Với “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 - Trường THCS Trần Cao Vân, Núi Thành” được chia sẻ dưới đây, các bạn học sinh được ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo đề thi!
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 - Trường THCS Trần Cao Vân, Núi Thành
- UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN NĂM HỌC: 2024-2025
Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – Lớp 7
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
Phần I. Trắc nghiệm: (5.0điểm) Chọn câu trả lời đúng nhất cho mỗi câu hỏi
sau:
Câu 1. Truyền thống quê hương là những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của mỗi vùng
miền, địa phương, được hình thành và khẳng định qua thời gian, được lưu truyền
từ
A. thế hệ này sang thế hệ khác. B. tỉnh này sang tỉnh khác.
C. quốc gia này sang quốc gia khác. D. châu lục này sang châu lục khác.
Câu 2. Món ăn nào không phải là món ăn truyền thống dân tộc Việt Nam?
A. Mì Quảng. B. Phở Hà Nội.
C. Cơm chiên Dương Châu. D. Bún bò Huế.
Câu 3. Bác Hồ đã nói “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải
cùng nhau giữ lấy nước”. Câu nói thể hiện ý nghĩa về truyền thống gì của dân
tộc?
A. Truyền thống tôn sư trọng đạo. B. Truyền thống hiếu thảo.
C. Truyền thống lao động cần cù. D. Truyền thống yêu nước.
Câu 4. Biểu hiện nào sau đây có ở người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ?
A. Luôn làm mọi việc theo ý kiến cá nhân, phớt lờ ý kiến người khác.
B. Thường xuyên thăm hỏi, tặng quà cho người nghèo.
C. Thờ ơ với công việc của tập thể, cộng đồng.
D. Giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực.
Câu 5. Trong những đợt bão lũ ở miền Trung, người dân cả nước lại chung tay quyên
góp hỗ trợ về vật chất lẫn tinh thần. Hành động đó thể hiện sự
A. quan tâm, vị tha và bao dung. B. quan tâm, lo lắng và bao dung.
C. quan tâm, cảm thông và vị tha. D. quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
Câu 6. Điền từ thích hợp vào chỗ trống (…) trong khái niệm dưới đây : “… là đặt
mình vào vị trí của người khác để nhận biết và thấu hiểu cảm xúc của họ”.
A. Quan tâm. B. Cảm thông.
C. Chia sẻ. D. Yêu thương.
Câu 7. Nhận định nào sau đây nói đúng về sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ?
A. Trong cuộc sống, sự quan tâm, sẻ chia và đồng cảm chính là sợi dây gắn kết
giúp tạo dựng mối quan hệ mật thiết với mọi người xung quanh.
- B. Quan tâm, cảm thông và chia sẻ trong đời sống xã hội sẽ làm con người ta
không biết cố gắng vươn lên mà ỷ lại chờ đợi vào sự giúp đỡ của người khác.
C. Sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ chỉ dành cho những người khó khăn, nghèo
khổ.
D. Chỉ sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ về vật chất mới quý giá, còn về tinh
thần không cần thiết.
Câu 8. Câu tục ngữ nào dưới đây không nói về tinh thần học tập tự giác, tích
cực?
A. Dốt đến đâu học lâu cũng biết.
B. Luyện mãi thành tài, miệt mài tất giỏi.
C. Đi cuốc đau tay, đi cày mỏi gối.
D. Dao có mài mới sắc, người có học mới nên.
Câu 9. Một trong các biểu hiện của học tập tự giác, tích cực là?
A. Bỏ học để đi chơi game.
B. Luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì trong học tập.
C. Có bài tập khó thì chép sách giải.
D. Không giơ tay phát biểu mà đợi thầy cô gọi.
Câu 10. Đối lập với sự tự giác, tích cực trong học tập là gì?
A. Chăm chỉ. B. Siêng năng. C. Nỗ lực D. Lười biếng.
PHẦN II. TỰ LUẬN (5.0 điểm)
Câu 1: (1.0 điểm) Em hãy nêu ý nghĩa của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ?
Câu 2: (1.0 điểm) Có ý kiến cho rằng: “Trong học tập, mọi học sinh đều cần phải
tự giác, sáng tạo”. Em có đồng tình với ý kiến đó không? Vì sao?
Câu 3: (3.0 điểm) Tình huống: Nhân dịp kỉ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11.
Trong buổi chào cờ đầu tháng, khi thầy hiệu trưởng đang phát biểu ôn lại truyền
thống tôn sư trọng đạo của dân tộc ta thì K lại cho rằng đây là hoạt động nhàm
chán, không bổ ích nên K đã đùa nghịch, trêu chọc các bạn xung quanh làm các
bạn không tập trung lắng nghe.
a. Em có nhận xét gì về việc làm của K? Nếu là bạn của K trong trường
hợp trên em sẽ khuyên K điều gì?
b. Là học sinh, em hãy chia sẽ những việc làm của mình để giữ gìn và phát huy
những truyền thống của quê hương.
--------------- Hết-------------