intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT thị xã Quảng Trị

Chia sẻ: Thẩm Quân Ninh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:21

9
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT thị xã Quảng Trị”, hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT thị xã Quảng Trị

  1.                   SỞ GD­ĐT QUẢNG TRỊ                   ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HK I NĂM HỌC 2021­ 2022 TRƯỜNG THPT THỊ XàQUẢNG TRỊ            Môn: Ngữ văn          Lớp: 12                                                                           Thời gian làm bài: 90 phút                                                                           (không kể thời gian giao đề)                                                   Họ và tên học sinh:………………..……………. Lớp:………………………… I.  ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc văn bản và thực hiện yêu cầu từ câu 1 đến câu 4 Rễ sâu ai biết là hoa Xoắn đau núm ruột làm ra nụ cười. Im trong lòng đất rối bời Chắt chiu từng giọt, từng lời lặng im. Uống từng giọt nước đời quên Ăn từng thớ đá dựng nên sắc hồng. Nở rồi, trông dễ như không Một vùng sáng đọng, một vùng hương bay. Tụ, tan màu sắc một ngày Mặt trời hôm, mặt trời mai ngoảnh cười. Bắt đầu từ rễ em ơi!                                                                                                                      (Rễ…hoa – Chế Lan Viên) Câu 1 (0.75 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản? Câu 2 (0.75 điểm): Để  tạo nên hoa, hình tượng rễ trong bài thơ  đã phải trải qua những   gì?  Câu 3 (1.0 điểm): Trình bày ý nghĩa biểu trưng của hình ảnh rễ và hoa trong bài thơ?  Câu 4 (0.5 điểm): Anh/chị hiểu như thế nào về lời khuyên: “Bắt đầu từ rễ em ơi!”?              II.  LÀM VĂN (7 điểm) Câu 1. (2 điểm)   Từ  nội dung phần đọc hiểu, anh/ chị  hãy viết 1 đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày   suy nghĩ của mình về lòng biết ơn. Câu 2. (5 điểm)   “…Thế mà hơn 80 năm nay, bọn thực dân Pháp lợi dụng lá cờ tự do, bình đẳng, bác ái,   đến cướp đất nước ta, áp bức đồng bào ta. Hành động của chúng trái hẳn với nhân đạo   và chính nghĩa.
  2.         Về chính trị, chúng tuyệt đối không cho nhân dân ta một chút tự do dân chủ nào.        Chúng thi hành những luật pháp dã man. Chúng lập ba chế độ  khác nhau ở Trung,   Nam, Bắc để  ngăn cản việc thống nhất nước nhà của ta, để  ngăn cản dân tộc ta đoàn   kết.        Chúng lập ra nhà tù nhiều hơn trường học. Chúng thẳng tay chém giết những người   yêu nước thương nòi của ta. Chúng tắm các cuộc khởi nghĩa của ta trong những bể máu.       Chúng ràng buộc dư luận, thi hành chính sách ngu dân.       Chúng dùng thuốc phiện, rượu cồn để làm cho nòi giống ta suy nhược.       Về  kinh tế, chúng bóc lột dân ta đến xương tủy, khiến cho dân ta nghèo nàn, thiếu   thốn, nước ta xơ xác, tiêu điều. Chúng cướp không ruộng đất, hầm mỏ, nguyên liệu.       Chúng giữ độc quyền in giấy bạc, xuất cảng và nhập cảng.       Chúng đặt ra hàng trăm thứ thuế vô lý, làm cho dân ta, nhất là dân cày và dân buôn   trở nên bần cùng.        Chúng không cho các nhà tư  sản ta ngóc đầu lên. Chúng bóc lột công nhân ta một   cách vô cùng tàn nhẫn.       Mùa thu năm 1940, phát xít Nhật đến xâm lăng Đông Dương để mở thêm căn cứ đánh   Đồng Minh, thì bọn thực dân Pháp quỳ gối đầu hàng, mở cửa nước ta rước Nhật. Từ đó   dân ta chịu hai tầng xiềng xích: Pháp và Nhật. Từ  đó dân ta càng cực khổ, nghèo nàn.   Kết quả  là cuối năm ngoái sang đầu năm nay, từ  Quảng Trị đến Bắc kỳ, hơn hai triệu   đồng bào ta bị chết đói.       Ngày 9 tháng 3 năm nay, Nhật tước khí giới của quân đội Pháp. Bọn thực dân Pháp   hoặc là bỏ chạy, hoặc là đầu hàng. Thế là chẳng những chúng không "bảo hộ" được ta,   trái lại, trong 5 năm, chúng đã bán nước ta hai lần cho Nhật.       Trước ngày 9 tháng 3, biết bao lần Việt Minh đã kêu gọi người Pháp liên minh để   chống Nhật. Bọn thực dân Pháp đã không đáp ứng lại thẳng tay khủng bố Việt Minh hơn   nữa. Thậm chí đến khi thua chạy, chúng còn nhẫn tâm giết nốt số đông tù chính trị ở Yên   Bái và Cao Bằng”.           (Trích Tuyên ngôn độc lập – Hồ Chí Minh, Ngữ văn 12, Tập 1, NXB Giáo dục VN)       Anh/chị hãy phân tích đoạn trích trên. Từ đó trình bày nhận xét về nghệ thuật văn  chính luận của Hồ Chí Minh. ­­­­­­­­­­­­­­­­­HẾT­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Học sinh không được sử dụng tài liệu. Giáo viên không giải thích gì thêm.
  3. KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2021 ­ 2022 ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM Môn: Ngữ văn, lớp 12. Mã đề 01 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3,0 1 Phương   thức   biểu  0,75 đạt chính: Biểu cảm (HS   trả   lời   không  đúng   như   đáp   án  không cho điểm) 2 Để  làm ra hoa, rễ  đã  0,75 phải:  xoắn   đau   núm   ruột,   chắt   chiu   từng   giọt,  uống từng giọt   nước   đời   quên,   ăn   từng thớ đá. (HS trả  lời đúng 2 ý  cho 0,5 điểm; từ  3 ý  trở   lên   cho   0,75  điểm) 3 ­ Ý nghĩa biểu trưng 1,0 +   Rễ:   những   giá   trị  nguồn cội + Hoa: thành quả  tốt  đẹp 4 Ý   nghĩa   lời   khuyên:  0,5 Bắt đầu từ rễ em ơi! Lời   khuyên   sâu   sắc,  hướng   con   người  đến một lối sống tích  cực:   biết   trân   trọng 
  4. những   giá   trị   cội  nguồn làm nên những  điều   tươi   đẹp   trong  cuộc sống. (GV   cho   điểm   linh  hoạt dựa vào lối diễn  đạt,   và   cách   hiểu  đúng vấn đề của HS) II LÀM VĂN 7,0 1 Viết đoạn văn trình  2,0 bày suy nghĩ về lòng  biết ơn a. Đảm bảo yêu cầu   0,25 về   hình   thức   đoạn   văn Học sinh có thể trình  bày   đoạn   văn   theo  cách   diễn   dịch,   quy  nạp,   tổng   ­   phân   ­  hợp,   móc   xích   hoặc  song hành. b. Xác định đúng vấn   0,25 đề cần nghị luận Ý   nghĩa,   tầm   quan  trọng của lòng biết  ơn. c. Triển khai vấn đề     1,0 nghị luận 1. Giải thích: ­ Lòng biết  ơn là sự  ghi nhớ  công  ơn, tình  cảm   mà   người   khác  mang   lại   cho   mình.  Những   hành   động,  việc   làm   mà   họ   hi  sinh   để   mang   lại  niềm  hay  hạnh  phúc  hay   niềm   vui   cho  mình. 2.   Phân   tích,   bình 
  5. luận:      ­  Biểu hiện của  lòng biết ơn  + Luôn ghi nhớ  công  ơn của họ trong lòng   +   Có   những   hành  động   thể   hiện   sự  biết ơn   + Luôn mong muốn  đền đáp công  ơn của  những người đã giúp  đỡ mình ­ Tại   sao   phải  có   lòng   biết  ơn?   + Vì đó là nghĩa cử,  truyền thống tốt đẹp  của ông cha ta từ bao  đời.   +   Lòng   biết   ơn   là  một   tình   cảm   cao  đẹp   và   thiêng   liêng  của mỗi con người.   +   Mỗi   công   việc  chúng   ta   thành   công  không   phải   tự   nhiên  mà   có,   dù   lớn   hay  nhỏ  cũng có sự  giúp  đỡ của ai đó, vậy nên  ta   cần   phải   có   lòng  biết ơn. ­ Mở rộng vấn  đề Phê phán thái độ vô  ơn của một số cá  nhân VD: Ăn cháo đá bát,  qua cầu rút ván, ... 3. Bài học nhận 
  6. thức và hành động:   +   Lòng   biết   ơn   là  phẩm   chất   đạo   đức  cao   quý   của   con  người.   + Biết  ơn,  đền đáp  công   ơn   mà   người  khác   dành   cho   mình  là điều nên làm.   +   Cần   có   trách  nhiệm   giữ   gìn,   vun  đắp,   phát   huy   bằng  những   việc   làm   cụ  thể. d.   Chính   tả,   ngữ    0,25 pháp   Bảo   đảm   chuẩn  chính   tả,   ngữ   pháp  tiếng Việt. e. Sáng tạo 0,25 Thể   hiện   suy   nghĩ  sâu   sắc   về   vấn   đề  nghị   luận;   có   cách  diễn đạt mới mẻ. 2 Phân tích một trích  5,0 đoạn   trong  Tuyên   ngôn   độc   lập  của  Hồ   Chí   Minh   và  nhận   xét   về   nghệ  thuật   văn   chính  luận của tác giả a. Đảm bảo cấu trúc   0,25 bài nghị luận Mở bài nêu được vấn  đề;   Thân   bài   triển  khai   được   vấn   đề;  Kết   bài   khái   quát  được vấn đề. b. Xác định đúng vấn   0,5 đề cần nghị luận
