intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 9 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Trần Quang Khải

Chia sẻ: Chu Bút Sướng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

29
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hi vọng Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 9 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Trần Quang Khải được chia sẻ dưới đây sẽ cung cấp những kiến thức bổ ích cho các bạn trong quá trình học tập nâng cao kiến thức trước khi bước vào kì thi của mình. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 9 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Trần Quang Khải

  1. UBND THỊ XÃ NINH HÒA TRƯỜNG THCS TRẦN QUANG KHẢI MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC: 2020-2021 MÔN: LỊCH SỬ LỚP 9 Thời gian: 45 phút ( không kể thời gian phát đề) I. MỤC TIÊU: - Nhằm kiểm tra khả năng tiếp thu kiến thức về: quá trình phát triển của phong trào giải phóng dân tộc và sự tan rã của hệ thống thuộc địa. Các nước Đông Nam Á, các nước châu Phi và các nước Mỹ Latinh. -Kết quả kiểm tra giúp các em tự đánh giá mình trong việc học tập thời gian qua và điều chỉnh hoạt động học tập ngày càng tốt hơn. - Thực hiện theo yêu cầu trong phân phối chương trình của nhóm sử. - Đánh giá quá trình giảng dạy của giáo viên, từ đó có thể điều chỉnh phương pháp, hình thức dạy học nếu thật cần thiết. 1. Kiến thức: - Trình bày được nét chính của phong trào giải phóng dân tộc từ năm 1945 đến giữa những năm 90 của TK XX - Trình bày được sự ra đời và phát triển của tổ chức ASEAN. - Nêu được nét chính của phong trào giải phóng dân tộc ở châu Phi và khu vực Mỹ La tinh. - Giải thích được tại sao có thể nói: Từ đầu những năm 90 của TK XX, “một chương mới đã mở ra trong lịch sử khu vực Đông Nam Á” - Chứng minh được từ cuối những năm 80 của TK XX các nước châu Phi gặp nhiều khó khăn không ổn định. - Trình bày được mối quan hệ đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân Cu Ba và nhân dân Việt Nam. 2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng trình bày, diễn đạt, vận dụng kiến thức của học sinh 3. Thái độ: Giáo dục HS yêu thích môn lich sử, tìm hiểu lịch sử, đặc biệt tự giác nghiêm túc làm bài trung thực, cẩn thận trong kiểm tra. 4. Định hướng phát triển năng lực: - Năng lực chung: giải quyết vấn đề, sử dụng ngôn ngữ, sáng tạo, tự học - Năng lực chuyên biệt: tái hiện kiến thức lịch sử; xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử; nhận xét, liên hệ thực tiễn. II. HÌNH THỨC: Trắc nghiệm và tự luận III. MA TRẬN: Vận Dụng Tên chủ đề (nội Nhận Biết Thông Hiểu Vận Dụng Thấp Vận Dụng Cao dung, chương) TN TL TN TL TN TL TN TL Chủ đề 1: .Những thành tựu Liên Xô và các trong nước Đông Âu công cuộc Từ năm 1945- xây dựng những năm 70 của CNXH TK XX (2t) của Liên Xô .Ý nghĩa Số câu:1 1 Số điểm: 2 2 Tỉ lệ %:20% Chủ đề 2: Trình bày -Quá trình phát được nét triển của phong chính của trào giải phóng phong trào dân tộc và sự tan giải phóng rã của hệ thống dân tộc từ thuộc địa,(1t) năm 1945 -Các nước Đông đến giữa Nam Á (1t) những năm
  2. 90 của TK XX Số câu: 8 8 Số điểm:2 2 Tỉ lệ %:20% Chủ đề 3: Nêu được HS Chứng Các nước châu các sự kiện minh được Phi(1t) của phong từ cuối trào giải những năm phóng dân 80 của TK tộc ở châu XX các Phi từ năm nước châu 1945 đến Phi gặp giữa những nhiều khó năm 90 của khăn không TK XX ổn định Số câu: 3 2 1 Số điểm: 2,5 0.5 2 Tỉ lệ %: 25% Chủ đề 4: Trình bày HS trình Liên hệ Các nước Mỹ được bày được được mối Latinh(1t) những sự diễn biến quan hệ kiện chính và ý nghĩa đoàn kết của quá của CM hữu nghị trình giải Cu Ba giữa nhân phóng dân dân Cu Ba tộc ở Mỹ và nhân latinh từ dân Việt sau 1945 Nam Số câu: 4 2 2/3 1/3 Số điểm: 3,5 0.5 2 1 Tỉ lệ %:35% Tổng Số câu:15 12 câu 1 +2/3 câu 1+ 1/3 câu Tổng Số điểm:10 3 điểm 4 điểm 3 điểm Tỉ lệ %: 100% 30% 40% 30% Tổ chuyên môn Giáo viên ra đề Nguyễn Thị Lùn
  3. UBND THỊ XÃ NINH HÒA TRƯỜNG THCS TRẦN QUANG KHẢI ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC: 2020-2021 MÔN: LỊCH SỬ LỚP 9 Thời gian: 45 phút ( không kể thời gian phát đề) I/ TRẮC NGHIỆM (3 điểm) * Khoanh tròn vào chữ cái đầu tiên em cho là đúng Câu 1: Quốc gia giành độc lập sớm nhất ở châu Mĩ la tinh : A. Mê Hi –cô B. Bra –xin C. Cu-ba D. Ăc-hen-ti-na Câu 2: ASEAN ra đời nhằm cùng nhau hợp tác trên lĩnh vực A. kinh tế - văn hóa B. kinh tế - chính trị C. quân sự - chính trị D. kinh tế - quân sự Câu 3: Ba quốc gia giành độc lập sớm nhất của Đông Nam Á A. In - đô - nê-xia, Việt Nam, Lào B. Việt nam, Mi-an-ma, Lào C. In- đô- nê- xia, Lào, Thái Lan D. Phi -lip-pin, Việt Nam, Xin-ga-po Câu 4: Việt Nam gia nhập ASEAN vào năm A. 1993 B. 1994 C. 1995 D. 1996 Câu 5: Lãnh tụ của phong trào đấu tranh chống chế độ phân biệt chủng tộc ở nam Phi là A. Nen -xơn-ma-đêla B. Phi-đen cax-tơ-rô C. Lê-nin D. Các – Mác Câu 6: “ Cùng nhau tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau. Giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, hợp tác phát triển có kết quả” là nguyên tắc hoạt động của A. khối quân sự Đông Nam Á (SEATO). B. Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). C. khu vực mậu dịch tự do (AFTA) . D. Diễn đàn khu vực (ARF). Câu 7: Quốc gia này không phải là thành viên của ASEAN A. Bru-nây B. Lào C. Cam-pu-chia D. Đông -ti-mo Câu 8: Nội dung này không thuộc mục đích của Tuyên bố Băng Cốc (8-1967) A. Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tiến bộ xã hội khu vực Đông Nam Á B. Hòa bình ổn định khu vực Đông Nam Á C. Nhằm giúp đỡ lẫn nhau trên mọi lĩnh vực D. Tạo môi trường ổn định để hợp tác với tất cả các nước trên thế giới * Chọn đáp án đúng nhất: Câu 9: Từ những năm 90 của thế kỉ XX đến nay, ASEAN chuyển trọng tâm hoạt sang lĩnh vực A. hợp tác trên lĩnh vực du lịch B. hợp tác trên lĩnh vực kinh tế C. hợp tác trên lĩnh vực quân sự D. hợp tác trên lĩnh vực giáo dục Câu 10: Năm 1992, ASEAN quyết định biến Đông Nam Á thành A. một khu vực phồn thịnh B. một khu vực ổn định và phát triển C. một khu vực mậu dịch tự do D. một khu vực hòa bình Câu 11: Biến đổi quan trọng nhất của khu vực Đông Nam Á sau chiến tranh thế giới thứ hai là A.từ những nước thuộc địa trở thành nước độc lập B. nhiều nước có tốc độ phát triển kinh tế khá nhanh C. Hiệp hội các nước Đông Nam Á thành lập D. mở rộng quan hệ hợp tác giữa các nước Đông Nam Á với EU Câu 12: Tội ác lớn nhất, tàn bạo nhất của chủ nghĩa A-pac thai là A. bóc lột tàn bạo người da đen B. gây chia rẽ nội bộ người Nam Phi C. tước quyền tự do của người da đen D. phân biệt chủng tộc và kì thị chủng tộc với người da đen II/ TỰ LUẬN:(7 Điểm) Câu 13: Hãy nêu những thành tựu chủ yếu của Liên xô trong công cuộc xây dựng CNXH từ 1950 đến những năm 70 của TKXX. Ý nghĩa (2đ) Câu 14: Bằng những sự kiện lịch sử hãy chứng minh từ 1980-nay châu Phi gặp nhiều khó khăn, phức tạp (2đ) Câu 15: Trình bày diễn biến và phân tích ý nghĩa của cách mạng Cu-ba. Nêu hiểu biết của em về mối quan hệ giữa Việt Nam với Cu Ba (3đ) --------------HẾT------------------
  4. ĐÁP ÁN , BIỂU ĐIỂM I/ TRẮC NGHIỆM : (3Đ) ( Mỗi câu đúng được 0,25đ) CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 ĐÁP C A A C A B D D B C A D ÁN II/ TỰ LUẬN :( 7Đ) . ĐÁP ÁN , BIỂU ĐIỂM CÂU NỘI DUNG ĐIỂM Hãy nêu những thành tựu chủ yếu của Liên xô trong công cuộc xây dựng CNXH từ 1950 đến những năm 1 70 của TKXX. (2đ) - Kinh tế : trở thành cường quốc công nghiệp đứng thứ 2 TG(0,5đ) 0,5 Quốc phòng:Đạt thế cân bằng chiến lược và sức mạnh hạt nhân so với Mĩ và phương - KHKT: đạt nhiều thành tựu quan trọng , tích cự ủng hộ phong trào CMTGc 0.5 biệt là KH vũ trụ (0,5đ) + 1957 phóng vệ tinh nhân tạo đầu tiên - + 1961 phóng tàu vũ trụ bay vòng quanh trái đất - Quốc phòng:Đạt thế cân bằng chiến lược và sức mạnh hạt nhân so với Mĩ và 0,5 phương - Đối ngoại: Thực hiện chính sách hòa bình, tích cực ủng hộ phong trào CMTG - Ý nghĩa :Khẳng định vị trí của LX trên trường quốc tế 0,5 - Liên Xô trở thành trụ cột là chỗ dựa vững chắc của PTCM tg Câu 3: Chứng minh từ những năm 80 của TK XX các nước châu Phi gặp nhiều khó khăn, không ổn 2 định (2.điểm) - Các cuộc xung đột, nội chiến đẫm máu do mâu thuẫn sắc tộc hoặc tôn giáo. Từ 1987 0,5 đến 1997 có 14 cuộc xung đột nội chiến xảy ra ở châu Phi. - Đói nghèo, nợ nần chồng chất, Liên hợp quốc xếp 32 trong 57 nước châu Phi vào nhóm những nước nghèo nhất thế giới. ¼ dân số thuộc diện đói ăn kinh niên, những 0,5 năm 90 của TK XX số nợ của các nước châu Phi lên tới 300 tỉ USD. - Tình trạng bùng nổ dân số, tỉ lệ mù chữ cao nhất thế giới, dịch bệnh, ô nhiễm môi 0,5 trường….  Đến nay tình trạng khó khăn của châu Phi vẫn chưa khắc phục được 0,5 Trình bày diễn biến và phân tích ý nghĩa của cách mạng Cu-ba . Nêu hiểu biết của em về mối quan hệ 3 giữa Vệt nam với Cu Ba (3đ) Diễn biến Cách mạng - _ Ngày 26/7/1953 135 thanh niên yêu nước, dưới sự chỉ huy của Phi-đen Cát- 0,5 xtơ-rô tấn công trại lính Môn-ca-đa mở đầu cuộc đấu tranh vũ trang. - _ Cuối tháng 11/1956 Phi-đen Cát-xtơ-rô cùng 81 chiến sĩ yêu nước từ Mê-hi- cô về đổ bộ lên tỉnh Ô-ri-ang-tê xây dựng căn cứ và phát triển lực lượng cách 0,5 mạng. - _ Ngày 1/10/1959 chế độ độc tài Batixta bị lật đổ-Cách mạng thắng lợi. *Ý nghĩa - _Mở ra kỉ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. 0,25 - Là lá cờ đầu của phong trào giải phóng dân tộc ở Mĩ Latinh. *HS Trình bày mối quan hệ VN – Cu ba (1đ) 0,25 - 12/1960, hai nước Việt Nam và Cu Ba thiết lập quan hệ ngoại giao. Từ đó mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước phát triển toàn diện trên nhiều lĩnh vực. 0,5 - Trong kháng chiến chống Mỹ của nhân dân ta Phi-đen-Ca-xtơ-rô là nguyên thủ quốc gia nước ngoài duy nhất đã vào tuyến lửa Quảng Trị để động viên nhân dân ta. 0,25 - Bằng trái tim và tình cảm chân thành, Phi-đen Ca-xtơ-rô và nhân dân Cu-Ba luôn ủng hộ cuộc kháng chiến của nhân dân Việt Nam “vì Việt Nam, Cu-Ba sẵn sàng hiến cả máu . 0,25 - Cu-Ba đã cử các chuyên gia, bác sĩ nghiên cứu, chữa bệnh cho các thương binh ở chiến trường……. giúp nhân dân Việt Nam xây dựng thành phố Vinh, bệnh viện Cu-
  5. Ba ở Đồng Hới . - Khi Cu Ba gặp khó khăn, nhân dân Việt Nam đã ủng hộ hết lòng …. 0,25 - Hiện nay quan hệ hữu nghị giữa hai nước được nâng lên tầm cao 0,25 -------------HẾT-------------- Tổ chuyên môn Giáo viên ra đề Nguyễn Thị Lùn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2