intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Phú, Phú Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:17

6
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua việc giải trực tiếp trên “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Phú, Phú Ninh” các em sẽ nắm vững nội dung bài học, rèn luyện kỹ năng giải đề, hãy tham khảo và ôn thi thật tốt nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Phú, Phú Ninh

  1. I/ Ma trận KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Môn GDCD - Lớp 7, năm học 2023 - 2024 Thời gian làm bài: 45 phút - Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5,0 điểm (3 câu : 1 điểm) - Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm Tổng Mức độ đánh giá Mạch Nội Nhận Thông Vận Vận Số câu Tổng điể nội dung/C biết hiểu dụng dụng dung hủ cao đề/Bài TN TL TN TL TN TL TN TL Giáo 1. Tự 4 / 1 / / 1/2 / 1/2 dục đạo hào về 1đ 1đ đức truyền thống quê hương 2. 4 / 1 1 / / / Quan 1đ tâm, cảm thông và chia sẻ 3. Học 4 / 1 1/2 / 1/2 / / tập tự 1đ 1đ giác, tích cực Tổng số 12 / 3 1.5 / 1 / 0,5 câu Tỉ lệ % 40% / 10% 20% / 20% 10% Tỉ lệ chung 40 2 10 50 50 0
  2. II/ Đặc tả BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN GDCD 7 (Thời gian: 45 phút) Nội dung/chủ Số câu hỏi th đề/bài Mức độ đánh giá Mạch nội TT dung Nhận biết Thông hiể Nhận biết : 4 câu 1 câu 1 - Xác định được một số truyền thống văn hóa của quê hương. - Nhận biết 1. Tự hào về được truyền truyền thống thống yêu quê hương nước, chống giặc ngoại
  3. xâm của quê hương. Vận dụng: - Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương. Giáo dục đạo đức - Xác định được những việc cần làm phù hợp với bản thân để giữ gìn phát huy truyền thống quê hương. Vận dụng cao: Liên hệ bản thân về những việc làm phù hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống của quê hương. 2. Quan tâm, Nhận biết: 4 câu 1 câu cảm thông và Nhận biế được chia sẻ những biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. Thông hiểu:
  4. Giải thích được vì sao mọi người phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ với nhau. Vận dụng: - Đưa ra lời/ cử chỉ động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. - Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác. Học tập tự Nhận biết: 4 câu 1 câu giác, tích cực Nêu được các 1/2 câu biểu hiện của học tập tự giác, tích cực. Thông hiểu: Giải thích được vì sao phải học tập tự giác, tích cực. Vận dụng: Góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích cực học
  5. tập để khắc phục hạn chế này. Tổng 12 TN 3 TN 1TL 1/2TL Tỉ lệ % 40% 30% 20%
  6. Tỉ lệ chung III/ Đề kiểm tra Đề A I. TRẮC NGHIỆM: (5.0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) trong các câu sau, rồi ghi vào giấy làm bài. Câu 1. Đờn ca tài tử là loại hình nghệ thuật truyền thống của khu vực nào ở Việt Nam? A. Bắc Bộ. B. Tây Nguyên. C. Nam Bộ. D. Tây Bắc. Câu 2. Truyền thống nào sau đây thể hiện sự kính trọng, biết ơn với những người đã từng dạy dỗ mình? A. hiếu thảo. B. tôn sư trọng đạo. C. lao động cần cù. D. uống nước nhớ nguồn. Câu 3. Nội dung nào dưới đây là hủ tục cần được xoá bỏ? A. đoàn kết. B. tảo hôn. C. hiếu học. D. yêu nước. Câu 4. Những món quà quyên góp của người dân đến đồng bào miền Trung chịu thiệt hại về bão lũ là xuất phát từ truyền thống nào sau đây? A. yêu nước. B. bảo vệ tổ quốc. C. yêu lao động. D. tương thân tương ái. Câu 5. Nội dung nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của quê hương cần được giữ gìn và phát huy? A. Tư tưởng “trọng nam khinh nữ”. B. Tổ chức ma chay, cưới hỏi linh đình. C. Yêu nước, bao dung, trọng tình nghĩa. D. Mê tín dị đoan Câu 6. Hành vi nào sau đây không biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ? A. Thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác. B. Lắng nghe, động viên, an ủi, nhắn tin, gọi điện hỏi thăm. C. Chia sẻ về vật chất và tinh thần với những người gặp khó khăn. D. Khích lệ, động viên, bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác.
  7. Câu 7. Việc làm nào sau đây là biểu hiện của người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác? A. Che giấu khuyết điểm cho bạn thân. B. Nhắc bài cho bạn trong giờ kiểm tra. C. Nhận giúp đỡ các bạn học yếu. D. Sẵn sàng nhận lỗi sai thay cho bạn. Câu 8. Quan tâm, cảm thông và chia sẻ có ý nghĩa như thế nào? A. Chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. B. Nhận được sự yêu quý của mọi người. C. Luôn bị người khác lợi dụng, dụ dỗ. D. Có tiến đồ và tương lai sáng lạn hơn. Câu 9. Việc làm nào sau đây là biểu hiện của quan tâm, cảm thông và chia sẻ? A. Không nhường ghế cho người già khi lên xe buýt. B. Bạn A bị khuyết một tay, các bạn trêu cười, chế nhạo. C. Đi đường thấy người bị tai nạn không quay lại giúp đỡ. D. Nam bị ốm, Huy sang hỏi thăm và động viên bạn nhanh khỏi. Câu 10. Nội dung nào sau đây đúng khi bàn về vấn đề quan tâm, cảm thông và chia sẻ? A. Chỉ người nào gặp khó khăn mới cần đến sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ. B. Khi có ai đó đề nghị thì mình mới quan tâm, cảm thông và chia sẻ. C. Để thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ thì chỉ cần tặng quà là đủ. D. Sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ giúp mọi người cảm thấy hạnh phúc hơn. Câu 11. Học tập tự giác, tích cực là: A. chủ động nỗ lực học tập mỗi khi đến các kì thi quan trọng. B. chủ động thực hiện đầy đủ, hiệu quả nhiệm vụ học tập đã đề ra. C. chủ động học tập khi có sự nhắc nhở của cha mẹ hoặc thầy cô. D. chủ động nỗ lực khi được bố mẹ hứa thưởng nếu đạt kết quả cao. Câu 12. Biểu hiện nào sau đây đối lập với tính tự giác, tích cực trong học tập? A. Chây lười, ỷ lại. B. Dựa dẫm. C. Siêng năng. D. Tự ti. Câu 13. Việc học tập tích cực, tự giác đem lại ý nghĩa gì? A. Thu được nhiều tiền. B. Đạt được mọi mục đích. C. Có thêm kiến thức, mở rộng hiểu biết. D.Nắm giữ chức vụ cao trong cộng đồng. Câu 14. Học tập tự giác, tích cực giúp chúng ta rèn được đức tính nào sau đây? A. Yêu thương con người. B. Khoan dung. C. Quan tâm, cảm thông, chia sẻ. D. Tự lập, tự chủ. Câu 15. Để rèn luyện tính tự giác, chủ động trong học tập, mỗi học sinh nên? A. Sử dụng sách giải mỗi khi làm bài kiểm tra. B. Lập thời gian biểu khoa học, hợp lí. C. Thụ động trong việc tiếp thu tri thức. D. Copy bài của bạn trong giờ kiểm tra. II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1. (2 điểm) Hiện nay có một số bạn trẻ không thích các loại hình nghệ thuật dân tộc như tuồng, chèo, dân ca…và cho rằng tìm hiểu những loại hình nghệ thuật đó là lạc hậu. a. Em có nhận xét gì về quan điểm trên? Vì sao? b. Bản thân em cần phải làm gì để thể hiện niềm tự hào và gìn giữ, phát triển các loại hình nghệ thuật dân tộc?
