intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng

Chia sẻ: Thẩm Quân Ninh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

8
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luyện tập với "Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng" giúp bạn hệ thống kiến thức đã học, làm quen với cấu trúc đề thi, đồng thời rèn luyện kỹ năng giải đề chính xác giúp bạn tự tin đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo và tải về đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng

  1. MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA KÌ I ­NĂM HỌC 2021­2022 Môn: GDCD ­ Lớp 9. Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Các cấp Nhậ biết Thông hiểu Vận dụng Vận  Cộng độ tư n dụng  duy cao Tên TNKQ TL TNKQ TL TN  TL TN  TL chủ đề/bài học KQ KQ (1) Hành vi ­Nêu được  Chí công vô tư biểu hiện chí  thế nào là  công vô chí công  tư/thiếu  vô tư; một  chí công vô  hành vi  tư trong  thể hiện  cuộc sống  chí hằng ngày. công vô tư  của học  sinh. Số câu 1 1 Số điểm 0,5 2 Tỉ lệ 5% 20% (2) Biểu  Hiểu Tự chủ hiện của  được thế người có  nào là tự tính tự  chủ ; ý chủ nghĩa thành ngữ (tục ngữ, ca dao) liên quan Số câu 1 2 Số điểm 0,5 1 Tỉ lệ 5% 10% (3) ­Phân Ý Dân chủ và kỉ luật biệt nghĩa được của hành vi việc thực thực hiện dân hiện chủ/ tốt thiếu dân dân chủ chủ
  2. trong  và kỉ  công  luật việc chung. Số câu 1 1 Số điểm 0,5 1 Tỉ lệ 5% 10% (4) Biểu hiện Bảo vệ hòa bình của sống hòa bình trong sinh hoạt hằng ngày Số câu 1 Số điểm 0,5 Tỉ lệ 5% (5) ­Nguyên tắc Xác Nhận Ứng Sống hội nhập  hợp tác quốc định xét, xử tình (Tình hữu nghị  tế của Đảng được đánh huống giữa các dân tộc và nhà nước nội dung giá thực tế trên thế giới;  ta. ý nghĩa hành liên ­Hành vi, của vi quan Hợp tác cùng  hoạt động quan hệ đúng đến phát triển). thể hiện tình hữu /sai chủ đề hữu nghị, nghị và liên quan hệ hợp hợp tác quan tác. đến chủ đề; Giải thích vì sao Số câu 5 1 1 1 Số  2 1,5 2 1 điểm Tỉ  10% 15% 20% 10% lệ Tổng số câu 8 2 1 1 1 13 Tổng số  4 1 2 2 1 10 điểm Tỉ lệ 40% 10% 20% 20% 10% 100%
  3.              PHÒNG GDĐT NÚI THÀNH ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I, NĂM HỌC 2021­2022 TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC KHÁNG Môn: GDCD – LỚP 9 – MàĐỀ 1 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) I.  Trắc nghiệm: (5,0 điểm)   Chọn câu trả lời đúng rôi ghi vao giây lam bai. ̀ ̀ ́ ̀ ̀ Câu 1: Hành vi nào sau đây là biểu hiện chí công vô tư của học sinh? A. Luôn luôn đặt lợi ích của lớp lên trên hết.        B. Bảo vệ cho lớp trong mọi tình huống. C. Luôn bảo vệ cho ban cán sự lớp mình.                D. Luôn thiên vị cho tập thể lớp mình. Câu 2: Hành vi nào sau đây biểu hiện tự chủ trong cuộc sống? A. Nóng nảy, vội vàng trong giải quyết công việc.      B. Bình tĩnh, kiềm chế ham muốn bản thân.              C. Luôn tự mình quyết định mọi việc.                         