  7. Nội   dung   và   nghệ  thuật của đoạn trích,  nét   đặc   sắc   trong  nghệ  thuật văn chính  luận Hồ Chí Minh. c. Triển khai vấn đề   nghị   luận   thành   các   luận điểm Thí sinh có thể  triển  khai theo nhiều cách,  nhưng cần vận dụng  tốt   các   thao   tác   lập  luận,   kết   hợp   chặt  chẽ giữa lí lẽ  và dẫn  chứng; đảm  bảo  các  yêu cầu sau: Mở bài: ­ Giới thiệu  0,5 về tác giả Hồ Chí  Minh và tác phẩm  TNĐL ­ Dẫn dắt vào vấn đề  cần phân tích. Thân bài:    2,0 * Hoàn cảnh sáng tác  và ý nghĩa bản tuyên  ngôn:      Ngày 2/9/1945, tại  quảng   trường   Ba  Đình,   Hà   Nội,   Hồ  Chí   Minh   thay   mặt  Chính   phủ   lâm   thời  nước   Việt   Nam   dân  chủ   cộng   hòa,   đọc  bản Tuyên ngôn độc  lập  trước   hang   chục  vạn đồng bào.       Bản   tuyên   ngôn  độc   lập   chính   thức  tuyên  bố  trước  quốc  dân,   trước   thế   giới 
  8. sự   ra   đời   của   nước  Việt   Nam   dân   chủ  cộng hòa, khảng định  quyền độc lập, tự  do  của dân tộc VN. *Các   luận   điểm  chính ­ Đoạn văn tố cáo tội  ác của thực dân Pháp  là đoạn kế sau khi tác  giả  đưa ra những cơ    0,5 sở  pháp  lí về   quyền  tự  do, về  con đường  đấu   tranh   hướng   tới  độc  lập  của  dân  tộc  ta. ­   Từ   những   luận  điểm trên, tác giả  đã  vạch   trần   bộ   mặt  gian xảo, tội  ác của  thực dân Pháp. ­ Tác   giả   lần   lượt  bác bỏ  những luận  điệu   xảo   trá   của  thực dân Pháp như: +   Pháp   kể   công  khai hóa thuộc địa, thì  Bác đã dẫn chứng về  việc chúng bốc lột ta  về  kinh tế, đàn áp dã  man về chính trị: ­>   Chúng   thủ   tiêu  quyền tự  do dân chủ  của nhân dân ta ­>   Thực   hiện   chính  sách   thâm   độc   như:  chia để trị ­> Đầu độc nhân dân  ta   bằng   rượu   và 
  9. thuốc phiện ­> Bóc lột vơ  vét tận  xương   tủy:   cướp  không   ruộng   đất,  hầm mỏ,   độc  quyền  in   giấy   bạc,   đặt   ra  hàng   trăm   thứ   thuế  vô lí…  ­> Đàn áp dã man các  cuộc   khởi   nghĩa   của  dân   ta   trong   bể  máu…    + Pháp kể công bảo  hộ thì Bác chỉ ra: ­>   Trong   năm   năm,  chúng đã bán nước ta  hai lần cho Nhật ­> Pháp đã khủng bố  quân   Việt   Minh  chống Nhật.   * Nhận xét nghệ  thuật: ­   Bằng   những   dẫn  chứng   xác   thực   và  lập   luận   chặt   chẽ,  Bác đã tố  cáo tội  ác  của thực dân Pháp và  qua  đó   ngợi  ca   cuộc  chiến   đấu   chính  nghĩa,   anh   hùng   của  dân tộc ta. ­ Bằng phương pháp  liệt   kê   Bác   đã   nêu  hàng   loạt   những   tội  ác   của   chủ   nghĩa  thực   dân   trên   các  mặt:   văn   hóa,   chính  trị, kinh tế, giáo dục, 
