intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn KHTN lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:15

14
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi giữa học kì 1 môn KHTN lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hội An” được chia sẻ nhằm giúp các bạn học sinh ôn tập, làm quen với cấu trúc đề thi và các dạng bài tập có khả năng ra trong bài thi sắp tới. Cùng tham khảo và tải về đề thi này để ôn tập chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra nhé! Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn KHTN lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hội An

  1. TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU – NĂM HỌC 2023-2024 KHUNG MA TRẬN VÀ BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN, LỚP 7 a) Khung ma trận - Thời điểm kiểm tra: Kiểm tra giữa học kì 1 (hết tuần học thứ 8). - Thời gian làm bài: 60 phút. - Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ 40% trắc nghiệm, 60% tự luận). - Cấu trúc: - Mức độ đề: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 20% Vận dụng; 10% Vận dụng cao. - Phần trắc nghiệm: 4,0 điểm, gồm 16 câu hỏi ở mức độ nhận biết. - Phần tự luận: 6,0 điểm (Thông hiểu: 3,0 điểm; Vận dụng: 2,0 điểm; Vận dụng cao: 1,0 điểm) Số lượng câu hỏi Phần/Ch cho từng Tổng số Tổng số điểm ương/ mức độ câu TT Chủ nhận đề/Bài thức Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng TN TL (TN) hiểu (TL) (TL) cao (TL) Bài 1: Phương pháp và kĩ năng 1 2 2 0,5 học tập môn khoa học tự nhiên
  2. Chương I. Nguyên tử. Sơ lược về bảng tuần 2 2 1/2 1/2 2 1 2 hoàn các nguyên tố hóa học Bài 2: Nguyên tử Chương III: Tốc độ Bài 8: Tốc độ chuyển động 3 Bài 9: 4 1/2 1/2 4 1 2.5 Đo tốc độ Bài 10: Đồ thị quãng đường, thời gian
  3. 4 Chương 8 1 1/2 1/2 8 2 5 VII: Trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng Bài 21: Khái quát về trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng Bài 22: Quang hợp ở thực vật Bài 23: Một số yếu tố ảnh hưởng đến quang hợp Bài 24: Thực
  4. hành: Chứng minh quang hợp ở cây xanh Bài 25: Hô hấp tế bào Bài 26: Một số yếu tố ảnh hưởng đến hô hấp tế bào Tổng số câu 2 1 16 4 20 Tổng số điểm 3 1 4 6 10,0 Tỉ lệ 30% 10% 40% 60%
  5. b) Bảng đặc tả ma trận
  6. Số câu hỏi Câu hỏi Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TL TN TN (Số ý) (Số câu) (Số câu) 1. Phương pháp và kĩ năng học tập môn khoa học tự nhiên (5 tiết) Nhận biết Trình bày được một số phương pháp và kĩ năng trong 2 C5,7 học tập môn Khoa học tự nhiên Thông hiểu - Thực hiện được các kĩ năng tiến trình: quan sát, phân loại, liên kết, đo, dự báo. - Sử dụng được một số dụng cụ đo (trong nội dung môn Khoa học tự nhiên 7). Vận dụng bậc thấp Làm được báo cáo, thuyết trình. 2. Nguyên tử. Sơ lược về bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học (6 tiết) Nhận biết - Trình bày được mô hình nguyên tử của Rutherford – 2 C6,8 Bohr (mô hình sắp xếp electron trong các lớp electron ở vỏ nguyên tử). - Nêu được khối lượng của một nguyên tử theo đơn vị quốc tế amu - Nêu được các nguyên tắc xây dựng bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học. - Mô tả được cấu tạo bảng tuần hoàn gồm: ô, nhóm, chu
