intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Hoàng Diệu, Núi Thành

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

4
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Hoàng Diệu, Núi Thành" sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Hoàng Diệu, Núi Thành

  1. TRƯỜNG THCS HOÀNG DIỆU MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 8 - NĂM HỌC 2023 - 2024 A. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I Mức độ Tổng điểm nhận thức Mạch nội TT Nội dung Vận dụng dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Tự hào về truyền 3c 1c 1c thống dân 4.0đ (1.5đ) (0.5đ) (2.0đ) Giáo dục tộc Việt 1 đạo đức Nam 2. Tôn trọng sự đa 2c 1c 1.5đ dạng của (1.0đ) (0.5đ) các dân tộc 3. Lao động cần 3c 1c 1c 4.5đ cù, sáng (1.5đ) (2.0đ) (1.0đ) tạo 8 2 1 1 1 Tổng (4.0đ) (1.0đ) (2.0đ) (2.0đ) (1.0đ) 10.0đ Tỉ lệ % 40% 30% 10% 100%
  2. B. BẢNG ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nhậ TT Mạch nội dung Nội dung n Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao biết 1 Giáo dục 1. Tự Nhận biết: 3 đạo đức hào - Nêu được một số truyền thống của dân tộc Việt Nam. (TN về - Kể được một số biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống 1,2,3 tru của dân tộc Việt Nam. ) yền Thông hiểu: thố - Nhận diện được giá trị của các truyền thống dân tộcViệt ng Nam. dân - Đánh giá được hành vi, việc làm của bản thân và những 1 tộc người xung quanh trong việc thể hiện long tự hào về truyền (TN4) Việ thống dân tộc Việt Nam. t 1 Na (TL1) m Nhận biết: - Nêu được một số biểu hiện sự đa dạng của các dân tộc và các 2 2. Tôn trọng nền văn hoá trên thế giới. 1 (TN sự đa dạng Thông hiểu: (TN7) 5,6) của các dân - Giải thích được ý nghĩa của việc tôn trọng các dân tộc và các tộc nền văn hoá trên thế giới. 3. Lao động Nhậnbiết: 3 1 1 cần cù, sáng - Nêu được khái niệm cần cù,sáng tạo trong lao động. (TN (TL2a) (TL2b) tạo - Nêu được một số biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao 8,9,1 động. 0) Vậndụng: - Trân trọng những thành quả lao động; quý trọng và học hỏi những tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động. - Phê phán những biểu hiện chây lười, thụ động trong lao
  3. Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nhậ TT Mạch nội dung Nội dung n Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao biết động. Vận dụng cao: - Thể hiện được sự cần cù, sáng tạo trong lao động của bản thân. C. ĐỀ KIỂM TRA: TRƯỜNG THCS HOÀNG DIỆU Họ và tên: BÀI KIỂM TRA GIỮA KÌ I - MÔN GDCD 8 ………………………………. Năm học 2023 - 2024 Lớp: …………………………………….. Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) SBD: …………………………………… Điểm Lời nhận xét của giáo viên Đề 01: I. Trắc nghiệm:( 5,0 điểm) Hãy khoanh tròn chọn chữ cái A, B, C, D trước câu trả lời đúng nhất. Câu 1: Truyền thống dân tộc là những giá trị có đặc trưng như thế nào của mỗi quốc gia dân tộc? A. Tốt đẹp. B. Hủ tục. C. Lạc hậu. D. Xấu xa. Câu 2: Hành vi nào dưới đây thể hiện sự kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Mê tín, tin vào bói toán. B. Gây rối trật tự công cộng. C. Ủng hộ đồng bào gặp thiên tai. D. Chê bai các lễ hội truyền thống. Câu 3: Để kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, học sinh không được làm việc nào dưới đây? A. Đoàn kết với các bạn. B. Chăm chỉ học tập. C. Lễ phép với thây, cô giáo. D. Gây gổ đánh nhau. Câu 4: Tục thờ cúng ông bà tổ tiên của người Việt Nam là thể hiện truyền thống tốt đẹp nào dưới đây của dân tộc ta? A. Hủ tục mê tín dị đoan. B. Uống nước nhớ nguồn. C. Yêu nước nồng nàn. D. Yêu thương con người. Câu 5: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là tôn trọng: A. tính cách của các dân tộc. B. tư tưởng bá quyền của dân tộc. C. giá trị đồng tiền của dân tộc. D. dân số của mỗi dân tộc.
