Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn
lượt xem 1
download
Với “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn” được chia sẻ dưới đây, các bạn học sinh được ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo đề thi!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn
- TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I - NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn: Giáo dục công dân - Lớp 9 Mức độ Mạch Nội đánh Tổng nội dung/ch giá TT dung ủ đề/bài Vận Tổng điểm Nhận Thông Vận học dụng Câu TN Câu TL biết hiểu dụng cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Bài 1. Sống có 6 1 4 lí tưởng 5 1 1 Giáo (3 tiết) dục đạo đức Bài 2. Khoan 3 1 3 2 dung (2 2 1 1 tiết) Bài 3: Tích cực tham gia các 3 5 1 1 6 1 3 hoạt động cộng đồng (2 tiết) Tổng 12 3 1 1 1 15 3 10 câu Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 50% 50% Tỉ lệ 70% 30% 100 chung
- TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I - NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn: Giáo dục công dân - Lớp 9 Nội dung Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ đánh giá TT Mạch nội dung giá (Tên bài/Chủ đề) Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao 1 Bài 1. Sống có Nhận biết: 5 TN lí tưởng (3 tiết) - Biết khái niệm sống có lí tưởng. - Biết đâu không phải là biểu hiện của người thanh niên sống có lí tưởng. - Biết mục đích 1 TN, Giáo dục của sống có lí 1 TL đạo đức tưởng. - Biết việc làm biểu hiện lí
- tưởng sống cao đẹp, đúng đắn của thanh niên. - Biết mong muốn của người có lí tưởng sống cao đẹp. Thông hiểu: - Hiểu ý nghĩa của sống có lí tưởng đối với đất nước. - Trình bày và giải thích được ý nghĩa của việc sống có lí tưởng. 2 Bài 2. Khoan Nhận biết: 2 TN dung (2 tiết) - Biết biểu hiện của khoan dung. - Biết hành vi 1 TN thể hiện lòng khoan dung. Thông hiểu: 1TL - Hiểu được giá trị của khoan dung trong giao tiếp. Vận dụng: - Thể hiện ý kiến phê phán các biểu hiện thiếu khoan
- dung trong tình huống cụ thể. - Xác định được những việc làm thể hiện sự khoan dung trong những tình huống cụ thể, phù hợp với lứa tuổi. 3 Bài 3: Tích cực Nhận biết: 5 TN tham gia các - Biết khái hoạt động cộng niệm hoạt động đồng cộng đồng. (2 tiết) - Biết ý nghĩa của các hoạt động cộng đồng đối với cá nhân. - Biết được đối tượng có thể tham gia vào các hoạt động cộng đồng. 1 TN - Biết hoạt động nào không phải 1 TL là hoạt động cộng đồng. - Biết được trách nhiệm của học sinh trước những hành vi thờ ơ, thiếu
- trách nhiệm trong việc tham gia các hoạt động cộng đồng. Thông hiểu: - Hiểu được ý nghĩa người sống hòa nhập với cộng đồng. Vận dụng cao: - Chia sẻ của bản thân về 2 việc làm và nêu cảm xúc khi tham gia các hoạt động cộng đồng. 12 TN 3 TN, 1TL 1TL 1TL Tổng Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 100 %
- TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I - NĂM HỌC 2024 - 2025 Họ và tên: ...................................... Môn: Giáo dục công dân - Lớp 9 Lớp: 9/... Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể giao đề) Điểm: Nhận xét của giáo viên: Chữ ký Chữ ký Chữ ký Giám thị Giám khảo 1 Giám khảo 2 ĐỀ BÀI I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng: Câu 1: Điền vào chỗ chấm: “Lí tưởng là mục đích ... mà con người mong muốn đạt tới.” A. đẹp đẽ nhất. B. đẹp đẽ. C. cao đẹp nhất. D. mãnh liệt nhất. Câu 2: Đâu không phải là biểu hiện của người thanh niên sống có lí tưởng? A. Biết vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn. B. Đấu tranh chống các hiện tượng tiêu cực trong xã hội. C. Trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự vì lí do cá nhân. D. Phấn đấu làm giàu chính đáng cho mình, gia đình và xã hội. Câu 3: Mục đích của sống có lí tưởng là gì? A. Đóng góp cho lợi ích cộng đồng, quốc gia. B. Được xã hội công nhận, tôn trọng nhiều hơn. C. Tăng cường sức khỏe, kĩ năng sống cho bản thân. D. Giúp bản thân giàu có và khá giả hơn trong tương lai. Câu 4: Việc làm nào dưới đây biểu hiện lí tưởng sống cao đẹp, đúng đắn của thanh niên? A. Bị cám dỗ bởi những nhu cầu tầm thường. B. Không có kế hoạch phấn đấu, rèn luyện bản thân. C. Dễ làm, khó bỏ, thích làm theo ý muốn của bản thân. D. Luôn khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Câu 5: Người có lí tưởng sống cao đẹp mong muốn cống hiến A. tài năng để trở thành người nổi tiếng. B. trí tuệ và sức lực cho sự nghiệp chung. C. tiền của làm từ thiện giúp người nghèo. D. của cải để xây dựng đường xá quê hương. Câu 6: Người biết tha thứ cho chính mình và người khác là biểu hiện của A. giản dị. B. trung thực. C. khoan dung. D. khiêm tốn.
