intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2024-2025- Trường THPT Lương Thúc Kỳ, Quảng Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:2

6
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2024-2025- Trường THPT Lương Thúc Kỳ, Quảng Nam” sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2024-2025- Trường THPT Lương Thúc Kỳ, Quảng Nam

  1. SỞ GD & ĐT QUẢNG NAM KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG THPT LƯƠNG THÚC KỲ NĂM HỌC: 2024 - 2025 MÔN: LỊCH SỬ 10 (Đề có 2 trang) Thời gian làm bài : 45 Phút Họ tên : ............................................................... Số báo danh................... A. TRẮC NGHIỆM: (7.0 ĐIỂM) Câu 1: Đối tượng nghiên cứu của Sử học là A. toàn bộ quá khứ của loài người. B. các loài sinh vật trên Trái Đất. C. các hành tinh trong hệ Mặt Trời. D. quá trình hình thành Trái Đất. Câu 2: Những tác hại nào ảnh hưởng đến di sản ? A. Điều kiện tự nhiên và thời tiết. B. Điều kiện tự nhiên và con người. C. Điều kiện tự nhiên và du lịch. D. Điều kiện tự nhiên và công nghiệp. Câu 3: Để Sử học thực sự trở thành một khoa học phải đảm bảo nguyên tắc nào sau đây? A. Chủ quan và khoa học. B. Chủ quan và trung thực. C. Khách quan và khoa học. D. Khách quan và trung thực. Câu 4: So với hiện thực lịch sử, nhận thức lịch sử có đặc điểm gì? A. Nhận thức lịch sử luôn phản ánh đúng hiện thực lịch sử. B . Nhận thức lịch sử không thể tái hiện đầy đủ hiện thực lịch sử. C. Nhận thức lịch sử thường lạc hậu hơn hiện thực lịch sử. D. Nhận thức lịch sử độc lập, khách quan với hiện thực lịch sử. Câu 5: Giải pháp góp phần quan trọng khắc phục các tác động tiêu cực của điều kiện tự nhiên và con người đến giá trị di sản văn hóa phi vật thể là A. bảo tồn và phát huy. B. tái tạo và trùng tu. C. gìn giữ và làm mới. D. đầu tư và phát triển. Câu 6: Nội dung nào sau đây là lịch sử được con người nhận thức? A. Câu chuyện Mỵ Châu Trọng Thủy. B. Phố cổ Hội An. C. Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917. D. Chiến tranh thế giới thứ hai (1939-1945) Câu 7: Nội dung nào sau đây là nhiệm vụ của Sử học? A. Cung cấp tri thức và giáo dục, nêu gương. B. Nghiên cứu khoa học, học tập và dự báo. C. Giáo dục, khoa học và dự báo. D. Nhận thức, khoa học và giáo dục. Câu 8: Cần học tập lịch sử suốt đời vì tri thức lịch sử A. rất rộng lớn và đa dạng, lại biến đổi và phát triển không ngừng. B. chưa hoàn toàn chính xác, cần sửa đổi và bổ sung thường xuyên. C. liên quan và ảnh hưởng quyết định đến tất cả mọi sự vật, hiện tượng. D. giúp cá nhân hội nhập nhanh chóng vào cuộc sống hiện tại. Câu 9: Di sản nào sau đây được xem là di sản văn hóa phi vật thể? A. Cung điện. B. Nhà cổ. C. Lăng tẩm. D. Hát bài Chòi. Câu 10: Một trong những ngành có thế mạnh và giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội ở nhiều quốc gia trong xu thế hội nhập hiện nay là gì? A. Du lịch. B. Kiến trúc. C. Thương mại. D. Dịch vụ. Câu 11: Kết nối lịch sử với cuộc sống chính là A. giúp con người hiểu rõ hơn những vấn đề liên quan đến cuộc sống hiện tại. B. sử dụng những kiến thức trong quá khứ để thay đổi cuộc sống hiện tại. C. kết nối giữa hiện thực lịch sử với nhận thức lịch sử bằng các nguồn sử liệu. D. sưu tầm và sử dụng các nguồn sử liệu để làm sáng tỏ hiện thực lịch sử. Câu 12: Toàn bộ những gì đã diễn ra trong quá khứ, tồn tại một cách khách quan không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của con người được gọi là
  2. A. hiện thực lịch sử. B. nhận thức lịch sử. C. sự kiện tương lai. D. khoa học lịch sử. Câu 13: Yếu tố nào sau đây không phải là quá trình sưu tầm sử liệu? A. Lập danh mục sử liệu cần thu thập. B. Tìm kiếm thông tin liên quan. C. Chọn lọc, phân loại sử liệu. D. Lập kế hoạch nghiên cứu. Câu 14 : Bảo tồn di sản là gì ? A. Giữ gìn nguyên trạng giá trị gốc của di sản. B. Thay đổi bản gốc cho phù hợp với thời đại. C. Sự kế thừa phát triển và sử dụng có hiệu quả di sản. D. Khắc phục những tiêu cực do sự xâm hại của con người. Câu 15: Nội dung nào sau đây là vai trò của lịch sử và văn hóa đối với sự phát triển ngành du lịch? A. Thúc đẩy quá trình giao lưu và hội nhập với thế giới. B. Mang lại nguồn lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội. C. Nguồn tài nguyên quan trọng để khai thác và phát triển du lịch. D. Góp phần quảng bá lịch sử, văn hóa đất nước ra bên ngoài. Câu 16: Vì sao chúng ta cần phải học tập lịch sử suốt đời? A. Nhiều sự kiện, quá trình lịch sử hiện nay còn là bí ẩn. B. Hiện thực lịch sử là duy nhất và không thay đổi. C. Lịch sử chỉ xuất hiện một lần và không lặp lại. D. Nhận thức lịch sử luôn trùng khớp hiện thực lịch sử. Câu 17: Khái niệm lịch sử gắn liền với hai yếu tố cơ bản ? A. Hiện thực lịch sử và lịch sử được con người nhận thức. B. Tái hiện lại lịch sử và học tập lịch sử suốt đời. C. Lịch sử được con người nhận thức và hiểu biết lịch sử. D. Hiện thực lịch sử và trí thức của con người về lịch sử. Câu 18: Trong xu thế hội nhập hiện nay, một trong những ngành có thế mạnh và giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội ở nhiều quốc gia là A. du lịch. B. kiến trúc. C. thương mại. D. dịch vụ. PHẦN II: TRẮC NGHIỆM ĐÚNG - SAI (1 điểm) Trong mỗi ý a,b,c,d ở câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai. Đọc đoạn tư liệu sau đây: Đại cáo bình Ngô là bài cáo được viết bằng chữ Hán, do Nguyễn Trãi soạn thảo năm 1428, thay lời Lê Lợi để tuyên cáo về việc đã giành thắng lợi trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, khẳng định nền độc lập của quốc gia Đại Việt. Văn bản này vừa có giá trị đặc biệt đối với Văn học, vừa giúp các nhà sử học tìm hiểu và trình bày lịch sử của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn một cách sống động, chi tiết về thời gian, không gian, nhân vật và sự kiện. a. Đại cáo bình Ngô là bài cáo được viết bằng chữ Hán vào thế kỉ XVI. b. Đại cáo bình Ngô là tài liệu có giá trị lớn về lịch sử, văn học và tư tưởng. c. Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn chỉ có thể được khôi phục qua Đại cáo bình Ngô. d. Đại cáo bình Ngô là đối tượng nghiên cứu của một số ngành khoa học. (Nguồn: Đề minh họa của Bộ Giáo dục-Đào tạo năm 2023) III. PHẦN TỰ LUẬN (2 câu - 3,0 điểm) Câu 1: (1,0 điểm). Kể tên 5 di sản văn hóa của Việt Nam được UNESCO ghi danh là Di sản Thế giới. Hãy giới thiệu về các giá trị lịch sử, văn hóa liên quan đến những di sản đó. Câu 2: ( 2 điểm). Từ ý nghĩa của việc học tập và tìm hiểu lịch sử suốt đời, em thấy mình có trách nhiệm gì khi đang ngồi trên ghế nhà trường?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2