intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh, Duy Xuyên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh, Duy Xuyên" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh, Duy Xuyên

  1. PHÒNG GDĐT DUY XUYÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH Môn: Giáo dục công dân- Lớp 9 Thời gian làm bài: 45 phút ĐỀ A A. TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) I. Chọn phương án trả lời đúng Câu 1. Làm chủ được những suy nghĩ, tình cảm và hành vi của bản thân trong mọi hoàn cảnh là người có phẩm chất gì? A. Tự chủ B. Liêm khiết C. Chí công vô tư D. Tôn trọng lẽ phải. Câu 2. Cầu Mỹ Thuận là biểu tượng của sự hợp tác giữa: A. Việt Nam- Nga B. Việt Nam- Hoa Kỳ C. Việt Nam- Úc D. Việt Nam- Nhật Bản. Câu 3. Để hai bên cùng có lợi và không làm hại đến lợi ích của người khác, hợp tác phải dựa trên cơ sở nào? A. Kinh tế vững mạnh. B. Có cùng chế độ chính trị. C. Khoa học kĩ thuật phát triển. D. Bình đẳng. Câu 4. Hành vi nào sau đây thể hiện sự chí công vô tư? A. Cố gắng vươn lên bằng mọi cách để đem lại lợi ích cho bản thân. B. Hành động theo lẽ phải, vì mục đích chung. C. Đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích tập thể D. Thiếu công bằng, khách quan trong giải quyết công việc. Câu 5. Biểu hiện nào dưới đây thể hiện rõ tính tự chủ ? A. Luôn làm theo số đông. B. Không bị người khác làm ảnh hưởng, luôn hành động theo ý mình. C. Tự nhắc nhở mình, xem hết bộ phim hay sẽ học bài. D. Từ chối lời rủ đi chơi của bạn thân để làm cho xong bài tập. Câu 6. Những biểu hiện nào dưới đây không thể hiện tính tự chủ ? A. Luôn biết kiềm chế những ham muốn của bản thân. B. Không nóng nảy, vội vàng trong hành động. C. Luôn tự nhắc mình, cần phải làm theo những gì đã sắp đặt. D. Luôn có lập trường rõ ràng, thái độ từ tốn trước các sự việc. Câu 7. Hành vi nào dưới đây thể hiện lòng yêu hòa bình ? A. Bắt mọi người phải phục tùng mọi ý muốn của mình. B. Chỉ cần thân thiện với những người có quan hệ thân thiết với mình. C. Dùng vũ lực để giải quyết các mâu thuẫn cá nhân. D. Chung sống thân ái, khoan dung với mọi người xung quanh. Câu 8. Hành vi nào sau đây thể hiện tình hữu nghị, quan hệ hợp tác? A. Tranh thủ sự giúp đỡ của người khác để đạt được mục đích của mình. B. Chia sẻ nỗi đau đối với các bạn ở các nước bị thiên tai, lũ lụt, động đất, sóng thần. C. Lôi kéo, liên kết với nhau để làm những việc có lợi cho mình. D. Bu bám, chèo kéo khách du lịch thể hiện sự mến khách. Câu 9. Thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật sẽ có tác dụng gì? A. Giúp mọi người có sức khỏe tốt. B. Giúp mọi người xây dựng được mối quan hệ xã hội tốt đẹp, nâng cao hiệu quả, chất lượng lao động, tổ chức các hoạt động xã hội. C. Giúp mọi người cùng yêu thương nhau. D. Giúp mọi người có tri thức cao. Câu 10. Em không tán thành với ý kiến nào sau đây về quan hệ hữu nghị và hợp tác? A. Quan hệ hữu nghị để tạo nên sức mạnh về quân sự và kinh tế. B. Quan hệ hữu nghị là xây dựng mối quan hệ hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc. C. Quan hệ hai bên cùng có lợi giữa nước này với nước khác. D. Tìm cách để không xảy ra chiến tranh hay xung đột vũ trang. Câu 11. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của sự hợp tác cùng phát triển?
