intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Bánh, Mỏ Cày Bắc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

8
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Bánh, Mỏ Cày Bắc” để bổ sung kiến thức, nâng cao tư duy và rèn luyện kỹ năng giải đề chuẩn bị thật tốt cho kì thi học kì sắp tới các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Bánh, Mỏ Cày Bắc

  1. PHÒNG GD&ĐT MỎ CÀY BẮC TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN GDCD 9 Năm học 2023 - 2024 Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng Vận dụng Vận dụng cao thấp Chủ đề TN TL TN TL TN TL TN TL 1.QUA Biết được Trình bày Xác đinh N HỆ biểu hiện được tự được biểu VỚI tính tự chủ chủ là gì hiện thiếu BẢN tự chủ THÂN: Tự chủ Số câu: 1 1 1 3 Số điểm: 0,25 1 0,25 1,5 Tỉ lệ: 2.5% 10% 2.5% 15% 2. Biết được Xác đinh . Ý QUAN Biểu hiện hành vi kiến HỆ VỚI Chí công thực hiện đúng CÔNG vô tư là gì tốt dân khi VIỆC: chủ và kỉ bàn về Chí luật dân công vô chủ và tư, Dân kỉ luật chù và kỉ luật Số câu: 1 1 1 3 Số điểm: 0,25 0.25 0.25 0.75 Tỉ lệ: 2.5% 2.5% 2.5% 7.5% 3. Biết được Trình bày Ý nghĩa, Lí giải Nhận Nhận Phân QUAN hòa bình, được thế mục đích quan xét xét tích HỆ VỚI tình hữu nào là của quan điểm được được và CỘNG nghị giữa hợp tác hệ hữu trong việc việc làm ĐỒNG các dân tộc cùng phát nghị giữa tình làm làm sáng ĐẤT trên thế triển các dân huống Bảo Bảo vệ tỏ ý NƯỚC, giới là gì tộc trên hợp tác vệ hòa hòa kiến NHÂN thế giới cùng bình bình và về LOẠI: phát họp tác Bảo Tình triển và cùng vệ hữu liên hệ phát hòa nghị thực tế. triển bình
  2. giữa các DT trên thế giới và Hợp tác cùng phát triển, Bảo vệ hòa bình . Số câu: 2 1 2 1 1 2 1 10 Số điểm: 0,5 1 0,5 2 0,25 0,5 3 7,75 Tỉ lệ: 5% 10% 5% 20% 2.5% 5% 30% 77.5 % T.số câu: 4TN + 2TL 4TN + 1TL 2TN 2TN + 1TL 16 T.sđiểm: 3 3 0.5 3,5 10 Tỉ lệ: 30 % 30% 5% 35% 100 % Định hướng năng lực được hình thành: - Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực suy nghĩ sáng tạo. - Năng lực chuyên biệt: tái hiện kiến thức, nhận xét, đánh giá sự kiện, thực hành với đồ dùng trực quan, giải quyết mối liên hệ lịch sử, sử dụng ngôn ngữ nêu chính kiến của bản thân. PHÒNG GD&ĐT MỎ CÀY BẮC ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH Năm học 2023 - 2024
  3. Họ, tên học sinh :……………………... Môn : GDCD - Lớp 9 Lớp :…………. Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) MĐ 1 Điểm toàn bài Điểm tự luận Điểm trắc nghiệm Lời phê A. PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN ( 3điểm - 15 phút) * Chọn một chữ cái in hoa trước ý trả lời đúng điền vào khung bài làm: Câu 1: Biểu hiện nào dưới đây thể hiện tính tự chủ? A. Vội vàng quyết định mọi việc. B. Bình tĩnh trong mọi hoàn cảnh. C. Hoang mang, dao động khi gặp khó khăn. D. Ủng hộ ý kiến của người khác mọi lúc, mọi nơi. Câu 2: Không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải, xuất phát từ lợi ích chung, đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân được gọi là ? A. Đức tính khiêm nhường. B. Đức tính tiết kiệm. C. Đức tính trung thực. D. Đức tính Chí công vô tư. Câu 3: Tình trạng không có chiến tranh, hoặc xung đột vũ trang. Thể hiện ở chỗ hiểu biết, tôn trọng hợp tác giữa các quốc gia được gọi là ? A. Hợp tác. B. Hòa bình. C. Dân chủ. D. Hữu nghị. Câu 4. Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là quan hệ A. thân thiện giữa các dân tộc, các nước trên thế giới. B. phụ thuộc lẫn nhau giữa các dân tộc, các nước trên thế giới. C. bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác. D. đồng minh giữa 1 số nước để chống lại 1 số nước khác. Câu 5: Quan điểm nào dưới đây thể hiện sự thiếu tự chủ? A. Có cứng mới đứng đầu gió. B. Đói cho sạch, rách cho thơm. C. Đứng núi này trông núi nọ D. Một điều nhịn chín điều lành. Câu 6: Hành vi nào dưới đây vi phạm kỉ luật của học sinh? A. Đi học đúng giờ B. Nghỉ học không xin phép. C. Tự ý bỏ việc không báo trước. D. Phát biểu trong các cuộc họp lớp. Câu 7: Ý nghĩa của quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới đối với sự phát triển của mỗi nước và của toàn nhân loại là gì? A. Tạo điều kiện để các nước cùng hợp tác, phát triển về nhiều mặt. B. Các nước nhỏ tranh thủ sự giúp đỡ, viện trợ của các nước lớn. C. Gây mâu thuẫn, căng thẳng dẫn đến nguy cơ chiến tranh. D. Các nước lớn can thiệp vào công việc nội bộ của các nước nhỏ. Câu 8: Tăng cường tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới không nhằm mục đích A. thêm bạn, bớt thù. B. để các nước lớn sắp xếp lại trật tự thế giới. C. cùng ngăn chặn chiến tranh, bảo vệ hoà bình. D. tạo điều kiện để các nước cùng hợp tác, phát triển kinh tế Câu 9: Ý kiến nào dưới đây không đúng khi nói về ý nghĩa của dân chủ và kỉ luật? A. Phát huy dân chủ là phát huy sức mạnh của tập thể. B. Kỉ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ được thực hiện có hiệu quả. C. Kỉ luật khiến cho mọi người bị gò bó, không phát huy được khả năng của mình. D. Dân chủ tạo điều kiện cho mỗi cá nhân phát huy năng lực của bản thân.
  4. Câu 10: A và B cùng tham gia chương trình viết thư gửi cho bạn bè Quốc tế. Việc làm của A và B thể hiện nội dung nào sau đây ? A. Ủng hộ chiến tranh. B. Bảo vệ cộng đồng. C. Bảo vệ hòa bình. D. Thể hiện mình trước bạn bè quốc tế. Câu 11. Là người yêu hoà bình, em sẽ ứng xử như thế nào khi thấy các bạn cãi nhau, đánh nhau trong lớp? A. Đứng ngoài cổ vũ bền mạnh hơn. B. Tham gia đánh, cải nhau để bênh vực là phải. C. Tránh đi không tham gia vào cuộc cãi nhau, đánh nhau đó. D. Can ngăn một cách khôn khéo để giúp các bạn hóa giải. Câu 12: M là học sinh hiếu động mỗi khi có mâu thuẫn với ai, M thường dùng nắm đấm để giải quyết vấn đề. Mặc dù được lớp trưởng nhiều lần nhắc nhở nhưng M không nghe. Hành vi của M thể hiện A. Thể hiện việc học hỏi những điều hay của người khác. B. Biết lắng nghe người khác C. Dùng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn cá nhân. D. Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với mọi người. BÀI LÀM Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án Hết phần trắc nghiệm B. PHÂN TỰ LUẬN GDCD LỚP 9: (7 điểm – 30 phút) Câu 1. (2 điểm) a/ Thế nào là tự chủ ? b/ Thế nào là hợp tác cùng phát triển? Câu 2. (2 điểm) Tình huống: Học xong bài "Hợp tác cùng phát triển", bạn A và B đã tranh luận với nhau. A cho rằng trong học tập và công việc, nếu hợp tác với những người giỏi hơn thì chúng ta mới có thể phát triển được. Bạn B cho rằng, chỉ nên hợp tác với những người có cùng trình độ như mình. Theo bạn B, nếu hợp tác với những người giỏi hơn hoặc kém hơn sẽ không có sự hợp tác bình đẳng. a. Em đồng ý với ý kiến nào? b. Vì sao trong tình hình hiện nay hợp tác là một vấn đề quan trọng và tất yếu? c. Hãy giới thiệu với bạn bè trong lớp về một công trình hợp tác quốc tế ở địa phương em hoặc của nước ta? Câu 3. (3 điểm). Có ý kiến cho rằng: “ Hòa bình là khát vọng của toàn nhân loại.”. Em hãy phân tích và làm sáng tỏ ý kiến trên? Để thể hiện lòng yêu hòa bình ngay từ khi còn ngồi trên ghế của nhà trường , học sinh cần phải làm gì? .....Hết......