  7. Số câu hỏi Câu hỏi Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TL TN TN (Số ý) (Số câu) (Số câu) kì. Thông hiểu - Dựa vào mô hình nguyên tử của Bo để mô tả cấu tạo 1/2 của các nguyên tử khác. Vận dụng thấp - Vận dụng mô hình nguyên tử của Bo để vẽ cấu tạo của 1/2 nguyên tử khác. Bài 8. Tốc độ chuyển động Nhận biết 1 C1 - Liệt kê được một số đơn vị đo tốc độ thường dùng. Thông hiểu Tốc độ = quãng đường vật đi/thời gian đi quãng đường 1/2 đó. Vận dụng Xác định được tốc độ qua quãng đường vật đi được trong khoảng thời gian tương ứng. Vận dụng cao Xác định được tốc độ trung bình qua quãng đường vật đi được trong khoảng thời gian tương ứng. Bài 9. Đo tốc độ 1 C4 - Biết được dụng cụ để đo tốc độ trong phòng thực Nhận biết hành ở nhà trường. 1 C3 - Biết được cách sử dụng cổng quang điện để đo tốc độ. Thông hiểu Mô tả được sơ lược cách đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây và cổng quang điện trong dụng cụ thực hành ở nhà trường, thiết bị “bắn tốc độ” trong kiểm tra tốc độ các phương tiện giao thông Vận dụng - Dựa vào tranh ảnh (hoặc học liệu điện tử) thảo luận để nêu được ảnh hưởng của tốc độ trong an toàn giao thông. Bài 10. Đồ thị quãng đường – thời gian
  8. Số câu hỏi Câu hỏi Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TL TN TN (Số ý) (Số câu) (Số câu) Nhận biết 1 C2 - Biết được đồ thị quãng đường -thời gian Vận dụng - Từ đồ thị quãng đường – thời gian cho trước, tìm được quãng đường vật đi (hoặc tốc độ, hay thời gian chuyển động của vật). Vận dụng cao -Vẽ được đồ thị quãng đường – thời gian vật đi được. 1/2 Bài 21. Khái quát về trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng (3 tiết) Nhận biết - Phát biểu được khái niệm trao đổi chất và chuyển hoá 2 C10, C16 năng lượng - Nêu được vai trò trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng trong cơ thể Thông hiểu - Giải thích đươc 1 số hiện tượng liên quan đến quá trình trao đổi chất và năng lượng Vận dụng thấp Vận dụng để lấy thêm được ví dụ về vai trò của trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng ở sinh vật Bài 22. Quang hợp ở thực vật (3 tiết) Nhận biết - Nêu được khái niệm, nguyên liệu, sản phẩm quang 2 C11, C12 hợp. - Viết được phương trình tổng quát của quá trình quang hợp (dạng chữ). Thông hiểu - Mô tả được một cách tổng quát quá trình quang hợp ở tế bào lá cây: Nêu được vai trò lá cây với chức năng quang hợp. - Vẽ được sơ đồ diễn tả quang hợp diễn ra ở lá cây, qua đó nêu được quan hệ giữa trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng. Vận dụng thấp Vận dụng được những hiểu biết về vai trò của lá cây đối với quang hợp để có biện pháp chăm sóc và bảo vệ lá
  9. Số câu hỏi Câu hỏi Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TL TN TN (Số ý) (Số câu) (Số câu) cây nói riêng và cây trồng nói chung. Bài 23. Một số yếu tố ảnh hưởng đến quang hợp (2 tiết) Nhận biết - Nêu được một số yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến quá trình quang hợp - Biết được nhu cầu ánh sáng của cây ưa sáng và cây ưa bóng khi quang hợp. Kể tên được những cây ưa sáng và cây ưa bóng. Thông hiểu Phân tích được  ảnh hưởng của một số  yếu tố  đến quá trình  quang hợp. Vận dụng Vận dụng hiểu biết về quang hợp để  giải thích được ý nghĩa  1/2 thực tiễn của việc trồng và bảo vệ cây xanh. 1/2 Bài 24. Thực hành: Chứng minh quang hợp ở cây xanh (2 