  10. ngoại   giao…Bản  tuyên   ngôn   đã   vạch  rõ   những   âm   mưu  thâm   độc,   những  chính   sách   tàn   bạo,  những   thủ   đoạn  không   dung   thứ   của  thực   dân   Pháp   trong  hơn   80   năm   đô   hộ  nước ta. * Đặc sắc nghệ  0,5 thuật văn chính  luận ­ Người   thể  hiện   lối   viết  văn ngắn gọn,  cực   kì   dễ  hiểu;   ngôn  ngữ   giản   dị,  gần gũi. ­ Nội   dung   cô  đọng.  ­ Lập luận chặt  chẽ,   lí   lẽ   sắc  bén,   các   dẫn  chứng   cụ   thể  thuyết   phục  người   nghe,  người đọc Kết bài:  0,5 ­ Khảng   định  lại   giá   trị   nội  dung   và   nghệ  thuật   của  đoạn trích ­ Nêu   nhận  định, cảm nghĩ  cá   nhân   về  đoạn văn.
  11. d.   Chính   tả,   ngữ    0,25 pháp   Bảo   đảm   chuẩn  chính   tả,   ngữ   pháp  tiếng Việt. Tổng điểm 10,0               SỞ GD­ĐT QUẢNG TRỊ                    ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HK I NĂM HỌC 2021­ 2022 TRƯỜNG THPT THỊ XàQUẢNG TRỊ                Môn: Ngữ văn      Lớp: 12                                                                           Thời gian làm bài: 90 phút                                                                           (không kể gian giao đề)                                                  thời Họ và tên học sinh:………………..……………. Lớp:………………………… I.  ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc văn bản và thực hiện yêu cầu từ câu 1 đến câu 4                                          “Những mùa quả mẹ tôi hái được                                           Mẹ vẫn trông vào tay mẹ vun trồng                                           Những mùa quả lặn rồi lại mọc                                           Khi mặt trời khi như mặt trăng.                                           Lũ chúng tôi từ tay mẹ lớn lên                                           Còn những bí và bầu thì lớn xuống                                           Chúng mang dáng giọt mồ hôi mặn                                          Rỏ xuống lòng thầm lặng mẹ tôi.                                          Và chúng tôi, thứ quả ngọt trên đời                                          Bảy mươi tuổi mẹ đợi chờ được hái                                         Tôi hoảng sợ ngày bàn tay mẹ mỏi                                         Mình vẫn còn một thứ quả non xanh?”                          (Mẹ và quả ­ Nguyễn Khoa Điềm) Câu 1 (0.75 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính được của văn bản? Câu 2 (0.75 điểm): Nêu nội dung chính của bài thơ?  Câu 3 (1.0 điểm): Hãy chỉ ra và trình bày ý nghĩa của một biện pháp tu từ trong câu thơ:                                        “Tôi hoảng sợ ngày bàn tay mẹ mỏi                                         Mình vẫn còn một thứ quả non xanh?”
