Thông qua việc giải trực tiếp trên “Đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục địa phương lớp 10 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Tố Hữu, Quảng Nam” các em sẽ nắm vững nội dung bài học, rèn luyện kỹ năng giải đề, hãy tham khảo và ôn thi thật tốt nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục địa phương lớp 10 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Tố Hữu, Quảng Nam
- SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I (2024-2025)
TRƯỜNG THPT TỐ HỮU Môn học/HĐGD: Giáo dục địa phương - Khối 10
(Thời gian làm bài 45 phút)
I. Mục tiêu kiểm tra, đánh giá
- Kiểm tra, đánh giá kiến thức và khả năng vận dụng lí thuyết vào thực tiễn
đời sống của học sinh thông qua chủ đề 3.
- Giúp học sinh phát triển năng lực tự chủ và tự học; năng lực giao tiếp và
hợp tác; năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua bài kiểm tra dưới hình thức
dự án.
- Giúp học sinh phát triển được phẩm chất yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm
thông qua bài kiểm tra dưới hình thức dự án.
II. Hình thức đánh giá: Thực hiện dự án
- Hình thức thực hiện: Theo lớp (mỗi lớp 01 đội)
- Thời gian trình bày sản phẩm: 5 – 10 phút/đội
III. Nội dung đánh giá
1. Chủ đề: Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá ở tỉnh Quảng Nam
2. Nội dung cụ thể: Đóng vai là một hướng dẫn viên du lịch, em hãy thuyết
minh về một di sản văn hoá nổi bật của địa phương tỉnh Quảng Nam.
3. Tổ chức thực hiện:
- Chuẩn bị:
+ Chia nhóm học sinh, mỗi lớp 01 nhóm.
+ Đại diện các nhóm bốc thăm đề tài liên quan đến chủ đề 3 do giáo viên
chuẩn bị:
Đề 1: Giới thiệu về một di sản văn hóa phi vật thể của đồng bào các dân tộc
thiểu số của tỉnh Quảng Nam được công nhận cấp quốc gia: Vũ điệu tâng tung da
dá (của dân tộc Cơ Tu)
Đề 2: Giới thiệu về một di sản văn hóa phi vật thể của đồng bào các dân tộc
thiểu số của tỉnh Quảng Nam được công nhận cấp quốc gia: Nói lý - hát lý (của dân
tộc Cơ Tu)
Đề 3: Giới thiều về di sản văn hoá thế giới Phố cổ Hội An.
Đề 4: Giới thiệu về di sản văn hoá thế giới Thánh địa Mỹ Sơn.
+ GV Hướng dẫn học sinh cách triển khai dự án học tập dựa trên các tiêu chí
đánh giá giáo viên xây dựng (phụ lục)
- Thực hiện dự án: Học sinh làm việc theo nhóm trong thời gian 1 tuần dưới
sự đôn đốc, nhắc nhở và kiểm tra tiến độ của GVBM.
- Báo cáo kết quả: Các nhóm thành viên lần lượt trình bày sản phẩm.
- Đánh giá dự án: Đánh giá theo các tiêu chí đã thống nhất.
4. Hình thức trình bày: Trình bày tóm tắt bài tập dự án trên giấy A0 hoặc
powerpoint kết hợp với thuyết trình sản phẩm.
5. Hướng dẫn đánh giá và các tiêu chí đánh giá dự án học sinh (có phụ
lục kèm theo)
- PHỤ LỤC
PHIẾU ĐÁNH GIÁ, CHẤM ĐIỂM SẢN PHẨM
I. THÔNG TIN CHUNG
1. Lớp:………………………………………………………………………
2. Giáo viên chấm điểm:…………………………………………………...
3. Đề tài thuyết trình:………………………………………………………
…………………………………………………………………………….
4. Thời điểm thuyết trình: Tiết……….ngày…….tháng……năm ………
5. Thời gian nộp bài cho giáo viên:………………………………………
6. Tổng thời gian thuyết trình cho phép:…………………………………
II. PHẦN ĐÁNH GIÁ, CHẤM ĐIỂM
Tiêu chí Mô tả tiêu chí Mức đánh giá
CĐ Đạt Khá Tốt
Nội 1. Bài thuyết trình có bố cục rõ ràng (giới thiệu, các
dung nội dung chính, kết luận vấn đề)
thuyết 2. Bảo đảm đầy đủ những kiến thức cơ bản về vấn
trình đề cần trình bày.
3. Thông tin đưa ra chính xác, khoa học
4. Trình bày trọng tâm, làm nổi bật vấn đề, không
lan man
5. Mở rộng thêm thông tin
6. Biết chọn lọc nội dung làm điểm nhấn trong bài
thuyết trình
7. Cập nhật các vấn đề mới mẻ, thời sự liên quan đến
vấn đề
8. Trả lời tốt những câu hỏi thảo luận thêm (do giáo
viên đặt ra)
9. Có sử dụng các công cụ, thiết bị hỗ trợ bài trình
Hình chiếu
thức (powerpoint, giấy A0 hoặc tranh ảnh, sơ đồ…)
thuyết 10. Các công cụ hỗ trợ có hình thức tốt (hình ảnh sắc
trình nét, kích thước không quá nhỏ, cỡ chữ trình chiếu
hợp lý, dễ nhìn, phông nền làm nổi bật chữ viết…)
11. Sử dụng công cụ hỗ trợ phù hợp nội dung thuyết
trình (hình ảnh phù hợp nội dung, các sơ đồ bảng
biểu thiết kế hợp lý…)
12. Có sự sáng tạo, ấn tượng trong việc sử dụng các
công cụ, thiết bị hỗ trợ
Phong 13. Phong thái tự tin (đứng thẳng, nét mặt vui tươi),
cách có sử dụng ngôn ngữ cơ thể (tay chỉ, giao lưu bằng
ánh mắt với người nghe…)
- thuyết 14. Nói trôi chảy, mạch lạc, không bị ngắt quãng
trình nhiều, ề à hoặc có những từ ngữ thừa (à, ờ, thì, mà,
là…)
15. Tốc độ nói vừa phải, nhấn giọng ở những điểm
quan trọng
16. Giọng nói truyền cảm, lên xuống giọng hợp lý
Thời 17. Nộp bài thuyết trình cho giáo viên trước thời
gian điểm thuyết trình ít nhất 01 ngày
thuyết 18. Thời gian thuyết trình vừa đủ, không vi phạm
trình thời gian 5 -10 phút
Hợp tác 19. Có sự phân chia công việc hợp lý giữa các thành
nhóm viên trong nhóm
20. Có sự hỗ trợ, kết hợp giữa các thành viên khi lên
thuyết trình
TỔNG:…………..tiêu chí
TỐT: :…………..tiêu chí
KHÁ: :…………..tiêu chí
ĐẠT: :…………..tiêu chí
CHƯA ĐẠT: :…………..tiêu chí
CÁCH XẾP LOẠI:
- 10 tiêu chí mức độ ĐẠT trở lên xếp loại: ĐẠT
- 10 tiêu chí trở lên với mức độ CHƯA ĐẠT xếp loại: CHƯA ĐẠT