tiết) Nhận biết - Sử dụng được các dụng cụ, thiết bị, mẫu vật của bài thực hành. Vận dụng cao - Tiến hành thí nghiệm chứng minh quang hợp ở cây xanh. Bài 25: Hô hấp tế bào (2 tiết) Nhận biết - Nêu được khái niệm, sản phẩm của quá trình hô hấp tế 2 C13, C14 bào - Viết được phương trình hô hấp dạng chữ. Thông hiểu - Vai trò của quá trình hô hấp đối với cơ thể 1 Bài 26: Một số yếu tố ảnh hưởng đến hô hấp tế bào (2 tiết) Nhận biết Trình bày được một số yếu tố ảnh hưởng đến hô hấp tế 2 C9, C15 bào. Vận dụng Vận dụng hiểu biết về hô hấp tế bào để giải thích một số hiện tượng trong đời sống (ví dụ: bảo quản hạt cần phơi khô...) Bài 27: Thực hành: Hô hấp ở thực vật (1 tiết)
  10. Số câu hỏi Câu hỏi Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TL TN TN (Số ý) (Số câu) (Số câu) Nhận biết Thí nghiệm về hô hấp tế bào thực vật thông qua sự nảy mầm của hạt. ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỘI AN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023 - 2024 TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU MÔN: KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra: .…/ / (Đề có 02 trang) Họ và tên học sinh..............................................Lớp...................… Nhận xét của GV: Điểm: I. TRẮC NGHIỆM: (4,0 điểm) * Khoanh tròn vào một trong các chữ cái A, B, C hoặc D đứng trước phương án trả lời đúng. Câu 1: Đơn vị đo tốc độ trong hệ đo lường chính thức của nước ta là: A. km/ s; m/s. B. m/ min; km/h. C. m/ h; m/s. D. m/s; km/h. Câu 2: Đồ thị quãng đường – thời gian của một chuyển động cho biết:
  11. A. tốc độ chuyển động. B. thời gian chuyển động. C. quãng đường chuyển động. D. cả tốc độ, thời gian và quãng đường chuyển động. Câu 3: Trong thí nghiệm đo tốc độ bằng đồng hồ hiện số vào cổng quang, ta cần sử dụng mấy cổng quang điện? A. 1. B. 2. C. 3. D. 4. Câu 4: Trong phòng thí nghiệm, người ta thường sử dụng những dụng cụ đo nào để đo tốc độ của các vật chuyển động nhanh và có kích thước nhỏ? A. Thước, cổng quang điện và đồng hồ bấm giây. B. Thước và đồng hồ đo thời gian hiện số. C. Thước, đồng hồ đo thời gian hiện số kết nối với cổng quang điện. D. Cổng quang điện và đồng hồ bấm giây. Câu 5: Thiết bị hoạt động như một đồng hồ bấm giây nhưng được điều khiển bằng cổng quang là A. đồng hồ bấm giây. B. đồng hồ cát. C. đồng hồ đo thời gian hiện số. D. đồng hồ điện tử. Câu 6: Trong nguyên tử, hạt mang điện tích âm là A. proton và electron. B. proton và neutron. C. neutron. D. electron. Câu 7: Trong các hiện tượng sau: lũ lụt, hạn hán, mưa acid, bão tuyết; hiện tượng có nguyên nhân chủ yếu do con người gây ra là A. lũ lụt. B. hạn hán. C. mưa acid. D. bão tuyết. Câu 8 : Theo Bo, lớp electron trong cùng của nguyên tử chứa tối đa bao nhiêu electron ? A. 2 electron. B. 4 electron . C. 6 electron. D. 8 electron. Câu 9: Nồng độ khí oxygen giảm bao nhiêu thì cường độ hô hấp tế bào giảm? A. < 2%. B. < 3% . C. < 4% . D. < 5%. Câu 10: Sinh vật có thể tồn tại, sinh trưởng, phát triển và thích nghi với môi trường sống là nhờ quá trình A. trao đổi chất và sinh sản. B. chuyển hoá năng lượng. C. trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng. D. trao đổi chất và cảm ứng. Câu 11: Trong quá trình quang hợp, nước được lấy từ đâu? A. Nước được lá lấy từ đất lên.
