intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Hoàng Diệu, Núi Thành

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Hoàng Diệu, Núi Thành’ dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Hoàng Diệu, Núi Thành

  1. 1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 6 Năm học 2024-2025 Mức độ Tổng điểm nhận Mạch Nội thức TT nội dung Vận dung Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL 1. T 5c 1c 1c 4đ ự(1.67đ) (0.33đ) (2.0đ) Giáo h 1 dục à đạo o đức v ề t r u y ề n t h ố n g g i a đ ì n h d ò n g
  2. h ọ 2. Yêu thươn 4c 1c 1c 1c 4.66đ g con (1.33đ) (0.33đ) (2.0đ) (1.0đ) người 3. Siêng 3c 1c năng 1.33đ (1đ) (0.33đ) kiên trì 12 3 1 1 1 Tổng (4đ) (1đ) (2.0đ) (2.0đ) (1.0đ) 10.0đ Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% 2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 6 Năm học 2024-2025
  3. Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mạch nội Mức độ TT Nội dung dung đánh giá Thông Vận Nhận Vận hiểu dụng biết dụng cao 1 GTự hào Nhận biết: 6 1 về Nêu được một số truyền thống (TN1,2, (TN6) truyền của gia đình, dòng họ. 3,4,5) thống gia Thông hiểu: 1TL đình Giải thích được ý nghĩa của truyền (C16) dòng họ thống gia đình, dòng họ một cách đơn giản. Vận dụng: Xác định được một số việc làm thể hiện truyền thống gia đình, dòng họ phù hợp với bản thân. Vận dụng cao: Thực hiện được một số việc làm phù hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình, dòng họ.
  4. Yêu Nhận biết: thương - Nêu được khái niệm tình yêu con thương con người người - Nêu được biểu hiện của tình yêu thương con người Thông hiểu: - Giải thích được giá trị của tình yêu thương con người đối với bản thân, đối với người khác, đối với xã hội. - 2 Nhận xét, đánh giá được thái độ, 5 hành vi thể hiện tình yêu thương con 1 (TN7,9, người (TN8) 10,11) Vận dụng: - Phê phán những biểu hiện trái với 1TL tình yêu thương con người (C17a) - Xác định được một số việc làm thể 1TL hiện tình yêu thương con người phù (C17b) hợp với bản thân. Vận dụng cao: Thực hiện được một số việc làm phù hợp để thể hiện tình yêu thương con người Siêng Nhận biết: năng - Nêu được khái niệm siêng năng, kiên trì kiên trì - Nêu được biểu hiện siêng năng, 3 kiên trì - Nêu được ý nghĩa của siêng năng, kiên trì Thông hiểu: - Đánh giá được những việc làm thể hiện tính siêng năng kiên trì của bản thân trong học tập, lao động. - Đánh giá được những việc làm thể hiện tính siêng năng kiên trì của người 4 khác trong học tập, lao động. (TN 1 Vận dụng: 12,14, (TN13) - Thể hiện sự quý trọng những người 15) siêng năng, kiên trì trong học tập, lao động. - Góp ý cho những bạn có biểu hiện lười biếng, hay nản lòng để khắc phục hạn chế này. - Xác định được biện pháp rèn luyện siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống hằng ngày phù hợp với bản thân. Vận dụng cao: Thực hiện được siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống hằng ngày.
  5. 3. ĐỀ KIỂM TRA UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA KỲ I TRƯỜNG THCS HOÀNG DIỆU NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn: GDCD – Lớp 6 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên học sinh: ........................................................; Số báo danh:.........; Lớp:....… I. Trắc nghiệm:( 5,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng nhất ở mỗi câu rồi ghi vào giấy bài làm: Câu 1: Hành vi nào dưới đây Không thể hiện sự giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Dành thời gian thăm hỏi, chăm sóc ông bà, người cao tuổi trong gia đình. B. Tìm hiểu những nét đẹp về truyền thống gia đình và dòng họ. C. Trân trọng và tiếp nối những truyền thống tốt đẹp của gia đình. D. Chỉ tập trung cho việc học, không cần quan tâm những việc khác của gia đình. Câu 2: Truyền thống là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được... A. nhà nước ban hành và thực hiện. B. mua bán, trao đổi trên thị trường. C. truyền từ đời này sang đời khác. D. bắt buộc đời sau phải làm theo. Câu 3: Đáp án nào Không phải là truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Yêu nước. B. Hiếu học. C.Vô ơn. D. Đoàn kết. Câu 4: Đáp án nào thể hiện kế thừa và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ? A. Chăm chỉ học tập và không chơi la cà. B. Chép bài của bạn để đạt điểm cao. C. Sử dụng sách giải bài tập. D. Lập nhóm mạng xã hội để chép bài của nhau. Câu 5: Việc bạn Hoa luôn chăm chỉ, cố gắng phấn đấu trong học tập để đạt thành tích tốt thể hiện truyền thống nào của dòng họ? A. Tương thân tương ái. B. Uống nước nhớ nguồn. C. Siêng năng. D. Hiếu học.