  8. Câu 2(1đ) : Em hãy nêu các biểu hiện của học tập tự giác ,tích cực ? Câu 3(2đ) Tình huống: Em đã hứa tối nay đến dự tiệc sinh nhật của người bạn thân nhưng vẫn còn rất nhiều bài tập chưa hoàn thành cho buổi học sáng mai. Em làm gì để vừa có thể làm xong bài tập lại vừa vẫn có thể vui sinh nhật cùng bạn? -Hết
  9. TRƯỜNG THCS TRẦN PHÚ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I (Năm học 2023-2024) Họ và tên:………………………. Môn : GDCD 7 Lớp: ……………………………… ĐỀ B I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) trong các câu sau, rồi ghi vào giấy làm bài. Câu 1: Đờn ca tài tử là loại hình nghệ thuật truyền thống của khu vực nào ở Việt Nam? A. Bắc Bộ. B. Tây Nguyên. C. Nam Bộ. D. Tây Bắc. Câu 2: Truyền thống quê hương là những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở một vùng đất cụ thể tạo ra và được lưu truyền từ: A. thế hệ này sang thế hệ khác. B. địa phương này sang địa phương khác. C. đất nước này sang đất nước khác. D. người vùng này sang người vùngkhác Câu 3: Người biết quan tâm, cảm thông, chia sẻ là những người: A. Luôn đặt lợi ích của bản thân lên vị trí hàng đầu. B. Thường xuyên gây gổ, đánh nhau với mọi người. C. Bất chấp làm mọi việc để đạt được mục đích của bản thân. D. Thường xuyên động viên, an ủi người khác khi họ gặp khó khăn. Câu 4: Biểu hiện nào sau đây không thể hiện thái độ học tập giác tích cực? A. Chuẩn bị bài trước khi đến lớp. B. Học trước chơi sau. C. Nghe nhạc tiếng anh để học từ mới. D. Chơi điện tử trong giờ học Câu 5: Những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở một vùng đất cụ thể tạo ra và được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác được gọi là: A. truyền thống gia đình. B. truyền thống quê hương. C. truyền thống dòng họ. D. truyền thông dân tộc. Câu 6: Nội dung nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của quê hương cần được giữ gìn và phát huy? A. Kiên quyết duy trì các hủ tục lạc hậu B. Tổ chức ma chay, cưới hỏi linh đình. C. Yêu nước, chống giặc ngoại xâm. D. Lối sống thực dụng, trọng đồng tiền. Câu 7: Truyền thống nào sau đây thể hiện sự kính trọng, biết ơn với những người đã từng dạy dỗ mình? A. Uống nước nhớ nguồn. B. Yêu nước chống ngoại xâm. C. Hiếu thảo. D. Tôn sư trọng đạo. Câu 8: Những món quà quyên góp của người dân đến đồng bào miền Trung chịu thiệt hại về bão lũ là xuất phát từ truyền thống nào sau đây? A. Tương thân, tương ái. B. Đoàn kết, dũng cảm. C. Cần cù lao động. D. Yêu nước chống ngoại xâm. Câu 9: Cảm thông là đặt mình vào vị trí người khác để? A. Đồng hành với việc làm của người đó B. Chế nhạo những việc làm của người đó. C. Chứng tỏ bản thân mình trước người đó. D. Nhận biết và hiểu được cảm xúc của người đó. Câu 10: Đâu không phải là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực? A. Học tủ, chỉ học những môn mình yêu thích. B. Biết vận dụng điều đã học vào cuộc sống.
  10. C. Luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì học tập. D. Có phương pháp học tập chủ động. Câu 11: Nhận định nào dưới đây đúng khi bàn về tự giác, tích cực trong học tập? A. Tự giác, tích cực góp phần tạo nên những thành công. B. Chỉ những bạn học kém mới cần tự giác, tích cực học tập. C. Tự giác là lối sống vốn có của mỗi người, không cần rèn luyện. D. Người tích cực trong công việc thường bị lợi dụng và chịu thiệt thòi. Câu 12: Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống nhân nghĩa của quê hương? A. Tích cực giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. B.Quảng bá nghề truyền thống C. Sống trong sạch và lương thiện. D. Tìm hiểu, lưu giữ nghề làm gốm. Câu13: Thường xuyên chú ý đến mọi người và sự việc xung quanh là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Quan tâm. B. Cảm thông. C. Kiên trì. D. Đồng cảm. Câu 14: Em tán thành với ý kiến nào dưới đây? A. Chỉ người nào gặp khó khăn mới cần tới sự quan tâm,cảm thông và chia sẻ . B. Khi ai đó có lời đề nghị thì mình mới cần quan tâm, cảm thông và chia sẻ C. Để thể hiện sự quan tâm, cảm thông chia sẻ chỉ cần tặng quà là đủ. D. Sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ giúp mọi người cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc Câu 15: Một trong những biểu hiện của học tập tự giác, tích