intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Nam Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:15

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Nam Trà My’ sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Nam Trà My

  1. MA TRẬN, BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I MÔN NGỮ VĂN, LỚP 11 THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT MA TRẬN ĐỀKIỂM TRA GIỮA HKI – LỚP 11 NỘI Mức độ Tổng số DUNG cần đạt Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng hiểu cao I. Đọc - Ngữ liệu: - Xác định - Hiểu về Rút ra hiểu + Một đoạn phương thức nội dung thông điệp trích khoảng biểu đạt, đoạn trích. của đoạn 200 chữ. vấn đề của trích. đoạn trích. Tổng Số câu 2 1 1 4 Số điểm 1,5 điểm 1 điểm 0,5 điểm 3 điểm Tỉ lệ 15% 10% 5% 30% II. Làm Viết bài nghị văn luận về một đoạn thơ. Tổng Số câu 1 1 Số điểm 7 7 Tỉ lệ 70% 70% Tổng Số câu 2 1 1 1 5 cộng Số điểm 1 1 1 7 10 Tỉ lệ 10% 10% 10% 70% 100%
  2. ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HKI – LỚP 11 TT Nội Đơn vị Mức độ kiến thức, Số câu hỏi theo mức độ nhận Tổng dung kiến thức, kĩ năng cần kiểm thức kiến kỹ năng tra, đánh giá Nhận Thông Vận Vận thức, kỹ biết hiểu dụng dụng năng cao ĐỌC - Ngữ Nhận 2 1 1 0 4 HIỂU liệu: biết Một - Xác đoạn định trích phương khoảng thức 200 biểu chữ. đạt, vấn đề của đoạn trích. Thông hiểu - Hiểu về nội dung đoạn trích. Vận dụng -Rút ra thông điệp của đoạn trích. Nghị Nhận 1 luận về biết: một - Xác đoạn định thơ kiểu bài Thương nghị Vợ từ luận, đó cảm vấn đề nhận về cần hình nghị ảnh của luận. bà Tú. - Giới thiệu tác giả,
  3. tác phẩm. - Phân tích được nội dung bài thơ, hình tương thơ; xác định được từ ngữ, hình ảnh, biện pháp nghệ thuật tiêu biểu,... Thông hiểu: - Diễn giải về giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật của đoạn thơ Vận dụng: - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết,
  4. các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận để phân tích, cảm nhận về nội dung, nghệ thuật của đoạn thơ. Nhận xét về nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ; vị trí và đóng góp của tác giả. Vận dụng cao: - So sánh với các tác phẩm khác, liên hệ với thực tiễn; vận dụng kiến thức lí
  5. luận văn học để đánh giá, làm nổi bật vấn đề nghị luận. - Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh; bài văn giàu sức thuyết phục. Tổng 2 Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ 100% chung SỞ GD & ĐT QUẢNG NAM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ MÔN NGỮ VĂN 11 TRƯỜNG THPT NAM TRÀ MY Năm học: 2022-2023 Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian phát đề)
  6. (Đề thi có 01 trang) Họ và tên thí sính:..................................................... Số báodanh:.................................. I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: “Thái độ sống tích cực chính là chìa khóa của hạnh phúc mà qua đó bạn nhìn cuộc đời tốt hay xấu, đưa đến cho bạn những cách nhìn nhận và giải quyết vấn đề khác nhau. Nếu người có thái độ tích cực nhìn cuộc sống bằng lăng kính lạc quan, màu sắc rực rỡ, thì người tiêu cực lại chỉ thấy một màu xám xịt, ảm đạm mà thôi. Thái độ sống tích cực còn giúp ta nhìn được những cơ hội trong khó khăn cũng như không cảm thấy khó chịu, than trách cuộc sống. Ngoài ra, thái độ sống tích cực còn có thể giúp cho chúng ta cảm thấy yêu đời, yêu cuộc sống và biết quan tâm những người xung quanh hơn. Người có thái độ sống không tốt thường nhìn nhận tiêu cực về các vấn đề, họ cho rằng không thể giải quyết được và tự tăng mức độ trầm trọng lên. Những người này luôn chú ý đến những nhược điểm của bản thân, có thái độ nuối tiếc, suy nghĩ về những điều mất mát và lo sợ điều tồi tệ sẽ xảy đến”. (Mac Anderson, Điều kì diệu của thái độ sống, NXB Tổng Hợp Tp.HCM, năm 2016, tr.17) Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích? Câu 2.Theo tác giả, sự khác nhau về cách nhìn cuộc sống giữa người tích cực và người tiêu cực là gì? Câu 3. Anh/chị hiểu như thế nào về câu: “Thái độ sống tích cực chính là chìa khóa của hạnh phúc”? Câu 4.Rút ra thông điệp của đoạn trích trên? II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Cảm nhận của anh/chị về hình ảnh bà Tú trong đoạn thơ sau: Quanh năm buôn bán ở mom sông, Nuôi đủ năm con với một chồng. Lặn lội thân cò khi quãng vắng, Eo sèo mặt nước buổi đò đông. Một duyên, hai nợ, âu đành phận, Năm nắng, mười mưa, dám quản công. (Trích “Thương vợ”- Trần Tế Xương,Ngữ văn 11, Tập một,NXB Giáo dục Việt Nam, 2021, tr.29-30) ………………….Hết…………………….