  6. Câu 6: Vào mỗi dịp xuân về, con cháu thường tổ chức mừng thọ cho cha mẹ, ông bà là thể hiện truyền thống nào dưới đây của gia đình? A. Hiếu nghĩa. B. Lễ phép. C. Kính trên, nhường dưới. D. Hiếu học. Câu 7: Hành động đưa người già sang đường thể hiện: A. Đức tính chăm chỉ, cần cù. B. Đức tính tiết kiệm C. Tinh thần kỉ luật. C. Lòng yêu thương con người. Câu 8: Câu ca dao, tục ngữ nào dưới đây Không thể hiện tình yêu thương con người? A. Thương người như thể thương thân. B. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ. C. Yêu nhau chín bỏ làm mười. D. Miệng nam mô, bụng bào dao găm. Câu 9: Lòng yêu thương con người xuất phát từ đâu? A. Xuất phát từ lòng chân thành, vô tư, trong sáng. B. Xuất phát từ sự ban ơn. C. Xuất phát từ lòng thương hại. D. Xuất phát từ sự mong trả ơn. Câu 10: Hành vi nào dưới đây là biểu hiệu của lòng yêu thương con người? A. Giúp đỡ tù nhân trốn khỏi trại giam. B. Thờ ơ, lảng tránh trước nỗi đau khổ của người khác. C. Tha thứ cho những người đã có lỗi lầm để họ tiến bộ. D. Ganh tị, giành giật quyền lợi cho mình. Câu 11: Biểu hiện nào dưới đây thể hiện lòng yêu thương con người? A. Thù hận. B. Thờ ơ, lạnh nhạt trước nỗi khổ đau của người khác. C. Mâu thuẫn D. Quan tâm, chia sẻ tới người khác. Câu 12: Hành vi nào dưới đây giúp ta rèn luyện đức tính siêng năng, kiên trì? A. Làm việc theo sở thích cá nhân. B. Từ bỏ mọi việc khi gặp khó khăn. C. Chăm chỉ, quyết tâm đạt mục tiêu. D. Ỷ lại vào người khác khi làm việc. Câu 13: Câu ca dao, tục ngữ nào dưới đây nói về siêng năng, kiên trì? A. Vung tay quá trán. B. Có chí thì nên C. Kiếm củi 3 năm thiêu 1 giờ. D. Cơm thừa, gạo thiếu. Câu 14: Việc làm nào sau đây thể hiện tính siêng năng? A. Chuyên cần học tập. B. Đi ngủ quá sớm . C. Đi học trễ. D. Thường xuyên ăn uống. Câu 15: Nếu siêng năng, kiên trì giúp chúng ta A. Thiếu tự tin. B. Thành công trong công việc và cuộc sống. C. Luôn bi quan chán nản. D. Luôn dựa dẫm vào người khác. II. Phần tự luận:(5.0 điểm) Câu 16:(2 điểm) Câu tục ngữ: "Có chí thì nên" là biểu hiện của đức tính nào của con người? Em cần phải làm gì để rèn luyện tính siêng năng, kiên trì trong học tập và cuộc sống? Câu 17:(3 điểm) Tình huống: Nhà trường phát động đợt quyên góp ủng hộ đồng bào bị lũ lụt. Ở lớp của Linh các bạn ủng hộ tiền và rất nhiều quần áo. Do gia đình khó khăn nên Linh chỉ đóng góp được một ít SGK cũ. Một số bạn trong lớp phê bình Linh làm ảnh hưởng đến thành tích của lớp và cho rằng Linh không biết yêu thương giúp đỡ người khác. a) Theo em một số bạn phê bình Linh như vậy có đúng không? Vì sao b) Nếu là thành viên trong lớp của Linh, em sẽ tham gia hoạt động này như thế nào? -------Hết-------
