intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Văn Tâm, Núi Thành

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:14

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Văn Tâm, Núi Thành” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Văn Tâm, Núi Thành

  1. TRƯỜNGTHCS LÊ VĂN TÂM KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2024-2025 Môn: GDCD – Lớp 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Mức độ đánh Tổng giá Nội dung/chủ đề/bài TT Thô Vâṇ Vâṇ Mạch nội dung Nhâṇ ng dun dung Tỉ lệ biết ̉ g cao hiêu Tổng điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Sống có lí 4 câu 1 câu 4 câu 1 câu 4 tưởng Khoa n 2 câu 1 câu 3 câu 1,5 Giá dung o Tích dục cực đạo tham đức gia các 2/3 1/3 2câu 1 câu 3 câu 1 câu 4,5 hoạt câu câu động cộng đồng T 8 2 1 2/3 1/3 10 2 ổ 10 điểm n g Tı 40 30 20 10 50% 50% % % % lê Tı lê chung ̣ 70% 30% 100% ̉
  2. BẢNG ĐẶC TẢ GIỮA KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 9 Mưc đô Số câu hoi theo mư c đô nhận thức ̣ Mạch nội ́ ̉ ́ TT Nội dung Thông Vâṇ dung dung ̣đánh gia Nhâṇ biết Vâṇ dung ́ hiểu cao 1 Giáo dục Sống có lí Nhận 4 TN 1TL đạo đức tưởng biết: - Nêu được khái niệm sống có lí tưởng. - Nhậ n biết đượ c lí tưở ng sốn g của than h niên Việt Na m.
  3. Thô ng hiểu : Gi ải thíc h đư ợc ý ngh ĩa của việ c sốn g có lí tưở ng. 2 Khoan Nhận 2 TN 1 TN dung biết: - Nêu được khái niệm khoan dung. - L i ệ t k ê đ ư ợ c c
  4. á c b i ể u h i ệ n c ủ a k h o a n d u n g . T h ô n g h i ể u : Thực hiện được những việc làm
  5. thể hiện sự khoan dung. 3 Tích cực Nhận 2 TN 1TN 2/3 TL 1/3 TL tham gia biết: các hoạt - Nêu động được thế cộng nào là đồng hoạt động cộng đồng. - Liệt kê được một số hoạt động cộng đồng. - Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc tham gia vào các hoạt động cộng đồng. Thông hiểu: Giải thích được sự cần thiết phải tham gia các hoạt động cộng đồng.
  6. Vận dụng: - Phê phán biểu hiện thờ ơ, thiếu trách nhiệm với các hoạt động cộng đồng. - Xác định được những hoạt động chung của cộng đồng mà học sinh có thể tham gia. Vận dụng cao: Lựa chọn được những việc làm phù hợp với lứa tuổi để tham gia tích cực, tự giác các hoạt động chung của cộng
  7. đồng và thực hiện những việc làm đã chọn. Tổng 8TN, 2TN, 1TL 2/3 TL 1/3 TL Tỉ lệ % 40 % 30 % 20 % 10 % Tỉ lệ chung 70 % 30 %
  8. UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I - NĂM HỌC TRƯỜNG THCS LÊ VĂN TÂM 2024-2025 Môn: GDCD – Lớp 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 2 trang) MÃ ĐỀ A I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) trong các câu sau, rồi ghi vào giấy làm bài. Câu 1: Xác định được mục đích cao đẹp và có kế hoạch, quyết tâm phấn đấu để đạt được mục đích nhằm đóng góp cho lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại là biểu hiện của khái niệm nào dưới đây? A. Sống vì bản thân. B. Sống có lý tưởng. C. Sống vụ lợi. D. Sống tư lợi. Câu 2: Việc mỗi cá nhân xác định được mục đích sống cao đẹp và có kế hoạch, quyết tâm phấn đấu để đạt được mục đích nhằm đóng góp cho lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại là nội dung của khái niệm nào dưới đây? A. Sống có lý tưởng. B. Sống có kế hoạch. C. Sống có nội dung. D. Sống có hưởng thụ Câu 3: Nội dung nào dưới đây không thể hiện ý nghĩa của việc sống có lý tưởng? A. Được xã hội công nhận. B. Được mọi người tin tưởng. C. Được bổ nhiệm mọi chức vụ. D. Được mọi người tôn trọng. Câu 4: Sống có lý tưởng giúp mỗi người có động lực phấn đấu hoàn thành A. thủ đoạn của bản thân. B. mục tiêu của bản thân. C. âm mưu của bản thân. D. các thủ đoạn để vụ lợi. Câu 5: Biết tha thứ cho người khác khi họ hối hận và sửa chữa lỗi lầm là biểu hiện của người có đức tính nào sau đây? A. Người biết khoan dung. B. Người sống giản dị. C. Người trung thực. D. Người tự trọng Câu 6: Nhờ có lòng khoan dung sẽ làm cho cuộc sống và mối quan hệ giữa mọi người trở nên lành mạnh, thân ái và A. phụ thuộc nhau hơn. B. ngày càng xa cách. C. tốt đẹp hơn. D. xấu xí hơn. Câu 7: Người luôn lắng nghe và tôn trọng sự khác biệt của người khác, không cố chấp,
  9. hẹp hòi, định kiến là biểu hiện của A. giản dị. B. trung thực. C. khoan dung. D. khiêm tốn. Câu 8: Những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân hoặc tập thể nhằm mang lại lợi ích chung cho cộng đồng là nội dung của khái niệm nào dưới đây? A. Hoạt động ngoại giao. B. Hoạt động kinh tế. C. Hoạt động cộng đồng. D. Hoạt động khoa học. Câu 9: Đối với cá nhân, hoạt động cộng đồng giúp các cá nhân A. thu được nhiều lợi nhuận. B. được thăng quan, tiến chức. C. được bổ sung quyền lực. D. được mở rộng hiểu biết. Câu 10: Nội dung nào dưới đây không thể hiện ý nghĩa của việc tham gia các hoạt động cộng đồng đối với mỗi cá nhân? A. Giúp mở rộng hiểu biết. B. Gia tăng tài chính cá nhân. C. Rèn luyện kỹ năng giao tiếp. D. Phát huy tinh thần trách nhiệm. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 1 ( 2,0 điểm): Những suy nghĩ, hành động, việc làm của các chủ thể dưới đây thể hiện lí tưởng sống đúng đắn của thanh niên Việt Nam trong giai đoạn hiện nay? Giải thích vì sao. Bạn P rất thích tham gia các hoạt động tình nguyện và từ thiện. P đã thành lập câu lạc bộ “Những người bạn nhỏ” để giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. - Theo em, Để trở thành người có lòng khoan dung, mỗi chúng ta cần phải làm gì? Câu 2. (3,0 điểm) Đọc trường hợp sau đây và trả lời câu hỏi Hưởng ứng phong trào ủng hộ xây trường học cho học sinh ở vùng cao, trường X đã tổ chức giải chạy. Với mỗi học sinh tham gia cuộc thi, nhà trường sẽ đóng góp 20 nghìn đồng để ủng hộ cho phong trào. Thông qua hoạt động này, tổng số tiền ủng hộ là 30 triệu đồng, trong đó có 10 triệu đồng được nhà trường tài trợ từ 500 học sinh tham gia giải chạy và 20 triệu đồng đến từ các nhà hảo tâm. Mỗi bạn học sinh tham gia giải chạy đều cảm thấy việc làm của mình thật ý nghĩa, góp phần phát huy sức mạnh của cộng đồng. a) Em hãy cho biết hoạt động cộng đồng nào được thể hiện trong trường hợp trên. Hoạt động đó do chủ thể nào thực hiện? b) Em hãy cho biết ý nghĩa của hoạt động cộng đồng đó đổi với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Theo em, các chủ thể tham gia hoạt động cộng đồng trên sẽ mang đến điều gì cho cộng đồng? Giám thị không giải thích gì thêm. Họ và tên học sinh: ........................................................; Số báo danh: ...........................
  10. UBND HUYỆN NÚI THÀNH HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN GDCD LỚP 9 TRƯỜNG THCS LÊ VĂN TÂM KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024 – 2025 (Hướng dẫn chấm gồm có 1 trang) I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi câu đúng được 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B A C B A C C C D B II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Biểu Câu Đáp án điểm Câu 1. Trả lời: 1,0 (2,0 điểm) - Suy nghĩ, hành động, việc làm của bạn P thể hiện lý tưởng sống đúng đắn + Tham gia hoạt động tình nguyện và từ thiện là việc làm đúng đắn và cao đẹp + Thành lập câu lạc bộ “ Những người bạn nhỏ” để giúp đỡ các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đây là hành động nhân văn và có ý nghĩa lớn 1,0 Giải thích. Những hành động và việc làm trên đã mang lại giá trị to lớn cho cộng đồng và xã hội đó giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn giảm bớt những khó khăn của cuộc sống, vươn lên hòa nhập cùng cộng đồng. - Để trở thành người có lòng khoan dung, mỗi chúng ta đều cần sống chân thành,rộng lương; tôn trọng và chấp nhận cá tính, sở thích, thói
  11. quen của người khác; phê phán sự ích kỉ, hẹp hòi, thiếu khoan dung, độ lượng Gợi ý: - Hoạt động cộng đồng và chủ thể thực hiện trong trường hợp trên là + 1,0 Hoạt động: Giải chạy để quyên góp ủng hộ học sinh vùng cao(0,5 điểm) + Chủ thể: Nhà trường và các em học sinh thực hiện (0,5 điểm) - Ý nghĩa + Đối với xã hội: Góp phần giúp các trẻ em vùng cao có điều kiện học Câu 2. tập và tiếp cận tri thức để vươn lên. Qua hoạt động này góp phần thực 1,0 (3,0 điểm) hiện quyền bình đẳng xã hội + Đối với cá nhân. Thể hiện tình thương thân thương ái giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống - Các chủ thể tham gia vào hoạt động cộng đồng sẽ góp phần tạo cơ hội 1,0 để mỗi cá nhân được giáo lưu, học hỏi và rèn luyện, mở rộng hiểu biết và nâng cao giá trị bản thân, UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I - NĂM HỌC TRƯỜNG THCS LÊ VĂN TÂM 2024-2025 Môn: GDCD – Lớp 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 2 trang) MÃ ĐỀ B I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) trong các câu sau, rồi ghi vào giấy làm bài. Câu 1: Xác định được mục đích cao đẹp và có kế hoạch, quyết tâm phấn đấu để đạt được mục đích nhằm đóng góp cho lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại là biểu hiện của khái niệm nào dưới đây? A. Sống vô ích. B. Sống tư lợi. C. Sống có lý tưởng. D. Sống có thủ đoạn. Câu 2: Người sống có lý tưởng là người xác định được mục đích sống A. cao đẹp. B. tầm thường. C. phi thường. D. tư lợi. Câu 3: Đối với bản thân, sống có lý tưởng giúp mỗi người có động lực phấn đấu hoàn thành A. những kế hoạch phi thường. B. những mục tiêu đề ra của mình. C. những thủ đoạn đối với bạn bè. D. mọi dự định trong tương lai. Câu 4: Nội dung nào dưới đây không thể hiện ý nghĩa của việc sống có lý tưởng? A. Được xã hội công nhận. B. Được mọi người tin tưởng. C. Được cấp mọi sinh hoạt phí. D. Được mọi người tôn trọng.
  12. Câu 5: Khoan dung là rộng lòng A. tha thứ. B. xử phạt. C. đòi hỏi. D. áp bức. Câu 6: Tôn trọng và thông cảm, biết tha thứ cho người khác khi họ hối hận và sửa chữa lỗi lầm là biểu hiện của người có đức tính nào dưới đây? A. Đoàn kết. B. Tương trợ. C. Khoan dung. D. Trung thành. Câu 7: Người có lòng khoan dung luôn được mọi người yêu mến, tin cậy và có nhiều A. tiền bạc. B. bạn tốt. C. địa vị. D. quyền lực. Câu 8: Hoạt động cộng đồng là những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân hoặc tập thể nhằm thực hiện mục đích nào dưới đây đối với cộng đồng? A. Mục đích cá nhân. B. Mục đích tập thể. C. Mục đích nhà nước. D. Mục đích cộng đồng. Câu 9: Đối với cá nhân, hoạt động cộng đồng giúp các cá nhân phát huy được phẩm chất đạo đức nào dưới đây trong việc thực hiện các công việc chung của tập thể? A. Có tinh thần trách nhiệm. B. Có khát vọng kiếm tiền, C. Có cơ hội bổ nhiệm chức vụ. D. Có cơ hội đánh bóng bản thân. Câu 10: Nội dung nào dưới đây không thể hiện ý nghĩa của việc tham gia các hoạt động cộng đồng đối với cộng đồng? A. Kết nối các lực lượng xã hội. B. Phát huy sức mạnh của tập thể. C. Góp phần phân hóa giàu nghèo. D. Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm): Những suy nghĩ, hành động, việc làm của các chủ thể nào dưới đây thể hiện lí tưởng sống đúng đắn của thanh niên Việt Nam trong giai đoạn hiện nay? Giải thích vì sao. Anh K rất say mê nghiên cứu, chế tạo, anh đã chế tạo một chiếc xe tải cũ thành một thư viện lưu động để mang sách đọc đến cho người dân ở các vùng sâu, vùng xa - Theo em, Để trở thành người có lòng khoan dung, mỗi chúng ta cần phải làm gì? Câu 2. (3,0 điểm) ): Đọc trường hợp sau đây và trả lời câu hỏi Bích là thành viên tích cực tham gia hoạt động cộng đồng ở trường học. Ngoài thời gian học tập trên lớp, Bích thường cùng với thầy cô và bạn bè tham gia các dự án thiện nguyện, quyên góp, ủng hộ sách vở, đồ dùng học tập cho các bạn học sinh khó khăn trên khắp mọi miền của đất nước. Khi tham gia vào các dự án vì cộng đồng, Bích và các bạn luôn cố gắng hết mình, tôn trọng, lắng nghe và sẵn sàng giúp đỡ khi cần thiết. Bích luôn tâm niệm rằng cho đi là còn mãi, chia sẻ yêu thương với những người có hoàn cảnh khó khăn là đang ươm mầm hạnh phúc. Khi thấy Bích dành nhiều tâm huyết tham gia hoạt động cộng đồng, bạn thân của Bích khuyên Bích không nên tham gia hoạt động này để tránh ảnh hưởng đến việc học tập trên lớp a) Em hãy cho biết hoạt động cộng đồng nào được thể hiện trong trường hợp trên. Hoạt động đó do chủ thể nào thực hiện? b) Em hãy cho biết ý nghĩa của hoạt động cộng đồng đó đổi với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Theo em, các chủ thể tham gia hoạt động cộng đồng trên sẽ mang đến điều gì cho cộng đồng --------------- Hết --------------- Giám thị không giải thích gì thêm.
  13. Họ và tên học sinh: ........................................................; Số báo danh: ......................... UBND HUYỆN NÚI THÀNH HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN GDCD LỚP 9 TRƯỜNG THCS LÊ VĂN TÂM KIỂM TRA I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi câu đúng được 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án C A B C A C B D A C II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Biểu Câu Đáp án điểm Câu 1. Trả lời: 1,0
  14. - Suy nghĩ, hành động, việc làm của anh K thể hiện lý tưởng sống đúng đắn + Đam mê nghiên cứu khoa học + Không ngững tìm tòi và chế tạo thành công thư viện lưu động để giúp người dân tiếp cận tri thức mới Giải thích. Những hành động và việc làm trên đã mang lại giá trị to lớn (2,0 điểm) cho cộng đồng và xã hội đó là góp phần giúp người dân vùng sâu, vùng xa có cơ hội tiếp cận với các tri thức 1,0 - Để trở thành người có lòng khoan dung, mỗi chúng ta đều cần sống chân thành,rộng lương; tôn trọng và chấp nhận cá tính, sở thích, thói quen của người khác; phê phán sự ích kỉ, hẹp hòi, thiếu khoan dung, độ lượng a. - Hoạt động cộng đồng và chủ thể thực hiện trong trường hợp trên là + Hoạt động: Tham gia dự án thiện nguyện, quyên góp, ủng hộ sách vở, 1,0 đồ dùng học tập cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn + Chủ thể: Thầy cô giáo và các em học sinh thực hiện b. - Ý nghĩa + Đối với xã hội: Góp phần giúp các bạn có hoàn cảnh khó có điều Câu 2. kiện học tập và tiếp cận tri thức để vươn lên. Qua hoạt động này góp 2,0 (3,0 điểm) phần thực hiện quyền bình đẳng xã hội + Đối với cá nhân. Thể hiện tình thương thân thương ái giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống - Các chủ thể tham gia vào hoạt động cộng đồng sẽ góp phần tạo cơ hội để mỗi cá nhân được giáo lưu, học hỏi và rèn luyện, mở rộng hiểu biết và nâng cao giá trị bản thân,
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2