intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Văn Tâm, Núi Thành

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với ‘Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Văn Tâm, Núi Thành’ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Văn Tâm, Núi Thành

  1. TRƯỜNG THCS LÊ VĂN KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2024-2025 TÂM Môn: GDCD – Lớp 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Mức độ đánh giá Tổng Nội dung/chủ đề/bài TT Thô Vâṇ Vâṇ Mạch nội dung Nhâṇ ng dun dung Tỉ lệ biết g cao ̉ Tổng điểm hiêu TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Tự hào về truyền thống 4câu 1 4 câu 1 câu 4 dân tộc Việt Nam Giá Tôn o trọng dục sự đa dạng 2 câu 1 câu 3 câu 1,5 đạo của đức các dân tộc. Lao động cần 2câu 2/3 1/3 1 câu 3 câu 1 câu 4,5 cù, câu câu sáng tạo. T 8 2 1 2/3 1/3 10 2 ổ 10 điểm n g Tı 40 30 20 10 50% 50% % % % % lê
  2. Tı lê chung ̣ 60% 40% 100% ̉ BẢNG ĐẶC TẢ GIỮA KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 8 Mưc đô ̣đa Số câu hoi theo mư c đô nhận thức ̣ Mạch nội ́ ́ ̉ ́ TT Nội dung Vâṇ dung dung nh gia Nhâṇ biết Thông hiểu Vâṇ dung ́ cao 1 Giáo dục Tự hào về Nhận biết: 4 TN 1 TL đạo đức truyền - Nêu được thống dân một số tộc Việt truyền Nam thống của dân tộc Việt Nam. - Kể được một số biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam. Thông hiểu: - Thực hiện những việc làm cụ thể để gìn gữ,phát
  3. huy truyền thống dân tộc. Nhận biết: Nêu được một số biểu hiện sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá Tôn trọng trên thế sự đa giới. dạng của Thông 2 các dân hiểu: 2 TN 1 TN tộc Hiểu được ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. 3 Lao Nhận biết: 2 TN 1TN 2/3 TL 1/3 TL động - Nêu được cần cù, khái niệm sáng cần cù, tạo. sáng tạo trong lao động. - Nêu được một số biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động. Vận dụng: - Trân trọng những thành quả lao động; quý trọng và học hỏi những tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động. Vận dụng cao:
  4. -Biết cách phê phán những biểu hiện chây lười, thụ động trong lao động. Tổng 8 TN, 2TN, 1TL 2/3 TL 1/3TL Tỉ lệ % 40 % 30 % 20 % 10 % Tỉ lệ chung 30 % UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I - NĂM HỌC TRƯỜNG THCS LÊ VĂN TÂM 2024-2025 Môn: GDCD – Lớp 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao (Đề gồm có 2 trang) đề) MÃ ĐỀ A I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) trong các câu sau, rồi ghi vào giấy làm bài. Câu 1: Truyền thống dân tộc là những giá trị có đặc trưng như thế nào của mỗi quốc gia dân tộc? A. Tốt đẹp. C. Hủ tục. B. Lạc hậu. D. Xấu xa.
