intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn KHTN lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trung Trực, Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi giữa học kì 1 môn KHTN lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trung Trực, Châu Đức” được chia sẻ nhằm giúp các bạn học sinh ôn tập, làm quen với cấu trúc đề thi và các dạng bài tập có khả năng ra trong bài thi sắp tới. Cùng tham khảo và tải về đề thi này để ôn tập chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra nhé! Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn KHTN lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trung Trực, Châu Đức

  1. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NĂM HỌC 2022 – 2023 NGUYỄN TRUNG TRỰC Môn: KHTN 6 Thời gian: 60 phút I/MỤC TIÊU KIỂM TRA. 1. Kiến thức: Kiểm tra kiến thức các chủ đề: Chủ đề 1: Mở đầu môn khoa học tự nhiên Chủ đề 2: Các phép đo Chủ đề 3 : Các thể của chất Chủ đề 4: Oxygen và không khí Chủ đề 5: Một số vật liệu, nhiên liệu, nguyên liệu, lương thực, thực phẩm thông dụng. Tính chất và ứng dụng của chúng 2. Năng lực: Năng lực tự học và tự chủ. 3. Phẩm chất: Trung thực, trách nhiệm. II/ HÌNH THỨC KIỂM TRA: - Trắc nghiệm 30% - Tự luận: 70% III/ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Vận dụng Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Cấp độ thấp Cấp độ cao - Chỉ ra được hoạt Chủ đề 1: Mở động nghiên cứu đầu môn KHTN khoa học. 07 tiết -Biết được các loại biển báo trong phòng thực hành -Biết cách sơ cứu khi bị bỏng hóa chất. Số câu: 4 Số câu:4 Tỉ lệ: 10 % Tỉ lệ: 10% (1 điểm) Số điểm:1 Chủ đề 2: Các Lựa chọn dụng cụ Vận dụng kiến phép đo đo phù hợp cho thức các phép đo 10 tiết mỗi phép đo để đọc kết quả đo trong thực tế Số câu:1 Số câu:4 :
  2. Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 10% Số điểm:2 Số điểm:1 Số câu:5 Chủ lệ: 30% Tỉ đề 3: Các Biết được thế nào Nhận ra sự thể của chất là vật thể tự nhiên, chuyển thể trong 1 04tiết vật thể nhân tạo, trường hợp cụ thể vật hữu sinh và vật Nhận biết được vô sinh quá trình nào là tính chất hóa học Số câu:3 Số câu:1 Số câu:2 Tỉ lệ: 15% Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 5% Số điểm: 1,5 Số điểm:1 Số điểm:0,5 Chủ đề 4 Oxygen -Nêu nguyên Vận dụng và không khí nhân gây ô nhiễm giải thích 04 tiết không khí ? Đề tình huống xuất những biện thực tế pháp góp phần bảo vệ không khí trong Số câu:2 lành? Tỉ lệ: 30% Số câu:1 Số câu:1 Số điểm: 3 Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 10% Số điểm: 2 Số điểm: 1 Chủ đề 5: -Biết được nhiên Nhận dạng được Một số vật liệu.... liệu là gì? nhiên liệu lỏng. -Biết dựa vào Biết cách sử dụng 7 tiết trang thái nhiên gas tiết kiệm trong liệu để phân loại đời sống nhiên liệu? Số câu:3 Số câu:1 Số câu:2 Tỉ lệ: 15% Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 5% Số điểm: 1,5 Số điểm: 1 Số điểm: 0,5 Tổng số câu: Số câu: 3 Số câu: 5 Số câu: 8 Số câu: 1 Tổng số điểm: 10 (4.0 điểm) ( 3.0 điểm) ( 2.0 điểm) ( 0.5 điểm) Tỉ lệ 100% Tỉ lệ: 40% Tỉ lệ: 30 % Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 5 % UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NĂM HỌC 2022 – 2023 NGUYỄN TRUNG TRỰC Môn: KHTN 6 Thời gian: 60 phút A/ Phần trắc nghiệm: (3 điểm) Khoanh tròn vào đầu câu trả lời đúng nhất. Câu 1. Hoạt động nào trong các hoạt động sau đây là hoạt động nghiên cứu khoa học? A. Chơi bóng rổ B. Tìm hiểu đặc điểm sinh học của các loài tôm
  3. C. Đánh đàn D. Cấy lúa Câu 2.Khi không may bị hoá chất ăn da bám lên tay thì bước đầu tiên và cẩn thiết nhất là phải làm gì? A. Đưa ra trung tâm ỵtế cấp cứu. B. Hô hấp nhân tạo. C. Lấy lá cây thuốc bỏng ép vào. D. Cởi bỏ phẩn quẩn áo dính hoá chất, xả tay dưới vòi nước sạch ngay lập tức. Câu 3. Các biển báo trong Hình 2.1 có ý nghĩa gì? A. Cấm thực hiện. B. Bắt buộc thực hiện. C. Cảnh bảo nguy hiểm. D. Không bắt buộc thực hiện. Câu 4 Việc làm nào sau đây được cho là không an toàn trong phòng thí nghiệm A. Đeo gang tay khi lấy hóa chất. B Tự ý làm các thí nghiệm. C Sử dụng kính bảo vệ mắt khi làm thí nghiệm. D Rửa tay trước khi ra khỏi phòng thực hành. Câu 5: Trên một cái thước học sinh có số lớn nhất là 30cm. Từ vạch số 0 đến vạch số 1 được chia làm 5 khoảng bằng nhau. Vậy GHĐ và ĐCNN của thước là: A. GHĐ 30cm; ĐCNN 0 cm. B. GHĐ 30cm; ĐCNN 2 mm. C. GHĐ 30cm; ĐCNN 1 mm. D. GHĐ 30 cm; ĐCNN 5 mm. Câu 6.Chiều dài của chiếc bút chì ở hình vẽ bằng: A. 6,6 cm B. 6,5 cm C. 6,8 cm D. 6,4 cm Câu 7. Để đo thời gian làm bài thi 60 phút ta nên sử dụng loại đồng hồ nào? A. Đồng hồ Mặt Trời, đồng hồ treo tường B. Đồng hồ treo tường, đồng hồ điện tử C. Đồng hồ cát, đồng hồ bấm giây D. Đồng hồ Mặt Trời, đồng hồ cát Câu 8:Xác định GHĐ và ĐCNN của cân hình dưới đây? A. GHĐ 30kg và ĐCNN 0,1 kg. B. GHĐ 30kg và ĐCNN 1 kg. C. GHĐ 15kg và ĐCNN 0,1 kg. D. GHĐ 15kg và ĐCNN 1 kg.
  4. Câu 9: Mặt trời mọc lên, dưới ánh nắng mặt trời làm cho các hạt sương tan dần. Hiện tượng này thể hiện quá trình chuyển thể nào? A. Từ rắn sang lỏng B. Từ lỏng sang hơi C. Từ hơi sang lỏng D. Từ lỏng sang rắn Câu 10: Quá trình nào sau đây thể hiện tính chất hoá học? A. Hoà tan đường vào nước. B. Cô cạn nước đường thành đường. C. Đun nóng đường tới lúc xuất hiện chất màu đen. D. Đun nóng đường ở thể rắn để chuyển sang đường ở thể lỏng. Câu 11: Nhiên liệu lỏng gồm các chất? A. Nến , cồn , xăng B. Dầu, than đá, củi C. Biogas, cồn, củi D. Cồn, xăng, dầu Câu 12: Để sử dụng gas tiết kiệm, hiệu quả người ta sử dụng biện pháp nào sau đây A. Tuỳ nhiệt độ cần thiết để điều chỉnh lượng gas. B. Tốt nhất nên để gas ở mức độ lớn nhất. C. Tốt nhất nên để gas ở mức độ nhỏ nhất. D. Ngăn không cho khí gas tiếp xúc với carbon dioxide. B/ Phần tự luận (7 điểm) Câu 1:(1 điểm) Nhiên liệu là gì? Dựa vào trang thái nhiên liệu được chia thành mấy loại? Câu 2:(2 điểm) Cho các dụng cụ sau: đồng hồ bấm giây, thước dây, kính lúp, kéo, búa, nhiệt kế y tế, thước kẻ, cốc đong, cân khối lượng, ống hút nhỏ giọt. Bạn An thực hiện một số phép đo sau, em hãy giúp bạn bằng cách lựa chọn dụng cụ đo phù hợp cho mỗi phép đo sao cho thực hiện dễ dàng và cho kết quả chính xác nhất. STT Phép đo Tên dụng cụ đo 1 Đo thân nhiệt(nhiệt cơ thể) 2 Đo lượng nước cần pha sữa cho em hàng ngày 3 Đo khối lượng cơ thể 4 Đo diện tích lớp học 5 Đo thời gian đun sôi một lít nước 6 Đo chiều dài của quyển sách 7 Đo chiều dài cặp sách 8 Đo thời gian chạy 100m của An