  4. Câu 6: Khi mỗi cá nhân biết tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới sẽ mang lại điều gì cho cá nhân đó? A. Có nhiều tiền bạc. B. Có thêm hiểu biết. C. Có thêm ngoại tệ. D. Được đi du lịch. Câu 7: Bên cạnh việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc, chúng ta cần phê phán hành vi nào dưới đây? A. Kỳ thị giữa các dân tộc. B. Học hỏi giữa các dân tộc. C. Giao lưu giữa các dân tộc. D. Học tập giữa các dân tộc. Câu 8: Một trong những biểu hiện của lao động không có tính sáng tạo là: A. làm việc qua loa đại khái. B. luôn suy nghĩ và tìm tòi. C. luôn tìm kiếm ý tưởng mới. D. say mê nghiên cứu và tìm tòi. Câu 9: Một trong những ý nghĩa to lớn của lao động cần cù, sáng tạo mang lại là làm cho người lao động: A. không ngừng hoàn thiện kỹ năng. B. ngày càng trở nên lười biếng. C. ngày càng bị mọi người căm ghét. D. bị suy giảm kết quả lao động. Câu 10: Quá trình lao động luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng hiệu quả lao động là nói đến hoạt động lao động … A. chăm chỉ. B. sáng tạo. C. hết mình. D. hiệu quả. Phần 2. Tự luận (5,0 điểm) Câu 1 (2.0 điểm): Em hãy quan sát hình ảnh và thực hiện yêu cầu sau: Hình 1 Hình 2 Em hãy chỉ ra những truyền thống của dân tộc Việt Nam được thể hiện qua các hình ảnh trên. Hãy nêu giá trị của những truyền thống đó? Câu 2 (3.0 điểm): Hằng ngày, bạn Nam không vứt bỏ những đồ dùng học tập cũ mà luôn tận dụng tái chế để làm ra nhiều sản phẩm thủ công xinh xắn, vừa tiết kiệm được một khoản chi phí, vừa có thể bảo vệ môi trường. Bạn không chỉ sử dụng cho bản thân mà còn đem tặng cho những bạn có hoàn cảnh khó khăn. Biết việc làm của Nam, các bạn trong lớp có đồ dùng học tập cũ có thể tái chế đều mang cho Nam và học tập làm theo bạn. Câu hỏi: a. Em có nhận xét gì về việc làm của Nam? Theo em, việc làm của Nam mang lại ý nghĩa gì? b. Em hãy chia sẻ 4 việc làm cụ thể thể hiện sự cần cù, sáng tạo trong lao động của em với bạn bè, thầy cô trong lớp. ----------------------------Hết -----------------------------
  5. TRƯỜNG THCS HOÀNG DIỆU Họ và tên: BÀI KIỂM TRA GIỮA KÌ I - MÔN GDCD 8 ………………………………. Năm học 2023 - 2024 Lớp: …………………………………….. Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) SBD: …………………………………… Điểm Lời nhận xét của giáo viên Đề 02: I. Trắc nghiệm:( 5,0 điểm) Hãy khoanh tròn chọn chữ cái A, B, C, D trước câu trả lời đúng nhất. Câu 1: Truyền thống dân tộc là những giá trị … A. vật chất. B. tinh thần. C. của cải. D. tài sản Câu 2: Việc làm nào dưới đây góp phần kế thừa và phát huy những truyền thống của dân tộc? A. Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. B. Gây rối an ninh trật tự tại khu dân cư. C. Tuyên truyền chống phá nhà nước. D. Cổ vũ và duy trì các hủ tục lạc hậu. Câu 3: Để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, mỗi học sinh chúng ta cần A. giữ nguyên truyền thống cũ của dân tộc. B. xoá bỏ tất cả những gì thuộc về quá khứ. C. tiếp thu, học hỏi những tinh hoa, văn hoá tiên tiến của nhân loại. D. duy trì và nhân rộng các hủ tục lạc hậu. Câu 4: TH Câu tục ngữ: Bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn nói về truyền thống nào của dân tộc ta? A. Truyền thống yêu nước. B. Truyền thống nhân đạo. C. Truyền thống tôn sư trọng đạo. D. Truyền thống lao động. Câu 5: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là tôn trọng A. truyền thống của các dân tộc. B. hủ tục của các dân tộc. C. vũ khí của các dân tộc. D. tiền bạc của mỗi dân tộc. Câu 6: Đối với mỗi quốc gia dân tộc, việc tôn trọng sự đa dạng và nền văn hóa của các dân tộc sẽ mang lại điều gì đối với văn hóa của dân tộc mình ? A. Có nền kinh tế phát triển. B. Làm nâng tầm vị thế dân tộc. C. Làm bá chủ các dân tộc khác. D. Làm phong phú văn hóa dân tộc. Câu 7: Bên cạnh việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc, chúng ta cần phế phán hành vi nào dưới đây? A. Phân biệt giữa các dân tộc. B. Học hỏi giữa các dân tộc. C. Giao lưu giữa các dân tộc. D. Học tập giữa các dân tộc.
  6. Câu 8: Một trong những biểu hiện lao động sáng tạo là …. A. làm bài tập kiểu đối phó. B. dựa vào bạn bè để chép bài. C. cải tiến phương pháp học tập. D. làm qua loa đại khái cho xong. Câu 9: Lao động sáng tạo không mang lại ý nghĩa nào dưới đây? A. Không ngừng hoàn thiện kỹ năng. B. Được bổ sung kiến thức mới. C. Kết quả công việc ngày càng tăng. D. Hiệu quả công việc bị suy giảm. Câu 10: Việc người lao động không ngừng tìm tòi, cải tiến kỹ thuật hợp lý hóa sản xuất nhằm tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả kinh tế cao là biểu hiện của lao động … A. tự phát. B. tự giác. C. tự do. D. sáng tạo. Phần 2. Tự luận (5 điểm) Câu 1 (2.0 điểm): Em hãy quan sát hình ảnh và thực hiện yêu cầu sau: Hình 1 Hình 2 Em hãy chỉ ra những truyền thống của dân tộc Việt Nam được thể hiện qua các hình ảnh trên. Hãy nêu giá trị của những truyền thống đó? Câu 2 (3.0 điểm): Em hãy đọc tình huống và trả lời câu hỏi sau: Thấy khách đến cửa hàng bánh của mình ngày càng giảm, anh T đã nghĩ ra nhiều cách để thu hút khách như: bổ sung thêm nhiều vị mới, thiết kế lại nhãn dán, giảm giá, tích điểm đổi quà. a. Em nhận xét thế nào về việc làm của anh T? Em hãy rút ra bài học cho bản thân. b. Em hãy chia sẻ 4 việc làm cụ thể thể hiện sự cần cù, sáng tạo trong lao động của em với bạn bè, thầy cô trong lớp. ----------------------------Hết -----------------------------
  7. D. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I ĐỀ 1: I. Phần trắc nghiệm(5,0điểm). Mỗi câu đúng được 0,5 điểm.
  8. 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 Câu B A A A B A B D C A Đáp án II. Phần tự luận(5,0điểm). Câu/điểm Nội dung đạt được Điểm Câu 1 Xác định: Những truyền thống của dân tộc Việt Nam được thể hiện trong (2.0 điểm) các hình ảnh là: + Yêu nước, bất khuất đấu tranh chống ngoại xâm (H.1) 0.5đ + Hiếu học (H. 2) 0.5đ Giá trị của những truyền thống đó: + Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là tài sản vô cùng quý báu được tổ tiên, 0.5đ cha ông tạo dựng và lưu truyền từ ngàn xưa cho đến ngày nay. + Những truyền thống tốt đẹp có giá trị lớn về văn hóa, lịch sử, xã hội và 0.5đ kinh tế, là nguồn lực quan trọng để phát triển đất nước. Đồng thời, là cái nôi nuôi dưỡng, hình thành nên những phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam. Câu 2 a. Nhận xét: - Bạn Nam đã rất sáng tạo và chăm chỉ trong lao động. 0.5đ (3.0 điểm) 0.5đ - Các bạn vừa có ý thức tiết kiệm Ý nghĩa: Việc làm Nam đã: + Giúp gia đình bạn Nam tiết kiệm được một khoản chi phí cho việc mua 1.0đ đồ dùng học tập, thủ công.. +Việc làm của bạn tác động tích cực đến bạn bè và những người xung quanh + Giúp hạn chế rác thải ra môi trường (vì hai bạn đã tận dụng những vật dụng trong học tập để tái chế). b. Một việc làm thể hiện sự cần cù, sáng tạo trong lao động của em với bạn bè, thầy cô trong lớp. 0.25đ - Chăm chỉ làm bài tập về nhà và học bài trước khi đến lớp. Luôn đi học đúng giờ; 0.25đ - Khi gặp bài khó sẽ không nản mà tìm cách làm bài. 0.25đ
  9. - Công việc nhóm hoặc lớp thì luôn chủ động làm. 0.25đ - Không nhờ vả người khác quá mức. ĐỀ B I. Phần trắc nghiệm(5,0điểm). Mỗi câu đúng được 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B A C B A D A C D D II. Phần tự luận(5,0điểm). Câu/điểm Nội dung đạt được Điểm Câu 1 Xác định: Những truyền thống của dân tộc Việt Nam được thể hiện trong (2.0 điểm) các hình ảnh là: + Hiếu thảo (H.1) 0.5đ + Nhân ái, yêu thương con người (H.2). 0.5đ Giá trị của những truyền thống đó: + Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là tài sản vô cùng quý báu được tổ tiên, 0.5đ cha ông tạo dựng và lưu truyền từ ngàn xưa cho đến ngày nay. + Những truyền thống tốt đẹp có giá trị lớn về văn hóa, lịch sử, xã hội và 0.5đ kinh tế, là nguồn lực quan trọng để phát triển đất nước. Đồng thời, là cái nôi nuôi dưỡng, hình thành nên những phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam. Câu 2 a. Nhận xét: (3.0 điểm) - Việc làm của anh T cực kì sáng tạo và thông minh 0.5đ - Anh T làm như vậy sẽ thu hút được rất nhiều khách hàng bởi những 0.5đ chương trình mới anh mang đến. => Bài học rút ra: cần rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo và yêu thương mọi người. 1.0đ b. Một việc làm thể hiện sự cần cù, sáng tạo trong lao động của em với
  10. bạn bè, thầy cô trong lớp. - Chăm chỉ làm bài tập về nhà và học bài trước khi đến lớp. Luôn đi học 0.25đ đúng giờ; - Khi gặp bài khó sẽ không nản mà tìm cách làm bài. 0.25đ - Công việc nhóm hoặc lớp thì luôn chủ động làm. 0.25đ - Không nhờ vả người khác quá mức. 0.25đ DUYỆT CỦA TTCM GIÁO VIÊN RA ĐỀ Châu Thị Thanh Tú Ngô Thị Hiền
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2