intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi

Chia sẻ: Thẩm Quân Ninh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh đang chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra cũng như giúp các em củng cố và ôn luyện kiến thức, rèn kỹ năng làm bài thông qua việc giải “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi” dưới đây. Hi vọng đây là tài liệu hữu ích cho các bạn trong việc ôn tập. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi

  1.   PHÒNG GD&ĐT NÚI THÀNH        MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I  TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI                   NĂM HỌC 2021­2022                    Môn: Ngữ văn – Lớp 6 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)  I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA ­ Thu thập thông tin, đánh giá mức độ  đạt được của quá trình dạy học (từ  tuần 1 đến tuần 7) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương  trình giáo dục. ­ Nắm bắt khả  năng học tập, mức độ  phân hóa về  học lực của học sinh.   Trên cơ  sở  đó, giáo viên có kế  hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh  nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA  ­ Hình thức: Tự luận   ­ Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường III. THIẾT LẬP MA TRẬN             Mức độ Nhận biết Thông  Vận  Vận dụng  Tổng  Lĩnh vực  hiểu dụng  cao số nội dung I. Đọc hiểu văn  ­ Tác  ­ Rút ra  bản ­ Tên văn bản,  dụng của  bài học; ­ Ngữ liệu: Văn  tác giả, ngôi  từ láy  ­ Giải  bản  kể,  biện pháp  ­ Nội  quyết  truyện đồng thoại. tu từ, từ láy dung, ý  tình  ­ Tiêu chí lựa chọn  nghĩa   huống. ngữ liệu: Đoạn  đoạn trích trích văn bản. ­ Số câu 3 1 1      5 ­ Số điểm  3.0 1.0 1.0    5.0 ­ Tỉ lệ 30 %  10% 10 % 50%  Tạo lập  II. Tạo lập văn  một bài  bản văn kể về  một trải  nghiệm  ­ Số câu        1      1 ­ Số điểm 5.0    5.0 ­ Tỉ lệ 50%     50%
  2. Tổng số câu             3        1       1       1      6 Tổng số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0   10.0 Tỉ lệ 30% 10% 10% 50% 100 % PHÒNG GD&ĐT NÚI THÀNH                KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2021­2022 TRƯỜNG   THCS   NGUYỄN                                      Môn: Ngữ văn – Lớp 6 TRÃI                 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)  I. PHẦN ĐỌC HIỂU (5,0 điểm)        Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi. ...  “Bởi tôi ăn uống điều độ  và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm.   Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng   tôi mẫm bóng. Những cái vuốt  ở  chân,  ở  khoeo cứ  cứng dần và nhọn hoắt.   Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp   phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ  gãy rạp, y như  có nhát dao vừa   lia qua. Đôi cánh tôi, trước kia ngắn hủn hoẳn, bây giờ  thành cái áo dài kín   xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã.   Lúc tôi đi bách bộ  thì cả  người tôi rung rinh một màu nâu bóng mỡ  soi gương   được và rất  ưa nhìn. Đầu tôi to ra và nổi từng tảng, rất bướng. Hai cái răng   đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc. Sợi   râu tôi dài và uốn cong một vẻ rất đỗi hùng dũng ...                             (Ngữ văn 6, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, năm 2021)  1. Đoạn trích trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Xác định ngôi kể. 2. Đoạn trích trên có sử dụng những biện pháp tu từ nào? 3. Tìm và nêu tác dụng của từ láy trong câu sau:  Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi   hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. 4. Nêu cảm nhận của em về vẻ đẹp của nhân vật Dế Mèn. 5. Em học hỏi được gì từ Dế Mèn qua đoạn trích trên? II. PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN (5,0 điểm)                  Kể lại một trải nghiệm của em.
  3.                                                                  ­Hết­ PHÒNG GD&ĐT NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2021­2022 TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI                    Môn: Ngữ văn – Lớp 6 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. PHẦN ĐỌC HIỂU (5,0 điểm)        Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi. “Tôi không ngờ Dế Choắt nói với tôi một câu như thế này :     ­ Thôi, tôi  ốm yếu quá rồi, chết cũng được. Nhưng trước khi nhắm mắt, tôi   khuyên anh: ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm   muộn rồi cũng mang vạ vào mình đấy.            Thế  rồi Dế  Choắt tắt thở. Tôi thương lắm. Vừa thương vừa ăn năn tội   mình. Giá tôi không trêu chị Cốc thì đâu đến nỗi Choắt việc gì. Cả tôi nữa, nếu   không nhanh chân chạy vào hang thì tôi cũng chết toi rồi.       Tôi đem xác Dế  Choắt đến chôn vào một vùng cỏ  bùm tum. Tôi đắp thành   nấm mộ to. Tôi đứng lặng giờ lâu, nghĩ về bài học đường đời đầu tiên.”                                          (Ngữ văn 6, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, năm 2021)  1. Đoạn trích trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Xác định ngôi kể. 2. Đoạn trích trên có sử dụng biện pháp tu từ nào? 3. Tìm và nêu tác dụng của từ  láy trong câu sau:   Vừa thương vừa ăn năn tội   mình. 4. Dế Choắt đã nói gì với Dế Mèn? Điều gì ở  Dế Choắt đã khiến Dế  Mèn xúc  động và tỉnh ngộ? 5. Từ trải nghiệm và bài học của Dế Mèn, nếu em cũng mắc phải lỗi lầm, bản  thân em cần có thái độ ra sao trước lỗi lầm của mình?    II. PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN (5,0 điểm)
