intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Quế Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

16
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn làm tốt các bài tập, đồng thời các bạn sẽ không bị bỡ ngỡ với các dạng bài tập chưa từng gặp, hãy tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Quế Sơn” dưới đây để tích lũy kinh nghiệm giải toán trước kì thi nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Quế Sơn

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ MÔN NGỮ VĂN LỚP 10 NĂM HỌC 2023-2024 Mức độ nhận thức Nội dung kiến Vận Tổn TT Kĩ năng thức/Đơn vị kĩ Nhậ Thông Vận dụn g n hiểu dụn năng4 g % biết g điểm cao Đọc hiểu Văn bản truyện/thơ 1 (ngoài sách giáo khoa) Số câu 3 3 1 1 8 Tỉ lệ % điểm 15 30 10 5 60 Viết Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một 2 tác phẩm truyện/ thơ. Số câu 1* 1* 1* 1* 1 Tỉ lệ % điểm 10 15 10 5 40 Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100 BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I Môn Ngữ văn 10 – Năm học 2023-2024 T Kĩ Đơn vị Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ nhận T năng kiến thức thức/Kĩ năng NB TH VD VDC 1 Đọc Văn bản Nhận biết: 3 câu 3 câu 1 câu 1 câu hiểu thơ - Nhận biết được thể thơ, gieo vần. - Nhận biết được chi tiết có trong văn bản. Thông hiểu: - Hiểu được các chi tiết,từ ngữ, nội dung của ngữ liệu; tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong ngữ liệu. - Tìm lỗi dùng từ trong câu và nêu cách sửa lỗi thích hợp.
  2. Vận dụng: - Trình bày suy nghĩ, cảm nhận/ nêu quan điểm cá nhân về một vấn đề liên quan đến nội dung ngữ liệu. Vận dụng cao: - Viết 3-5 dòng nêu ý kiến bản thân về vấn đề liên quan đến văn bản. 2 Làm Viết văn Nhận biết 1* 1* 1* 1* văn bản phân - Giới thiệu được tác giả. tích, - Giới thiệu được tác phẩm: xuất đánh giá xứ, hoàn cảnh sáng tác và nội một dung khái quát của bài thơ. đoạn thơ. - Giới thiệu được vị trí và đại ý của đoạn thơ cần nghị luận. Thông hiểu: - Triển khai vấn đề nghị luận thành những luận điểm phù hợp. Phân tích được những đặc sắc về nội dung, hình thức nghệ thuật và chủ đề của bài thơ. - Kết hợp được lí lẽ và dẫn chứng để tạo tính chặt chẽ, logic của mỗi luận điểm. - Đảm bảo cấu trúc của một văn bản nghị luận; đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. - Nêu được tình cảm của tác giả thể hiện trong bài thơ. Vận dụng: - Đánh giá được ý nghĩa, giá trị của nội dung và hình thức bài thơ.
  3. Vận dụng cao: - Thể hiện rõ quan điểm, cá tính trong bài viết; sáng tạo trong cách diễnđạt Tổng số câu 4 4 2 2 Tỉ lệ % 25% 45% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30% TRƯỜNG THPT QUẾ SƠN KIỂM TRA GIỮA KỲ 1- NĂM HỌC 2023-2024 TỔ: NGỮ VĂN Môn: NGỮ VĂN – Lớp 10 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 01 trang) I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới: Đêm khuya văng vẳng trống canh dồn Trơ cái hồng nhan với nước non Chén rượu hương đưa say lại tỉnh Vầng trăng bóng xế khuyết chưa tròn Xiên ngang mặt đất rêu từng đám Đâm toạc chân mây đá mấy hòn Ngán nỗi xuân đi xuân lại lại Mảnh tình san sẻ tí con con. (Tự tình II- Hồ Xuân Hương) Câu 1 (0,5đ) Xác định thể thơ của văn bản trên?
