intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Bắc Trà My” sau đây để hệ thống lại kiến thức đã học và biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chủ yếu được đề cập trong đề thi để từ đó có thể đề ra kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Bắc Trà My

  1. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I - NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 6 - Trắc nghiệm: 15 câu x 0.33 điểm/1 câu = 5,0 điểm - Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm Tổng Nội dung/chủ đề/bài học TT Mạch nội dung Vận Nhận Thông Vận Tỉ lệ dung biết hiểu dụng cao Tổng điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Giáo Bài 1. 6 1 ½ 6 1+ ½ 4,0 dục Tự hào về đạo truyền đức thống gia đình, dòng họ
  2. Bài 2. Yêu thương 3 3 ½ 6 ½ 3 con người Bài 3. Siêng 3 ½ ½ 3 1 3 năng, kiên trì T 12 3 1+½ 1 ½ 15 3 ô 10 ̉ n g T 40% 30% 20% 10% 50% 50% ı ̉ l ê ̣ % Tı lê chung ̣ 70% 30% ̉
  3. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I - MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 6 Mức độ đa nh Số câu hoi theo mư c đô nhận thức ̣ Nội dung/chủ ́ ̉ ́ TT Mạch nội dung đề/bài học gia Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao ́ Giáo dục Nhận biết: đạo đức - Chỉ ra được các truyền thống của gia đình, dòng họ. - Nhận biết được ý nghĩa và cách giữ gìn, phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ. Thông hiểu: Bài 1. Tự hào - Giải thích về được nội dung 1 truyền thống ý kiến liên quan 6TN 1TL 1/2TL gia đình, dòng đến truyền họ thống của gia đình, dòng họ. Vận dụng: - Dựa vào lí thuyết và thực tế đưa ra được cách làm thiết thực để giữ gìn, phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ. 2 Bài 2. Yêu Nhận biết: 2TN 3TN 1/2TL thương con - Biết được người khái niệm, ý nghĩa và
  4. những vấn đề liên quan đến yêu thương con người. Thông hiểu: - Hiểu các câu nói và nhận xét được hành động liên quan đến yêu thương con người. Vận dụng: - Cách ứng xử phù hợp trong một tình huống cụ thể về yêu thương con người. 3 Bài 3. Siêng Nhận biết: 4TN 1/2 TL 1/2 TL năng, kiên - Biết được trì khái niệm kiên trì và biểu hiện, ý nghĩa của siêng năng, kiên trì. Thông hiểu: - Nhận xét được vấn đề liên quan đến siêng năng, kiên trì. Vận dụng cao: - Xử lí phù hợp với vấn đề được đưa
  5. ra trong tình huống luên quan đến siêng năng, kiên trì. Tổng 12 TN 3TN, 1TL, 1TL 1/2TL 1/2TL Tỉ lệ % 40 % 30 % 20 % 10 % Tỉ lệ chung 30 % PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA KỲ I - NĂM HỌC 2024 - TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU 2025 Môn: GDCD – Lớp 6 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên:............................................................Lớp........ Điểm Lời phê I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Hãy khoanh tròn vào phương án trả lời đúng. Câu 1. Việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có nghĩa gì đối với cá nhân? A. Có thêm kinh nghiệm. C. Có rất nhiều bạn bè. B. Có thêm tiền tiết kiệm. D. Không phải lo về việc làm. Câu 2. Truyền thống nào thể hiện sự đáp nghĩa, biết ơn với công lao nuôi nấng, dạy dỗ của ông bà, cha mẹ? A. Hiếu thảo. C. Dũng cảm. B. Yêu nước. D. Trung thực. Câu 3. Biểu hiện nào đúng về vấn đề truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Biết tiếp nối những truyền thống tốt đẹp của gia đình. B. Có hành động bôi nhọ truyền thống tốt đẹp của dòng họ. C. Tổ chức các hoạt động mê tín dị đoan tại nhà để kiếm tiền.
  6. D. Đố kị với những gì thuộc về truyền thống của gia đình người khác. Câu 4. Để giữ gìn truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ, học sinh không nên làm gì? A. Tìm hiểu về truyền thống. C. Noi gương những người tốt trong dòng họ. B. Luôn luôn cố gắng học tốt. D. Xoá bỏ truyền thống tốt đẹp của gia đình. Câu 5. Việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa gì đối với đất nước? A. Có nhiều mặt hàng để xuất khẩu, tăng hiệu quả kinh tế. B. Góp phần làm phong phú truyền thống, bản sắc dân tộc. C. Tạo ra nhiều điều nổi tiếng, mở ra các mối quan hệ mới. D. Thu hút khách du lịch, phát triển kinh tế ở các vùng miền. Câu 6. Ý kiến nào không đúng về việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Lưu giữ nghề làm gốm của gia đình. C. Truyền kinh nghiệm làm nón cho con cháu. B. Quảng bá nghề làm phở ra nước ngoài. D. Chê bai truyền thống làm chiếu thủ công. Câu 7. “Quan tâm, giúp đỡ người khác, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người khó khăn, hoạn nạn.” là nội dung của khái niệm nào? A. Thương hại người khác. C. Yêu thương con người. B. Hoạt động thiện nguyện. D. Lối sống trung thực. Câu 8. Lòng yêu thương con người xuất phát từ A. ý định làm những điều có hại cho người khác. C. tấm lòng sẵn sàng giúp đỡ người khác. B. mục đích sau này được người đó trả ơn. D. việc làm hạ thấp giá trị của người được giúp.
