intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Hiệp Đức (Phân môn Lịch sử)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

11
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Hiệp Đức (Phân môn Lịch sử)’ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra. Cùng tham khảo và tải về đề thi này ngay bạn nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Hiệp Đức (Phân môn Lịch sử)

  1. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I - NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỔI MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ – PHÂN MÔN: LỊCH SỬ 7 M độ nhận th c Chương/ TT Nội ng/đơn in h Vận ng Tổng Nhận i Th ng hiể Vận ng chủ đề cao % điểm (TNKQ) (TL) (TL) (TL) Quá trình hình thành và phát triển chế 10 % 1 1 điểm độ phong kiến ở Tây Âu 1TL TÂY ÂU TỪ THẾ KỈ V ĐẾN NỬA ĐẦU THẾ Các cuộc phát kiến địa lí và sự hình 15 % 2 thành quan hệ sản xuất tư bản chủ 1,5 điểm KỈ XVI 1 TL nghĩa ở Tây Âu Phong trào văn hoá Phục hưng và cải 10 % 3 cách tôn giáo 2 TN 1TL 1 điểm - Trung Quốc từ TK VII đến giữa TK 3 TN 7,5 % 4 XIX 1TL* 1TL* 0,75 điểm TRUNG QUỐC VÀ ẤN ĐỘ THỜI TRUNG ĐẠI 5 - Ấn Độ từ TK IV đến giữa TK XIX 1TL* 7,5 % 3TN 0,75 điểm ĐÔNG NAM Á TỪ Khái quát về Đông Nam Á từ nửa sau NỬA SAU THẾ KỈ X thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI 6 1TL* ĐẾN NỬA ĐẦU THẾ 1TL* KỈ XVI Số câu 8 câu TN 1 câu TL 1 câu TL 1 câu TL 11 câu Điểm 2đ 1,5 đ 1,0đ 0,5 đ 5,0 đ Tỉ lệ 20% 15% 10% 5% 50%
  2. PHÒNG GD& ĐT HIỆP ĐỨC ẢNG Đ C TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI PHÂN MÔN: LỊCH SỬ - LỚP 7 S h i h độ nhận h Chương/ Nội ng/Đơn TT M độ đ nh gi Chủ đề in h i iể cao Nhận i – Kể lại được những sự kiện chủ yếu về quá trình hình thành xã hội Nội dung 1: Quá phong kiến ở Tây Âu trình hình thành Th ng hiể và phát triển chế – Trình bày được đặc điểm của lãnh địa phong kiến và quan hệ xã độ phong kiến ở hội của chế độ phong kiến Tây Âu. Tây Âu – Mô tả được sơ lược sự ra đời của Thiên Chúa giáo Vận ng – Phân tích được vai trò của thành thị trung đại. 1 TL TÂY ÂU Nội dung 2: Các Th ng hiể TỪ THẾ cuộc phát kiến – Nêu được hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí KỈ V ĐẾN địa lí và sự hình Vận ng 1 TL 1 NỬA ĐẦU thành quan hệ – Sử dụng lược đồ hoặc bản đồ, giới thiệu được những nét chính về THẾ KỈ sản xuất tư bản hành trình của một số cuộc phát kiến địa lí lớn trên thế giới. XVI chủ nghĩa ở Tây Âu Nội dung 3: Nhận i Phong trào Văn – Trình bày được những thành tựu tiêu biểu của phong trào Văn hoá hoá Phục hưng Phục hung – Nêu được nguyên nhân của phong trào cải cách tôn giáo 2 TN và cải cách tôn giáo Th ng hiể – Giới thiệu được sự biến đổi quan trọng về kinh tế – xã hội của Tây Âu từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI.
  3. – Mô tả khái quát được nội dung cơ bản của các cuộc cải cách tôn giáo – Giải thích được nguyên nhân của phong trào cải cách tôn giáo – Nêu được tác động của cải cách tôn giáo đối với xã hội Tây Âu. Vận ng – Nhận xét được ý nghĩa và tác động của phong trào văn hoá Phục 1TL hưng đối với xã hội Tây Âu Nội dung 1: Nhận i : Trung Quốc từ – Nêu được những nét chính về sự thịnh vượng của Trung Quốc 3 TN TK VII đến giữa dưới thời Đường TK XIX Th ng hiể : – Mô tả được sự phát triển kinh tế thời Minh - Thanh – Giới thiệu được những thành tựu chủ yếu của văn hoá Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX (Nho giáo, sử học, kiến trúc,...) TRUNG Vận ng: QUỐC VÀ – Lập được sơ đồ tiến trình phát triển của Trung Quốc từ thế kỉ VII ẤN ĐỘ đến giữa thế kỉ XIX (các thời Đường, Tống, Nguyên, Minh, Thanh). 1TL* – Nhận xét được những thành tựu chủ yếu của văn hoá Trung Quốc 2 THỜI từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX (Nho giáo, sử học, kiến trúc,...) TRUNG ĐẠI Nội dung 2: Ấn Nhận i : Độ từ TK IV đến – Nêu được những nét chính về điều kiện tự nhiên của Ấn Độ giữa TK XIX – Trình bày khái quát được sự ra đời và tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của Ấn Độ dưới thời các vương triều Gupta, Delhi và đế 3 TN quốc Mogul. Th ng hiể : - Giới thiệu đượcmột số thành tựu tiêu biểu về văn hoá của Ấn Độ 1TL* từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX Vận ng: – Nhận xét được một số thành tựu tiêu biểu về văn hoá của Ấn Độ 1TL* từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX ĐÔNG Nội ng 1. Khái Th ng hiể 3 1TL* NAM Á TỪ quát về Đông – Mô tả được quá trình hình thành, phát triển của các quốc gia Đông
  4. NỬA SAU Nam Á từ nửa Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI. THẾ KỈ X sau thế kỉ X đến - Giới thiệu được những thành tựu văn hoá tiêu biểu của Đông Nam ĐẾN NỬA nửa đầu thế kỉ Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI. ĐẦU THẾ XVI Vận ng KỈ XVI – Nhận xét được những thành tựu văn hoá tiêu biểu của Đông Nam 1TL* Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI. Số câu/ loại câu 8 câu 1 câu 1 câu 1 câu TN TL TL TL Điểm 2,0 1,5 1,0 0,5 ỉ ệ 20% 15% 10% 0.5%
  5. TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI KIỂM TRA GIỮA KỲ I, NĂM HỌC 2023-2024 Họ và tên HS:………………………… MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ-7- PHÂN MÔN: LỊCH SỬ Lớp: 7………/…….. THỜI GIAN LÀM ÀI: 30 phú (KKTGGĐ) Điểm Chữ ký Nhận xét Bằng số Bằng chữ Giám thị Giám khảo I. TRẮC NGHIỆM (2 điểm) Hãy chọn và khoanh tròn vào chữ cái A, B, C, D đứng trước các phương án trả lời đúng trong các câu từ câu 1 đến câu 8. Câu 1. Thời trung đại, tôn giáo nào là chỗ dựa vững chắc nhất của chế độ phong kiến, chi phối toàn bộ đời sống tinh thần của xã hội châu Âu? A. Hồi giáo. B. Phật giáo. C. Nho giáo. D. Thiên Chúa giáo. Câu 2. Ai là người khởi xướng phong trào Cải cách tôn giáo ở châu Âu thời trung đại? A. Ma-gien-lăng. B. Sếch-xpia. C. Mác-tin Lu-thơ. D. Mi-ken-lăng-giơ. Câu 3. Thời kỳ thịnh trị nhất của chế độ phong kiến Trung quốc là A. Nhà Đường. B. Nhà Tống. C. Nhà Minh. D. Nhà Thanh. Câu 4. Chế độ lấy ruộng công và ruộng hoang chia cho nông dân dưới thời nhà Đường được gọi là A. chế độ tịch điền. B. chế độ quân điền. C. chế độ lĩnh canh. D. chế độ công điền. Câu 5. Tuyến đường giao thương kết nối phương Đông và phương Tây được hình thành dưới thời Đường được gọi là A. “con đường xạ hương”. B. “con đường gốm sứ”. C. “con đường tơ lụa”. D.“con đường hương liệu”. Câu 6. Dưới thời kì vương triều Gúp-ta, người Ấn Độ đã biết sử dụng rộng rãi công cụ lao động bằng A. thép. B. sắt. C. nhôm. D. đá. Câu 7. Ấn Độ thời phong kiến trải qua mấy vương triều? A. 1. B. 2. C. 3. D. 4. Câu 8. Ấn Độ là một bán đảo lớn ở A. Đông Á. B. Tây Á. C. Bắc Á. D. Nam Á. II. PHẦN TỰ LUẬN (3 điểm) Câu 1: (1,5 điểm) Trình bày hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí? Câu 2: (1,0 điểm) Phân tích được vai trò của thành thị trung đại? Câu 3: (0,5 điểm) Ý nghĩa, tác động của phong trào Văn hóa Phục hưng? BÀI LÀM
  6. ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………….…………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………
  7. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN LỊCH SỬ 7 TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI GIỮA KỲ I- NĂM HỌC 2023-2024 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (2 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đ/A D C A B C B C D II. PHẦN TỰ LUẬN (3 điểm) Câu Nội dung Điểm Hệ quả của các cuộc phát ki n đ a lí: Mở ra con đường mới, tìm ra v ng đất mới, thị trường mới, thúc đ y 1 0,5 hàng hải quốc tế phát triển. (1,5 Đem về cho châu Âu khối lượng lớn vàng bạc, nguyên liệu… thúc 0,5 đ y nền sản xuất và thương nghiệp ở đây phát triển. điểm) Làm nảy sinh nạn buôn bán nô lệ da đen và quá trình xâm chiếm, cướp bóc thuộc địa… 0,5 Vai rò ủa hành h r ng đại: 2 - Về kinh tế: phá vỡ nền kinh tế tự nhiên trong các lãnh địa, tạo điều 0,25 kiện cho sự hình thành và phát triển của kinh tế hàng hoá. (1.0 - Về chính trị: xoá bỏ chế độ phong kiến phần quyền, xây dựng chế độ 0,25 điểm) phong kiến tập quyến. 0,25 - Xã hội: Đưa đến sự xuất hiện của tầng lớp thị dân. - Về văn hoá - tư tưởng: xây dựng nền văn hoá mới, nhiều trường đại 0,25 học được thành lập. Thành thị mang lại bầu không khí tự do, cởi mở. Ý nghĩa, động của phong trào Văn hóa Ph c hưng Câu 3 - Lên án Giáo hội Thiên Chúa, đả phá trật tự phong kiến. 0,25 0,5 - Đề cao giá trị con người, tự do cá nhân, tinh thần dần tộc. điểm - Là cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống lại chế độ phong kiến mở 0,25 đường cho văn hoá Tây Âu phát triển.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2