  7. UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA KỲ I TRƯỜNG THCS HOÀNG DIỆU NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn: GDCD – Lớp 6 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên học sinh: ........................................................; Số báo danh:.........; Lớp:....… II. Trắc nghiệm:( 5,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng nhất ở mỗi câu rồi ghi vào giấy bài làm: Câu 1: Biểu hiện nào sau đây thể hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ? A. Chỉ quan tâm đến việc học, không quan tâm đến việc khác. B. Không quan tâm đến lợi ích của người khác. C. Coi thường, làm tổn hại đến thanh danh gia đình, dòng họ. D. Tìm hiểu về truyền thống gia đình, dòng họ. Câu 2: Những giá trị tốt đẹp mà gia đình, dòng họ đã tạo ra, được phát huy từ thế hệ này sang thế hệ khác được gọi là A. truyền thống. B. hiếu thảo. C. giá trị tinh thần. D. nhân nghĩa, thủy chung. Câu 3: Đâu là truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Lười biếng. B. Yêu nước. C.Gian lận. D.Vi phạm pháp luật. Câu 4: Biểu hiện của việc Không giữ gìn truyền thống của gia đình, dòng họ: A. Q luôn giúp đỡ mọi người và cố gắng học tập tốt. B. T không chịu học hành, đua đòi nghiện hút, tham gia trộm cướp. C. H cố gắng học để kế thừa nghề truyền thống của gia đình. D. N luôn giúp đỡ ba mẹ trong tất cả mọi việc trong gia đình. Câu 5: Việc bác trưởng họ khen thưởng, động viên con cháu có thành tích học tập tốt hằng năm để khích lệ truyền thống nào dưới đây của dòng họ? A. Tương thân tương ái. B. Uống nước nhớ nguồn. C. Hiếu học. D. Siêng năng.
  8. Câu 6: Việc con cháu quan tâm, chăm sóc ông bà, bố mẹ là thể hiện truyền thống nào dưới đây của gia đình? A. Kính trên, nhường dưới. B. Lễ phép. C. Hiếu nghĩa. D. Hiếu học Câu 7: Hành động nào dưới đây là trái với yêu thương con người? A. Quan tâm. B. Chia sẻ. C. Giúp đỡ. D. Vô cảm. Câu 8: Câu ca dao, tục ngữ nào dưới đây thể hiện tình yêu thương con người? A. Kiến tha lâu cũng đầy tổ. B. Lá lành đùm lá rách. C. Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời. D. Có công mài sắt có ngày nên kim. Câu 9: Lòng yêu thương con người... A. hạ thấp giá trị con người. B. xuất phát từ một mục đích. C. làm tổn hại đến người khác. D. xuất phát từ tấm lòng chân thành, vô tư, trong sáng. Câu 10: Việc làm nào dưới đây Không thể hiện tình yêu thương con người? A. Không nhận người khuyết tật vào làm việc. B. Nhận người khuyết tật vào làm việc. C. Nhận nuôi người khuyết tật. D. Giúp đỡ người khuyết tật. Câu 11: Biểu hiện nào dưới đây thể hiện lòng yêu thương con người? B. Thù hận. B. Thờ ơ, lạnh nhạt trước nỗi khổ đau của người khác. C. Mâu thuẫn. D. Quan tâm, chia sẻ tới người khác. Câu 12: Phẩm chất đạo đức nào dưới đây Không góp phần rèn luyện phẩm chất siêng năng, kiên trì của mỗi cá nhân? A. Chăm chỉ. B. Chuyên cần. C. Cần cù D. Dựa dẫm. Câu 13. Câu tục ngữ nào nói về sự siêng năng, kiên trì? A. Lá lành đùm lá rách. B. Kiến tha lâu cũng đầy tổ. C. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ. D. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. Câu 14: Đức tính nào là biểu hiện của sự kiên trì ? A. Cư xử đúng mực trong giao tiếp. B. Không sợ khó khăn gian khổ. C. Ngắt lời người khác. D. Nói trống không. Câu 15: Siêng năng, kiên trì sẽ được mọi người A. tin tưởng và yêu quý. B. cho rằng năng lực kém. C. đánh giá là kém thông minh. D. cho là tư chất chưa tốt lắm. II. Phần tự luận:(5.0 điểm) Câu 16:(2 điểm) Câu tục ngữ: "Cần cù bù thông minh" biểu hiện của đức tính nào của