intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục địa phương lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Thị trấn Bắc Yên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:3

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn “Đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục địa phương lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Thị trấn Bắc Yên” để ôn tập nắm vững kiến thức cũng như giúp các em được làm quen trước với các dạng câu hỏi đề thi giúp các em tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục địa phương lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Thị trấn Bắc Yên

  1. UBND HUYỆN BẮC YÊN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG TH-THCS THỊ TRẤN Độc lập – Tự do – Hạnh phúc KIỂM TRA GIỮA KÌ I. Năm học 2024 - 2025 MÔN: GDĐP 9 Thời gian: 45 phút I. Trắc nghiệm (7 điểm) Mỗi ý đúng 0,25 điểm Câu 1: Có bao nhiêu dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Sơn La có tiếng nói, chữ viết riêng? A. 2 B. 3 C. 4 D. 5 Câu 2: Chữ viết dân tộc Thái ra đời vào thời gian nào? A. Thế kỉ IV B. Thế kỉ V C. Thế kỉ VI D. Thế kỉ VII Câu 3. Chữ viết dân tộc Mông được chính phủ ban hành năm nào? A. 2016 B. 2013 C. 1970 D. 1961 Câu 4: Chữ viết có vai trò đối với các dân tộc: Vai trò của chữ viết Đúng/Sai 1. Là phương tiện giao tiếp của các quốc gia trên thế giới. 2. Ghi lại lịch sử quá trình hình thành, phát triển của dân tộc từ thế hệ này sang thế hệ khác. 3. Góp phần bảo tồn, phát triển văn hoá truyền thống dân tộc, để phân biệt dân tộc này với dân tộc khác. 4. Góp phần vào sự phong phú, đa dạng về mặt ngôn ngữ của các dân tộc. 5. Để không bị dân tộc khác coi thường. 6. Là cầu nối giao lưu văn hoá giữa Sơn La với các quốc gia khác trong khu vực. Câu 5: Đa dạng văn hoá các dân tộc ở tỉnh Sơn La là: Phương diện đa dạng Đúng/Sai 1. Tiếng nói, chữ viết 2. Nếp sống 3. Phong tục tập quán 4. Địa bàn sinh sống 5. Nghệ thuật 6. Màu da, tóc, mắt
  2. Câu 6: Điểm nhận diện văn hoá dân tộc Mông là: A. Múa sạp B. Múa xoè C. Múa khèn D. Múa chuông Câu 7: Điểm nhận diện trang phục dân tộc Thái là: A. Áo thân ngắn, váy xoè thêu hoa văn thổ cẩm B. Áo cóm, chân váy đen. C. Áo yếm, váy cạp cao D. Áo váy thổ cẩm đen. Câu 8: Điểm nhận diện nhà ở của dân tộc Mông là: A. Nhà sàn B. Nhà trình tường vách đất. C. Nhà xây D. Nhà vách gỗ thấp . Câu 9: Âm mưu, thủ đoạn của thực dân Pháp với các cuộc đấu tranh trên địa bàn tỉnh Sơn La thế kỉ XX: Âm mưu, thủ đoạn Đúng/Sai 1. Truyền bá ngoại đạo 2. Xây dựng mỗi châu một nhà tù 3. Cho người dân địa phương lên cai trị châu, phủ 4. Mở rộng quy mô nhà tù giam cầm chiến sĩ cộng sản 5. Bắt người dân nói, học chữ Pháp. 6. Mua chuộc những người kém hiểu biết làm đội quân bao vây nhà tù Câu 10: Hoạt động Nhà tù Sơn La trong giai đoạn 1939 – 1945 Cột A Cột B A. Chi bộ tổ chức đại hội và đề ra chủ trương hoạt động, xây dựng tổ chức cách mạng cả bên trong và bên ngoài 1. Cuối tháng 12 – 1939 nhà tù. Đồng chí Tô Hiệu được bầu làm bí thư Chi bộ Nhà tù Sơn La. 2. Tháng 2 – 1940, B. Chi bộ Nhà tù Sơn La cho ra đời tờ báo Suối reo C. Chi bộ Đảng lâm thời được thành lập trong nhà tù 3. Tháng 5 – 1940 Sơn La. 4. Tháng 5 – 1941 D. Chi bộ lâm thời chuyển thành Chi bộ chính thức II. Tự luận (3 điêm) Câu 1 (1,0 điểm) Chia sẻ những điều nên làm để bảo tồn tiếng nói, chữ viết của các dân tộc thiểu số ở tỉnh Sơn La? Câu 2 (2 điểm) Nêu những chính sách tỉnh Sơn La đã và đang thực hiện để bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá các dân tộc? ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM I. Trắc nghiệm (7 điểm) Mỗi ý đúng 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
  3. ĐA B C D 1-S 1-Đ C B D 1-S 1-C 2-Đ 2-Đ 2-Đ 2-D 3-Đ 3-Đ 3-S 3-A 4-Đ 4-S 4-Đ 4-B 5-S 5-Đ 5-S 6-Đ 6-S 6-Đ II. Tự luận (3 điểm) Câu Đáp án Điểm 1 HS trình bày theo ý hiểu, có thể trình bày được từ 3 việc nên 1 làm: + Tăng cường sáng tác thơ, văn, các bài hát bằng tiếng dân tộc. + Dạy và học tiếng nói, chữ viết của dân tộc trong cơ sở giáo dục. + Tự hào và giữ gìn tiếng nói của các dân tộc thiểu số, thường xuyên giao tiếp bằng tiếng dân tộc thiểu số. + Tuyên truyền, quảng bá chữ viết, tiếng nói của các dân tộc thiểu số qua các tác phẩm văn học, các phóng sự,... 2 Chính sách tỉnh Sơn La đã và đang thực hiện: 2 - Tập trung nhiều nguồn lực đầu tư, phát triển bảo tồn phát huy văn hoá các địa bàn miền núi, dân tộc (khôi phục, phục dựng các lễ hội) - Chính sách đoàn kết dân tộc; - Tuyên truyền nâng cao nhận thức; - Quảng bá du lịch địa phương, giới thiệu văn hoá địa phương; - Khuyến khích học sinh mặc trang phục dân tộc trong nhà trường; - v.v…
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2