cực là A. có bài tập khó thì chép sách giải. B. có mục đích và động cơ học tập đúng đắn. C. chơi nhiều hơn học. D. không giơ tay phát biểu mà đợi thầy cô giáo gọi. B.TỰ LUẬN ( 5 điểm ) Câu 1. (2 điểm) Hiện nay có một số bạn trẻ không thích các loại hình nghệ thuật dân tộc như tuồng, chèo, dân ca…và cho rằng tìm hiểu những loại hình nghệ thuật đó là lạc hậu. a. Em có nhận xét gì về quan điểm trên? Vì sao? b. Bản thân em cần phải làm gì để thể hiện niềm tự hào và gìn giữ, phát triển các loại hình nghệ thuật dân tộc? Câu 2(1đ) : Em hãy nêu các biểu hiện của học tập tự giác ,tích cực ? Câu 3(2đ) Tình huống: Em đã hứa tối nay đến dự tiệc sinh nhật của người bạn thân nhưng vẫn còn rất nhiều bài tập chưa hoàn thành cho buổi học sáng mai. Em làm gì để vừa có thể làm xong bài tập lại vừa vẫn có thể vui sinh nhật cùng bạn? -Hết
  11. Câu 3(2đ) tình huống: BÀI LÀM A. Trắc nghiệm: (5đ) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đa -Hết IV/ Hướng dẫn chấm : ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ A I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Mỗi lựa chọn đúng ghi 0,33 điểm. 3 câu đúng được ghi 1,0 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án C B B D C A C B D D B A C D B II. TỰ LUẬN (5.0 điểm)
  12. CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT BIỂU ĐIỂM Câu 1. a. - Không đồng tình với ý kiến đó 0,25 (2 điểm) - Vì đó là những truyền thống vô cùng quí giá góp phần tích cực vào quá trình phát triển của cá nhân của đất nước, là niềm tự hào 0,75 của dân tộc Việt Nam với bạn bè thế giới, được bạn bè các nước ưa chuộng, ca ngợi. Sở dĩ các bạn không thấy được cái hay, cái đẹp của nghệ thuật dân tộc là vì không chịu tìm hiểu, học tập để tiếp nối, phát triển. b. Những việc cần làm để thể hiện niềm tự hào và gìn giữ, phát triển các loại hình nghệ thuật dân tộc : 0,25 - Tìm hiểu về các loại hình nghệ thuật của quê hương. 0,25 - Thường xuyên đi xem các buổi biểu diễn nghệ thuật dân tộc. 0,25 - Giới thiệu cho bạn bè về các loại hình nghệ thuật em biết. 0,25
  13. Câu 2 - Có mục đích và động cơ học tập đúng đắn 0,25 (1 điểm) - Chủ động tích cực trong thực hiện nhiệm vụ học tập 0,25 -Luôn cố gắng vượt khó kiên trì trong học tập 0,25 - Xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập cụ thể, phù hợp năng 0,25 lực của bản thân Câu 3 - Vẫn đến tham gia sinh nhật bạn, nhưng xin phép về sớm để hoàn thành bài tập, mong bạn thông cảm và sắp xếp mời bạn đi (2 điểm) chơi bù vào một thời điểm thích hợp. * Lưu ý: Giáo viên có thể linh hoạt khi chấm bài với những cách giải thích khác phù hợp. ĐỀB I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Mỗi lựa chọn đúng ghi 0,33 điểm. 3 câu đúng được ghi 1,0 điểm.
  14. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 ĐA C A D D B C D A D A A A A D B II. TỰ LUẬN (5.0 điểm)
  15. CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT BIỂU ĐIỂM Câu 1. a. - Không đồng tình với ý kiến đó 0,25 (2 điểm) - Vì đó là những truyền thống vô cùng quí giá góp phần tích cực vào quá trình phát triển của cá nhân của đất nước, là niềm tự hào 0,75 của dân tộc Việt Nam với bạn bè thế giới, được bạn bè các nước ưa chuộng, ca ngợi. Sở dĩ các bạn không thấy được cái hay, cái đẹp của nghệ thuật dân tộc là vì không chịu tìm hiểu, học tập để tiếp nối, phát triển. b. Những việc cần làm để thể hiện niềm tự hào và gìn giữ, phát triển các loại hình nghệ thuật dân tộc : 0,25 - Tìm hiểu về các loại hình nghệ thuật của quê hương. 0,25 - Thường xuyên đi xem các buổi biểu diễn nghệ thuật dân tộc. 0,25 - Giới thiệu cho bạn bè về các loại hình nghệ thuật em biết. 0,25
  16. Câu 2 - Có mục đích và động cơ học tập đúng đắn 0,25 (1 điểm) - Chủ động tích cực trong thực hiện nhiệm vụ học tập 0,25 -Luôn cố gắng vượt khó kiên trì trong học tập 0,25 - Xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập cụ thể, phù hợp năng 0,25 lực của bản thân Câu 3 - Vẫn đến tham gia sinh nhật bạn, nhưng xin phép về sớm để hoàn thành bài tập, mong bạn thông cảm và sắp xếp mời bạn đi (2 điểm) chơi bù vào một thời điểm thích hợp. * Lưu ý: Giáo viên có thể linh hoạt khi chấm bài với những cách giải thích khác phù hợp. V/ Đã kiểm tra
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2