Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi
lượt xem 2
download
Nhằm giúp các bạn học sinh đang chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra cũng như giúp các em củng cố và ôn luyện kiến thức, rèn kỹ năng làm bài thông qua việc giải “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi” dưới đây. Hi vọng đây là tài liệu hữu ích cho các bạn trong việc ôn tập. Chúc các bạn thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi
- PHÒNG GD&ĐT NÚI THÀNH MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI NĂM HỌC 20212022 Môn: Ngữ văn – Lớp 6 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1 đến tuần 7) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA Hình thức: Tự luận Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường III. THIẾT LẬP MA TRẬN Mức độ Nhận biết Thông Vận Vận dụng Tổng Lĩnh vực hiểu dụng cao số nội dung I. Đọc hiểu văn Tác Rút ra bản Tên văn bản, dụng của bài học; Ngữ liệu: Văn tác giả, ngôi từ láy Giải bản kể, biện pháp Nội quyết truyện đồng thoại. tu từ, từ láy dung, ý tình Tiêu chí lựa chọn nghĩa huống. ngữ liệu: Đoạn đoạn trích trích văn bản. Số câu 3 1 1 5 Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 Tỉ lệ 30 % 10% 10 % 50% Tạo lập II. Tạo lập văn một bài bản văn kể về một trải nghiệm Số câu 1 1 Số điểm 5.0 5.0 Tỉ lệ 50% 50%
- Tổng số câu 3 1 1 1 6 Tổng số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 10.0 Tỉ lệ 30% 10% 10% 50% 100 % PHÒNG GD&ĐT NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 20212022 TRƯỜNG THCS NGUYỄN Môn: Ngữ văn – Lớp 6 TRÃI Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. PHẦN ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi. ... “Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gãy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. Đôi cánh tôi, trước kia ngắn hủn hoẳn, bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã. Lúc tôi đi bách bộ thì cả người tôi rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn. Đầu tôi to ra và nổi từng tảng, rất bướng. Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc. Sợi râu tôi dài và uốn cong một vẻ rất đỗi hùng dũng ... (Ngữ văn 6, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, năm 2021) 1. Đoạn trích trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Xác định ngôi kể. 2. Đoạn trích trên có sử dụng những biện pháp tu từ nào? 3. Tìm và nêu tác dụng của từ láy trong câu sau: Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. 4. Nêu cảm nhận của em về vẻ đẹp của nhân vật Dế Mèn. 5. Em học hỏi được gì từ Dế Mèn qua đoạn trích trên? II. PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN (5,0 điểm) Kể lại một trải nghiệm của em.
- Hết PHÒNG GD&ĐT NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 20212022 TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI Môn: Ngữ văn – Lớp 6 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. PHẦN ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi. “Tôi không ngờ Dế Choắt nói với tôi một câu như thế này : Thôi, tôi ốm yếu quá rồi, chết cũng được. Nhưng trước khi nhắm mắt, tôi khuyên anh: ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình đấy. Thế rồi Dế Choắt tắt thở. Tôi thương lắm. Vừa thương vừa ăn năn tội mình. Giá tôi không trêu chị Cốc thì đâu đến nỗi Choắt việc gì. Cả tôi nữa, nếu không nhanh chân chạy vào hang thì tôi cũng chết toi rồi. Tôi đem xác Dế Choắt đến chôn vào một vùng cỏ bùm tum. Tôi đắp thành nấm mộ to. Tôi đứng lặng giờ lâu, nghĩ về bài học đường đời đầu tiên.” (Ngữ văn 6, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, năm 2021) 1. Đoạn trích trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Xác định ngôi kể. 2. Đoạn trích trên có sử dụng biện pháp tu từ nào? 3. Tìm và nêu tác dụng của từ láy trong câu sau: Vừa thương vừa ăn năn tội mình. 4. Dế Choắt đã nói gì với Dế Mèn? Điều gì ở Dế Choắt đã khiến Dế Mèn xúc động và tỉnh ngộ? 5. Từ trải nghiệm và bài học của Dế Mèn, nếu em cũng mắc phải lỗi lầm, bản thân em cần có thái độ ra sao trước lỗi lầm của mình? II. PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN (5,0 điểm)
