intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lý Tự Trọng, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lý Tự Trọng, Bắc Trà My” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lý Tự Trọng, Bắc Trà My

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN GDCD - LỚP 6 NĂM HỌC 2024-2025 - Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5,0 điểm - Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm Mức độ đánh giá Nội dung/chủ Nhận Thông Vận dụng TT Mạch Vận dụng đề/bài biết hiểu cao Tổng nội dung TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Giáo 1. Tự hào về dục đạo truyền thống 3 3 gia đình và 3,0 đức dòng họ 2. Yêu 1/ 4,0 thương con 3 3 1/2 1 2 người 3. Siêng 3 1 3,0 năng, kiên trì Tổng số câu 9 1/2 6 1/2 1 1 18 Tổng điểm 3 1 2 1 2 1 10,0 Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100% BẢNG ĐẶC TẢ ĐƠN VỊ KIẾN THỨC MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ KIỂM TRA GIỮA KÌ I, NĂM HỌC 2024-2025 GDCD LỚP 6
  2. Số câu hỏi theo mức độ nhận Nội thức dung Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, Vận TT kiến đánh giá Nhận Thông Vận dụng thức biết hiểu dụng cao Nhận biết: 1. Tự - Biết phát triển truyền thống gia đình, dòng họ hào về - Biểu hiện truyền thống gia đình, dòng họ truyền 3,0 - Ý nghĩa truyền thống gia đình, dòng họ 3,0 câu 1 thống câu Thông hiểu: gia đình - Gìn giữ phát huy truyền thống gia đình, dòng và dòng họ họ - Hành vi giữ truyền thống gia đình, dòng họ. Nhận biết: - Thế nào là yêu thương con người - Việc làm yêu thương con người - Biểu hiện yêu thương con người - Ý nghĩa yêu thương con người 2. Yêu Thông hiểu: 3,5 1,0 thương 3,5 câu 2 - Hành vi yêu thương con người. câu câu con - Phát hiện được biểu hiện thể hiện tình yêu người thương con người Vận dụng cao: - Trình bày, phân tích được một số việc làm thể hiện tinh yêu thương con người phù hợp với bản thân. Nhận biết: - Hậu quả không siêng năng, kiên trì - Làm thế nào để thực hiện tính siêng năng, kiên trì 3. Siêng - Ý nghĩa siêng năng, kiên trì 3,0 1,0 3 năng, Thông hiểu: câu câu kiên trì Hiểu được ý nghĩa câu nói tục ngữ về siêng năng, kiên trì. Vận dụng: - Những việc làm thể hiện tính siêng năng, kiên trì Tổng 9,5 6,5 1 1 PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDT TB THCS NĂM HỌC 2024 – 2025 LÝ TỰ TRỌNG Môn GDCD 6 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
  3. ĐỀ CHÍNH THỨC I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Chọn câu trả lời đúng ghi vào giấy làm bài. Câu 1: Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ được gọi là A. gia đình trên dưới có sự đoàn kết, đồng lòng nhất trí. B. tất cả thành viên được vui vẻ, gia đình hạnh phúc. C. giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. D. gia đình văn hóa, có nề nếp gia phong, tôn ti trật tự. Câu 2: Quan tâm, giúp đỡ người khác, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người khó khăn, hoạn nạn là khái niệm nào dưới đây? A. Yêu thương con người. B. Giúp đỡ người khác. C. Thương hại người khác. D. Đồng cảm và thương hại. Câu 3: Đâu là biểu hiện của lòng yêu thương con người? A. Làm những điều mình thích cho người khác. B. Sự đồng cảm, chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau. C. Hạ thấp nhân phẩm của người được giúp đỡ. D. Mục đích sau này được người đó trả ơn. Câu 4. Biểu hiện của tự hào truyền thống gia đình, dòng họ là A. xem thường các mặt hàng truyền thống. B. kế thừa truyền thống hiếu học của dòng họ. C. phô trương về truyền thống của gia đình. D. làm tổn hại đến thanh danh của gia đình, dòng họ Câu 5: Ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là A. làm rạng rỡ thêm truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam. B. làm cho đất nước ta có nhiều mặt hàng để xuất khẩu. C. giúp cho chúng ta có thể giao lưu được với rất nhiều bạn bè. D. giúp cho chúng ta không phải lo về việc làm, thu nhập. Câu 6. Câu tục ngữ nào nói về việc giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ? A. Cá không ăn muối cá ươn. B. Qua cầu rút ván C. Vung tay quá trán. D. Giấy rách phải giữ lấy lề. Câu 7: Đâu không phải là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta? A. Truyền thống hiếu học. B. Buôn thần bán thánh. C. Truyền thống yêu nước. D. Truyền thống nhân nghĩa. Câu 8: Hành vi nào dưới đây góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ? A. Tự ti vì nghề truyền thống của gia đình. B. Giữ gìn mọi hủ tục của gia đình. C. Chê bai nghề truyền thống gia đình. D. Quảng bá nghề truyền thống của gia đình. Câu 9: Ý kiến nào dưới đây thể hiện ý nghĩa của lòng yêu thương con người? A. Mục đích sau này được người đó trả ơn, báo đáp lại cho mình. B. Khi giúp đỡ người khác, là cách thể hiện mình trước người khác. C. Đánh bóng tên tuổi của mình, để được mọi người khen gợi. D. Góp phần xây dựng xã hội an toàn, lành mạnh và tốt đẹp hơn. Câu 10: Hành vi nào thể hiện việc có lối sống yêu thương mọi người? A. Không góp ý cho ai cả vì sợ mất lòng. B. Khi chỉ định mới phát biểu vì sợ phát biểu sai bạn cười.
  4. C. Biết chia sẻ suy nghĩ với mọi người xung quanh. D. Sống khép kín, không quan tâm mọi việc xung quanh Câu 11: Câu tục ngữ: “Kính già, già để tuổi cho” nói đến điều gì? A. Lòng yêu thương con người. B. Tinh thần học hỏi. C. Tinh thần yêu nước. D. Đức tính kiêm nhường. Câu 12: Biểu hiện nào dưới đây không thể hiện lòng yêu thương con người? A. Quan tâm tới người khác. B. Thờ ơ khi người khác gặp nạn. C. Cảm thông với người khó khăn. D. Hi sinh vì người khác. Câu 13: Việc không siêng năng, kiên trì trong học tập và lao động sẽ mang lại hậu quả gì? A. Dễ dàng thành công trong cuộc sống. B. Có cuộc sống nghèo khổ, thiếu thốn. C. Trở thành người có ích cho xã hội. D. Có cuộc sống hạnh phúc, ý nghĩa. Câu 14: Ý nghĩa của đức tính siêng năng, kiên trì là giúp con người A. thành công trong công việc và cuộc sống. B. thật thà trước hành động việc làm của mình. C. sống tiết kiệm cho bản thân và gia đình. D. có được tiếng tăm trong gia đình và xã hội. Câu 15: Để thực hiện đức tính siêng năng, kiên trì trong học tập, chúng ta cần phải làm gi? A. Làm được đến đâu hay đến đó. B. Gặp khó khăn hay nhờ người khác giúp đỡ. C. Học tập một cách thường xuyên, đều đặn. D. Chỉ chọn những việc dễ để làm. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm): Thế nào là yêu thương con người? Nêu biểu hiện của yêu thương con người. Câu 2 (2,0 điểm): Hãy nhận xét những khó khăn học tập của bản thân. Em sẽ làm gì để vượt qua những khó khăn đó? Câu 3 (1,0 điểm): Nhà trường phát động ủng hộ đồng bào bão lụt, em biết bạn K rủ em gom lại sách cũ và bán lấy tiền chơi game và chỉ cần nói với cô rằng sách cũ đã cho các em hàng xóm từ năm ngoái nên không có gì ủng hộ cả. Trong trường hợp này em sẽ khuyên bạn K như thế nào? ------------ Hết ------------- HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2024 – 2025 I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm): Mỗi câu đúng được 0.33 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án C A B B A D B D D C A B B A B
  5. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm 1 - Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ và làm những điều tốt đẹp 1,0 cho người khác, nhất là những lúc gặp khó khăn, hoạn nạn. - Tình yêu thương con người thể hiện ở sự đồng cảm, chia sẻ, sẵn sàng 1,0 giúp đỡ lẫn nhau; tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện; biết tha thứ cho lỗi lầm của người khác; khi cần thiết có thề hi sinh quyền lợi của bản thân vì người khác; ... - Những khó khăn trong học tập: Em gặp khó khăn khi giải những bài 1,0 tập nâng cao, bài tập vận dụng, ... - Em sẽ vượt qua những khó khăn đó như: Em sẽ kiên trì, nội dung 1,0 2 không hiểu em sẽ nhờ bạn bè chia sẻ giúp đỡ và thầy cô giảng lại lý thuyết, tìm hiểu môi trường thực tế để liên hệ giải bài tập. *HS có thể nêu ra những khó khăn khác nhau nhưng phải có nội dung phù hợp. - Phản đối ý kiến của K, giải thích cho bạn hiểu ý nghĩa của việc ủng hộ đồng bào lũ lụt, thuyết phục bạn hãy làm công việc ý nghĩa này cùng 0,5 3 mình để tỏ lòng yêu thương con người. - Nếu K không đồng ý, hãy trực tiếp trình bày với cô giáo một cách 0,5 riêng tư để cô đưa ra biện pháp với K. * Lưu ý: Giáo viên có thể linh hoạt khi chấm bài với những cách giải thích khác phù hợp. Người duyệt đề Người ra đề Trần Thị Phụng Dương Quốc Việt
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2