D. Không quan tâm đến đối tượng giao tiếp. Câu 3: Việc làm nào sau đây là không phát huy dân chủ trong trường học? A. Chi đội trưởng phổ  biến kế  hoạch vui Trung thu, các bạn thảo luận và thống nhất  thực hiện. B. Chi đội trưởng tự lập danh sách các bạn để đăng kí dự thi trong hội khỏe Phù Đổng. C. Ban chỉ huy chi đội dự thảo kế hoach công tác đội, các bạn thảo luận và thống nhất   thực hiện. D. Các bạn trong chi đội sôi nổi bình bầu các bạn dự Đại hội Liên đội năm học mới. Câu 4: Việc làm nào sau đây của học sinh thể hiện lòng yêu hòa bình? A. Cầm súng ra chiến trường bảo vệ tổ quốc.              B. Đàm phán thương lượng với nước khác nếu có mâu thuẫn.                C. Học sinh dùng vũ lực để giải quyết mâu thuẩn. D. Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Câu 5: Câu ca dao tục ngữ nào thể hiện tự chủ? A. Học thầy không tày học bạn. B. Kiến tha lâu cũng đầy tổ. C. Tích tiểu thành đại. D. Dù ai nói ngả nói nghiêng/ Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân. Câu 6: Giữ gìn xã hội bình yên, dùng thương lượng và đàm phán để giải quyết các  mâu thuẫn không để xảy ra chiến tranh hoặc xung đột vũ trang được gọi là: A. Bảo vệ hòa bình.                    B. Bảo vệ pháp luật. C. Bảo vệ đất nước.                     D. Bảo vệ nền dân chủ. Câu 7: Hợp tác cùng phát triển phải dựa trên nguyên tắc: A. Chỉ cần hai bên cùng có lợi.                        B. Một bên làm và cùng hưởng lợi. C. Cùng làm và một bên được hưởng lợi.        
  4. D. Cùng có lợi, không làm tổn hại đến người khác. Câu 8: Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của hợp tác cùng phát triển? A. Cùng góp sức giải bài trong giờ kiểm tra. B. Cho bạn chép bài để cùng được điểm cao. C. Chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn. D. Sẵn sàng bảo vệ, ủng hộ bạn trong mọi cuộc tranh luận. Câu 9: Ý kiến nào sau đây là đúng? A. Hiện nay trên hành tinh của chúng ta không có nguy cơ chiến tranh xảy ra.  B. Hòa bình, hữu nghị, hợp tác phát triển là xu thế lớn của thời đại.              C. Chỉ những nước đang phát triển mới cần quan hệ hợp tác. D. Hiện nay trên hành tinh của chúng ta đã chấm dứt chiến tranh cục bộ, xung đột vũ  trang.  Câu 10: Quan hệ hợp tác với các nước trên thế giới có ý nghĩa như thế nào? A. Tạo cơ hội điều kiện để các nước các dân tộc cùng hợp tác phát triển. B. Kìm hãm sự phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học kĩ thuật. C. Gây mâu thuẫn căng thẳng dẫn đến nguy cơ chiến tranh. D. Gây xung đột vũ trang.       II. Tự luận: (5,0 điểm) Bài 1: (2,0 điểm) Chí công vô tư là gì? Nêu 2 hành vi thể hiện chí công vô tư của học  sinh?  Bài 2: (1,0 điểm) Nêu ý nghĩa của việc thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật?  Bài 3: (2,0 điểm) Chi đội trưởng lớp 9/1 đã có lần tuyên bố với cả lớp, lớp mình phải  hợp tác với nhau trong học tập để kết quả học tập hơn hẳn các lớp khác. Thế là trong  các giờ kiểm tra các bạn tìm mọi cách hợp tác với nhau để làm bài. Chi đội trưởng  không đồng tình với việc làm này, các bạn phản đối cho rằng chi đội trưởng không thể  hiện quan hệ hữu nghị bạn bè và thiếu tinh thần hợp tác. a) Em đồng tình với việc làm nào? Giải thích vì sao?  b) Nếu em là học sinh lớp 9/1 trong tình huống này em ứng xử như thế nào? 
  5.              PHÒNG GDĐT NÚI THÀNH ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I, NĂM HỌC 2021­2022 TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC KHÁNG Môn: GDCD – LỚP 9 – MàĐỀ 2 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) I.  Trắc nghiệm: (5,0 điểm)   Chọn câu trả lời đúng rôi ghi vao giây lam bai. ̀ ̀ ́ ̀ ̀ Câu 1: Biểu hiện không phải là chí công vô tư là? A. Trong công việc, người nhà cũng như người ngoài. B. Giao công việc bình đẳng. C. Chỉ phạt những học sinh vi phạm, không phạt học sinh là cháu của giáo viên. D. Luôn đặt lợi ích chung lên trên hết. Câu 2: Ngoài giờ đi học, E tranh thủ thời gian ra đồng đi bắt cua để lấy tiền đóng  học thêm. Việc làm đó thể hiện điều gì? A. E là người tự chủ.                                  B. E là người trung thực. C. E là người thật thà.                                  D. E là người khiêm nhường. Câu 3: Câu nói: “Tự lực cánh sinh” nói đến điều gì? A. Trung thành.                                   B. Thật thà. C. Chí công vô tư.                          D. Tự chủ. Câu 4: Người tự chủ là người biết làm chủ A. suy nghĩ, tình cảm và hành vi của mình.     B. suy nghĩ của mình và của người khác. C. hành vi của mình và của người khác.  D. tình cảm của mình để chi phối người khác. Câu 5: Biểu hiện không hòa bình trong cuộc sống hằng ngày là  A. Dùng đàm phán để giải quyết mâu thuẫn.  B. Cãi nhau với hàng xóm. C. Phân biệt đối xử với các dân tộc ít người.         D.   Xây   dựng   lớp   học   thân  thiện. Câu 6: Hợp tác cùng phát triển phải dựa trên nguyên tắc: A. Chỉ cần hai bên cùng có lợi.                         B. Một bên làm và cùng hưởng lợi. C. Cùng làm và một bên được hưởng lợi.         D. Cùng có lợi, không làm tổn hại đến người khác. Câu 7: Hành vi nào sau đây thể hiện tình hữu nghị bạn bè?     A. Bảo vệ bạn bè trong mọi tình huống.                                                                          
  6. B. Che giấu khuyết điểm cho bạn thân của mình khi chỉ hai người biết.  C. Không giận bạn mình khi bạn đang chơi thân với mình lại kết bạn với bạn khác. D. Không kết bạn rộng rãi với các bạn trường khác chỉ nên kết bạn với các bạn cùng  trường.   Câu 8: Các nước hợp tác với nhau nhằm mục đích: A. Cùng nhau giải quyết các vấn đề cấp bách mang tính toàn cầu.        B. Có lợi cho bản thân. C. Làm tổn hại đến lợi ích của đối phương.                   D. Cùng làm để một nước được hưởng. Câu 9: Ý nào dưới đây không phải là chủ trương của Đảng và Nhà nước ta trong  hợp tác quốc tế? A. Tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau. B. Không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau. C. Giải quyết các bất đồng, tranh chấp bằng vũ lực. D. Phản đối mọi âm mưu, hành động gây sức ép, áp đặt và cường quyền. Câu 10: Ý kiến nào sau đây là đúng? A. Hiện nay trên thế giới không có nguy cơ chiến tranh.                                              B. Hòa bình, hữu nghị, hợp tác phát triển là xu thế lớn của thời đại.              C. Chỉ những nước nghèo mới cần hợp tác. D. Hợp tác chỉ để gây mâu thuẩn với nhau mà thôi.      II. Tự luận: (5,0 điểm) Bài 1: (2,0 điểm) Hợp tác  là gì? Nêu các nguyên tắc hợp tác?  Bài 2: (1,0 điểm) Nêu ý nghĩa của việc thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật?  Bài 3: (2,0 điểm) Trong hội khỏe Phù Đổng vừa qua, lớp 9/1 và 9/2 có sự hiểu nhầm  khi thi đấu đá bóng. Thế là mâu thuẫn xảy ra. Một số bạn lớp 9/1 tuyên bố cắt đứt quan  hệ bạn bè với lớp 9/2. Các bạn khác thì bàn tán cho nhóm đá bóng lớp 9/2 một bài học  cho đáng đời. a) Theo em, các hành vi này là đúng hay sai ? Vì sao? b) Nếu em là một trong số các bạn trong lớp 9/1, em ứng xử như thế nào trong  tình huống này?                                                              