  5. PHÒNG GD&ĐT MỎ CÀY BẮC TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN GDCD LỚP 9 Năm học 2023 - 2024 A/ TRẮC NGHIỆM: (3 điểm – Mỗi câu đúng 0,25 điểm) CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 ĐÁP B D B C C B A B C C D C ÁN II. Phần tự luận ( 7đ ) Câu Nội dung Điểm Câu 1 a/ Tự chủ: Là làm chủ bản thân, làm chủ những suy nghĩ, t/cảm & 1 ( 2đ) h.vi của mình trong mọi hoàn cảnh, tình huống; luôn có thái độ bình tĩnh, tự tin & biết tự điều chỉnh h.vi của mình. b/ Hợp tác cùng phát triển là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ 1 trợ lẫn nhau, trong công việc, lĩnh vực nào đó vì sự p/tr chung của các bên Câu 2 a/ Các ý kiến trên đều phiến diện và không đầy đủ. Trong học tập và 1 ( 2đ ) công việc, chúng ta cần phải có sự hợp tác với tất cả mọi người bởi vì bất kì người nào cũng có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Có như thế, chúng ta mới học hỏi được cái hay lẫn nhau để cùng nhau phát triển b/ Phải hợp tác để cùng nhau gải quyết vấn đề chung có tính toàn cầu, 0.5 Giúp đỡ hỗ trợ cho các nước nghèo phát triển. Vd: Môi trường, dịch bệnh, chiến tranh, thiên tai.... Riêng Việt Nam thu hút được nguồn vốn, học hỏi kinh nghiệm, tiếp thu KHKT… c/ HS liên hệ các công trình hợp tác của địa phương : Nhà máy lọc dầu 0.5 Dung Quất, cầu Mĩ Thuận .. Câu 3 - Phân tích (3đ) + Hòa bình đem lại cuộc sống bình yên, ấm no tự do, hạnh phúc, là 0.5 khát vọng của toàn nhân loại. + Chiến tranh chỉ mang lại đau thương, mất mát, đói khát, bệnh tật, 0.5 gia đình li tán, là thảm họa của loài người + Trên thế giới ngày nay vẫn còn xảy ra chiến tranh, xung đột vũ 0.5 trang, các thế lực phản động, hiếu chiến vẫn đang âm mưu phá hoại hòa bình, ngòi nổ chiến tranh vẫn đang âm ỉ nhiều nơi trên hành tinh chúng ta. - Trách nhiệm: 1.5 + Cố gắng phấn đấu học tập góp phần nhỏ vào việc giữ gìn hòa bình cho dân tộc và cả nhân loại. . + Biết lắng nghe, biết thừa nhận những điểm khác với mình; + Biết dùng thương lượng để giải quyết mâu thuẫn; biết học hỏi những tinh hoa những điểm mạnh của người khác; + Sống hòa đồng với mọi người, không phân biệt đối xử, kì thị người
  6. khác; biết tôn trọng các dân tộc khác, các nền văn hóa khác; + Thiết lập được tình hữu nghị và tinh thần hợp tác giữa các dân tộc trên thế giới; + Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh như: đi bộ vì hòa bình, vẽ tranh vì hòa bình, viết thư UPU, giao lưu với thanh thiếu niên quốc tế,... * Lưu ý nếu HS có cách diễn đạt khác đúng vẫn ghi điểm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2