- Câu 7: Hành vi nào thể hiện lòng khoan dung? A. Hay trả đũa người khác. B. Hay chê bai người khác. C. Nhẹ nhàng chỉ bảo con cái. D. Nặng lời chửi mắng em nhỏ. Câu 8: Những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân, tập thể nhằm mang lại lợi ích chung cho cộng đồng là A. hoạt động thể chất. B. hoạt động cộng đồng. C. hoạt động văn hóa. D. hoạt động tập thể. Câu 9: Ý nghĩa của các hoạt động cộng đồng đối với cá nhân là gì? A. Giúp đỡ được các hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. B. Tạo ra sự kết nối các thành viên trong cộng đồng. C. Rèn luyện kĩ năng sống, sự trưởng thành, có trách nhiệm. D. Phát huy sức mạnh của các lực lượng khác nhau trong cộng đồng. Câu 10: Những ai có thể tham gia vào các hoạt động cộng đồng? A. Chỉ người từ 18 tuổi trở lên. B. Tất cả những ai có nhu cầu tham gia. C. Chỉ dành cho những người có kinh tế ổn định. D. Chỉ dành cho những người có chức quyền trong xã hội. Câu 11: Hoạt động nào không phải là hoạt động cộng đồng? A. Tham gia chương trình “Hiến máu nhân đạo”. B. Tích cực tham gia hoạt động bảo vệ môi trường. C. Ủng hộ quần áo cho đồng bào miền Trung bị lũ lụt. D. Tham gia các tổ chức mua bán, vận chuyển chất cấm. Câu 12: Trước những hành vi thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong việc tham gia các hoạt động cộng đồng, học sinh cần có thái độ nào? A. Ủng hộ. B. Phê phán. C. Thờ ơ. D. Cổ xúy. Câu 13: Sống có lí tưởng có ý nghĩa gì đối với đất nước? A. Được xã hội công nhận, tôn trọng. B. Giúp mỗi người có động lực phấn đấu. C. Trở thành người có năng lực, bản lĩnh. D. Góp phần xây dựng dân giàu, nước mạnh. Câu 14: Người sống hòa nhập với cộng đồng sẽ có thêm niềm vui và sức mạnh A. trong một số trường hợp. B. để chinh phục thiên nhiên.
- C. vượt qua khó khăn trong cuộc sống. D. để làm giàu cho gia đình mình. Câu 15: Khoan dung giúp ích gì trong giao tiếp? A. Tăng cường sự tự tin. B. Bảo vệ ý kiến cá nhân. C. Tạo ra sự tranh cãi và xung đột. D. Tạo ra sự hiểu biết và tôn trọng. II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 1: (2,0 điểm) Em hãy trình bày và giải thích về ý nghĩa của việc sống có lý tưởng? Câu 2 (2,0 điểm) T là một cậu bé đã từng phạm lỗi gây rối trật tự công cộng và được đưa đi trường giáo dưỡng. Cậu mới được trở về nhà sau 6 tháng học tập tại đó. Cậu tỏ vẻ hối lỗi và ít nghịch ngợm hơn trước, nhưng nhiều người lớn trong khu phố vẫn cấm con em họ chơi với T, vì họ cho rằng cậu là đứa trẻ hư hỏng. Em có tán thành thái độ của những người lớn trong khu phố trên không? Vì sao? Nếu ở gần T thì em sẽ cư xử thế nào với T? Câu 3: (1,0 điểm) Chia sẻ 2 việc làm khi em tham gia các hoạt động cộng đồng và nêu cảm xúc của bản thân khi tham gia các hoạt động cộng đồng đó. BÀI LÀM:
- TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I - NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn: Giáo dục công dân - Lớp 9 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể giao đề) I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Mỗi lựa chọn đúng ghi 0.33 điểm, 3 câu đúng được ghi 1.0 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án C C A D B C C B C B D B D C D II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT BIỂU ĐIỂM Câu 1 Trình bày ý nghĩa việc sống có lý tưởng: (2,0 điểm) + Giúp mỗi người có động lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu của bản 0,5 thân. Được xã hội công nhận, tôn trọng và tin tưởng. + Góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh, văn minh. 0,5 Giải thích ý nghĩa của việc sống có lý tưởng: - Chúng ta cần xác định lý tưởng sống đúng đắn để tương lai sẽ cống 0,25 hiến cho xã hội về những mặt nào. - Cần phải có những hoạch định, lên kế hoạch học tập, rèn luyện kĩ 0,25 năng, sức khoẻ, tư tưởng để thực hiện mục đích đó. - Tích cực tham gia các hoạt động xã hội, chính trị sẽ giúp cho bản thân 0,25
- hòa nhập cộng đồng. - Phát huy những thế mạnh của bản thân, khắc phục các điểm yếu và vận 0,25 dụng những điều đã học vào thực tế. Câu 2 Học sinh trả lời được những ý sau: (2,0 điểm) - Em không tán thành thái độ của những người lớn trong khu phố trên. 0,5 - Vì thái độ đó thiếu sự khoan dung đối với T, khi T đã trả giá cho sai lầm của mình và đã có sự thay đổi. 0,5 - Nếu ở gần T thì em sẽ: + Cởi mở, hòa đồng với T. 0,5 + Giúp T hòa nhập với mọi người sau khi đã nhận ra sai lầm và có sự 0,5 thay đổi tích cực của bản thân. Câu 3 - Chia sẻ 2 việc làm và cảm xúc về hoạt động cộng đồng mà mình (1,0 điểm) tham gia: + Chia sẻ 2 công việc phù hợp với lứa tuổi: Quét dọn, nhặt rác, trồng 0,5 cây xanh, quyên góp ủng hộ học những học sinh vùng lũ lụt, … + Cảm xúc: Vui, hạnh phúc, tự hào vì đã làm được việc có ý nghĩa cho 0,5 cộng đồng, … * Lưu ý: Học sinh có thể có cách diễn đạt khác, song phải đảm bảo các ý theo yêu cầu; có thể không trình bày các ý theo thứ tự như hướng dẫn chấm nhưng đủ ý và hợp lí, sạch đẹp vẫn cho điểm tối đa. Thiếu ý nào sẽ không cho điểm ý đó. Giám khảo linh động trong quá trình chấm điểm. --------------------------------------- TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I - NĂM HỌC 2024 – 2025 DÀNH CHO HỌC SINH KHUYẾT TẬT Môn: Giáo dục công dân - Lớp 9 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể giao đề) I. TRẮC NGHIỆM (7.5 điểm) Mỗi lựa chọn đúng ghi 0.5 điểm, 15 câu =7,5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án C C A D B C C B C B D B D C D II. TỰ LUẬN (2,5 điểm) CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT BIỂU ĐIỂM Câu 1 Trình bày ý nghĩa việc sống có lý tưởng: (1,5 điểm) + Giúp mỗi người có động lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu của bản 0,5 thân. + Góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh, văn minh. 0,5 + Được xã hội công nhận, tôn trọng và tin tưởng. 0,5 Câu 2 Không thực hiện chấm điểm cho nội dung câu này. (Vì mức độ: Vận dụng giải quyết tình huống)
- Câu 3 - Nêu được 2 việc làm hoạt động cộng đồng mà mình tham gia: (1,0 điểm) + Quét dọn, nhặt rác, … 0,5 + Trồng cây xanh, quyên góp ủng hộ học những học sinh vùng lũ lụt, … 0,5 * Lưu ý: Học sinh có thể có cách diễn đạt khác, song phải đảm bảo các ý theo yêu cầu; có thể không trình bày các ý theo thứ tự như hướng dẫn chấm nhưng đủ ý và hợp lí, sạch đẹp vẫn cho điểm tối đa. Thiếu ý nào sẽ không cho điểm ý đó. Giám khảo linh động trong quá trình chấm điểm. ---------------------------------------
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 219 | 13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 279 | 9
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 40 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 217 | 7
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
78 p | 30 | 6
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
65 p | 41 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 182 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 184 | 5
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 28 | 3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 13 | 3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
47 p | 22 | 3
-
Bộ 20 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 12 năm 2021-2022 (Có đáp án)
228 p | 29 | 3
-
Bộ 12 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
69 p | 32 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 187 | 3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
39 p | 19 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 185 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 171 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Sinh học THPT năm 2022-2023 - Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Nam
5 p | 15 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn