![](images/graphics/blank.gif)
Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lý Tự Trọng, Bắc Trà My
lượt xem 2
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lý Tự Trọng, Bắc Trà My’ dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lý Tự Trọng, Bắc Trà My
- MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN GDCD 7 NĂM HỌC 2024-2025 Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5,0 điểm Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm Mức độ nhận thức Tổng Mạch Nội dung Vận dụng nội Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng số câu Tổng (Tên bài/Chủ đề) cao dung điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1.Tự hào về truyền 3 1 2 Giáo thống quê hương dục đạo 2. Quan tâm, cảm 3 1 1/2 1 1/2 đức thông và chia sẻ 3. Học tập tự giác, 3 1/2 2 1/2 tích cực Tổng số câu 9 1 3 1 3 1/2 1/2 15 3 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 50% 50% 10,0 Tỉ lệ chung 70% 30% 100%
- BẢNG ĐẶC TẢ ĐƠN VỊ KIẾN THỨC MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN GDCD LỚP 7 NĂM HỌC 2024-2025 Nội Số câu hỏi theo mức độ Mức độ đánh giá Mạch dung/ nhận thức nội chủ Vận đề/ Nhận Thông Vận dung dụng bài biết hiểu dụng cao Giáo 1.Tự Nhận biết: dục hào về - Hành vi giữ gìn, phát huy truyền thống quê đạo truyền hương. đức thống - Khái niệm truyền thống quê hương. quê - Học sinh làm gì để phát huy truyền thống 3 TN hương quê hương? + 1 2 TN - Biểu hiện của tự hào, truyền thống quê TL hương. Thông hiểu: - Việc làm không phù hợp để giữ gìn phát huy truyền thống quê hương. - Tôn trọng nét đẹp văn hóa vùng miền. 2. Nhận biết: Việc làm thể hiện quan tâm, thông Quan cảm, chia sẻ trong gia đình, trong cuộc sống, tâm, trong trường học. cảm Thông hiểu: thông - Biểu hiện không đúng về quan tâm, thông 1 TN 1 TN và chia cảm, chia sẻ. 3 TN + 1/2 + 1/2 sẻ - Nêu việc làm biểu hiện quan tâm, thông cảm, TL TL chia sẻ. Vận dụng: Xác định thành ngữ, tục ngữ về quan tâm, thông cảm, chia sẻ. - Lời nói và việc làm thể hiện sự quan tâm, thông cảm, chia sẻ với bạn bè. 3. Học Nhận biết: tập tự - Lợi ích của học tập tự giác, tích cực. giác, - Việc làm rèn luyện tính học tập tự giác, tích tích cực của học sinh. cực - Biểu hiện của học tập tự giác, tích cực. Thông hiểu: Nêu việc làm để rèn luyện tính 1/2 3 TN 1/2 TL 2 TN học tập tự giác, tích cực của học sinh. TL Vận dụng: - Lựa chọn tình huống học tập tự giác, tích cực. - Ứng xử phù hợp về học tập tự giác, tích cực. - Xử lý tình huống. Tổng 9TN+ 3TN+ 3TN+ 1/2T 1TL 1TL 1/2TL L Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10%
- PHÒNG GD & ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS NĂM HỌC: 2024 - 2025 LÝ TỰ TRỌNG MÔN: GDCD LỚP 7 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Chọn đáp án đúng và ghi vào giấy làm bài Câu 1: Để giữ gìn và phát huy truyền thống của quê hương, chúng ta cần phê phán hành vi nào sau đây? A. Luôn có trách nhiệm với quê hương. B. Hành động tổn hại đến truyền thống tốt đẹp của quê hương. C. Giữ gìn, phát huy các truyền thống quê hương. D. Tìm hiểu các giá trị tốt đẹp của truyền thống quê hương. Câu 2: Truyền thống quê hương là những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của mỗi vùng miền, địa phương, được hình thành, khẳng định qua thời gian và A. được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. B. được lưu truyền từ những quan niệm, tư tưởng cũ. C. được lưu truyền từ những tư tưởng lâu đời. D. được lưu truyền từ những định kiến xã hội phong kiến. Câu 3: Để tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học của quê hương học sinh cần phải làm gì? A. Tham gia giữ gìn an ninh thôn, xóm. B. Tìm hiểu truyền thống đánh giặc. C. Tích cực học tập, rèn luyện. D. Tích cực lao động sản xuất. Câu 4: Những việc làm nào sau đây là không phù hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống quê hương? A. Giữ gìn mọi phong tục, tập quán, thói quen của quê hương mình. B. Giới thiệu với mọi người về lễ hội truyền thống của quê mình. C. Không quan tâm đến truyền thống tốt đẹp của những địa phương khác. D. Tích cực học tập và tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Câu 5: Chúng ta cần tôn trọng sự đa dạng văn hóa vùng miền, vì mỗi địa phương đều A. giống nhau về văn hóa ẩm thực, trang phục. B. có những nét đẹp văn hóa, truyền thống riêng. C. có những nghề thủ công truyền thống giống nhau. D. giống nhau về trang phục và lễ hội truyền thống. Câu 6: Để thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ đối với người thân trong gia đình, bản thân mỗi học sinh cần phải làm gì? A. Giúp đỡ bố mẹ công việc nhà. B. Đến thăm bạn trong lớp khi bị ốm. C. Làm thiệp tặng sinh nhật bạn bè. D. Giúp đỡ cụ già qua đường. Câu 7: Điền vào chỗ trống: “Trong cuộc sống, sự quan tâm, sẻ chia và đồng cảm chính là sợi dây gắn kết giúp chúng ta....” A. thường xuyên chú ý đến mọi người và sự việc xung quanh. B. không cần chú ý đến mọi người và sự việc xung quanh. C. đặt mình vào vị trí của người khác, nhận biết và hiểu được cảm xúc của họ. D. tạo dựng mối quan hệ mật thiết với mọi người xung quanh. Câu 8: Học sinh thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ qua các hoạt động nào sau đây? A. Ủng hộ đồng bào vùng bị lũ lụt. B. Cho bạn sao chép bài trong giờ kiểm tra C. Lao động cần cù. D. Uống nước nhớ nguồn.
- Câu 9: Biểu hiện nào sau đây không đúng với người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ? A. Tham gia dạy học cho trẻ em bị bỏ rơi. B. Lảng tránh khi có tai nạn giao thông. C. Phụ việc gia đình giúp bố mẹ. D. Thăm hỏi mẹ Việt Nam anh hùng. Câu 10: Câu thành ngữ, tục ngữ nào dưới đây nói về sự chia sẻ? A. Ở hiền gặp lành. B. Ăn không ngồi rồi. C. Lá lành đùm lá rách. D. Uống nước nhớ nguồn. Câu 11: Học tập tự giác, tích cực sẽ mang đến cho ta những lợi ích nào dưới đây? A. Bị bạn bè xa lánh, cô lập. B. Được mọi người thừa nhận và tôn trọng. C. Vất vả hơn so với những người khác. D. Được sự quan tâm, chia sẻ, của mọi người. Câu 12: Để rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập, học sinh không nên làm việc nào dưới đây? A. Chỉ dành thời gian cho môn học yêu thích. B. Quyết tâm thực hiện kế hoạch đã đặt ra. C. Xây dựng mục tiêu cho bản thân. D. Tích cực tham gia mọi hoạt động. Câu 13: Nội dung nào dưới đây là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực? A. Thường xuyên nghỉ học để đi chơi. B. Không chuẩn bị bài trước khi đến lớp. C. Không làm bài tập về nhà. D. Có mục đích và động cơ học tập đúng đắn. Câu 14: Trong các tình huống dưới đây, tình huống nào thể hiện tính học tập tự giác tích cực? A. Đến giờ học bài N phải để bố mẹ nhắc nhở mới chịu học. B. D trên lớp không chịu nghe giảng vì cho rằng đi học thêm là đủ. C. T đến trước hôm thi mới bắt đầu ôn bài. D. Sau giờ học D vẫn đến thư viện để tìm thêm tài liệu học tập. Câu 15: Khi bài tập về nhà có một bài toán khó, em sẽ chọn cách ứng xử nào sau đây cho phù hợp? A. Bỏ qua để chờ ngày hôm sau cô giáo chữa bài rồi chép vào vở. B. Hỏi bạn bè xem ai đã làm thì mượn vở chép. C. Ôn lại nội dung kiến thức phần đó để cố gắng suy nghĩ lại cách giải bài toán. D. Lên mạng tìm đáp án để chép vào vở cho nhanh. II. TỰ LUẬN. (5,0 điểm) Câu 1. (1 điểm) Em hãy nêu một vài biểu hiện đúng của việc tự hào về truyền thống quê hương. Câu 2. (2 điểm) Em hãy nêu 5 việc làm không thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ. Trong cuộc sống, em đã thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với bạn bè như thế nào? Câu 3. (2 điểm) Để rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập em phải làm gì? Tình huống: Mỗi khi thầy, cô giáo giao nhiệm vụ cho nhóm của T, T thường không để tâm vì nghĩ rằng trong nhóm có nhiều người làm rồi, mình không làm cũng không ảnh hưởng gì đến kết quả của nhóm. Nếu là thành viên trong nhóm, em sẽ khuyên T điều gì? –Hết –
- HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM GIỮA KÌ I MÔN GDCD 7 NĂM HỌC 2024-2025 I. Phần trắc nghiệm: (5,0 điểm) - Mỗi câu đúng được 0,33 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án B A C C B A D A B C B A D D C II. Phần tự luận: (5,0 điểm) Câu Nội Dung Điểm 1 Biểu hiện đúng của việc tự hào về truyền thống quê hương: + Tham gia vào các hoạt động đền ơn – đáp nghĩa. 0,25 + Tôn trọng sự đa dạng văn hóa vùng miền. 0,25 + Kính trọng và biết ơn những người có công với quê hương, đất nước. 0,25 + Tích cực tham gia các hoạt động sinh hoạt văn hóa của quê hương. 0,25 (HS có thể trả lời phương án ngoài 4 gợi ý trên) 2 + 5 việc làm không thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ: - Không giúp đỡ bố mẹ việc nhà. 0,2 - Trêu ghẹo, cười đùa khi thấy bạn mình gặp chuyện buồn. 0,2 - Thấy người gặp nạn không giúp đỡ. 0,2 - Né tránh, không tham gia các hoạt động thiện nguyện do nhà trường tổ 0,2 chức. - Giúp bạn nói dối bố mẹ để đi chơi điện tử. 0,2 + Em đã thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với bạn bè như sau: - Lời nói: Hỏi thăm, động viên bạn bè khi bạn bè bị ốm, gặp phải chuyện 0,5 buồn; Chia sẻ niềm vui, nỗi buồn cùng với bạn bè;... - Việc làm: Khi bạn bè gặp khó khăn trong học tập thì giúp bạn bằng cách 0,5 kiên nhẫn giảng bài cho bạn; Khi bạn bị ốm thì đến thăm và động viên bạn;... 3 + Để rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập em cần phải: - Xây dựng kế hoạch học tập cho bản thân theo từng mốc thời gian cụ thể. 0,33 - Có ý thức rõ ràng và đúng đắn về vai trò của việc học đối với cuộc sống 0,33 con người. - Thực hiện việc học một cách nghiêm túc và hiệu quả. 0,33 + Xử lý tình huống: Em sẽ khuyên T trong quá trình học nhóm, thái độ học 1,0 tập và kết quả của mỗi cá nhân sẽ ảnh hưởng lớn để kết quả chung của cả nhóm, vì vậy T nên tự giác, tích cực tham gia vào hoạt động học tập chung của nhóm và hoàn thành nhiệm vụ mà nhóm đã phân công. Trà Giác, ngày 12 tháng 10 năm 2024 NGƯỜI DUYỆT NGƯỜI RA Nguyễn Thị Minh Hạ
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p |
224 |
13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p |
280 |
9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p |
193 |
8
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p |
219 |
7
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p |
42 |
7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p |
247 |
6
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
78 p |
31 |
6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p |
183 |
5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p |
187 |
5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p |
189 |
5
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p |
32 |
3
-
Bộ 12 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
69 p |
36 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p |
172 |
3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
39 p |
19 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p |
191 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p |
188 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ
2 p |
197 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Sinh học THPT năm 2022-2023 - Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Nam
5 p |
18 |
3
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)