  12. Câu 4 (0.5 điểm): Anh/chị rút ra được thông điệp gì từ bài thơ trên?             II.  LÀM VĂN (7 điểm) Câu 1. (2 điểm)     Từ nội dung phần đọc hiểu, anh/ chị hãy viết 1 đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày   suy nghĩ của mình về ý nghĩa của tình yêu thương. Câu 2. (5 điểm)   “…Thế mà hơn 80 năm nay, bọn thực dân Pháp lợi dụng lá cờ tự  do, bình đẳng, bác   ái, đến cướp đất nước ta, áp bức đồng bào ta. Hành động của chúng trái hẳn với nhân   đạo và chính nghĩa.         Về chính trị, chúng tuyệt đối không cho nhân dân ta một chút tự do dân chủ nào.        Chúng thi hành những luật pháp dã man. Chúng lập ba chế độ khác nhau ở Trung,   Nam, Bắc để ngăn cản việc thống nhất nước nhà của ta, để  ngăn cản dân tộc ta đoàn   kết.              Chúng lập ra nhà tù nhiều hơn trường học. Chúng thẳng tay chém giết những   người yêu nước thương nòi của ta. Chúng tắm các cuộc khởi nghĩa của ta trong những   bể máu.       Chúng ràng buộc dư luận, thi hành chính sách ngu dân.       Chúng dùng thuốc phiện, rượu cồn để làm cho nòi giống ta suy nhược.       Về kinh tế, chúng bóc lột dân ta đến xương tủy, khiến cho dân ta nghèo nàn, thiếu   thốn, nước ta xơ xác, tiêu điều. Chúng cướp không ruộng đất, hầm mỏ, nguyên liệu.       Chúng giữ độc quyền in giấy bạc, xuất cảng và nhập cảng.       Chúng đặt ra hàng trăm thứ thuế vô lý, làm cho dân ta, nhất là dân cày và dân buôn   trở nên bần cùng.       Chúng không cho các nhà tư sản ta ngóc đầu lên. Chúng bóc lột công nhân ta một   cách vô cùng tàn nhẫn.        Mùa thu năm 1940, phát xít Nhật đến xâm lăng Đông Dương để  mở  thêm căn cứ   đánh Đồng Minh, thì bọn thực dân Pháp quỳ gối đầu hàng, mở cửa nước ta rước Nhật.   Từ đó dân ta chịu hai tầng xiềng xích: Pháp và Nhật. Từ đó dân ta càng cực khổ, nghèo   nàn. Kết quả  là cuối năm ngoái sang đầu năm nay, từ Quảng Trị đến Bắc kỳ, hơn hai   triệu đồng bào ta bị chết đói.       Ngày 9 tháng 3 năm nay, Nhật tước khí giới của quân đội Pháp. Bọn thực dân Pháp   hoặc là bỏ  chạy, hoặc là đầu hàng. Thế  là chẳng những chúng không "bảo hộ" được   ta, trái lại, trong 5 năm, chúng đã bán nước ta hai lần cho Nhật.      Trước ngày 9 tháng 3, biết bao lần Việt Minh đã kêu gọi người Pháp liên minh để   chống Nhật. Bọn thực dân Pháp đã không đáp  ứng lại thẳng tay khủng bố  Việt Minh   hơn nữa. Thậm chí đến khi thua chạy, chúng còn nhẫn tâm giết nốt số đông tù chính trị   ở Yên Bái và Cao Bằng”.            (Trích Tuyên ngôn độc lập – Hồ Chí Minh, Ngữ văn 12, Tập 1, NXB Giáo dục VN)
  13.       Anh/chị hãy phân tích đoạn trích trên. Từ đó trình bày nhận xét về nghệ thuật văn  chính luận của Hồ Chí Minh. ­­­­­­­­­­­­­­­­­HẾT­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Học sinh không được sử dụng tài liệu. Giáo viên không giải thích gì thêm. KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2021 ­ 2022 ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM Môn: Ngữ văn, lớp 12. Mã đề 02 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3,0 1 Phương   thức   biểu  0,75 đạt chính: Biểu cảm (HS   trả   lời   không  đúng   như   đáp   án  không cho điểm) 2 Nội   dung:  Bằng   sự  0,75 trải   nghiệm   cuộc  sống,   với   một   tâm  hồn   giàu   suy   tư,  Nguyễn   Khoa   Điềm  đã   thức   nhận  được mẹ là hiện thân  của sự  vun trồng bồi  đắp   để   con   là   một  thứ quả ngọt   ngào,  giọt   mồ   hôi mẹ nhỏ  xuống   như   một   thứ  suối   nguồn   bồi   đắp  để   những  mùa quả thêm   ngọt 