  7. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM MàĐỀ 1 I. Trắc nghiệm: (5,0 điểm) Mỗi câu chọn đúng được 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp  A B B D D A D C B A án II. Tự luận: (5,0 điểm) Bài 1: (2,0 điểm) Chí công vô tư là gì? Nêu một hành vi thể hiện chí công vô tư của học sinh?  ­ Chí công vô tư là phẩm chất đạo đức của con người, thể hiện ở sự công bằng  không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải, xuất phát từ lợi ích chung và đặt lợi  ích chung lên trên lợi ích cá nhân.  1,0 điểm ­ Nêu đúng 2 hành vi đạt  1,0 điểm Bài 2: (1,0 điểm)  Nêu ý nghĩa của việc thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật? ­ Tạo ra sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí và hành động của mọi người, tạo  cơ hội cho mọi người phát triển, xây dựng được quan hệ xã hội tốt đẹp và nâng cao  hiệu quả, chat lượng lao động, tổ chức tốt các hoạt động xã hội.  1,0 điểm Bài 3: (2,0 điểm)  ­ Em đồng tình với việc làm của bạn chi đội trưởng vì 0,5 điểm ­ Hợp tác với nhau trong học tập để kết quả học tập hơn hẳn các lớp khác là điều  tốt cần thực hiện    0,25 điểm ­ Song  trong các giờ kiểm tra các bạn tìm mọi cách hợp tác với nhau để làm bài là  biểu hiện bất công, vụ lợi cá nhân không thể hiện đúng tinh thần hợp tác. 0,25 điểm Nếu em là học sinh lớp 9/1 trong tình huống này em ứng xử: ­ Đồng tình, ủng hộ quan điểm đúng của chi đội trưởng  0,5 điểm ­ Phân tích điểm sai, thuyết phục các bạn không được thực hiện hành vi sai đó.  0,5 điểm                                                      
  8. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM MàĐỀ 2 I. Trắc nghiệm: (5,0 điểm) Mỗi câu chọn đúng được 0,5 điểm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 C A D A B D C A C B II. Tự luận: (5 điểm) Bài 1: (2,0 điểm) + Hợp tac là cùng chúng s ́ ức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, lĩnh vực  nào đó vì mục đích chung.  1,0 điểm + Hợp tác dựa trên cơ sở bình đẳng, hai bên cùng có lợi không hãm hại đến lợi ích của  người khác.  1,0 điểm  Bài 2: (1,0 điểm)  ­ Tạo ra sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí và hành động của mọi người, tạo cơ hội  cho mọi người phát triển, xây dựng được quan hệ xã hội tốt đẹp và nâng cao hiệu quả,  chat lượng lao động, tổ chức tốt các hoạt động xã hội.  1,0 điểm Bài 3: (2,0 điểm) ­ Theo em, các hành vi này là hoàn toàn sai trái, vì 0,25 điểm ­ Đó là sự hiểu nhầm nhau và dẫn đến mâu thuẩn  0,25 điểm ­ Việc giải quyết mâu thuẫn  không bằng thương lượng mà có nguy cơ dùng vũ lực để  giải quyết      0,25 điểm ­ Vi phạm việc xây dựng “Trường học thân thiện trong  nhà trường”  0,25 điểm Nếu em là một trong số các bạn trong lớp 9/1, trong tình huống này, em ứng xử  ­ Bình tĩnh, không nóng nảy vội vàng, suy nghĩ kĩ trong việc giải quyết sự hiểu nhầm  giữa 2 lớp. 0,5 điểm  ­ Phân tích để các bạn hiểu rằng cắt đứt quan hệ bạn bè hoặc giải quyết mâu thuẩn  bằng vũ lực là điều không nên làm đối với học sinh không những không thể hiện hòa  bình, hữu nghị mà còn vi phạm nội qui nhà trường, vi phạm cả pháp lụật.  0,5 điểm                                                            ­­­­­­­­­­­­­­­HẾT­­­­­­­­­­­­­­­­­                                                
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2