  7. HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câ Nội dung Điểm u I ĐỌC HIỂU 3,0
  8. 1 Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận 0.75 Theo tác giả sự khác nhau về cách nhìn cuộc sống giữa người tích cực và người tiêu cực: 0.75 2 Người có thái độ tích cực nhìn cuộc sống bằng lăng kính lạc quan, màu sắc rực rỡ, còn người tiêu cực lại chỉ thấy một màu xám xịt, ảm đạm.
  9. - Thái độ sống tích cực sẽ làm cho con người luôn thấy lạc quan, dễ chịu, yêu đời… đó là cảm xúc của hạnh phúc. 0.5 3 - Thái độ tích cực sẽ dẫn đến hành động tích cực, như thế con người dễ đạt được thành công. 0.5 *Hướng dẫn chấm:Học sinh có thể diễn đạt theo nhiều cách khác nhau tuy nhiên phải phù hợp với nội dung, lí giải hợp lí. - Học sinh rút ra thông điệp phù hợp với văn bản, gợi ý: 4 + “Thái độ tích cực sẽ mang đến năng lực tích cực.” 0.5 + “Thái độ tích cực sẽ cho bạn những giá trị tích cực trong cuộc sống”… * Hướng dẫn chấm:Học sinh có thể rút ra thông điệp không giống với đáp án nhưng phù hợp với văn bản vẫn cho điểm tối đa
  10. II LÀM VĂN 7,0 1 Học sinh có thể trình bày theo các cách khác nhau nhưng cần đảm bảo những nội dung sau.
  11. Yêu cầu về kĩ năng: 0, 5 a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn nghị luận: Mở bài nêu được vấn đề; Thân bài triển khai được vấn đề; Kết bài khái quát được toàn bộ nội dung nghị luận. Yêu cầu về kiến thức: 0,5 b. Xác định đúng vấn đề nghị luận
  12. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm 5,0 - Giới thiệu khái quát về tác giả Trần Tế Xương, tác phẩm Thương 0,5 vợ và đoạn trích. - Phân tích hình ảnh bà Tú trong đoạn thơ đảm bảo những nội dung sau: 3,5 + Nội dung: Người phụ nữ giỏi giang, đảm đang, tháo vát, chịu thương chịu khó trong công việc mưu sinh để lo cho gia đình.Người phụ nữ giàu đức hi sinh vì chồng vì con. + Nghệ thuật: Vận dụng sáng tạo ngôn ngữ và thi liệu văn hóa dân gian; Sử dụng thành công nghệ thuật đối, đảo ngữ, từ láy, … - Đánh giá: + Bà Tú chính là kết tinh của vẻ đẹp tâm hồn, tính cách, phẩm hạnh và đức hi sinh của người phụ nữ Việt Nam. 1,0 +Qua hình ảnh bà Tú, ta thấy được tấm lòng của ông Tú dành cho người vợ tào khang cả mình: tình yêu thương, sự thấu hiểu sâu sắc và biết ơn…
  13. d. Chính tả, ngữ pháp 0,5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo 0,5 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.
  14. Tổng điểm 10,0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0