  2. A. Trong giờ kiểm tra, Mai và Tuấn hợp tác cùng làm bài. B. Một nhóm người liên kết với nhau để khai thác gỗ trái phép. C. Các bác sĩ bệnh viện Bạch Mai giúp đỡ bệnh viện Đà Nẵng chữa bệnh covid 19. D. Lập nhóm chơi với nhau để tẩy chay các bạn khác trong lớp. Câu 12.Việc làm nào dưới đây không phải là tính dân chủ và kỉ luật? A. Học sinh tham gia ý kiến xây dựng kế hoạch năm học của lớp. B. Bầu ban chỉ huy chi đội điều hành hoạt động của chi đội. C. Cử tri tham gia chất vấn đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân. D. Trong giờ sinh hoạt lớp, học sinh trong lớp không được góp ý phê bình lớp trưởng Câu 13. Theo em, việc làm nào sau đây không góp phần phát triển tinh thần hữu nghị? A. Tích cực tham gia lao động, hoạt động nhân đạo. B. Chia sẻ nỗi đau với các bạn ở các vùng bị thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh. C. Châm chọc, chế giễu người tàn tật và người nước ngoài. D. Học tập ngoại ngữ để nâng cao hiểu biết văn hóa các dân tộc và thuận lợi trong việc giao lưu. Câu 14. Hành vi nào sau đây thể hiện tính kỉ luật? A. Khi tham gia giao thông bằng xe gắn máy và xe đạp điện mọi người phải đội mũ bảo hiểm. B. Học sinh nghỉ học phải có đơn xin phép của cha mẹ hoặc người đỡ đầu. C. Khi tham gia giao thông học sinh không được đi xe dàn hàng ngang. D. Trong giờ học, học sinh có thể làm việc riêng. Câu 15. Hành vi nào sau đây thể hiện tính dân chủ? A. Bố mẹ, thầy cô giáo, người lớn không cần lắng nghe ý kiến của trẻ. B. Học sinh nghiêm túc thực hiện nội quy nhà trường. C. Tham gia đóng góp ý kiến xây dựng phong trào lớp là trách nhiệm của mỗi học sinh. D. Thầy cô giáo lên lớp phải đúng giờ. B. TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu 1.( 2điểm) Thế nào là hợp tác? Em hãy nêu những việc làm thể hiện sự hợp tác của bản thân em với các bạn trong lớp, trong trường. (Ít nhất 4 việclàm) Câu 2. (1 điểm) Thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật có ý nghĩa như thế nào? Câu 3. (1 điểm) Để thể hiện lòng yêu hòa bình trong cuộc sống hằng ngày, học sinh cần phải làm gì? Câu 4. (1 điểm) Tình huống: Có ý kiến cho rằng chỉ người lớn, nhất là những người có chức, có quyền mới phải rèn luyện phẩm chất chí công vô tư, học sinh còn nhỏ không có điều kiện để rèn luyện phẩm chất đó. - Em có tán thành với ý kiến đó không? Vì sao? ---------------------Hết----------------------
  3. PHÒNG GDĐT DUY XUYÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH Môn: Giáo dục công dân- Lớp 9 Thời gian làm bài: 45 phút ĐỀ B A. TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) I. Chọn phương án trả lời đúng Câu 1. Làm chủ được những suy nghĩ, tình cảm và hành vi của bản thân trong mọi hoàn cảnh là người có phẩm chất gì? A. Chí công vô tư B. Tự chủ C. Liêm khiết D. Tôn trọng lẽ phải. Câu 2. Hầm đèo Hải vân là kết quả của sự hợp tác giữa: A. Việt Nam- Nga B. Việt Nam- Hoa Kỳ C. Việt Nam- Úc D. Việt Nam- Nhật Bản. Câu 3. Để hai bên cùng có lợi và không làm hại đến lợi ích của người khác, hợp tác phải dựa trên cơ sở nào? A. Dựa trên sức mạnh về quân sự và kinh tế. B. Bình đẳng. C. Khoa học kĩ thuật phát triển. D. Tình hình an ninh chính trị ổn định. Câu 4. Hành vi nào sau đây không thể hiện chí công vô tư? A. Đối xử công bằng với bạn bè và mọi người B. Hành động theo lẽ phải, vì mục đích chung. C. Đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích chung D. Công bằng, khách quan trong giải quyết công việc. Câu 5. Biểu hiện nào dưới đây thể hiện rõ tính tự chủ ? A. Luôn làm theo số đông. B. Từ chối lời rủ đi chơi của bạn thân để làm cho xong bài tập. C. Không bị người khác làm ảnh hưởng, luôn hành động theo ý mình. D. Tự nhắc nhở mình, xem hết bộ phim hay sẽ học bài. Câu 6. Những biểu hiện nào dưới đây không thể hiện tính tự chủ ? A. Khi gặp khó khăn không sợ hãi hoặc chán nản. B. Không nóng nảy, vội vàng trong hành động. C. Luôn có lập trường rõ ràng, thái độ từ tốn trước các sự việc. D. Có những hành vi tự phát, cư xử thô lỗ với mọi người. Câu 7. Hành vi nào dưới đây thể hiện lòng yêu hòa bình ? A. Chỉ cần thân thiện với những người có quan hệ thân thiết với mình. B. Dùng vũ lực để giải quyết các mâu thuẫn cá nhân. C. Chung sống thân ái, khoan dung với mọi người xung quanh. D. Cổ vũ, tán thưởng khi thấy các bạn học sinh gây gỗ, đánh nhau. Câu 8. Đâu không phải là nguyên tắc hợp tác của Đảng và Nhà nước ta? A. Coi trọng việc tăng cường hợp tác với các nước xã hội chủ nghĩa. B. Tuân theo nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau C. Luôn can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác. D. Phản đối mọi âm mưu và hành động gây sức ép, áp đặt, cường quyền. Câu 9. Việc làm nào dưới đây không phải là tính dân chủ và kỉ luật? A. Học sinh tham gia ý kiến xây dựng kế hoạch năm học của lớp. B. Mặc dù không đủ phiếu tín nhiệm, Nam vẫn kiên quyết tham gia đội sao đỏ của lớp. C. Bầu ban chỉ huy chi đội điều hành hoạt động của chi đội. D. Cử tri tham gia chất vấn đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân. Câu 10. Em không tán thành với ý kiến nào sau đây về quan hệ hữu nghị và hợp tác? A. Quan hệ hữu nghị để tạo nên sức mạnh về quân sự và kinh tế. B. Quan hệ hữu nghị là xây dựng mối quan hệ hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc. C. Quan hệ hai bên cùng có lợi giữa nước này với nước khác. D. Tìm cách để không xảy ra chiến tranh hay xung đột vũ trang.
  4. Câu 11. Cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc hoặc trong lĩnh vực nào đó vì sự phát triển chung của các bên tham gia được gọi là A. phối hợp vì mục đích chung. B. cộng đồng trách nhiệm. C. liên kết để phát triển D. hợp tác cùng phát triển. Câu 12. Việt Nam tham gia vào tổ chức quốc tế WTO thể hiện sự hợp tác về lĩnh vực nào? A. Môi trường. B. Thương mại. C. Giáo dục. D. Y tế. Câu 13. Theo em, việc làm nào sau đây không góp phần phát triển tinh thần hữu nghị? A. Cư xử văn minh, lịch sự với khách nước ngoài. B. Lôi kéo, liên kết với nhau để làm những việc có lợi cho mình. C. Chia sẻ nỗi đau với các bạn ở các vùng bị thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh. D. Học tập ngoại ngữ để nâng cao hiểu biết văn hóa các dân tộc và thuận lợi trong việc giao lưu. Câu 14. Hành vi nào sau đây thể hiện tính kỉ luật? A. Học sinh nghỉ học phải có đơn xin phép của cha mẹ hoặc người đỡ đầu. B. Khi tham gia giao thông bằng xe gắn máy và xe đạp điện mọi người phải đội mũ bảo hiểm. C. Khi tham gia giao thông học sinh không được đi xe dàn hàng ngang. D. Trong giờ học, học sinh có thể làm việc riêng. Câu 15. Hành vi nào sau đây thể hiện tính dân chủ? A. Bố mẹ, thầy cô giáo, người lớn không cần lắng nghe ý kiến của trẻ. B. Lớp trưởng điều khiển buổi sinh hoạt lớp cuối tuần, cả lớp tích cực phát biểu ý kiến. C. Học sinh tuân thủ đúng nội quy nhà trường trong tất cả các hoạt động. D. Thầy cô giáo lên lớp phải đúng giờ. B. TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu 1.( 2điểm) Thế nào là tình hữu nghị? Em hãy nêu những việc làm thể hiện tình hữu nghị của bản thân em và các bạn trong lớp, trong trường, các bạn thiếu nhi quốc tế. . (Ít nhất 4 việc làm) Câu 2. (1 điểm) Để thể hiện lòng yêu hòa bình trong cuộc sống hằng ngày, học sinh cần phải làm gì? Câu 3. (1 điểm) Vì sao con người cần phải biết tự chủ? Câu 4. (1 điểm) Có ý kiến cho rằng học sinh không nên hợp tác với nhau trong học tập, vì như vậy sẽ làm mất đi tính độc lập, tự chủ của mỗi cá nhân. Em có tán thành với ý kiên đó không? Vì sao? ---------------------Hết---------------------
  5. PHÒNG GDĐT DUY XUYÊN ĐÁP ÁN KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH Môn: Giáo dục công dân- Lớp 9 (ĐỀ A) A. TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Mỗi ý đúng ghi 0,33đ I. Chọn phương án trả lời đúng Câu hỏi 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án A C D B D C C B B A C D C B C B. TỰ LUẬN: ( 5.0 điểm ) Câu Nội dung Điểm - HS nêu được khái niệm hợp tác 1.0 điểm Cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, 1 lĩnh vực nào đó vì mục đích chung ( 2 điểm) - HS nêu được những việc làm thể hiện sự hợp tác của bản thân em 1.0 điểm với các bạn trong lớp, trong trường: + Cùng thảo luận nhóm trong giờ học, làm bài tập nhóm. + Giúp đỡ nhau trong các buổi lao động. + Hợp sức lại khi tham gia cắm trại,các hoạt động như kéo co… + Cùng bàn luận và thống nhất quyết tâm xây dựng phong trào lớp ngày càng tốt đẹp. HS trả lời được việc hực hiện tốt dân chủ và kỉ luật có ý nghĩa như 1.0 điểm thế nào 2 - Thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật sẽ tạo ra sự thống nhất cao về nhận (1 điểm) thức, ý chí và hành động của các thành viên trong một tập thể; - Tạo điều kiện để xây dựng mối quan hệ xã hội tốt đẹp; nâng cao chất lượng và hiệu quả học tập, lao động, hoạt động xã hội. 3 HS nêu những việc thể hiện lòng yêu hòa bình trong cuộc sống hằng 1.0 điểm ngày (1 điểm) - Biết lắng nghe, biêt đặt địa vị của mình vào địa vị của người khác để hiểu và thông cảm với họ. - Dùng thương lượng để giải quyết mâu thuẫn - Biết học hỏi những tinh hoa, những điểm mạnh của người khác. - Sống hòa đồng với mọi người,không phân biệt, đối xử. - Không tán thành ý kiến đó 0.5 điểm - Giải thích: 3 Vì phẩm chất chí công vô tư thể hiện trong cuộc sống hằng ngày, ai cũng 0.5 điểm phải rèn luyện và thực hiện. Học sinh có thể thực hiện như: tích cực tham (1 điểm) gia các hoạt động tập thể, không bao che cho những việc làm sai trái, bảo vệ lẽ phải, công bằng khi nhận xét, đánh giá người khác. Duyệt của tổ chuyên môn Duyệt của nhóm chuyên môn
  6. PHÒNG GDĐT DUY XUYÊN ĐÁP ÁN KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH Môn: Giáo dục công dân- Lớp 9 (Đề B) A. TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Mỗi ý đúng ghi 0,33đ I. Chọn phương án trả lời đúng Câu hỏi 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án B D B C B D C C B A C D B A B B. TỰ LUẬN: ( 5.0 điểm ) Câu Nội dung Điểm - Nêu đầy đủ khái niệm tình hữu nghị 1.0 điểm - Tình hữu nghị là mối quan hệ bạn bè thân thiện giữa nước này với 1 nước khác. ( 2 điểm) - HS nêu những việc làm thể hiện tình hữu nghị của bản thân và các bạn trong lớp, trong trường, các bạn thiếu nhi quốc tế. (Ít nhất 4 việc làm) Ví dụ: - Tham gia quyên góp giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn ở 1.0 điểm vùng bị thiên tai, bão lũ - Giao lưu kết