con người? Em cần phải làm gì để rèn luyện tính siêng năng, kiên trì trong học tập và cuộc sống? Câu 17:(3 điểm) Tình huống: Trong khu tập thể, bác Thu là một người khỏe mạnh và tốt bụng Nhưng trong một lần bị tai nạn giao thông, bác bị thương ở chân và từ đó bác phải đi tập tễnh. Một số trẻ con trong khu tập thể thường chế giễu, nhại dáng đi của bác và gọi bác là "bà chấm phẩy". a) Bạn suy nghĩ gì về hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể của bác Thu? b) Bạn sẽ góp ý cho các bạn ấy như thế nào? -------Hết-------
  9. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KÌ I ĐỀ 01 I. Phần trắc nghiệm(5,0điểm). Mỗi câu đúng được 0,33 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án D C C A D A C D A C D C B A B II. Phần tự luận(5,0điểm). Câu/điể Nội dung đạt được Điểm m Câu 16 Câu tục ngữ: "Có chí thì nên" biểu hiện của đức tính siêng năng cần cù 1.0đ (2.0 của con người điểm) Yêu cầu: - Làm việc gì cũng nên có kế hoạch và mục tiêu rõ ràng 0.5đ - Kiên trì thực hiện, nếu gặp khó khăn hãy thử bằng nhiều cách 0.5đ khác. Câu 17 a) Theo em, một số bạn phê bình Linh như vậy là sai vì: (3.0 + Yêu thương giúp đỡ người khác là xuất phát từ tấm lòng chân thành 1đ điểm) của mình, mong muốn đem lại niềm vui, hạnh phúc cho người khác + Yêu thương giúp đỡ người khác không phải chỉ bằng vật chất, mà có 1đ thể chỉ là lời động viên, an ủi, chia sẻ niềm vui nỗi buồn cùng người khác b) Nếu là thành viên trong lớp của Linh, em sẽ tham gia quyên góp ủng hộ đồng bào bão lụt bằng việc làm cụ thể sau: 0.25 đ + Ủng hộ tiền tiết kiệm của mình. 0.25 đ + Ủng hộ sách giáo khoa cũ, đồ dùng học tập không dùng tới 0.25 đ + Ủng hộ những bộ quần áo cũ (nhưng vẫn đang còn sử dụng tốt) mà mình không dùng nữa. 0.25 đ + Vận động bạn bè, người thân cùng tham gia ủng hộ.
  10. ĐỀ 02: I. Phần trắc nghiệm (5,0 điểm). Mỗi câu đúng được 0,33 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án D A B B C C D B D A D D B B A II. Phần tự luận (5,0 điểm). Câu/điểm Nội dung đạt được Điểm Câu 16 Câu tục ngữ: "Cần cù bù thông minh" biểu hiện của đức tính siêng năng 1.0đ (2.0 điểm) cần cù của con người Yêu cầu: - Làm việc gì cũng nên có kế hoạch và mục tiêu rõ ràng 0.5đ - Kiên trì thực hiện, nếu gặp khó khăn hãy thử bằng nhiều cách khác. 0.5đ Câu 17 a. Em không tán thành hành vi của các bạn nhỏ trong tình huống trên. 0.5đ (3.0 điểm) Giải thích: + Đó trước hết là hành vi thiếu tế nhị lịch sự, hơn nữa các bạn đã không 1đ thông cảm, không có lòng yêu thương bác Thu mà còn châm biếm. + Đó là hành vi đáng lên án, phê phán. 0.5đ b. Cách ứng xử của bản thân: + Em sẽ khuyên nhủ các bạn là nên thông cảm và yêu thương bác ấy hơn, 0.5đ bác ấy đã không may mắn nên mới xảy ra tai nạn giao thông, bác ấy cần sự cảm thông và chia sẽ yêu thương từ mọi người. + Chia sẽ thêm cho các bạn yêu thương con người là một phẩm chất tốt, 0.5 đ không những đem lại niềm vui, hạnh phúc cho người khác mà còn mang lại niềm vui cho chính bản thân mình. DUYỆT CỦA TTCM GIÁO VIÊN RA ĐỀ
  11. Lê Trung Nhân Nguyễn Thị Lệ Trinh DUYỆT CỦA BGH
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2