intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Kim Đồng, Đại Lộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:14

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Kim Đồng, Đại Lộc" giúp các em ôn tập lại các kiến thức đã học, đánh giá năng lực làm bài của mình và chuẩn bị cho kì thi được tốt hơn với số điểm cao như mong muốn. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Kim Đồng, Đại Lộc

  1. TRƯỜNG THCS KIM ĐỒNG KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I – NĂM HỌC 2024-2025 TỔ Anh-Sử-Địa-GDCD MÔN: GDCD 9 1.Ma Trận Trắc nghiệm: 10 câu * 1/2 điểm/ câu= 5,0 điểm Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm Tổng Mức độ đánh giá Thứ tự Nội Nhận Thông Vận Vận Số câu Tổng điểm dung/C biết hiểu dụng dụng hủ cao đề/Bài TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Bài 1: 4 1 4 1 4 1 Sống có lí tưởng Bài 2: 1 2 1 3 1 3 2 Khoan dung Bài 3: 3 1 3 1 3 3 Tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng
  2. Tổng 8 2 1 1 1 10 3 10 số câu Tỉ lệ % 40% 10% 50 50 100 30% 20% Tỉ lệ 70 30 70 100 chung
  3. II. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN GDCD 9 NĂM HỌC: 2024 - 2025 (Thời gian: 45 phút) Nội dung/chủ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức đề/bài giá TT Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao 1 Bài 1. Sống có Nhận biết: 4TN lý tưởng - Nêu được khái niệm sống có lí tưởng. - Biểu hiện của việc sống có lí tưởng, hoặc 1TL không có lí tưởng. - Nhận biết được có lí tưởng sống của thanh niên -Việc làm không thể hiện ý nghĩa của việc sống có lí tưởng. Vận dụng: -Đưa ra được lời nhận xét lí tưởng sống ở
  4. các giai đoạn 2 Nhận biết: 1 TN - Nêu được khái niệm 2TN khoan dung. Thông hiểu: -Giải thích được giá trị của 1TL Bài 2: Khoan khoan dung. dung - Giải thích đánh giá được quan điểm để trở thành người khoan dung. -Biết được ý nghĩa thông điệp hướng tới Nhận biết: 3 Bài 3. Tích cực - Nêu được thế tham gia các nào là hoạt 3 TN hoạt động cộng động cộng đồng đồng. - Liệt kê được một số hoạt 1TL động cộng đồng. -Giải thích được sự cần thiết phải tham gia các hoạt
  5. động cộng đồng. Vận dụng cao: Lựa chọn được những việc làm phù hợp với lứa tuổi để tham gia tích cực, tự giác các hoạt động chung của cộng đồng và thực hiện những việc làm đã chọn. Tổng 8 câu 3 câu 1 câu 1 câu Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 100%
  6. Họ và tên HS: _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ Lớp Trường THCS Kim Đồng KIỂM TRA GIỮA KỲ I (2024-2025) MÔN: GDCD 9 Thời gian làm bài: 45 phút Điểm Giám thị Giám khảo 1 ĐỀ A I. PHẦN TRẮC NGHIỆM(5 điểm): Hãy khoanh tròn vào đáp án đúng ở mỗi câu sau ? Câu 1: Xác định được mục đích cao đẹp và có kế hoạch, quyết tâm phấn đấu để đạt được mục đích nhằm đóng góp cho lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại là biểu hiện của khái niệm nào dưới đây? A. Sống vì bản thân. B. Sống có lý tưởng C. Sống vụ lợi. D. Sống tư lợi. Câu 2: Sống có lý tưởng giúp mỗi người có động lực phấn đấu hoàn thành A. nhiệm vụ của bản thân. B. mục tiêu của bản thân. C. danh dự của gia đình. D. mục tiêu của gia đình. Câu 3: Tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những lí tưởng sống…….Việt Nam hiên nay A.thanh niên B. học sinh C. công dân D. đoàn viên Câu 4: Việc làm nào sau đây không thể hiện ý nghĩa của việc sống có lý tưởng? A. Góp phần xây dựng đất nước.B. Được xã hội công nhận C. Xác định được mục đích cao đẹp.D. Được mọi người tin tưởng. Câu 5: Biết tha thứ cho người khác khi họ hối hận và sửa chữa lỗi lầm là biểu hiện của người có đức tính nào sau đây? A. Người biết khoan dung. B. Người sống giản dị. C. Người trung thực. D. Người tự trọng Câu 6: Người biết tha thứ cho lỗi lầm của người khác sẽ giúp cho họ điều gì? A.Có cơ hội sửa chữa để trở thành người tốt. B. Không cố chấp, hẹp hòi định kiến. C.Biết tôn trọng, khoan dung độ lượng. D. Rộng lòng tha thứ cho chính mình. Câu 7: Nhờ có lòng khoan dung sẽ làm cho cuộc sống và mối quan hệ giữa mọi người trở nên lành mạnh, thân ái và
  7. A. phụ thuộc nhau hơn. B. ngày càng xa cách. C. tốt đẹp hơn. D. xấu xí hơn. Câu 8: Những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân hoặc tập thể nhằm mang lại lợi ích chung cho cộng đồng là nội dung của khái niệm nào dưới đây? A. Hoạt động ngoại giao. B. Hoạt động kinh tế. C. Hoạt động cộng đồng. D. Hoạt động khoa học. Câu 9: Hoạt động nào dưới đây là hoạt động cộng đồng? A. Lớp học nghệ thuật truyền thống. B. Hội khỏe Phù đổng cấp tỉnh. C. Ủng hộ quần áo cho trẻ em nghèo. D. Hướng dẫn người nghèo vay vốn. Câu 10: Đối với cá nhân, hoạt động cộng đồng sẽ giúp A. thu được nhiều lợi nhuận. B. được thăng quan, tiến chức. C. được bổ sung quyền lực. D. được mở rộng hiểu biết. II. PHẦN TỰ LUẬN ( 5 điểm) Câu 1 ( 2 điểm ) Có ý kiến cho rằng: “ Cho dù ở giai đoạn lịch sử nào thì lý tưởng sống của thanh niên đều giống nhau”.Em đồng tình với ý kiến trên không? Vì sao? Câu 2 ( 2 điểm): Trong một buổi diễn đàn về chủ đề “ Khoan dung làm cho cuộc sống trở nên nhẹ nhàng và tươi đẹp!”, khi được người dẫn chương trình nêu câu hỏi hiểu biết về lòng khoan dung bạn H và bạn Q đã đưa ra 2 ý kiến như sau: Bạn H: “Khoan dung là chấp nhận mọi sở thích, thói quen của người khác”. Bạn Q: “Khoan dung là phải quyết liệt phê phán những sai lầm của người khác”. a. Quan điểm của em về 02 ý kiến trên? b. Hiểu biết của em về chủ đề “Khoan dung” Giá trị của khoan dung được thể hiện như thế nào trong cuộc sống? Câu 3 ( 1 điểm): Em sẽ làm gì để chúng ta cùng thực hiện tốt chương trình“Giờ trái đất” Bài làm .................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................... ..................................................... ................. .................................................................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................
  8. .................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................... ..................................................... ................. .................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................... .................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................... Họ và tên HS: _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ Lớp Trường THCS Kim Đồng KIỂM TRA GIỮA KỲ I (2024-2025) MÔN: GDCD 9 Thời gian làm bài: 45 phút Điểm Giám thị Giám khảo 1
  9. ĐÈ B I. PHẦN TRẮC NGHIỆM(5 điểm): Hãy khoanh tròn vào đáp án đúng ở mỗi câu sau ? Câu 1: Xác định được mục đích cao đẹp và có kế hoạch, quyết tâm phấn đấu để đạt được mục đích nhằm đóng góp cho lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại là biểu hiện của khái niệm nào dưới đây? A. Sống vì bản thân. B. Sống có lý tưởng C. Sống vụ lợi. D. Sống tư lợi. Câu 2: Sống có lý tưởng giúp mỗi người có động lực phấn đấu hoàn thành A. nhiệm vụ của bản thân. B. mục tiêu của bản thân. C. danh dự của gia đình. D. mục tiêu của gia đình. Câu 3: Tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những lí tưởng sống…….Việt Nam hiên nay A.thanh niên B. học sinh C. công dân D. đoàn viên Câu 4: Việc làm nào sau đây không thể hiện ý nghĩa của việc sống có lý tưởng? A. Góp phần xây dựng đất nước. B. Được xã hội công nhận C. Xác định được mục đích cao đẹp. D. Được mọi người tin tưởng. Câu 5: Biết tha thứ cho người khác khi họ hối hận và sửa chữa lỗi lầm là biểu hiện của người có đức tính nào sau đây? A. Người biết khoan dung. B. Người sống giản dị. C. Người trung thực. D. Người tự trọng Câu 6: Người biết tha thứ cho lỗi lầm của người khác sẽ giúp cho họ điều gì? A.Có cơ hội sửa chữa để trở thành người tốt. B. Không cố chấp, hẹp hòi định kiến. C.Biết tôn trọng, khoan dung độ lượng. D. Rộng lòng tha thứ cho chính mình. Câu 7: Nhờ có lòng khoan dung sẽ làm cho cuộc sống và mối quan hệ giữa mọi người trở nên lành mạnh, thân ái và A. phụ thuộc nhau hơn. B. ngày càng xa cách. C. tốt đẹp hơn. D. xấu xí hơn. Câu 8: Những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân hoặc tập thể nhằm mang lại lợi ích chung cho cộng đồng là nội dung của khái niệm nào dưới đây? A. Hoạt động ngoại giao. B. Hoạt động kinh tế. C. Hoạt động cộng đồng. D. Hoạt động khoa học. Câu 9: Hoạt động nào dưới đây là hoạt động cộng đồng? A. Lớp học nghệ thuật truyền thống. B. Hội khỏe Phù đổng cấp tỉnh. C. Ủng hộ quần áo cho trẻ em nghèo. D. Hướng dẫn người nghèo vay vốn. Câu 10: Đối với cá nhân, hoạt động cộng đồng sẽ giúp A. thu được nhiều lợi nhuận. B. được thăng quan, tiến chức.
  10. C. được bổ sung quyền lực. D. được mở rộng hiểu biết. II. PHẦN TỰ LUẬN ( 5 điểm): Câu 1 ( 2 điểm ) Có ý kiến cho rằng: “ Cho dù ở giai đoạn lịch sử nào thì lý tưởng sống của thanh niên đều giống nhau”.Em đồng tình với ý kiến trên không? Vì sao? Câu 2 ( 2 điểm): Trên đường đi học về, khi đến ngã tư, bạn N dừng xe đúng ngay vạch chờ đèn đỏ. Bất chợt từ phía sau, một chiếc xe máy va vào xe đạp của bạn N. Ngay lúc đó, bạn N liền nghe có tiếng “Xin lỗi cháu!” cất lên. Bạn N quay lại thì nhìn thấy vẻ mặt đầy lo lắng của bác gái lỡ va phải xe mình. Thấy vậy, bạn N nhẹ nhàng đáp lại: “Xe của cháu không sao. Bác cứ đi nhé!” a/ Em hãy nhận xét gì về suy nghĩ, việc làm của bạn N? b/ Hãy cho biết ý nghĩa của thông điệp sau: “Tha thứ sớm thì vui vẻ sớm”. Câu 3 ( 1 điểm): Em sẽ làm gì để chúng ta cùng thực hiện tốt chương trình“Giờ trái đất” Bài Làm .................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................... ..................................................... ................. .................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................... ..................................................... ................. .................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................... .................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................................................
  11. .................................................................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................... .................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................... .................................................................... ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM ĐỀ A PHẦN TRẮC NGHIỆM : (5 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B B A C A A C C C D PHẦN TỰ LUẬN (5 điểm) Câu Nội dung Điểm Câu 1 Em không đồng tình với ý kiến 0.5 điểm (2điểm) trên . Vì: 1.5 điểm + Mỗi giai đoạn lịch sử của đất nước có những mục tiêu, nhiệm vụ khác nhau (Ví dụ: Trong thời kỳ chiến tranh lý tưởng sống của thanh niên là quyết tử cho tổ quốc quyết sinh; Trong thời bình đóng phần thực hiện xây
  12. dựng và bảo vệ Tổ Quốc.) Câu 2 - H sai. Vì: (2điểm) Khoan dung là rộng lòng tha 0.5 đ thứ….biết lắng nghe và tôn trọng sự khác biệt của người khác….Tuy nhiên có những sở thích, thói quen không phù hợp với chuẩn mực của xã hội ảnh 0.5 đ hưởng đến mọi người xung quanh…vì vậy không thể Khoan dung là chấp nhận mọi sở thích, thói quen của người khác. 1 điểm - Q sai vì: + Phê bình người khác là khéo léo, tế nhị mang tính tích cực xây dựng thì có thể giúp người khác nhận ra lỗi lầm và sửa chữa. - Ý nghĩa: + Người có lòng khoan dung sẽ được mọi người yêu mến, tin cậy. + Người được tha thứ sẽ có cơ hội sửa chữa lỗi lầm để trở thành người tốt. + Nhờ có lòng khoan dung, mối quan hệ giữa người với người sẽ tốt đẹp hơn. Câu 3 Em sẽ làm để chúng ta cùng 1điểm thực hiện tốt chương trình“Giờ trái đất” Tuỳ theo cách trình bày của HS, giáo viên xem xét, ghi điểm
  13. Gợi ý: - Bản thân thực hiện tiết kiệm điện thường xuyên tắt khi không sử dụng. - Mang thông điệp “Tiết kiệm điện – Thành thói quen” với mong muốn lan tỏa thông điệp “Tiết kiệm điện – Thành thói quen” đến với cộng đồng cùng tham gia hưởng ứng chiến dịch, thực hành tiết kiệm điện thường xuyên trong suốt 365 ngày, đưa việc tiết kiệm điện trở thành thói quen ở mọi lúc mọi nơi. - Thực hiện những việc làm nhỏ thân thiện với môi trường hoặc tắt 1 giờ điện…. ========================================================= ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM ĐỀ B PHẦN TRẮC NGHIỆM : (5 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B B A C A A C C C D PHẦN TỰ LUẬN (5 điểm) Câu Nội dung Điểm Câu 1 Em không đồng tình với ý kiến trên . Vì: 0.5 điểm (2điểm) + Mỗi giai đoạn lịch sử của đất nước có những mục tiêu, nhiệm vụ khác nhau 1.5 điểm (Ví dụ: Trong thời kỳ chiến tranh lý tưởng sống của thanh niên là quyết tử
  14. cho tổ quốc quyết sinh; Trong thời bình đóng phần thực hiện xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc.) Câu 2 a/ Hành động của bạn N thể hiện sự khoan dung và lượng thứ. Bằng cách 1 điểm (2điểm) này, bạn N đã tạo ra một tinh thần hòa thuận và nhân ái, thể hiện sự thông cảm và lượng thứ trong cuộc sống hàng ngày. 1 điểm b/ Ý nghĩa của thông điệp: Nhắc nhở chúng ta rằng việc tha thứ không chỉ là hành động nhân từ mà còn là cách để chúng ta tìm lại niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống. Câu 3 Em sẽ làm để chúng ta cùng thực hiện tốt chương trình“Giờ trái đất” 1điểm Tuỳ theo cách trình bày của HS, giáo viên xem xét, ghi điểm Gợi ý: - Bản thân thực hiện tiết kiệm điện thường xuyên tắt khi không sử dụng. - Mang thông điệp “Tiết kiệm điện – Thành thói quen” với mong muốn lan tỏa thông điệp “Tiết kiệm điện – Thành thói quen” đến với cộng đồng cùng tham gia hưởng ứng chiến dịch, thực hành tiết kiệm điện thường xuyên trong suốt 365 ngày, đưa việc tiết kiệm điện trở thành thói quen ở mọi lúc mọi nơi. - Thực hiện những việc làm nhỏ thân thiện với môi trường hoặc tắt 1 giờ điện….
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2