  4. Câu 2 (0,5đ) Tâm trạng nhân vật trữ tình được thể hiện qua thời gian nào? Câu 3 (0,5đ) Bài thơ được gieo vần gì? Câu 4 (1,0đ) Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đảo ngữ được sử dụng trong hai câu thơ sau? “Xiên ngang mặt đất rêu từng đám Đâm toạc chân mây đá mấy hòn ” Câu 5 (1,0đ) Giải thích nghĩa của hai từ “xuân” trong câu thơ : "Ngán nỗi xuân đi xuân lại lại” Câu 6 (1,0đ Hãy tìm lỗi dùng từ trong câu sau và nêu cách sửa lỗi thích hợp: Bài thơ Tự tình II là một trong những thi phẩm nổi tiếng của nữ sĩ Hồ Xuân Hương. Câu 7 (1,0đ) Anh/ chị có đồng tình với quan niệm: “Với người phụ nữ, điều quan trọng nhất là có được hạnh phúc trong tình duyên” hay không? Vì sao? Câu 8 (0,5đ) Anh (chị) hãy viết 3-5 dòng nêu ý kiến của mình về số phận của người phụ nữ được thể hiện trong câu thơ “Mảnh tình san sẻ tí con con”? II. LÀM VĂN (4.0 điểm) Anh/chị hãy viết một bài văn nghị luận phân tích, đánh giá bốn câu thơ đầu bài thơ Tự tình II- Hồ Xuân Hương. ---------------------------------------------HẾT---------------------------------------------
  5. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I Môn: Ngữ văn - Lớp 10 (Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề) Phần Câu Nội dung Điểm ĐỌC HIỂU 6,0 Thể thơ: Thất ngôn bát cú/ Thất ngôn bát cú Đường luật Hướng dẫn chấm: 1 0.5 - Học sinh trả lời như đáp án: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời không đúng hoặc không trả lời: 0,0 điểm. Tâm trạng nhân vật trữ tình được thể hiện qua thời gian: Đêm khuya. I. Hướng dẫn chấm: Đọc- 2 0.5 hiểu - Học sinh trả lời như đáp án: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời không đúng hoặc không trả lời: 0,0 điểm. Bài thơ được gieo vần chân/vần on( các từ dồn, non, tròn, hòn, con) 3 Hướng dẫn chấm: 0.5 - Học sinh trả lời như đáp án: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời không đúng hoặc không trả lời: 0,0 điểm. Tác dụng của biện pháp tu từ đảo ngữ được sử dụng trong hai câu thơ: “Xiên ngang mặt đất rêu từng đám Đâm toạc chân mây đá mấy hòn ” - Làm cho câu thơ sinh động, hấp dẫn, gợi hình, gợi cảm,... - Biện pháp nghệ thuật đảo ngữ trong hai câu thơ làm nổi bật sự vùng lên, phá ngang của thân phận đất đá, cỏ cây. Qua đó thể 4 hiện tâm trạng phẫn uất, phản kháng, cá tính bướng bỉnh, 1.0 ngang ngạnh của Hồ Xuân Hương. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời 2 ý như đáp án: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời 1 ý như đáp án: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời: 0,0 điểm.
  6. Nghĩa của hai từ “xuân” trong câu thơ : "Ngán nỗi xuân đi xuân lại lại”: -“Xuân” (đi) chỉ tuổi xuân, tuổi trẻ của người con gái. -“Xuân” (lại lại) chỉ mùa xuân của tự nhiên, đất trời. 5 1.0 Hướng dẫn chấm: - Học sinh nêu được 2 ý: 1,0 điểm. - Học sinh nêu được 1 ý: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời không đúng hoặc không trả lời: 0,0 điểm. Bài thơ Tự tình II là một trong những thi phẩm nổi tiếng của nữ sĩ Hồ Xuân Hương. - Lỗi lặp từ đồng nghĩa: Bài thơ và thi phẩm là hai từ đồng nghĩa với nhau, trong trường hợp này chỉ nên dùng một từ. - Sửa: Tự tình II là một trong những bài thơ/ thi phẩm nổi tiếng 6 của nữ sĩ Hồ Xuân Hương. 1.0 Hướng dẫn chấm: - Học sinh xác định được lỗi: 0,25 điểm. - Học sinh sửa lại câu đúng: 0,75 điểm. - Học sinh trả lời không đúng hoặc không trả lời: 0,0 điểm. -Hs có thể trả lời đồng tình hoặc không đồng tình. Sau đó lí giải hợp lí. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời rõ quan điểm của mình: đồng tình/ không 7 đồng tình: 0,25 điểm. 1.0 - Học sinh lí giải được vì sao 0,75 điểm. - Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời: 0,0 điểm. - Số phận của người phụ nữ được thể hiện trong câu thơ “Mảnh tình san sẻ tí con con”: Người phụ nữ có tình duyên không trọn vẹn, phải chịu kiếp chồng chung, “mảnh tình” đã bé,” lại phải “san sẻ” chỉ còn ít ỏi, 8 “tí con con”, thật xót xa và tội nghiệp. 0.5 Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời tương đương 01 ý như đáp án: 0,5 điểm.
  7. - Học sinh trả lời có nội dung phù hợp nhưng diễn đạt chưa tốt: 0,25 điểm. - Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời: 0,0 điểm. VIẾT 4.0 a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài 0.25 khái quát được vấn đề b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Phân tích, đánh giá nội dug và nghệ thuật bốn câu thơ đầu bài thơ Tự tình II- Hồ Xuân Hương. 0.5 Hướng dẫn chấm: - Học sinh xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,5 điểm. - Học sinh xác định chưa đúng vấn đề cần nghị luận: 0,0 điểm. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Dưới đây là một vài gợi ý cần hướng tới: * Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm, vấn đề nghị luận. * Nội dung chính: II. - Bối cảnh không gian, thời gian bộc lộ tâm trạng của nhân Làm vật trữ tình. văn - Nỗi cô đơn, buồn tủi và bẽ bàng, bế tắc về duyên phận của nhân vật trữ tình. 2.5 - Hình ảnh người phụ nữ cô đơn, chán chường, đau đớn, ê chề trong đêm khuya vắng lặng với bao xót xa cay đắng. =>Tâm trạng đầy bi kịch của Hồ Xuân Hương: nỗi cô đơn, buồn tủi, chán chường trước tình cảnh éo le, duyên phận không trọn. Đó cũng là số phận chung đầy đau đớn của người phụ nữ trong xã hội phong kiến. * Đặc sắc nghệ thuật: Sử dụng từ ngữ độc đáo, sắc nhọn, tả cảnh sinh động, đưa ngôn ngữ đời thường vào thơ, bút pháp tả cảnh ngụ tình,… d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. 0.25 e. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc 0.5 về vấn đề nghị luận. TỔNG ĐIỂM 10.0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1