  12. B. Nước được rễ hút từ đất lên thân và đến lá. C. Nước được tổng hợp từ quá trình quang hợp. D. Nước từ không khí hấp thụ vào lá qua các lỗ khí. Câu 12: Nguyên liệu chính của quá trình quang hợp là A. nước, khí carbon dioxide. B. glucose, khí carbon dioxide. C. khí oxygen, glucose. D. glucose, nước. Câu 13: Sản phẩm của hô hấp tế bào gồm: A. Oxygen, nước và năng lượng. B. Nước, đường và năng lượng. C. Nước, khí carbon dioxide và đường. D. Khí carbon dioxide, nước và năng lượng. Câu 14: Quá trình hô hấp tế bào xảy ra ở bào quan nào? A. Lục lạp. B. Ti thể. C. Không bào. D. Ribosome. Câu 15: Các yếu tố chủ yếu nào ảnh hưởng đến quá trình hô hấp của tế bào? A. Nước, nồng độ khí carbon dioxide, nhiệt độ. B. Nước, nồng độ khí oxygen, nhiệt độ. C. Nồng độ khí oxygen, nồng độ khí carbon dioxide, nhiệt độ. D. Nước, nồng độ khí oxygen, khí carbon dioxide, nhiệt độ. Câu 16: Chuyển hóa năng lượng là quá trình biến đổi năng lượng A. từ dạng này sang dạng khác. B. ánh sáng thành năng lượng hóa học. C. hóa học thành nhiệt năng. D. để hoạt động hàng ngày. II. TỰ LUẬN (6,0 điểm) Câu 17 (1,5 điểm): Một người đi xe đạp, sau khi đi được 8km với tốc độ 12 km/h thì dừng lại để sửa xe trong 40 min, sau đó đi tiếp 12km với tốc độ 9km/h. a. Tìm thời gian và tốc độ người đi xe đạp đi hết quãng đường? (1 điểm) b.Vẽ đồ thị quãng đường – thời gian của người đi xe đạp? (0,5 điểm) Câu 18 (1,5 điểm): a. Quan sát hình dưới đây, mô tả cấu tạo của nguyên tử nitrogen.
  13. b. Em hãy vẽ mô hình cấu tạo nguyên tử X, biết X có 11 electron chuyển động xung quanh hạt nhân theo từng lớp khác nhau. Câu 19 (1,0 điểm): Nêu vai trò của quá trình hô hấp đối với cơ thể? Câu 20 (2,0 điểm): a. Trình bày biện pháp bảo vệ cây xanh trong trường học của em (1,0 điểm) b. Tại sao ở các thành phố hoặc nơi đông dân cư sinh sống lại cần trồng nhiều cây xanh (1,0 điểm) ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023 -2024 MÔN: KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7 A. TRẮC NGHIỆM: (4,0 điểm): Mỗi câu đúng được 0,25 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 Trả D D B C C D C A D C B A D B D A lời B. TỰ LUẬN: (6,0 điểm) Câu 17 (1,5 điểm): a) (1 điểm) Đổi 40 min = 2/3 h Thời gian đi 8km đầu là: t1 = 2/3 h (0,25đ) Thời gian đi 12km sau là:t2 =4/3 h (0,25đ)
  14. - Tổng thời gian chuyển động của xe đạp là: t=8/3 h - Tốc độ chuyển động của xe đạp trên cả đoạn đường: v= 7,5 km/h (0,5đ) b) (0,5đ) - Lập bảng ghi quãng đường đi được theo thời gian (0,25đ) - Vẽ Đồ thị quãng đường – thời gian của người đi xe đạp: (0,25đ) Câu 18 (1,5 điểm): a. (1 điểm): Nguyên tử nitrogen : + Hạt nhân nằm ở tâm, mang điện tích dương (0,5 đ) + Có 2 lớp electron: lớp thứ nhất có 2 electron, lớp thứ 2 có 5 electron. (0,5 đ) b. (0,5 điểm) Mô hình cấu tạo nguyên tử X: Câu 19 (1,0 điểm) Vai trò của quá trình hô hấp đối với cơ thể: - Quá trình hô hấp có vai trò cung cấp năng lượng cho các hoạt động của cơ thể. (0,5 đ) - Nếu hô hấp tế bào ngừng lại sẽ dẫn đến cơ thể thiếu năng lượng cho các hoạt động sống. (0,5 đ) Câu 20 (2,0 điểm): a. Biện pháp bảo vệ cây xanh trong trường học của em (1đ) - Không ngắt lá, bẻ cành - Tưới nước, làm cỏ, bón phân…
  15. - Trồng cây đúng mật độ để cây có đủ nước, ánh sáng - Trồng cây ở nơi có ánh sáng phù hợp với nhu cầu ánh sáng của cây Lưu ý: HS trả lời ý khác đúng vẫn cho điểm b. Ở các thành phố hoặc nơi đông dân cư sinh sống lại cần trồng nhiều cây xanh vì ở những nơi đó có phương tiện giao thông nhiều sẽ thải ra lượng khí CO2 và các khí độc hại khác vào không khí. Cây xanh sẽ hấp thụ những chất khí đó, giúp giảm thiểu lượng khí độc trong không khí và thải ra khí O2 giúp cân bằng khí CO2 và O2 (1đ)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2