intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Bắc Trà My" dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Bắc Trà My

  1. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I - NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 7 - Trắc nghiệm: 15 câu x 0.33 điểm/1 câu = 5,0 điểm - Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm Tổng Nội dung/chủ đề/bài học TT Mạch nội dung Vận Nhận Thông Vận Tỉ lệ dung biết hiểu dụng cao Tổng điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Giáo Bài 1. 6 1 ½ 6 1+ ½ 4,0 dục Tự hào về đạo truyền đức thống quê hương
  2. Bài 2. Quan tâm, 2 3 ½ 5 ½ 2,67 cảm thông và chia sẻ Bài 3. Học tập tự 4 ½ ½ 4 1 3,33 giác, tích cực T 12 3 1+½ 1 ½ 15 3 ô 10 ̉ n g T 40% 30% 20% 10% 50% 50% ı ̉ l ê ̣ % Tı lê chung ̣ 70% 30% ̉
  3. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I - MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 7 Mức độ đa nh Số câu hoi theo mư c đô nhận thức ̣ Nội dung/chủ ́ ̉ ́ TT Mạch nội dung đề/bài học gia Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao ́ Giáo dục Nhận biết: đạo đức - Chỉ ra được khái niệm, các biểu hiện, nêu tên và hành vi phù hợp với một số truyền thống cụ thể của quê hương. - Biết được cách giữ gìn và phát triển truyền thống Tự hào về quê hương. 1 truyền thống Thông hiểu: 6TN 1TL 1/2TL quê hương - Giải thích được ý kiến liên quan đến vấn đề truyền thống của quê hương. Vận dụng: - Đưa ra những ý nghĩa thiết thực về việc giữ gìn truyền thống của quê hương. 2 Quan tâm, Nhận biết: 2TN 3TN 1/2TL cảm thông - Nêu được và những biểu chia sẻ hiện, đặc
  4. điểm của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. Thông hiểu: - Hiểu được cách ứng xử phù hợp trong những tình huống đơn giản. - Hiểu được ý nghĩa của các câu nói liên quan đến vấn đề quan tâm, cảm thông và chia sẻ. Vận dụng: - Cách ứng xử phù hợp trong một tình huống liên quan đến vấn đề quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. 3 Học tập Nhận biết: 4TN 1/2 TL 1/2 TL tự giác, - Hiểu được các tích cực biểu hiện, ý nghĩa của học tập tự giác, tích cực trong thực tế.
  5. Thông hiểu: - Nhận xét được vấn đề liên quan đến học tập tự giác, tích cực trong tình huống. Vận dụng cao: - Xử lí phù hợp với vấn đề được đưa ra trong tình huống luên quan đến học tập tự giác, tích cực. Tổng 12 TN 3TN, 1TL, 1TL 1/2TL 1/2TL Tỉ lệ % 40 % 30 % 20 % 10 % Tỉ lệ chung 30 % PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA KỲ I - NĂM HỌC 2024- TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU 2025 Môn: GDCD – Lớp 7 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên:.......................................Lớp........ Điểm Lời phê I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Hãy khoanh tròn vào phương án trả lời đúng. Câu 1. “Sự tự tin, hãnh diện về những giá trị mà người dân ở quê hương đã sáng tạo ra và được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.” là nội dung của khái niệm nào?
  6. A. Biểu hiện của truyền thống quê hương. C. Tự hào về truyền thống quê hương. B. Biện pháp để giữ gìn truyền thống quê hương. D. Ý nghĩa của truyền thống quê hương. Câu 2. Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thứ gắn với truyền thống tốt đẹp nào của quê hương Quảng Nam? A. Khoan dung. C. Nghệ thuật. B. Hiếu học. D. Yêu nước. Câu 3. Nội dung nào không phải là cách để giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương? A. Tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa hằng năm. B. Có thái độ kì thị sự khác biệt văn hóa giữa các vùng miền. C. Noi gương những người đã có công với quê hương. D. Tham gia các hoạt động sinh hoạt văn hóa ở nơi sinh sống. Câu 4. Truyền thống nào thể hiện sự đáp nghĩa, biết ơn với công lao nuôi nấng, dạy dỗ của ông bà, cha mẹ? A. Hiếu thảo. C. Dũng cảm. B. Yêu nước. D. Trung thực. Câu 5. Việc quyên góp ủng hộ khắc phục hậu quả bão Yagi năm 2024 xuất phát từ truyền thống nào? A. Chống giặc ngoại xâm. C. Cần cù lao động. B. Văn hoá ẩm thực. D. Tương thân tương ái. Câu 6. Phương án nào là biểu hiện của truyền thống yêu nước? A. Mỗi khi gặp công việc nặng nhọc thì P thường bỏ cuộc. B. K thường xuyên trốn học để không nộp bài tập về nhà. C. T luôn tranh thủ thời gian rảnh đi làm thêm để giúp đỡ gia đình. D. Q đăng kí tham gia nghĩa vụ quân sự ngay khi đã đủ điều kiện. Câu 7. Việc làm nào sau đây biểu hiện sự biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác? A. Che giấu khuyết điểm cho bạn thân. C. Hỏi thăm sức khoẻ khi bạn bè bị đau ốm. B. Nhắc bài cho bạn trong giờ kiểm tra. D. Sẵn sàng nhận lỗi sai thay cho bạn. Câu 8. Người biết quan tâm, cảm thông, chia sẻ là những người A. luôn luôn đặt lợi ích của bản thân lên vị trí hàng đầu. B. hay gây gổ với khi có người làm trái lại ý kiến của mình. C. bất chấp làm mọi việc để đạt được mục đích của bản thân. D. biết phê phán thói ích kỉ trước khó khăn của người khác. Câu 9. Trên đường đi học, T thấy một em bé đang khóc vì bị lạc bố mẹ. Nếu là T thì em sẽ làm gì?
  7. A. Làm ngơ vì không liên quan đến mình. C. Trêu chọc em bé vì thấy em khóc nhè. B. Giúp đỡ em bé tìm lại bố mẹ. D. Không quan tâm vì mình còn phải đi học. Câu 10. Hoàn cảnh gia đình P rất khó khăn do bố mẹ kinh doanh thua lỗ. P tâm sự với em và muốn em không nói với ai. Em sẽ lựa chọn cách ứng xử nào? A. Hứa với P rồi đi nói với các bạn trong lớp. C. An ủi bạn P cố gắng tập trung vào việc học. B. Mặc kệ các vấn đề liên quan đến P. D. Lôi kéo các bạn khác để cùng tẩy chay P. Câu 11. Câu tục ngữ nào không thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ? A. Nhường cơm, sẻ áo. C. Lá lành đùm lá rách. B. Chia ngọt, sẻ bùi. D. Năng nhặt chặt bị. Câu 12. Người biết học tập tự giác, tích cực sẽ nhận được điều gì? A. Sự tin tưởng, quý mến của mọi người. C. Sự lảng tránh, thờ ơ của người khác. B. Sự chế giễu, trêu chọc của người khác. D. Sự đố kị, chèn ép của người khác. Câu 13. Việc làm nào là biểu hiện của tính không tự giác, tích cực? A. Nhờ bạn làm bài giúp mình để đạt điểm cao. C. Xây dựng kế hoạch học tập hằng tuần. B. Chủ động hỏi bạn bè những bài tập khó. D. Hoàn thành bài tập trước khi đến lớp. Câu 14. Biểu hiện nào đối lập với tính tự giác, tích cực trong học tập? A. Rụt rè. B. Yếu đuối. C. Chây lười. D. Tự ti. Câu 15. Việc học tập tích cực, tự giác giúp chúng ta rèn luyện được tính gì? A. Tự lập trong cuộc sống. C. Biết ơn người khác. B. Yêu thương con người. D. Quan tâm người khác. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Hãy ghi câu trả lời của các câu hỏi vào phần bài làm. Câu 1. (1,0 điểm) Tại sao nói rằng: “Tự hào về truyền thống quê hương cũng chính là tự hào về truyền thống dòng họ, tổ tiên của mình.”? Câu 2. (2,0 điểm) a. Theo em, truyền thống yêu nước ảnh hưởng như thế nào đến bản thân em? b. Em sẽ làm gì khi gặp một bạn học bị bắt nạt ngay ở trường học? Câu 3. (2,0 điểm) Cho tình huống: Đầu năm học, K chuyển đến lớp học mới nên rất nhút nhát, rụt rè và ít phát biểu trong giờ học. Một số bạn trong lớp lại thường xuyên trêu chọc K nên K càng nhút nhát và học hành sa sút hơn trước. a. Hãy nhận xét nhân vật K và hành vi của các bạn trong lớp.
  8. b. Nếu em là bạn cùng lớp của K thì em sẽ làm gì để giúp bạn hoà đồng và tự giác, tích cực trong học tập? -Hết-
  9. HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 7 I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi câu đúng được 0,33 điểm, 3 câu = 1,0 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án C D B A D D C D B C D A A C A II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Biểu Câu Đáp án điểm Gợi ý: - Quê hương là gốc rễ của gia đình, dòng họ mình. 0,5 Câu 1. - Nơi mình, ông bà hoặc cha mẹ được sinh ra mang nhiều giá trị đáng tự 0,5 (1,0 điểm) hào… * Học sinh có thể đưa ra đáp án, cách diễn đạt khác nhưng phù hợp vẫn được ghi điểm tối đa. Câu 2. a. Gợi ý: (2,0 điểm) Hai việc làm đó có thể là: Nâng cao sự tự hào về truyền thống tốt đẹp. 0,5 0,5 Cố gắng học tập tốt để tiếp nối truyền thống…. b. Gợi ý: - Giải thích, khuyên nhủ các bạn. 0,5 - Báo với thầy cô để có cách giải quyết triệt để vấn đề bắt nạt… 0,5 * Học sinh có thể đưa ra đáp án, cách diễn đạt khác nhưng phù hợp vẫn được ghi điểm tối đa. Câu 3. Gợi ý: 0,5 (2,0 điểm) a. Nhận xét: K: Chưa kịp thích ứng với môi trường học tập mới nên sinh ra những 0,5 biểu hiện nhút nhát, chưa tự tin, chưa tự giác, tích cực trong học tập. - Nhóm bạn đó chưa ý thức được vai trò của việc giúp đỡ người khác
  10. trong vấn đề tự giác, tích cực trong học tập nên đã có những hành vi chưa đúng. Cần được chỉnh sửa. b. Em có thể giúp K bằng cách: - Trò chuyện hỏi thăm, động viên. 0,5 - Hướng dẫn, giúp đỡ K trong học tập,… 0,5 * Học sinh có thể đưa ra đáp án, cách diễn đạt khác nhưng phù hợp vẫn được ghi điểm tối đa. NGƯỜI DUYỆT ĐỀ NGƯỜI RA ĐỀ Bùi Minh Dũng Nguyễn Thị Kim Phương
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2