  5. Câu 2: Truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ A. thế hệ này sang thế hệ khác. C. vùng miền này sang vùng miền khác. B. đất nước này sang đất nước khác. D. địa phương này sang địa phương khác. Câu 3: Đối với sự phát triển của con người, truyền thống dân tộc góp phần vào quá trình A. duy trì hạnh phúc gia đình. C. phát triển của mỗi cá nhân. B. hội nhập của đất nước. D. thúc đẩy kinh tế - xã hội. Câu 4: Việc làm nào dưới đây không kế thừa, phát huy truyền thông tốt đẹp của dân tộc? A. Tự hào về những giá trị truyền tốt đẹp của dân tộc. B. Gìn giữ truyền thống tốt đẹp cùng những hủ tục lạc hậu. C. Trân trọng những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. D. Học tập, thực hành theo những chuẩn giá trị truyền thống. Câu 5: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc thể hiện ở việc chúng ta tiếp thu những đặc trưng nào của các dân tộc? A. Giá trị tốt đẹp. C. Hủ tục lạc hậu. B. Mọi hệ giá trị. D. Phong tục lỗi thời. Câu 6: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là tôn trọng A. giá trị đồng tiền của dân tộc. C. Nét đặc trưng của các dân tộc. B. tư tưởng bá quyền của dân tộc. D. dân số của mỗi dân tộc. Câu 7: Em tán thành ý kiến nào dưới đây về việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác? A. Chỉ có những nước tiên tiến mới có những thành tựu đáng học tập B. Cần học tập, tiếp thu văn hóa nước ngoài một cách có chọn lọc C. Những sản phẩm nước ngoài đều là tốt, đáng thưởng thức và đáng học tập D. Cần phải học tất cả những gì mới lạ của nước ngoài Câu 8 Một trong những biểu hiện của lao động sáng tạo là luôn luôn A. ỷ nại, dựa dẫm. C. suy nghĩ, tìm tòi. B. lười biếng, ỷ nại. D. Học tập, dựa dẫm. Câu 9: Quá trình lao động chăm chỉ, chịu khó làm việc một cách thường xuyên, phấn đấu hết mình vì công việc là lao động A. hiệu quả. B. sáng tạo. C. hết mình. D. cần cù. Câu 10: Một cá nhân lao động sáng tạo thì trong công việc họ luôn luôn có xu hướng A. chờ đợi kết quả người khác. C. sao chép kết quả người khác. B. tìm tòi, cải tiến phương pháp. D. hưởng lợi từ việc làm của bạn bè
  6. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Em hãy cho biết biểu hiện của lòng tự hào về các truyền thống dân tộc được thể hiện qua điều gì? Em hãy nêu một vài việc làm của học sinh để góp phần vào giữ gìn và phát huy truyền thống của dân tộc. Câu 2. (3,0 điểm) Trong cuộc thi tìm hiểu về các nền văn hóa của các quốc gia, bạn K không muốn tìm hiểu về văn hóa của Việt Nam thay vào đó bạn tìm hiểu về văn hóa của một đất nước phương Tây vì cho rằng văn hóa của Việt Nam không có gì nhiều đặc sắc đáng để tìm hiểu. a. Theo em, việc làm của bạn K đã thể hiện sự tự hào về truyền thống của dân tộc hay chưa? em hãy đưa ra lời khuyên cho bạn K. b. Là học sinh, em cần làm gì để rèn luyện đức tính cần cù, sáng tạo trong lao động? --------------- Hết --------------- Giám thị không giải thích gì thêm. Họ và tên học sinh: ........................................................; Số báo danh: ........................... UBND HUYỆN NÚI THÀNH TRƯỜNG THCS LÊ VĂN TÂM KIỂM TRA I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi câu đúng được 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
  7. Đáp án A A B B A C B C D B II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Biểu Câu Đáp án điểm - Trả lời: Biểu hiện của lòng tự hào của các truyền thống của dân tộc 1,0 được thể hiện thông qua thái độ, lời nói, việc làm,… giữ gìn và phát huy truyền thống của dân tộc. - Những hành động, việc làm giúp giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc cụ thể như: ( ít nhất 4 việc làm) 1,0 + Hiếu thảo, nghe lời ông bà cha mẹ, kính trọng thầy cô,… + Cố gắng chăm ngoan, học giỏi để trở thành người có ích cho xã hội. + Thể hiện tình đoàn kết giúp đỡ nhau cùng học tập. Câu 1. + Tham gia các hoạt động thăm và tưởng niệm các anh hùng đã hi sinh (2,0 điểm) vì độc lập dân tộc, tặng quà và thăm hỏi các thương bệnh binh ở địa phương…. + Tìm tòi, học hỏi những nét văn hoá, truyền thống của địa phương mình, cũng như các địa phương khác. + Tìm hiểu lịch sử, về truyền thống tốt đẹp của dân tộc, luôn tự hào, bảo vệ truyền thống tốt đẹp của dân tộc… + Lên án, ngăn chặn các hành vi làm ảnh hưởng đến truyền thống dân tộc. a. Tra lời: - Việc làm của bạn K chưa thể hiện được sự tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam. 1,0 Câu 2. Lời khuyên cho bạn K (3,0 điểm) Gợi ý: Việc tìm hiểu đa dạng về các nền văn hóa là tốt nhưng trước hết bạn nên tìm hiểu sâu rộng về văn hóa nền tảng là nền văn hóa của Việt 1,0 Nam. Bạn không nên có thái độ chê bai về nền văn hóa của Việt Nam vì mỗi một quốc gia, dân tộc đều mang trong mình những nét đặc sắc về văn hóa đáng để cho chúng ta tìm hiểu. b. Học sinh cần phải quý trọng và học hỏi những tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động; Phê phán những hành vi chây lười, thụ động 1,0 trong lao động.