  7. Câu 9. Lòng yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào? A. Mang lại sự tin tưởng vào cuộc sống. C. Để được người khác đồng cảm. B. Thể hiện mình giàu có hơn người khác. D. Đánh bóng tên tuổi của mình. Câu 10. Câu tục ngữ: “Thương người như thể thương thân” nói đến điều gì? A. Lối sống giản dị. C. Tinh thần vượt khó. B. Yêu thương con người. D. Đức tính tiết kiệm. Câu 11. Đối với các hành vi miệt thị người có khiếm khuyết, chúng ta cần phải làm gì? A. Nêu gương. C. Không quan tâm. B. Làm theo. D.Phê phán. Câu 12. Hành động của một người khi đi trên xe là đã nhường ghế cho phụ nữ mang thai hoặc em nhỏ. Hành động đó thể hiện điều gì? A. Có đức tính trung thực. C. Có tinh thần kỷ luật. B. Bộc lộ cá tính của bản thân. D. Biết quan tâm đến người khác. Câu 13. “Quyết tâm làm đến cùng dù khó khăn, gian khổ.” là nội dung của khái niệm nào? A. Kiên trì. C. Siêng năng. B. Trung thực. D. Tự giác. Câu 14. Ý nghĩa của đức tính siêng năng, kiên trì là giúp con người A. thật thà trước hành động việc làm của mình. B. thành công trong công việc và cuộc sống. C. sống tiết kiệm cho bản thân và gia đình. D. có được tiếng tăm trong gia đình và xã hội. Câu 15. Phương án nào là biểu hiện của người có đức tính siêng năng? A. Hời hợt. C. Cần cù. B. Nản lòng. D. Chóng chán. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Hãy ghi câu trả lời của các câu hỏi vào phần bài làm. Câu 1. (1,0 điểm) Tại sao nói rằng: “Giữ gìn truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là thể hiện lòng trân trọng và biết ơn với cha mẹ, ông bà, tổ tiên.”? Câu 2. (2,0 điểm) a. Theo em, truyền thống hiếu học sẽ mang lại lợi ích gì? (1,0 điểm) b. Em sẽ làm gì để thể hiện tình yêu thương đối với những người không may gặp khó khăn, hoạn nạn? (1,0 điểm)
  8. Câu 3. (2,0 điểm) Cho tình huống: Lớp 6C có phong trào thi đua Đôi bạn cùng tiến để giúp đỡ các bạn học chưa tốt. Bạn H xung phong giúp đỡ bạn K học tốt môn Toán. Nhưng K vẫn ham mê trò chơi điện tử, bỏ qua những bài tập khó mặc dù H đã hướng dẫn rất chi tiết, dễ hiểu. Thấy K như vậy, H cũng rất buồn. a. Hãy nhận xét về việc làm của nhân vật K. (1,0 điểm) b. Nếu em là bạn của H và K thì em sẽ khuyên H và K điều gì? (1,0 điểm) -Hết-
  9. HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 6 I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi câu đúng được 0,33 điểm, 3 câu = 1,0 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án A A A D B D C C A B D D A B C II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Biểu Câu Đáp án điểm Gợi ý: Có thể giải thích như sau: Vì ý kiến đó đã: - Thể hiện lòng trân trọng và biết ơn đối với bố mẹ, ông bà, tổ tiên. Câu 1. 0,5 - Là một trong những việc làm cụ thể và thiết thực để để thể hiện lòng (2,0 điểm) 0,5 biết ơn đó. * Học sinh có thể đưa ra đáp án, cách diễn đạt khác nhưng phù hợp vẫn được ghi điểm tối đa. a. Gợi ý: Nêu được 2 lợi ích: - Động lực để học tập tốt. 0,5 0,5 - Là cơ sở để tăng thêm lòng tự hào về gia đình, dòng họ… Câu 2. b. Gợi ý: (2,0 điểm) - Lắng nghe, động viên, an ủi,… 0,5 - Giúp đỡ bằng những hành động phù hợp với lứa tuổi… 0,5 * Học sinh có thể đưa ra đáp án, cách diễn đạt khác nhưng phù hợp vẫn Câu 3. được ghi điểm tối đa. (2,0 điểm) Gợi ý: 0,5 a. Nhận xét: 0,5 - Hành động của K chưa thể hiện được đức tính siêng năng, kiên trì. - Cần phải có sự thay đổi trong nhận thức và hành động để học tập tốt 0,5
  10. hơn. b. Em có thể khuyên H và K: - H: Cố gắng giúp đỡ K và nếu cần thiết thì em có thể hỗ trợ K cùng H. 0,5 - K: Cần cân bằng giữa thời gian học và chơi, cố gắng thay đổi bản thân và trân trọng người đã giúp đỡ mình. * Học sinh có thể đưa ra đáp án, cách diễn đạt khác nhưng phù hợp vẫn được ghi điểm tối đa. NGƯỜI DUYỆT ĐỀ NGƯỜI RA ĐỀ Bùi Minh Dũng Nguyễn Thị Kim Phương
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2