intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Bánh, Mỏ Cày Bắc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

7
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn thi sẽ trở nên dễ dàng hơn khi các em có trong tay “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Bánh, Mỏ Cày Bắc” được chia sẻ trên đây. Tham gia giải đề thi để rút ra kinh nghiệm học tập tốt nhất cho bản thân cũng như củng cố thêm kiến thức để tự tin bước vào kì thi chính thức các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Bánh, Mỏ Cày Bắc

  1. PHÒNG GD&ĐT MỎ CÀY BẮC TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I Môn Giáo dục công dân 7 Mức độ Chủ đề Tổng nhận thức Nhậ Thô Vận Vận Số TT n Mạch ng nội dung dụng Tổng điểm dụng câu biết hiểu cao TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Tự hào về truy ền 4 4 1 1Câu 2.0 thốn Câu Câu Câu g quê hươ ng Giáo Qua dục n 1 đạo tâm, đức cảm 4 1 4 1 4.0 thôn Câu Câu Câu Câu g và chia sẻ Học tập tự 4 1 4 1 4.0 giác, Câu Câu Câu Câu tích cực Tổng 12 1 1 1 12 3 10
  2. Tỉ lệ 30 30 30 10 30 70 % Tỉ lệ chung 60 40 100 BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN: GDCD 7 Số câu hỏi theo Mức độ mức độ nhận thức Mạch nội cần kiểm TT Nội dung Thông Vận dụng dung tra, đánh Nhận biết Vận dụng hiểu cao giá Giáo dục Tự hào về Nhận biết : 4 TN KNS truyền - Nêu được thống quê các biểu hương hiện của 1TL bạo lực học đường. - Nêu đượ c một số q uy định cơ b ản c ủa p háp luật liên qua n đến phò ng, chốn g bạo lực
  3. học đườ ng. Vận dụng: - Phê phá n nhữ ng việc làm trái ngư ợc với truy ền thốn g tốt đẹp của quê hươ ng. - Xác định được những việc cần làm phù hợp với bản thân để giữ gìn phát huy truyền thống quê hương Quan tâm, Nhận biết: 1TL cảm thông - Nêu được 4 TN và chia sẻ ý nghĩa của việc quản lí tiền hiệu quả. Vận dụng cao: - Thường xuyên có
  4. những lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với mọi người. Học tập tự Nhận biết: 4TN giác, tích Nêu được cực các biểu hiện của học tập tự giác, tích cực. Thông 1TL hiểu: Giải thích được vì sao phải học tập tự giác, tích cực. Tổng 12 TN 1TL 1TL 1 TL Tỉ lệ % 30 30 30 10 Tỉ lệ chung 60% 40%
  5. PHÒNG GD&ĐT MỎ CÀY BẮC ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH Năm học 2023 - 2024 Họ, tên học sinh :……………………... Môn: GDCD - Lớp 7 Lớp :…………. Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) Điểm toàn bài Điểm tự luận Điểm trắc nghiệm Lời phê PHẦN I – TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3,0 điểm- mỗi lựa chọn đúng cho 0,25 điểm) * Hãy chọn một chữ cái in hoa trước ý trả lời đúng trong các câu sau để điền vào khung bài làm bên dưới: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án Câu 1. Nội dung nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của quê hương cần được giữ gìn và phát huy? A. Tư tưởng “trọng nam khinh nữ”. B. Lối sống hẹp hòi, đề cao lợi ích cá nhân. C. Coi thường pháp luật vì “phép vua thua lệ làng”. D. Lối sống trọng tình nghĩa, yêu thương, bao dung. Câu 2. Để giữ gìn và phát huy truyền thống của quê hương, chúng ta cần lên án hành vi nào sau đây? A. Bảo vệ và phát huy nét đẹp của các truyền thống quê hương. B. Chê bai, tuyên truyền sai lệch về truyền thống quê hương. C. Quảng bá, giới thiệu về truyền thống quê hương đến bạn bè. D. Tìm hiểu về nét đẹp, giá trị của các truyền thống quê hương. Câu 3. Truyền thống quê hương là những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở một vùng đất cụ thể tạo ra và được lưu truyền từ A. thế hệ này sang thế hệ khác. B. địa phương này sang địa phương khác. C. đất nước này sang đất nước khác. D. người vùng này sang người vùng khác. Câu 4. Những món quà quyên góp của người dân đến đồng bào miền Trung chịu thiệt hại về bão lũ là xuất phát từ truyền thống nào sau đây? A. Tương thân, tương ái. B. Đoàn kết, dũng cảm. C. Cần cù lao động. D. Yêu nước chống ngoại xâm.
  6. Câu 5. Quan tâm là thường xuyên chú ý đến A. các vấn đề thời sự của đất nước. B. những người thân trong gia đình. C. mọi người và sự việc xung quanh. D. những việc liên quan đến lợi ích của bản thân. Câu 6. Cảm thông là đặt mình vào vị trí người khác để A. đồng hành với việc làm của người đó. B. chế nhạo những việc làm của người đó. C. chứng tỏ bản thân mình trước người đó. D. nhận biết và hiểu được cảm xúc của người đó. Câu 7. Người biết quan tâm, cảm thông, chia sẻ là những người A. luôn đặt lợi ích của bản thân lên vị trí hàng đầu. B. thường xuyên gây gổ, đánh nhau với mọi người. C. bất chấp làm mọi việc để đạt được mục đích của bản thân. D. thường xuyên động viên, an ủi người khác khi họ gặp khó khăn. Câu 8. Để cảm thông, quan tâm, chia sẻ với người khác mỗi chúng ta không nên làm điều gì sau đây? A. Luôn mở lòng để trao những quan tâm, chia sẻ đến mọi người. B. Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác. C. Luôn đặt lợi ích của bản thân lên trên sau đó mới quan tâm người khác. D. Quan sát, lắng nghe, đặt mình vò vị trí của người khác, sẵn sàng giúp đỡ họ. Câu 9. Biểu hiện nào dưới đây trái với học tập tự giác, tích cực? A. Có mục đích và động cơ học tập đúng đắn. B. Đợi bố mẹ nhắc nhở mới làm bài tập. C. Luôn cố gắng, vượt khó trong học tập. D. Tích cực hợp tác khi học nhóm. Câu 10. Đối lập với tính tự giác, tích cực trong học tập là: A. chăm chỉ. B. chây lười, ỷ lại. C. khiêm tốn. D. tự ti. Câu 11. Học tập tự giác, tích cực là A. chủ động, nỗ lực học tập mỗi khi đến kì thi. B. chủ động thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập đã đề ra. C. tập trung học tập khi có sự nhắc nhở của thầy, cô. D. chủ động, nỗ lực hết mình trong học tập khi được bố mẹ hứa thưởng nếu đạt kết quả cao. Câu 12: Hành động nào sau đây là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực? A. Luôn để bố mẹ gọi dậy đi học. B. Trước giờ đi học mới soạn sách, vở. C. Luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì trong học tập. D. Trong giờ kiểm tra, nhìn bài bạn để đạt được điểm cao. . --- Hết --- II - PHẦN TỰ LUẬN: ( 7.0 điểm) - Thời gian làm bài 30 phút Câu 1. ( 3.0 điểm): Có ý kiến cho rằng: “Trong học tập, mọi học sinh đều cần phải tự giác, tích cực, sáng tạo”. a/ Em có đồng tình với ý kiến đó không? Vì sao? b/ Để tự giác, tích cực trong học tập học sinh cần làm gì? Câu 2. (3.0 điểm). H cho rằng: “ múa rối nước không còn phù hợp với cuộc sống hiện đại”. Do vậy H không dành thời gian tìm hiểu và thờ ơ trước các hoạt động giữ gìn, phát huy truyền thống này do nhà trường và địa phương tổ chức a/ Em đồng tình với ý kiến của bạn H không? Vì sao? b/ Em sẽ ứng xử thế nào nếu bạn bè, người thân có những biểu hiện như trên?
  7. Câu 3. (1.0 điểm). Liên đội phát động phong trào “Kế hoạch nhỏ giúp bạn đến trường”, T rủ H tham gia, H từ chối với lí do nhà mình không phải là gia đình giàu có nên mình không tham gia. a. Em có nhận xét gì về suy nghĩ và hành động của bạn H? b. Nếu em là bạn T thì em làm gì? --- Hết --- HƯỚNG DẪN CHẤM Ðề kiểm tra, giữa kì I. Năm học 2023 -2024 - Môn: GDCD, lớp 7 MÃ ĐỀ 1 I - PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN : 3.0 điểm (Mỗi câu 0.25 đ) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Kết D B A A C D D C B B B C quả II - PHẦN TỰ LUẬN : 7.0 điểm Câu Nội dung Điểm 1 a/ Đồng tình 1 3đ * Vì: Học tập tích cực, tự giác giúp ta có thêm kiến thức, mở rộng hiểu 1 biết, gặt hái nhiều thành công và được mọi người thừa nhận, tôn trọng. b/ Học sinh phải rèn luyện tính tích cực, tự giác trong học tập chủ động 1 thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập đã đề ra. + Cần nhắc nhở và giúp đỡ những bạn chưa tích cực, tự giác trong học tập để cùng nhau tiến bộ. a/ Em không đồng tình với ý kiến của H. 0.5 - Vì bất kì một môn nghệ thuật nào do cha ông sáng tạo ra đều là nét văn 1 hóa truyền thống của dân tộc, vì vậy cần được bảo tồn và phát huy giá trị. - Nếu bạn bè, người thân của em có biểu hiện nêu trên em sẽ giải thích 0.5 2 cho mọi người hiểu về: 3đ + Lịch sử hình thành và phát triển của nghệ thuật múa rối nước. 1 + Đặc trưng nghệ thuật và những giá trị văn hóa của múa rối nước. + Khuyên mọi người tham gia các hoạt động giữ gìn, phát huy truyền thống múa rối nước do nhà trường hoặc địa phương tổ chức. 3 a/. Suy nghĩ và hành động của bạn H là sai. 0.5 1đ - Thể hiện tính ích kỉ, không biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ với các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong Liên đội. b/. Nếu em là bạn T thì em giải thích cho bạn H hiểu vì sao mọi người 0.5
  8. phải quan tâm, cảm thông, chia sẻ với nhau, đó là: - Nhận được sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ, mỗi người sẽ có động lực vượt qua khó khăn, thử thách. - Người biết quan tâm, cảm thông, chia sẻ sẽ nhận được sự yêu quý, tôn trọng của mọi người. - Nhờ đó, cuộc sống sẽ tràn ngập tình yêu thương niềm vui và hạnh phúc, các mối quan hệ sẽ trở nên tốt đẹp và bền vững hơn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2