  8. UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I - NĂM HỌC TRƯỜNG THCS LÊ VĂN TÂM 2024-2025 Môn: GDCD – Lớp 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 2 trang) MÃ ĐỀ B I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) trong các câu sau, rồi ghi vào giấy làm bài. Câu 1: Truyền thống dân tộc là những giá trị…. A. vật chất. B. tinh thần. C. của cải. D. tài sản Câu 2: Giá trị các truyền thống là…để xây dựng đất nước phát triễn vững mạnh, là…và bản sắt riêng của Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế. A. kinh tế, nền tảng B. sức lực, sức mạnh C. của cải. sức mạnh D. nền tảng, sức mạnh Câu 3: Đối với sự phát triển của xã hội, truyền thống dân tộc góp phần vào quá trình A. phát triển của mỗi cá nhân. C. duy trì hạnh phúc gia đình. B. hội nhập của đất nước. D. thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Câu 4: Việc làm nào dưới đây không kế thừa, phát huy truyền thông tốt đẹp của dân tộc? A. Tự hào về những giá trị truyền tốt đẹp của dân tộc. B. Gìn giữ truyền thống tốt đẹp cùng những hủ tục lạc hậu. C. Trân trọng những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. D. Học tập, thực hành theo những chuẩn giá trị truyền thống. Câu 5: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới tạo…giữa các quốc gia trên thế giới. A. cơ hội để chúng ta hiểu biết C. giá trị đồng tiền . B. tư tưởng bá quyền . D. Sự phân biệt dân tộc Câu 6: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc thể hiện ở việc chúng ta tiếp thu những đặc trưng nào của các dân tộc? A. Phong tục lỗi thời. C. Hủ tục lạc hậu. B. Mọi mặt văn hoá của các dân tộc D. Giá trị tốt đẹp. Câu 7: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là tôn trọng A. Tính cách,truyền thống, phong tục,...của các dân tộc. C. vũ khí của các dân tộc.
