Đề thi giữa học kì 1 môn KHTN lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Hoàng Diệu, Núi Thành
lượt xem 2
download
Cùng tham gia thử sức với “Đề thi giữa học kì 1 môn KHTN lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Hoàng Diệu, Núi Thành” để nâng cao tư duy, rèn luyện kĩ năng giải đề và củng cố kiến thức môn học nhằm chuẩn bị cho kì thi quan trọng sắp diễn ra. Chúc các em vượt qua kì thi học kì thật dễ dàng nhé!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn KHTN lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Hoàng Diệu, Núi Thành
- TRƯỜNG THCS HOÀNG DIỆU MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN LỚP 8 - NĂM HỌC 2023 -2024 A. MA TRẬN ĐỀ GIỮA HỌC KÌ I Chủ đề MỨC ĐỘ Tổng số câu Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1. Mở 1 1 đầu 2. Phản ứng hóa 3 4 1 1 7 2 học 3. Khối lượng 6 1 6 1 riêng và áp suất 4. Khái quát về 2 2 cơ thể người 5. Hệ vận động ở 2 2 người 6. Dinh dưỡng và 2 1 2 1 tiêu hoá ở người Tổng số 16 5 1 24 câu Tổng số 4,0 3,0 1,0 10,0 điểm số
- Chủ đề MỨC ĐỘ Tổng số câu Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Tỉ lệ 40% 30% 1 0% 100%
- B. BẢNG ĐẶC TẢ GIỮA HỌC KÌ I Số ý TL/số câu Câu hỏi hỏi TN Đơn vị kiến Yêu cầu cần TT Nội dung thức đạt TL T(Số TN TL (Câu) (Câu) ý) 1 Mở đầu Nhận biết Câu 7 – Nhận biết được một số dụng cụ và hoá chất sử dụng trong Mở đầu môn Khoa học tự nhiên 8. – Nêu được quy tắc sử dụng hoá chất an toàn (chủ yếu những hoá chất trong môn Khoa học tự nhiên 8). – Nhận biết được các thiết bị điện trong môn Khoa học tự nhiên 8.
- Thông hiểu -Trình bày được cách sử dụng điện an toàn. 2 Phản ứng Biến đổi vật lí Nhận biết hoá học và biến đổi Nêu được khái niệm sự biến đổi vật lí, biến đổi hoá học. hoá học 1 Câu 8 Thông hiểu 1 Câu 22 Phân biệt được sự biến đổi vật lí, biến đổi hoá học. Đưa ra được ví dụ về sự biến đổi vật lí và sự biến đổi hoá học.
- Phản ứng hoá Nhận biết học – Nêu được khái niệm phản ứng hoá học, chất đầu và sản phẩm. – Nêu được sự sắp xếp khác nhau của các nguyên tử trong phân tử chất đầu và sản phẩm 1 Câu 9 Thông hiểu – Tiến hành được một số thí nghiệm về sự biến đổi vật lí và biến đổi hoá học. – Chỉ ra được một số dấu hiệu chứng tỏ có phản ứng hoá học xảy ra. Năng lượng Nhận biết trong các phản – Nêu được khái niệm về phản ứng toả nhiệt, thu nhiệt. ứng hoá học – Trình bày được các ứng dụng phổ biến của phản ứng toả nhiệt (đốt cháy than, xăng, dầu).
- Thông hiểu – Đưa ra được ví dụ minh hoạ về phản ứng toả nhiệt, thu nhiệt. Định luật bảo Nhận biết: toàn khối Phát biểu được định luật bảo toàn khối lượng. lượng Thông hiểu Tiến hành được thí nghiệm để chứng minh: Trong phản ứng hoá học, khối lượng được bảo toàn.
- Phương trình Nhận biết: hoá học – Nêu được khái niệm phương trình hoá học và các bước lập phương trình hoá học. – Trình bày được ý nghĩa của phương trình hoá học. Thông hiểu Lập được sơ đồ phản ứng hoá học dạng chữ và phương trình hoá học (dùng công thức hoá học) của một số phản ứng hoá học cụ thể. Mol và tỉ khối Nhận biết: 1 Câu 10 của chất khí – Nêu được khái niệm về mol (nguyên tử, phân tử). – Nêu được khái niệm tỉ khối, viết được công thức tính tỉ khối của chất khí. – Nêu được khái niệm thể tích mol của chất khí ở áp suất 1 bar và 25 0C
- Thông hiểu – Tính được khối lượng mol (M); Chuyển đổi được giữa số mol (n) và khối lượng (m) – So sánh được chất khí này nặng hay nhẹ hơn chất khí khác dựa vào công thức tính tỉ khối. Câu 11 2 – Sử dụng được công thức để chuyển đổi giữa số mol và Câu 12 thể tích chất khí ở điều kiện chuẩn: áp suất 1 bar ở 25 0C. Tính theo Nhận biết phương trình Nêu được khái niệm hiệu suất của phản ứng hoá học Vận dụng – Tính được lượng chất trong phương trình hóa học theo số mol, khối lượng hoặc thể tích ở điều kiện 1 bar và 25 0C. - Tính được hiệu suất của một phản ứng dựa vào lượng sản phẩm thu được theo lí thuyết và lượng sản phẩm thu được theo thực tế.
- Nồng độ dung Nhận biết dịch – Nêu được dung dịch là hỗn hợp lỏng đồng nhất của các chất đã tan trong nhau. – Nêu được định nghĩa độ tan của một chất trong nước, nồng độ phần trăm, nồng độ mol. Thông hiểu Tính được độ tan, nồng độ phần trăm; nồng độ mol theo công thức. Câu 13 2 Câu 14 Vận dụng Tiến hành được thí nghiệm pha một dung dịch theo một nồng độ cho trước. 1 Câu 23
- 3 Khối lượng 1. Khái niệm Nhận biết riêng và áp khối lượng - Nêu được định nghĩa khối lượng riêng. suất riêng - Kể tên được một số đơn vị khối lượng riêng của một cất: Câu 15 2. Đo khối kg/m3; g/m3; g/cm3; … Câu 16 lượng riêng Câu 17 Câu 18 Câu 19 Câu 20 Thông hiểu - Viết được công thức: D = m/V; trong đó d là khối lượng riêng của một chất, đơn vị là kg/m3; m là khối lượng của vật [kg]; V là thể tích của vật [m3] - Mô tả được các bước tiến hành thí nghiệm để xác định được khối lượng riêng của một vật hình hộp chữ nhật (hoặc của một lượng chất lỏng hoặc là một vật hình dạng bất kì nhưng có kích thước không lớn). Vận dụng 1 Câu 24 - Vận dụng được công thức tính khối lượng riêng của một chất khi biết khối lượng và thể tích của vật. Hoặc bài toán cho biết hai đại lượng trong công thức và tính đại lượng còn lại. - Tiến hành được thí nghiệm để xác định được khối lượng riêng của một khối hộp chữ nhật hay của một vật có hình dạng bất kì hoặc là của một lượng chất lỏng nào đó.
- 3. Áp suất trên Nhận biết một bề mặt - Phát biểu được khái niệm về áp suất. 4. Tăng, giảm - Kể tên được một số đơn vị đo áp suất: N/m2; Pascan (Pa) áp suất Thông hiểu - Nêu được điều kiện vật nổi (hoặc vật chìm) là do khối lượng riêng của chúng nhỏ hơn hoặc lớn hơn lực đẩy Archimedes. - Lấy được ví dụ thực tế về vật có áp suất lớn và vật áp suất nhỏ. Giải thích được một số ứng dụng của việc tăng áp suất hay giảm áp suất để tạo ra các thiết bị kĩ thuật, vật dụng sinh hoạt nhằm phục vụ lao động sản xuất và sinh hoạt của con người. Vận dụng Giải thích được một số ứng dụng của việc tăng áp suất hay giảm áp suất để tạo ra các thiết bị kĩ thuật, vật dụng sinh hoạt nhằm phục vụ lao động sản xuất và sinh hoạt của con người.
- Vận dụng cao Thiết kế mô hình phao bơi từ những dụng cụ thông dụng bỏ đi 5. Áp suất Nhận biết trong chất lỏng - Lấy được ví dụ về sự tồn tại của áp suất chất lỏng. 6. Áp suất - Lấy được ví dụ về sự tồn tại lực đẩy Archimedes. trong chất khí - Lấy được ví dụ chứng tỏ không khí (khí quyển) có áp suất. - Mô tả được hiện tượng bất thường trong tai khi con người thay đổi độ cao so với mặt đất. Thông hiểu - Lấy được ví dụ để chỉ ra được áp suất chất lỏng tác dụng lên mọi phương của vật chứa nó. - Nêu được điều kiện vật nổi (hoặc vật chìm) là do khối lượng riêng của chúng nhỏ hơn hoặc lớn hơn lực đẩy Archimedes.
- Vận dụng - Giải thích được áp suất chất lỏng phụ thuộc vào độ cao của cột chất lỏng. - Giải thích được tại sao con người chỉ lặn xuống nước ở một độ sâu nhất định. Vận dụng cao - Thiết kế được phương án chứng minh được áp suất chất lỏng phụ thuộc vào độ cao của cột chất lỏng. Nhận biết: – Nêu được tên và vai trò chính của các cơ quan và hệ cơ quan trong cơ thể người. Các cơ quan Khái quát và hệ cơ quan Câu 1 4 về cơ thể 2 trong cơ thể Câu 2 người người
- 5 Hệ vận 1. Chức năng, Nhận biết: động ở sự phù hợp – Nêu được chức năng của hệ vận động ở người. người giữa cấu tạo với chức năng của hệ vận động (hệ cơ xương) Thông hiểu: Dựa vào sơ đồ (hoặc hình vẽ): – Mô tả được cấu tạo sơ lược các cơ quan của hệ vận động. – Phân tích được sự phù hợp giữa cấu tạo với chức năng của hệ vận động. Vận dụng: – Vận dụng được hiểu biết về lực và thành phần hoá học của xương để giải thích sự co cơ, khả năng chịu tải của xương. – Liên hệ được kiến thức đòn bẩy vào hệ vận động.
- 2. Bảo vệ hệ Nhận biết: vận động – Nêu được tác hại của bệnh loãng xương. – Nêu được một số biện pháp bảo vệ các cơ quan của hệ vận động và cách phòng chống các bệnh, tật. 1 Câu 5 Thông hiểu: – Trình bày được một số bệnh, tật liên quan đến hệ vận động và một số bệnh về sức khoẻ học đường liên quan hệ vận động (ví dụ: cong vẹo cột sống). Vận dụng cao: – Thực hành: Thực hiện được sơ cứu và băng bó khi người khác bị gãy xương; – Tìm hiểu được tình hình mắc các bệnh về hệ vận động trong trường học và khu dân cư.
- Nhận biết: – Nêu được ý nghĩa của tập thể dục, thể thao. 1 Câu 4 3. Vai trò của tập thể dục, thể thao Vận dụng: – Thực hiện được phương pháp luyện tập thể thao phù hợp (Tự đề xuất được một chế độ luyện tập cho bản thân và luyện tập theo chế độ đã đề xuất nhằm nâng cao thể lực và thể hình). Vận dụng: – Vận dụng được hiểu biết về hệ vận động và các bệnh học đường để bảo vệ bản thân và tuyên truyền, giúp đỡ cho 4. Sức khoẻ người khác. học đường
- 6 Dinh Thông hiểu: dưỡng và – Trình bày được chức năng của hệ tiêu hoá. tiêu hoá ở 1. Chức năng, - Quan sát hình vẽ (hoặc mô hình, sơ đồ khái quát) hệ tiêu người sự phù hợp hóa ở người, kể tên được các cơ quan của hệ tiêu hóa. Nêu giữa cấu tạo được chức năng của mỗi cơ quan và sự phối hợp các cơ với chức quan thể hiện chức năng của cả hệ tiêu hoá. năng của hệ tiêu hoá 2. Chế độ Nhận biết: dinh dưỡng – Nêu được khái niệm dinh dưỡng, chất dinh dưỡng. của con – Nêu được mối quan hệ giữa tiêu hoá và dinh dưỡng. người – Nêu được nguyên tắc lập khẩu phần thức ăn cho con người. 1 Câu 3 Thông hiểu: – Trình bày được chế độ dinh dưỡng của con người ở các độ tuổi.
- Vận dụng cao: – Thực hành xây dựng được chế độ dinh dưỡng cho bản thân và những người trong gia đình. 3. Bảo vệ hệ Thông hiểu: tiêu hoá – Nêu được một số bệnh về đường tiêu hoá và cách phòng và chống (bệnh răng, miệng; bệnh dạ dày; bệnh đường ruột, ...). Vận dụng: – Vận dụng được hiểu biết về dinh dưỡng và tiêu hoá để phòng và chống các bệnh về tiêu hoá cho bản thân và gia đình.
- Nhận biết: – Nêu được khái niệm an toàn thực phẩm – Kể được tên một số loại thực phẩm dễ bị mất an toàn vệ sinh thực phẩm do sinh vật, hoá chất, bảo quản, chế biến; – Kể được tên một số hoá chất (độc tố), cách chế biến, cách 1 Câu 6 bảo quản gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm; Thông hiểu: – Nêu được một số nguyên nhân chủ yếu gây ngộ độc thực phẩm. Lấy được ví dụ minh hoạ. – Trình bày được một số điều cần biết về vệ sinh thực phẩm. 4. An toàn vệ – Trình bày được cách bảo quản, chế biến thực phẩm an sinh thực toàn. phẩm – Trình bày được một số bệnh do mất vệ sinh an toàn thực phẩm và cách phòng và chống các bệnh này. Vận dụng cao: – Vận dụng được hiểu biết về an toàn vệ sinh thực phẩm để đề xuất các biện pháp lựa chọn, bảo quản, chế biến, chế độ ăn uống an toàn cho bản thân và gia đình. – Đọc và hiểu được ý nghĩa của các thông tin ghi trên nhãn hiệu bao bì thực phẩm và biết cách sử dụng thực phẩm đó 1 Câu 22 một cách phù hợp. – Thực hiện được dự án điều tra về vệ sinh an toàn thực phẩm tại địa phương; dự án điều tra một số bệnh đường tiêu hoá trong trường học hoặc tại địa phương (bệnh sâu răng, bệnh dạ dày,...).
- C. ĐỀ KIỂM TRA: PHÒNG GDĐT NÚI THÀNH TRƯỜNG THCS HOÀNG DIỆU KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: KHTN – Lớp 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên học sinh: ........................................................; Số báo danh: ................Lớp:........... I. Trắc nghiệm:( 5,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng nhất ở mỗi câu rồi ghi vào giấy bài làm. Câu 1: Thanh quản là một bộ phận của …. A. hệ bài tiết. B. hệ hô hấp. C. hệ tiêu hóa. D. hệ sinh dục. Câu 2: Hệ cơ quan giúp con người nâng đỡ và bảo vệ cơ thể, tạo ra hình dạng, duy trì tư thế và giúp con người vận động là …. A. hệ tiêu hóa. B. hệ tuần hoàn. C. hệ vận động. D. hệ thần kinh. Câu 3: Thế nào là chất dinh dưỡng? A. Là quá trình thu nhận, biến đổi và sử dụng các chất dinh dưỡng để duy trì sự sống cho cơ thể. B. Là quá trình biến đổi thức ăn thành các chất dinh dưỡng. C. Là các chất có trong thức ăn mà cơ thể sử dụng làm nguyên liệu cấu tạo cơ thể và cung cấp năng lượng cho các hoạt động sống. D. Là quá trình thải bỏ các chất thừa không hấp thụ được. Câu 4: Hoạt động nào giúp kích thích tăng chiều dài và chu vi của xương, cơ bắp nở nang và rắn chắc, tăng cường sự dẻo dai của cơ thể. A. Luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên B. Ăn thật nhiều C. Ngồi tại chỗ D. Ngủ nhiều Câu 5: Để phòng, chống tật cong vẹo cột sống, ta cần: A. Mang, vác nặng một bên vai khi lao động. B. Ngồi học, ngồi làm việc đúng tư thế.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 220 | 13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 279 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 193 | 8
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 40 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 217 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 243 | 6
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
78 p | 30 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 184 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 184 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 182 | 5
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
65 p | 41 | 5
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 28 | 3
-
Bộ 12 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
69 p | 32 | 3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
39 p | 19 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 185 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 171 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 187 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Sinh học THPT năm 2022-2023 - Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Nam
5 p | 15 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn