intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

9
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh và quý thầy cô cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Bắc Trà My” để giúp học sinh hệ thống kiến thức đã học cũng như có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kì thi sắp tới và giúp giáo viên trau dồi kinh nghiệm ra đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Bắc Trà My

  1. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC KHÁNG NĂM HỌC 2022-2023 MÔN: NGỮ VĂN 6 Thời gian: 90 phút MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN, LỚP 6 Mức độ TT nhận thức Nội dung Nhậ Thô Vận Kĩ /đơn Vận n ng dụng năng vị dụng biết hiểu cao kiến thức TNK TNK TNK TNK TL TL TL TL Q Q Q Q 1 Đọc Truy hiểu ện đồng thoại. 0 4 0 1 0 1 0 6.0
  2. 2 Viết Viết bài văn Kể lại một 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 4.0 trải nghi ệm của bản thân. Tổng 5 0 3 0 2 0 1 100 Tỉ lệ 30% 20% 10% % 40% Tỉ lệ chung 30% 70%
  3. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6; THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung/Đơ Mức độ TT Kĩ năng Nhận Thông Vận dụng n vị kiến đánh giá Vận dụng biết hiểu cao thức 1. Đọc hiểu Truyện - Nhận 4 TL 1TL đồng biết 1 TL thoại được thể loại - Nhận biết được người kể chuyện ngôi thứ nhất và người kể chuyện ngôi thứ ba. - Nhận biết được từ láy, từ ghép. Thông hiểu: - Xác
  4. định được biện pháp tu từ nhân hóa, tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa. Vận dụng: - Trình bày được bài học về cách nghĩ, cách ứng xử từ văn bản gợi ra. 2 Viết Viết bài Nhận 1TL văn Kể biết: lại một trải Thông nghiệm hiểu: của bản Vận thân. dụng: Vận dụng cao: Viết được bài văn kể
  5. lại một trải nghiệm của bản thân; dùng người kể chuyện ngôi thứ nhất chia sẻ trải nghiệm và thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể. Tổng 4 TL 1TL 1TL 1 TL Tỉ lệ % 4 2 4 10 Tỉ lệ chung (%) 60 40 PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC KHÁNG NĂM HỌC 2022-2023 MÔN: NGỮ VĂN 6 Thời gian: 90 phút ĐỀ Phần I. Đọc - hiểu (6.0 điểm) Đọc kĩ đoạntrích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: “Gió bấc thổi ào ào qua khu rừng vắng. Những cành cây khẳng khiu chốc chốc run lên bần bật. Mưa phùn lất phất… Bên gốc đa, một chú Thỏ bước ra, tay cầm một tấm vải dệt bằng rong. Thỏ tìm cách quấn tấm vải lên người cho đỡ rét, nhưng tấm vải bị gió lật tung, bay đi vun vút. Thỏ đuổi theo. Tấm vải rơi tròng trành trên ao nước. Thỏ vừa đặt chân xuống nước đã vội co lên. Thỏ cố khều nhưng đưa chân không tới. Một chú Nhím vừa đi đến. Thỏ thấy Nhím liền nói:
  6. - Tôi đánh rơi tấm vải khoác! - Thế thì gay go đấy! Trời rét, không có áo khoác thì chịu sao được. Nhím nhặt chiếc que khều… Tấm vải dạt vào bờ, Nhím nhặt lên, giũ nước, quấn lên người Thỏ: - Phải may thành một chiếc áo, có thế mới kín được. - Tôi đã hỏi rồi. Ở đây chẳng có ai may vá gì được. Nhím ra dáng nghĩ: - Ừ! Muốn may áo phải có kim. Tôi thiếu gì kim. Nói xong, Nhím xù lông. Quả nhiên vô số những chiếc kim trên mình Nhím dựng lên nhọn hoắt. Nhím rút một chiếc lông nhọn, cởi tấm vải trên mình Thỏ để may. (Trích “Những chiếc áo ấm”, Võ Quảng) Câu 1( 1,0 điểm): Đoạn trích trên thuộc thể loại truyện nào? Câu 2( 1,0 điểm) :Xác định ngôi kể của đoạn trích trên? Câu 3( 1,0 điểm) : Xác định từ láytrong câu“Gió bấc thổi ào ào qua khu rừng vắng. Những cành cây khẳng khiu chốc chốc run lên bần bật. Mưa phùn lất phất… Bên gốc đa, một chú Thỏ bước ra, tay cầm một tấm vải dệt bằng rong. Thỏ tìm cách quấn tấm vải lên người cho đỡ rét, nhưng tấm vải bị gió lật tung, bay đi vun vút.” Câu 4 (1,0 điểm): Xác địnhTừ ghép trong câu “Nhímrútmộtchiếc lông nhọn, cởitấmvải trên mình Thỏ để may” là những từ nào? Câu 5 (1.0 điểm): Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa được sử dụng trong câu văn sau “Những cành cây khẳng khiu chốc chốc run lên bần bật”. Câu 6 (1.0 điểm): Từ hành động của các nhân vật trong đoạn trích, em rút ra được những bài học đáng quý nào? Phần II. Làm văn (4.0 điểm) Viết bài văn kể lại trải nghiệm một lần em giúp đỡ người khác hoặc nhận được sự giúp đỡ từ những người xung quanh. ĐÁP ÁN
  7. Câu Nội dung Điểm Phần I: Đọc- hiểu Câu 1 - Truyện đồng thoại 1đ Câu 2 - Kể theo ngôi thứ 3 1đ Câu 3 Ào ào, khẳng khiu, chốc chốc, bần bật, lất phất, vun vút 1đ Câu 4 - - Lông nhọn, tấm vải 1đ Câu 5 - Biện pháp tu từ nhân hóa: run lên bần bật. 1đ - Tác dụng: + Biện pháp nhân hóa đã làm cho hình ảnh cây cối trở nên sinh động, giống như con người, cũng cảm nhận được cái rét của gió bấc. + Gợi tả khung cảnh mùa đông giá rét. Câu 6 - Mức 1:HS nêu được những bài học phù hợp: 1đ + Có lòng nhân ái, yêu thương mọi người + Cầnbiếtcảm thông, thấuhiểu, giúp đỡ ngườikhác khi họ khó khăn. + Nhanh nhẹn, linh hoạt khi gặp khó khăn,… - Mức 2: HS rút ra được 1 thông điệp hợp lý. - Mức 3: HS trả lời sai hoặc không trả lời được 0,5 đ 0đ Phần II. a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự 0,5 đ Làm Đủ 3 phần mở bài, thân bài, kết bài; các ý được sắp xếp theo văn (4.0 một trình tự hợp lí. điểm) b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể về một lần em giúp đỡ 0,5 đ người khác hoặc nhận được sự giúp đỡ từ những người xung quanh c. Kể về một lần em giúp đỡ người khác hoặc nhận được sự 2,5 đ giúp đỡ từ những người xung quanh HS có thể triển khai cốt truyện theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: - Sử dụng ngôi kể thứ nhất. - Giới thiệu được trải nghiệm. - Các sự kiện chính trong trải nghiệm: bắt đầu – diễn biến – kết thúc. - Những ý nghĩa của trải nghiệm với bản thân.
  8. d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 đ Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: Bố cục rõ ràng, lời văn giàu hình ảnh, cảm xúc 0,25 đ Người ra đề Người duyệt đề Trần Thị Sen
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2