  14. thơm. (GV   cho   điểm   linh  hoạt dựa vào lối diễn  đạt,   và   cách   hiểu  đúng vấn đề của HS) 3 ­   Nghệ   thuật   hoán     1,0 dụ:   “bàn   tay   mẹ  mỏi”: chỉ  sự  già nua  và sự ra đi của mẹ. ­ Nghệ   thuật   ẩn   dụ:  “quả   non   xanh”,   chỉ  sự  dại dột hay chưa  trưởng   thành   của  người con. ­   Câu   hỏi   tu   từ:  “Mình   vẫn   còn   một  thứ quả non xanh?” ­   Ý   nghĩa:     nhấn  mạnh   về   lòng   biết  ơn và sự  ân hận của  người   con;   câu   thơ  như lời “tự kiểm” về  sự   chậm   trễ   thành  đạt   của   người   con  chưa   làm   thỏa   được  niềm   mong   mỏi   của  mẹ. (HS   chỉ   cần   trả   lời  đúng   1   trong   3   biện  pháp   tu   từ   trên:   0,5  điểm/   Ý   nghĩa:   0,5  điểm). 4 Thông   điệp   từ   bài  0,5 thơ:  Mỗi   người   con  phải biết yêu thương,  trân trọng mẹ khi còn  có   thể,   đừng   để   ta  nuối tiếc cả  một đời  khi   mẹ   không   còn  nữa.
  15. II LÀM VĂN 7,0 1 Viết đoạn văn trình  2,0 bày suy nghĩ về lòng  biết ơn a. Đảm bảo yêu cầu   0,25 về   hình   thức   đoạn   văn Học sinh có thể trình  bày   đoạn   văn   theo  cách   diễn   dịch,   quy  nạp,   tổng   ­   phân   ­  hợp,   móc   xích   hoặc  song hành. b. Xác định đúng vấn   0,25 đề cần nghị luận Ý nghĩa của tình yêu  thương   trong   cuộc  sống. c. Triển khai vấn đề     1,0 nghị luận 1. Giải thích: Lòng yêu thương là  phẩm chất tốt đẹp, là  sự quan tâm chăm  sóc, che chở, lo lắng  cho nhau giữa con  người với con người. 2. Phân tích, bình  luận:      ­  Biểu hiện của  tình yêu thương             +  Tình   yêu  thương   được   xuất  phát từ  trái tim, luôn  yêu thương, quan tâm  người khác.            + Biết giúp đỡ,   sẵn sàng chia sẻ   + Biết hy sinh, tha  thứ   cho   người 
  16. khác.             +   Dẫn   chứng   chứng   minh:   Tình  cảm   gia   đình,   thầy  trò,   hàng   xóm   láng  giềng, chung tay góp  từ thiện ủng hộ... ­ Ý nghĩa?   +  Mang   lại   hạnh  phúc cho nhân loại.  + Tình cảm giữa con  người với con người  ngày   một   bền   chặt  hơn.   +   Xây   dựng   được  một xã hội văn minh,  giàu tình người.          ­ Mở  rộng vấn  đề ­   Phê   phán   những  người   sống   vô   cảm,  không   biết   yêu  thương   con   người,  đối   xử   tệ   bạc   với  nhau. 3. Bài học nhận  thức và hành động: ­   Đó   là   một   truyền  thống   quý   báu   của  dân tộc. ­   Cần   biết   yêu  thương   con   người  nhiều hơn. d.   Chính   tả,   ngữ    0,25 pháp   Bảo   đảm   chuẩn  chính   tả,   ngữ   pháp  tiếng Việt. e. Sáng tạo 0,25 Thể   hiện   suy   nghĩ 
  17. sâu   sắc   về   vấn   đề  nghị   luận;   có   cách  diễn đạt mới mẻ. 2 Phân tích một trích  5,0 đoạn   trong  Tuyên   ngôn   độc   lập  của  Hồ   Chí   Minh   và  nhận   xét   về   nghệ  thuật   văn   chính  luận của tác giả a. Đảm bảo cấu trúc   0,25 bài nghị luận Mở bài nêu được vấn  đề;   Thân   bài   triển  khai   được   vấn   đề;  Kết   bài   khái   quát  được vấn đề. b. Xác định đúng vấn   0,5 đề cần nghị luận Nội   dung   và   nghệ  thuật của đoạn trích,  nét   đặc   sắc   trong  nghệ  thuật văn chính  luận Hồ Chí Minh. c. Triển khai vấn đề   nghị   luận   thành   các   luận điểm Thí sinh có thể  triển  khai theo nhiều cách,  nhưng cần vận dụng  tốt   các   thao   tác   lập  luận,   kết   hợp   chặt  chẽ giữa lí lẽ  và dẫn  chứng; đảm  bảo  các  yêu cầu sau: Mở bài: ­ Giới thiệu  0,5 về tác giả Hồ Chí  Minh và tác phẩm  TNĐL ­ Dẫn dắt vào vấn đề 
  18. cần phân tích. Thân bài:    2,0 * Hoàn cảnh sáng tác  và ý nghĩa bản tuyên  ngôn:      Ngày 2/9/1945, tại  quảng   trường   Ba  Đình,   Hà   Nội,   Hồ  Chí   Minh   thay   mặt  Chính   phủ   lâm   thời  nước   Việt   Nam   dân  chủ   cộng   hòa,   đọc  bản Tuyên ngôn độc  lập  trước   hang   chục  vạn đồng bào.       Bản   tuyên   ngôn  độc   lập   chính   thức  tuyên  bố  trước  quốc  dân,   trước   thế   giới  sự   ra   đời   của   nước  Việt   Nam   dân   chủ  cộng hòa, khảng định  quyền độc lập, tự  do  của dân tộc VN.   *Các   luận   điểm  chính ­ Đoạn văn tố cáo tội  ác của thực dân Pháp  là đoạn kế sau khi tác     0,5 giả  đưa ra những cơ  sở  pháp  lí về   quyền  tự  do, về  con đường  đấu   tranh   hướng   tới  độc  lập  của  dân  tộc  ta. ­   Từ   những   luận  điểm trên, tác giả  đã  vạch   trần   bộ   mặt  gian xảo, tội  ác của 
  19. thực dân Pháp. ­ Tác   giả   lần   lượt  bác bỏ  những luận  điệu   xảo   trá   của  thực dân Pháp như: +   Pháp   kể   công  khai hóa thuộc địa, thì  Bác đã dẫn chứng về  việc chúng bốc lột ta  về  kinh tế, đàn áp dã  man về chính trị: ­>   Chúng   thủ   tiêu  quyền tự  do dân chủ  của nhân dân ta ­>   Thực   hiện   chính  sách   thâm   độc   như:  chia để trị ­> Đầu độc nhân dân  ta   bằng   rượu   và  thuốc phiện ­> Bóc lột vơ  vét tận  xương   tủy:   cướp  không   ruộng   đất,  hầm mỏ,   độc  quyền  in   giấy   bạc,   đặt   ra  hàng   trăm   thứ   thuế  vô lí…  ­> Đàn áp dã man các  cuộc   khởi   nghĩa   của  dân   ta   trong   bể  máu…    + Pháp kể công bảo  hộ thì Bác chỉ ra: ­>   Trong   năm   năm,  chúng đã bán nước ta  hai lần cho Nhật ­> Pháp đã khủng bố  quân   Việt   Minh  chống Nhật.
  20. * Nhận xét nghệ  thuật: ­   Bằng   những   dẫn  chứng   xác   thực   và  lập   luận   chặt   chẽ,  Bác đã tố  cáo tội  ác  của thực dân Pháp và  qua  đó   ngợi  ca   cuộc  chiến   đấu   chính  nghĩa,   anh   hùng   của  dân tộc ta. ­ Bằng phương pháp  liệt   kê   Bác   đã   nêu  hàng   loạt   những   tội  ác   của   chủ   nghĩa  thực   dân   trên   các  mặt:   văn   hóa,   chính  trị, kinh tế, giáo dục,  ngoại   giao…Bản  tuyên   ngôn   đã   vạch  rõ   những   âm   mưu  thâm   độc,   những  chính   sách   tàn   bạo,  những   thủ   đoạn  không   dung   thứ   của  thực   dân   Pháp   trong  hơn   80   năm   đô   hộ  nước ta. * Đặc sắc nghệ  0,5 thuật văn chính  luận ­ Người   thể  hiện   lối   viết  văn ngắn gọn,  cực   kì   dễ  hiểu;   ngôn  ngữ   giản   dị,  gần gũi.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2