A B D B B C A D Điểm 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 II. TỰ LUẬN (2.5 điểm) Làm câu hỏi 1 BIỂU Câu ĐÁP ÁN ĐIỂM - Ý nghĩa: Hiểu biết và tự hào về truyền thống gia đình, dòng 1 họ giúp ta có thêm kinh nghiệm (1đ) và sức mạnh trong cuộc 2.5 điểm sống,(1đ) góp phần làm phong phú bản sắc dân tộc Việt.(0,5 đ) TTCM NHÓM TRƯỞNG GVBM Trần Đức Phùng Lê Thị Xuyên Nguyễn Thị Thanh Hiền
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1