- Kể lại một trải nghiệm của em. Hết PHÒNG GD&ĐT NÚI THÀNH HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI Năm học: 2021– 2022 MÔN: NGỮ VĂN 6 A. HƯỚNG DẪN CHUNG Giám khảo chủ động nắm bắt nội dung trình bày của học sinh để đánh giá bài làm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý hướng dẫn chấm. Tôn trọng những bài làm có tính sáng tạo của học sinh. Điểm lẻ tính đến 0,25 điểm. B. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM I. PHẦN ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Mã đề 1: Câ Nội dung cần đạt Điể u m 1 Đoạn trích trên thuộc văn bản "Bài học đường đời đầu tiên" của 0,5 tác giả Tô Hoài. Văn bản được chọn lọc trong chương I của truyện "Dế Mèn phiêu lưu kí". Ngôi kể thứ nhất 0,5 2 Các biện pháp tu từ: 1,0 So sánh Nhân hoá 3 Phanh phách 0,5 Tác dụng: Nhấn mạnh vẻ đẹp cường tráng, mạnh mẽ, đầy sức sống, khiến cho hình ảnh Dế Mèn hiện lên một cách sinh động. 0,5
- 4 Học sinh nêu được vẻ đẹp về ngoại hình và hành động của chàng 0,5 Dế Mèn theo định hướng sau: + Vẻ đẹp trẻ trung, cường tráng, khỏe mạnh,… 0,5 + Hành động nhanh nhẹn, dứt khoát,.. 5 Học sinh nêu được bài học có ý nghĩa đúng đắn, sát hợp từ đoạn văn theo định hướng sau: Phải ăn uống có điều độ và làm việc có chừng mực. 1,0 Mã đề 2 Câ Nội dung cần đạt Điể u m 1 Đoạn trích trên thuộc văn bản "Bài học đường đời đầu tiên" của 0,5 tác giả Tô Hoài. Văn bản được chọn lọc trong chương I của truyện "Dế Mèn phiêu lưu kí". Ngôi kể thứ nhất. 0,5 2 Biện pháp tu từ: 1,0 Nhân hoá 3 Từ láy: ăn năn 0,5 Tác dụng: Nhấn mạnh tâm trạng hối hận của Dế Mèn. 0,5 4 Dế Choắt đã nói: ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà 0,5 không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình đấy Điều ở Dế Choắt đã khiến Dế Mèn xúc động và tỉnh ngộ: Dế Choắt đã không trách móc hay oán hận mà còn ân cần khuyên 0,5 nhủ. Hình ảnh thương tâm và sự bao dung độ lượng của DC đã khiến DM phải nhìn lại chính mình. 5 Học sinh nêu được bài học có ý nghĩa đúng đắn, sát hợp từ đoạn 1,0 văn theo định hướng sau: em cần xin lỗi người khác, chịu trách nhiệm về bản thân, suy nghĩ, ăn năn về lỗi lầm của mình và phải sửa chữa, rút kinh nghiệm cho bản thân II. PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN (5,0 điểm)
- II. LÀM VĂN 5.0 1. Yêu cầu chung Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn tự sự. Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, diễn đạt mạch lạc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. 2. Yêu cầu cụ thể a. Đảm bảo cấu trúc bài tự sự: 0.25 Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. b. Xác định đúng nội dung câu chuyện: trải nghiệm đáng nhớ 0.25 c. Triển khai các sự việc đảm bảo nội dung câu chuyện: Vận dụng tốt kĩ năng làm văn tự sự, biết kể các sự việc theo trình tự hợp lí. Học sinh có thể tổ chức bài làm theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đáp ứng được những ý cơ bản sau: Mở bài: Giới thiệu được trải nghiệm. 1,0 Thân bài: Trình bày diễn biến của sự việc. + Thời gian 2,0 + Không gian + Những nhân vật có liên quan + Kể lại các sự việc Kết bài: Nêu được ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân 1,0 Được kể từ người kể chuyện ngôi thứ nhất Giới thiệu được trải nghiệm đáng nhớ Tập trung vào sự việc đã xảy ra Thể hiện được cảm xúc của người viết trước sự việc được kể Lưu ý: Nhất quán về ngôi kể (ngôi thứ nhất, xưng “tôi” hoặc “em” để kể về trải nghiệm. Sử dụng các yếu tố của truyện như: cốt truyện, nhân vật, người kể chuyện, lời người kể chuyện và lời nhân vật. d) Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện những cảm nghĩ sâu sắc. 0.25
- e) Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.25
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 204 | 12
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 271 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 188 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 234 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 176 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 181 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 204 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 180 | 4
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 184 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT Sơn Động số 3
3 p | 24 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT thị xã Quảng Trị
4 p | 37 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hà Nội
8 p | 24 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Lai Thành
7 p | 19 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Trãi
4 p | 30 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 174 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 169 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ
2 p | 181 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT thị xã Quảng Trị
14 p | 18 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn