intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 - Trường THCS Hội Xuân, Cai Lậy

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với ‘Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 - Trường THCS Hội Xuân, Cai Lậy’ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra. Cùng tham khảo và tải về đề thi này ngay bạn nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 - Trường THCS Hội Xuân, Cai Lậy

  1. XÂY DỰNG MA TRẬN, ĐẶC TẢ, ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ 1 Môn GDCD, khối 8 Năm học: 2023- 2024 Thời gian làm bài: 45 (phút) 1. Khung ma trận đề kiểm tra giữa học kì 1 Nội dung Tổng TT Nhận Thông Vận Vận Chủ đề Tỉ lệ Tổng điểm biết hiểu dụng dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Giáo 1. Tự dục về hào về đạo đức truyền thống 4 câu 1câu 1câu 1câu 4 câu 3 câu 6 dân tộc Việt Nam. 2. Tôn trọng sự 4 câu 4 câu đa dạng 1 của các dân tộc . 3. Lao động 4 câu cần cù, 1 câu 4 câu 1 câu 3 sáng tạo. Tổng 12 1câu 1câu 1câu 1câu 12 4 câu Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 30% 70% 10
  2. Tỉ lệ chung 70% 30%
  3. 2. Bảng đặc tả đề kiểm tra giữa kì 1 Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mạch Mức độ Nội Vận TT nội đánh Nhận Thông Vận dung dụng dung giá biết hiểu dụng cao 1 Giáo Tự hào Nhận 4 câu 1 câu 1 câu dục đạo về biết: (1 câu đức truyền - Nêu TL) thống được dân tộc một số Việt truyền Nam. thống văn hoá của gia đình, dòng họ. Vận dụng: - Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.. - Xác định được những việc cần làm phù hợp với bản thân để giữ gìn phát
  4. Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mạch Mức độ Nội Vận TT nội đánh Nhận Thông Vận dung dụng dung giá biết hiểu dụng cao huy truyền thống gia đình, dòng họ. 2. Tôn Nhận trọng biết: sự đa Nêu dạng được của các những dân tộc biểu . hiện của sự yêu thương con người. 4 câu Thông hiểu: Giải thích được vì sao mọi người phải yêu thương con người. 3. Lao Nhận 4 câu 1 câu động biết: cần cù, Nêu sáng được tạo. các biểu hiện của siêng năng, kiên trì.
  5. Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mạch Mức độ Nội Vận TT nội đánh Nhận Thông Vận dung dụng dung giá biết hiểu dụng cao Vận dụng cao: Thực hiện được việc siêng năng, kiên trì. Tổng 13 1 1 1 Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70 30 2. Đề kiểm tra giữa kì 1 UBND HUYỆN CAI LẬY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ 1 TRƯỜNG THCS HỘI XUÂN NĂM HỌC: 2023-2024 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: GDCD- Lớp 8 ( Đề kiểm tra có 03 trang ) Ngày kiểm tra: 15 /11 /2023 Thời gian làm bài: 45 phút ………………………………………………………………………………… ĐỀ BÀI I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (3 điểm; mỗi lựa chọn đúng nhất được 0,25 điểm) Em hãy chọn câu trả lời đúng nhất trong từng câu sau: Câu 1. Truyền thống dân tộc là những giá trị có đặc trưng như thế nào của mỗi quốc gia dân tộc? A. Tốt đẹp. B. Hủ tục. C. Lạc hậu. D. Xấu xa. Câu 2. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ A. thế hệ này sang thế hệ khác. B. đất nước này sang đất nước khác.
  6. C. vùng miền này sang vùng miền khác. D. địa phương này sang địa phương khác. Câu 3. Truyền thống dân tộc là những giá trị A. vật chất. B. tinh thần. C. của cải. D. tài sản Câu 4. Đối với sự phát triển của con người, truyền thống dân tộc góp phần vào quá trình A. phát triển của mỗi cá nhân. B. hội nhập của đất nước. C. duy trì hạnh phúc gia đình. D. thúc đẩy kinh tế - xã hội. Câu 5. Khi trưởng thành chị B cùng nhóm bạn vẫn thường về thăm lại trường cũ và tri ân thầy cô mỗi khi có dịp. Việc làm của chị B và nhóm bạn thể hiện phẩm chất nào sau đây? A. Nâng cao vị thế cá nhân. B. Đoàn kết cùng phát triển. C. Tôn trọng kỉ cương, nghi lễ. D. Kế thừa truyền thống dân tộc. Câu 6. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc trên thế giới sẽ góp phần A. làm cho văn hoá nhân loại thêm đặc sắc. B. hạn chế sự giao lưu học hỏi của các dân tộc. C. tạo nên sự cách biệt giữa các quốc gia dân tộc. D. thúc đẩy sự độc quyền kinh tế của một số nước. Câu 7. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới thể hiện ở thái độ, việc làm nào sau đây? A. Giao lưu văn hoá với các bạn học sinh quốc tế. B. Đánh giá người khác dựa trên cơ sở sắc tộc. C. Ứng xử thân thiện với công dân các quốc gia khác. D. Tuân thủ quy tắc khi tham gia lễ hội của các dân tộc. Câu 8. Biểu hiện nào sau đây thể hiện sự đa dạng giữa các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới? A. Giống nhau về phong cách ăn uống. B. Đồng nhất về trang phục truyền thống. C. Khác biệt về tôn giáo và tín ngưỡng. D. Nhất quán về quan điểm và hệ giá trị. Câu 9. Quá trình lao động chăm chỉ, chịu khó làm việc một cách thường xuyên, phấn đấu hết mình vì công việc là lao động A. cần cù. B. sáng tạo. C. hết mình. D. hiệu quả. Câu 10. Một trong những biểu hiện của lao động sáng tạo là luôn luôn A. suy nghĩ, tìm tòi. B. lười biếng, ỷ lại. C. ỷ lại, dựa dẫm. D. dựa dẫm, lười nhác. Câu 11. Một cá nhân lao động sáng tạo thì trong công việc họ luôn luôn có xu hướng A. chờ đợi kết quả người khác. B. tìm tòi, cải tiến phương pháp. C. sao chép kết quả người khác. D. hưởng lợi từ việc làm của bạn bè
  7. Câu 12. Người cần cù trong lao động sẽ luôn được mọi người A. ghen ghét và căm thù. B. yêu quý và tôn trọng. C. xa lánh và hắt hủi. D. tìm cách hãm hại. II. PHẦN TỰ LUẬN ( 7.0 điểm) Câu 1. (3.0 đ): Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới có ý nghĩa quan trọng, Em hãy bày tỏ quan điểm của mình về một số nhận định sau: a) Tiếp thu văn hóa của dân tộc khác sẽ làm mất đi giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc mình. b) Mọi dân tộc trên thế giới đều có quyền bình đẳng. Câu 2. (2.0 đ): Bạn V là học sinh lớp 8A và khá năng nổ trong học tập. Dù học trực tiếp hay trực tuyến, bạn V vẫn tham gia đầy đủ, nghiêm túc. Trong thời gian học trực tuyến, bạn V đã tự tìm hiểu các phần mềm ứng dụng để nâng cao hiệu quả học tập và chia sẻ với các bạn. Trong khi đó, bạn M là bạn học cùng lớp với bạn V, lại thường xuyên chơi điện tử trong các giờ học trực tuyến. Khi bạn V góp ý thì bạn M cho rằng: “Mình thấy bạn tốn thời gian tìm hiểu vô ích. Không cần thiết phải áp dụng các phẫn mềm thì vẫn học được mà. Học trực tuyến có ai kiểm tra kĩ đâu mà lo”. Câu hỏi: - Em có đồng ý với đánh giá của bạn M về bạn V không? Vì sao? - Em có lời khuyên gì với những bạn chưa có thói quen cần cù, sáng tạo trong lao động? Câu 3. (1.0 đ): Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, những giá trị tốt đẹp của văn hoá, con người Việt Nam ngày càng lan tỏa, chuyển hoá thành sức mạnh, tạo thành động lực để chúng ta vượt qua khó khăn, thực hiện “mục tiêu kép” vừa đẩy lùi được dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Em hãy trình bày giá trị của các truyền thống dân tộc Việt Nam được thể hiện trong đại dịch Covid - 19. Câu 4. (1.0 đ): Hãy nêu những truyền thống của dân tộc Việt Nam mà em biết? ……………………………………….Hết…………………………………… Người kiểm tra Đã kiểm tra Nguyễn Văn Phương Nguyễn Thị Diễm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2