nghĩa trong sinh hoạt tập thể, sinh hoạt đội - Tham gia các cuộc thi dành cho thanh thiếu nhi. - Không phân biệt đối xử với các bạn ở mọi vùng miền. HS nêu những việc thể hiện lòng yêu hòa bình trong cuộc sống hằng 1.0 điểm ngày 2 - Biết lắng nghe, biêt đặt địa vị của mình vào địa vị của người khác (1,0 điểm) để hiểu và thông cảm với họ. - Dùng thương lượng để giải quyết mâu thuẫn - Biết học hỏi những tinh hoa, những điểm mạnh của người khác. - Sống hòa đồng với mọi người,không phân biệt, đối xử. 3 Nêu được ý nghĩa của tự chủ 0.5 điểm - Tự chủ là đức tính quý giá,có tính tự chủ con người biết sống đúng (1điểm) đắn, có đạo đức, có văn hóa. 0.5 điểm - Biết đứng vững trước những khó khăn, thử thách, cám dỗ; không bị ngã nghiêng trước những áp lực tiêu cực. HS đưa ra cách xử lí tình huống: - Không đồng ý với ý kiến đó 4 - Giải thích: 0.5 điểm (1 điểm) Hợp tác trong học tập đúng nghĩa là phải trên cơ sở có sự nỗ lực cá 0.5 điểm nhân, mỗi người phải có sự chuẩn bị và có ý kiên riêng của mình để tham gia vào hoạt động nhóm.Vì vậy, hợp tác trong học tập không làm mât đi tính độc lập, tự chủ của mỗi cá nhân, trái lại qua học tập hợp tác, các ý kiến bổ sung sẽ trở nên phong phú, giúp mỗi cá nhân học tập được nhiều hơn, tốt hơn. Duyệt cuả tổ chuyên môn Duyệt của nhóm chuyên môn
  7. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC: 2022-2023 MÔN: Giáo dục công dân 9 CHỦ ĐỀ NỘI DUNG CHUẨN KTKN CHỦ ĐỀ Chí công vô tư 1. Biết hành vi biểu hiện không chí công vô tư 2. Biết vận dụng phẩm chất chí công vô tư vào cuộc sống 3 Các hành vi thể hiện chí công vô tư, không chí công vô tư. Tự chủ 1. Biết biểu hiện tính tự chủ 2. hiểu thế nào là tự chủ 3. ý nghĩa của tự chủ Dân chủ và kỉ 1. Hiểu phân biệt được hành vi dân chủ, kỉ luật và thiếu dân chủ, luật kỉ luật 2. Hiểu ý nghĩa của dân chủ, kỉ luật Bảo vệ hòa 1. Biết biểu hiện của sống hòa bình trong cuộc sống hằng ngày bình 2. Hiểu giá trị của hòa bình 3. Vận dụng thấp các việc làm thể hiện yêu hòa bình Tình hữu nghị 1. Biết khái niệm của tình hữu nghị 2. biết những hành vi thể hiện hữu nghị 3. Vận dụng thấp nêu những việc làm thể hiện quan hệ hữu nghị Hợp tác cùng 1. Biết khái niệm của hợp tác. Biết nguyên tắc của Đảng và Nhà phát triển nước ta 2. Biết hành vi thể hiện quan hệ hợp tác 3. Hiểu ý nghĩa của hợp tác 4. Vận dụng giải quyết tình huống liên quan đến hợp tác.
  8. PHÒNG GD-ĐT DUY XUYÊN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH NĂM HỌC:2022-2023 MÔN:GDCD LỚP 9 TÊN CHỦ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao TC ĐỀ TN TL TN TL TN TL T TL N 1.Chí công - Biểu hiện Rèn vô tư của chí luyện chí công vô tư công vô tư TS câu 1 1 2 TS điểm 0,33đ 1đ 1,33 đ Tỉ lệ 0,3% 10% 13% 2.Tự chủ KN tự chủ Biểu hiện tự chủ TS câu 3 3 TS điểm 1đ 1đ Tỉ lệ 10% 10% Dân chủ, BH của dân Tác Ý nghĩa kỉ luật chủ, kỷ luật dụng TS câu 3 1 1 5 TS điểm 1đ 0,33đ 1đ 2,33đ Tỉ lệ 10% 0,3% 10% 23% Bảo vệ hòa Biểu hiện Thể hiện bình lòng yêu HB TS câu 1 1 2 TS điểm 0,33đ 1đ 1,33đ Tỉ lệ 0,3% 10% 13% Tình hữu Hiểu nghị được quan hệ hữu nghị, hợp tác TS câu 3 3 TS điểm 1đ 1đ Tỉ lệ 10% 10% Hợp tác Kn Hiểu Thể hiện cùng phát hợp nguyên sự hợp triển tác tắc tác TS câu ½ 2 ½ 3 TS điểm 1đ 0,67 1đ 2,67đ Tỉ lệ 10% 6,7% 10% 27% TS câu 8 1/2 6 1 1,5 1 18 TS điểm 2đ 2đ 2đ 1đ 2đ 1đ 10 đ Tỉ lệ 20% 20% 20% 10% 20% 10% 100% ........................o0o............................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0