  5. Câu 3:(1 điểm) Thế nào vật thể tự nhiên, vật thể nhân tạo, vật hữu sinh, vật vô sinh? Câu 4:(2 điểm) Nêu nguyên nhân gây ô nhiễm không khí ? Em hãy đề xuất những biện pháp góp phần bảo vệ không khí trong lành? Câu 5:(1 điểm) Tại sao trong bể nuôi cá cảnh thường lắp một máy bơm nước nhỏ để bơm nước liên tục đồng thời trồng thêm một số cây thủy sinh? ------------- HẾT -------------
  6. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NĂM HỌC 2022 – 2023 NGUYỄN TRUNG TRỰC Môn: KHTN 6 Thời gian: 60 phút A/ TRẮC NGHIỆM: (3 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 Trả lời B D A B B A Câu 7 8 9 10 11 12 Trả lời B A B C D A B/ TỰ LUẬN: (7 điểm) Câu Nội dung Điểm - Nhiên liệu là chất cháy được (chất đốt) khi cháy đều tỏa nhiệt và ánh 0,25 sáng. 0,25 - Phân loại: dựa vào trạng thái: 1 + Nhiên liệu khí: gas, biogas, khí than… 0,25 + Nhiên liệu lỏng: xăng, dầu, cồn + Nhiên liệu rắn: củi, than đá, nến, sáp… 0,25 STT Phép đo Tên dụng cụ đo 1 Đo thân nhiệt(nhiệt cơ thể) Nhiệt kế y tế 0,25 2 Đo lượng nước cần pha sữa cho em hàng ngàyCốc đong 3 Đo khối lượng cơ thể Cân khối lượng 0,25 0,25 4 Đo diện tích lớp học Thước dây 2 5 Đo thời gian đun sôi một lít nước Đồng hồ bấm giây 0,25 6 Đo chiều dài của quyển sách Thước kẻ 7 Đo chiều dài cặp sách Thước dây 0,25 8 Đo thời gian chạy 100m của An Đồng hồ bấm giây 0,25 0,25 0,25 - Vật thể tự nhiên là những vật thể có sẵn trong tự nhiên 0,25 - Vật thể nhân tạo là những vật thể do con người tạo ra để phục vụ cuộc 0,25 sống 0,25 3 - Vật hữu sinh (vật sống) là vật thể có các đặc trưng sống 0,25 - Vật vô sinh (vật không sống) là vật thể không có các đặc trưng sống 4 - Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí: Khói bụi, các khí thải từ phương 1 tiện giao thông, từ các nhà máy, rác thải, cháy rừng hoặc đốt rừng,... - Đề xuất những biện pháp góp phần bảo vệ không khí trong lành: + Bảo vệ và trồng cây xanh, không xả rác bừa bãi, sử dụng phương tiện 1
  7. giao thông công cộng, phát triển năng lượng sạch,... + Tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức cộng đồng về vấn đề bảo vê môi trường không khí. - Lắp máy bơm nước trong bể cá: Tạo các luồng khí oxygen và giúp tuần 0,5 hoàn lượng nước để cung cấp cho hệ sinh thái của cá trong bể. 5 - Trồng thêm một số cây thủy sinh: Giúp làm tăng mức oxygen trong bể và cung cấp chỗ trú ẩn dễ chịu cho cá. 0,5 Chú ý: Học sinh có thể làm bài theo các cách khác nhau, nhưng phải đảm bảo được kiến thức ở trên, việc cho điểm từng câu cần theo hướng dẫn chấm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1