  9. B. hủ tục của các dân tộc. D. tiền bạc của mỗi dân tộc. Câu 8: Người cần cù trong lao động sẽ luôn được mọi người A. ghen ghét và căm thù. C. xa lánh và hắt hủi. B. yêu quý và tôn trọng. D. tìm cách hãm hại. Câu 9: Một trong những biểu hiện của lao động cần cù là luôn luôn A. suy nghĩ, tìm tòi. C. ỷ nại, dựa dẫm. B. Chăm chỉ, chịu khó D. dựa dẫm, lười nhác. Câu 10: Cần cù sáng tạo trong lao động giúp con người hoàn thiện và phát triển…và…của mỗi cá nhân để nâng cao hiệu quả lao động, góp phần xây dựng đất nước. A. sức khoẻ và vật chất C. tinh thần và vật chất. B. phẩm chất và năng lực. D. phẩm chất và trí óc II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, những giá trị tốt đẹp của văn hoá, con ngườiViệt Nam ngày càng lan tỏa, chuyển hoá thành sức mạnh, tạo thành động lực để chúng ta vượt qua khó khăn, thực hiện “mục tiêu kép” vừa đẩy lùi được dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. a. Em hãy trình bày những truyền thống của dân tộc Việt Nam được thể hiện trong đại dịch Covid – 19? b. Em có suy nghĩ gì về giá trị của các truyền thống dân tộc Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế? Câu 2. (3,0 điểm) Bạn V là học sinh lớp 8A và khá năng nổ trong học tập. Dù học trực tiếp hay trực tuyến, bạn V vẫn tham gia đầy đủ, nghiêm túc. Trong thời gian học trực tuyến, bạn V đã tự tìm hiểu các phần mềm ứng dụng để nâng cao hiệu quả học tập và chia sẻ với các bạn. Trong khi đó, bạn M là bạn học cùng lớp với bạn V, lại thường xuyên chơi điện tử trong các giờ học trực tuyến. Khi bạn V góp ý thì bạn M cho rằng: “Mình thấy bạn tốn thời gian tìm hiểu vô ích. Không cần thiết phải áp dụng các phẫn mềm thì vẫn học được mà. Học trực tuyến có ai kiểm tra kĩ đâu mà lo”. a. Em có đồng ý với đánh giá của bạn M về bạn V không? Vì sao? Em có lời khuyên gì với những bạn chưa có thói quen cần cù, sáng tạo trong lao động? c. Là học sinh, em cần làm gì để rèn luyện đức tính cần cù, sáng tạo trong lao động? --------------- Hết --------------- Giám thị không giải thích gì thêm. Họ và tên học sinh: ........................................................; Số báo danh: .........................
  10. UBND HUYỆN NÚI THÀNH HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN GDCD LỚP 8 TRƯỜNG THCS LÊ VĂN TÂM KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024 – 2025 (Hướng dẫn chấm gồm có 1 trang) I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi câu đúng được 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B D B B A D A B B C II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Biểu Câu Đáp án điểm a. Trong đại dịch Covid-19, nhân dân Việt Nam đã phát huy nhiều truyền thống tốt đẹp của dân tộc, như: yêu nước, dũng cảm, đoàn kết, Câu 1. tương thân tương ái,.. 1,0 (2,0 điểm) b. Giá trị của các truyền thống là nền tảng để xây dựng đất nước phát triển vững mạnh, là sức mạnh và bản sắc riêng của Việt nam trong quá trình hội nhập quốc tế. Câu 2. a. Em không đồng tình với đánh giá của bạn M về bạn V.(0,5 điểm) (3,0 điểm) 1,0 Giải thích ( 0,5 điểm) + Những việc làm của bạn V cho thấy bạn V đã có thái độ tích cực, luôn chăm chỉ, cần cù và sáng tạo trong học tập. Thái độ học tập đúng đắn ấy đã giúp bạn V đạt được kết quả cao, được thầy cô và bạn bè quý mến, đồng thời cũng giúp đỡ được nhiều bạn học sinh khác. Vì vậy, chúng ta nên cổ vũ, khuyến khích và học tập theo bạn V. + Những hành động và lời đánh giá của bạn M cho thấy, bạn M còn lười biếng, chưa chăm chỉ, nỗ lực và sáng tạo trong học tập. - Lời khuyên với những bạn chưa có thói quen cần cù, sáng tạo: + Cần cù và sáng tạo trong học tập, lao động là những đức tính tốt đẹp mà mỗi người cần phải có và rèn luyện trong cuộc sống hằng ngày. + Cần cù và sáng tạo trong học tập, lao động sẽ giúp chúng ta đạt được 1,0 nhiều thành công trong cuộc sống và nhận được sự yêu mến, quý trọng
  11. của mọi người. + Cần cù và sáng tạo không phải là khả năng thiên bẩm, đó là kết quả của sự rèn luyện. Do đó, chúng ta hãy rèn luyện những đức tính này ngay từ hôm nay, ngay từ những việc làm nhỏ nhất. b. Học sinh cần phải quý trọng và học hỏi những tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động; Phê phán những hành vi chây lười, thụ động trong lao động. 1,0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2