  4.         Kể lại một trải nghiệm của em.                                                                      ­Hết­ PHÒNG GD&ĐT NÚI THÀNH           HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ I   TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI                      Năm học: 2021– 2022                                                                                      MÔN: NGỮ VĂN 6                         A. HƯỚNG DẪN CHUNG ­ Giám khảo chủ động nắm bắt nội dung trình bày của học sinh để đánh giá bài  làm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý hướng dẫn chấm. ­ Tôn trọng những bài làm có tính sáng tạo của học sinh. ­ Điểm lẻ tính đến 0,25 điểm. B. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM I. PHẦN ĐỌC HIỂU  (5.0 điểm) Mã đề 1: Câ Nội dung cần đạt Điể u m 1  Đoạn trích trên thuộc văn bản "Bài học đường đời đầu tiên" của   0,5 tác giả Tô Hoài. Văn bản được chọn lọc trong chương I của truyện   "Dế Mèn phiêu lưu kí". Ngôi kể thứ nhất 0,5 2 Các biện pháp tu từ: 1,0 ­ So sánh ­ Nhân hoá 3  ­Phanh phách 0,5 ­  Tác dụng:  Nhấn mạnh vẻ  đẹp cường tráng, mạnh mẽ, đầy sức  sống, khiến cho hình ảnh Dế Mèn hiện lên một cách sinh động. 0,5
  5. 4 Học sinh nêu được vẻ  đẹp về  ngoại hình và hành động của chàng   0,5 Dế Mèn theo định hướng sau: + Vẻ đẹp trẻ trung, cường tráng, khỏe mạnh,… 0,5 + Hành động nhanh nhẹn, dứt khoát,.. 5  Học sinh nêu được bài học có ý nghĩa đúng đắn, sát hợp từ  đoạn  văn theo định hướng sau:      Phải ăn uống có điều độ và làm việc có chừng mực. 1,0   Mã đề 2 Câ Nội dung cần đạt Điể u m 1  Đoạn trích trên thuộc văn bản "Bài học đường đời đầu tiên" của   0,5 tác giả Tô Hoài. Văn bản được chọn lọc trong chương I của truyện   "Dế Mèn phiêu lưu kí". Ngôi kể thứ nhất. 0,5 2  Biện pháp tu từ: 1,0 ­ Nhân hoá 3 Từ láy: ăn năn 0,5 Tác dụng: Nhấn mạnh tâm trạng hối hận của Dế Mèn. 0,5 4 Dế  Choắt đã nói:  ở  đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà   0,5 không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình đấy Điều ở Dế Choắt đã khiến Dế Mèn xúc động và tỉnh ngộ: ­ Dế Choắt đã không trách móc hay oán hận mà còn ân cần khuyên  0,5 nhủ. ­ Hình ảnh thương tâm và sự  bao dung độ  lượng của DC đã khiến  DM phải nhìn lại chính mình. 5 Học sinh nêu được bài học có ý nghĩa đúng đắn, sát hợp từ  đoạn   1,0 văn theo định hướng sau:   ­ em cần xin lỗi người khác, chịu trách nhiệm về  bản thân, suy   nghĩ, ăn năn về lỗi lầm của mình và phải sửa chữa, rút kinh nghiệm   cho bản thân II.  PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN (5,0 điểm)
  6. II. LÀM VĂN 5.0 1. Yêu cầu chung Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để  viết bài văn tự  sự. Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, diễn đạt mạch lạc;   không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. 2. Yêu cầu cụ thể  a. Đảm bảo cấu trúc bài tự sự:  0.25 ­Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài.  b. Xác định đúng nội dung câu chuyện:  trải nghiệm đáng nhớ 0.25 c. Triển khai các sự việc đảm bảo nội dung câu chuyện: Vận  dụng tốt kĩ năng làm văn tự sự, biết kể các sự việc theo trình tự  hợp lí. Học sinh có thể  tổ  chức bài làm theo nhiều cách khác   nhau nhưng cần đáp ứng được những ý cơ bản sau:  ­ Mở bài: Giới thiệu được trải nghiệm. 1,0 ­ Thân bài: Trình bày diễn biến của sự việc. + Thời gian 2,0 + Không gian + Những nhân vật có liên quan + Kể lại các sự việc ­ Kết bài: Nêu được ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân 1,0 ­ Được kể từ người kể chuyện ngôi thứ nhất ­ Giới thiệu được trải nghiệm đáng nhớ ­ Tập trung vào sự việc đã xảy ra ­ Thể  hiện được cảm xúc của người viết trước sự  việc được  kể Lưu ý: ­ Nhất quán về  ngôi kể  (ngôi thứ  nhất, xưng “tôi” hoặc “em”   để kể về trải nghiệm. ­ Sử  dụng các yếu tố  của truyện như: cốt truyện, nhân vật,  người kể chuyện, lời người kể chuyện và lời nhân vật. d) Sáng tạo:  Có cách diễn đạt mới mẻ, thể  hiện những cảm  nghĩ sâu sắc. 0.25
  7. e) Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng  từ, đặt câu. 0.25
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2