intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Đại Lộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:50

9
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Đại Lộc” để bổ sung kiến thức, nâng cao tư duy và rèn luyện kỹ năng giải đề chuẩn bị thật tốt cho kì thi học kì sắp tới các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Đại Lộc

  1. PHÒNG GD VÀ ĐT ĐẠI LỘC ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG NĂM 2022 - 2023 MÔN NGỮ VĂN 6 Thời gian 90 phút (không kể thời gian giao đề) MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Mức độ Nội nhận Tổng dung/đ thức Kĩ TT ơn vị năng Vận kiến Nhận Thông Vận dụng thức biết hiểu dụng cao TNKQ TNTL TL TNKQ TNTL TL TNKQ TNTL TL TNKQ TL Đọc 1 Truyện hiểu đồng 4 0 0 3 1 0 1 1 0 0 0 10 câu thoại Tỉ lệ % 25 15 0 60 % Kể lại một trải Viết 2 nghiệm 0 0 1* 0 0 1* 0 0 1* 0 1* 1 câu của bản thân. Tỉ lệ % 10 10 10 40 % Tổng 35 25 10 100% BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I - NĂM 2022 - 2023
  2. MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT TT Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Nội dung/Đơn Mức độ đánh Chủ đề vị kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao giá 1 Đọc hiểu Truyện đồng * Nhận biết: 3TNKQ thoại - Nhận biết 4 TNKQ +1TNTL 1TNKQ được nhân vật +1TNTL chính, hành động của nhân vật chính. - Nhận biết được ngôi kể - Nhận biết được từ láy * Thông hiểu: - Tóm tắt được cốt truyện - Phân tích được đặc điểm nhân vật thể hiện qua hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ, ý nghĩ của nhân vật.
  3. - Giải thích được nghĩa thành ngữ thông dụng, yếu tố Hán Việt thông dụng * Vận dụng: - Lựa chọn, giải thích được lí do đồng tình hay không đồng tình với hành động của nhân vật - Rút ra được thông điệp của tác giả muốn gửi gắm 2 Viết Kể lại một trải * Nhận biết: 1* 1* 1* 1TL* nghiệm của bản Xác định đúng thân. kiểu bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân. * Thông hiểu: - Hiểu nhiệm vụ từng phần của bố cục bài văn
  4. kể lại một trải nghiệm của bản thân - Chọn ngôi kể hợp lí. * Vận dụng: Viết đúng nội dung, hình thức bài văn ( từ ngữ, diễn đạt, bố cục bài văn) hợp lí, rõ ràng, thuyết phục. * Vận dụng cao: Lời văn có sự sáng tạo, diễn đạt, chi tiết, lời kể sinh động, kết hợp hiệu quả với miêu tả và biểu cảm thể hiện được suy nghĩ riêng, cảm xúc chân thành, sâu sắc. Tổng 4 TNKQ 3TNKQ + 1 1TNKQ 1 TL* + 1* TNTL+1* +1TNTL+ 1*
  5. Tỉ lệ % 30 35 25 10 Tỉ lệ chung (%) 100 %
  6. Họ và tên HS KIỂM TRA GIỮA KỲ I (2022 - 2023) Lớp Trường THCS MÔN: NGỮ VĂN - LỚP: 6 Thời gian làm bài : 90 phút Số báo danh : Phòng thi : Điểm : Chữ ký của giám khảo Chữ ký của giám thị I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện những yêu cầu bên dưới: “Bơi càng lên mặt ao thấy càng nóng, cá Chuối mẹ bơi mãi, cố tìm hướng vào bờ. Mặt ao sủi bọt, nổi lên từng đám rêu. Rất khó nhận ra phương hướng. Chuối mẹ phải vừa bơi vừa nghếch lên mặt nước để tìm hướng khóm tre, trời bức bối ngột ngạt. Lắm lúc, Chuối mẹ muốn lặn ngay xuống đáy cho mát, nhưng nghĩ đến đàn con đang đói, chờ ở vùng nước đằng kia, Chuối mẹ lại cố bơi. Khóm tre bên bờ đã gần đây rồi. Khi tới thật gần, Chuối mẹ chỉ còn trông thấy gốc tre, không thấy ngọn tre đâu. Chuối mẹ bơi sát mép nước rồi rạch lên chân khóm tre. Tìm một chỗ mà Chuối mẹ đoán chắc là có tổ kiến gần đó. Chuối mẹ giả vờ chết, nằm im không động đậy. Trời nóng hầm hầm. Hơi nước lá ải cùng với mùi tanh trên mình Chuối mẹ bốc ra làm bọn kiến lửa gần đó thèm thuồng. Bọn chúng thi nhau đi kiếm mồi. Vừa bò loằng ngoằng vừa dò dầm về phía có mùi tanh cá. Đầu tiên Chuối mẹ cảm thấy buồn buồn ở khắp mình, sau đó đau nhói trên da thịt. Biết kiến kéo đến đã đông, Chuối mẹ liền lấy đuôi quẩy mạnh, rồi nhảy tũm xuống nước. Bọn kiến không kịp chạy, nổi lềnh bềnh trên mặt ao. Đàn Chuối con ùa lại tranh nhau đớp tới tấp. Thế là đàn Chuối con được mẻ no nê. Chuối mẹ bơi quanh nhìn đàn con đớp mồi, vui quá nên quên cả những chỗ đau bị kiến đốt.” (Trích “Mẹ con cá Chuối”, Xuân Quỳnh, Tuyển tập các tác phẩm chọn lọc Xuân Quỳnh, NXB Văn học, 2002, tr. 199) 1. Lựa chọn đáp án đúng: Câu 1. Đoạn trích trên được kể theo ngôi kể thứ mấy?
  7. A. ngôi thứ nhất B. ngôi thứ hai C. ngôi thứ ba D. ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba Câu 2. Nhân vật chính trong đoạn trích trên là: A. cá Chuối mẹ B. đàn Chuối con C. bọn kiến lửa D. tổ kiến Câu 3. Chỉ ra từ láy trong câu văn sau: “Đầu tiên Chuối mẹ cảm thấy buồn buồn ở khắp mình, sau đó đau nhói trên da thịt.” A. đau nhói B. buồn buồn C. da thịt D. cảm thấy Câu 4. Cá Chuối mẹ tìm cách vào bờ, rạch lên chân khóm tre để làm gì? A. để tìm cách kiếm mồi cho các con ăn B. để tránh cái nóng ngột ngạt, bức bối C. để tìm chỗ mát cho các con đến nghỉ D. để tránh nguy hiểm đang rình rập. Câu 5. Khi thấy đàn kiến đến đông, Chuối mẹ có hành động gì? A. Chuối mẹ quẫy đuôi để đuổi đàn kiến đi B. Chuối mẹ tự cắn vào da thịt mình C. Chuối mẹ cho đàn kiến cắn mình D. Chuối mẹ quẫy đuôi quẩy mạnh, rồi nhảy tũm xuống nước Câu 6. Chi tiết nào dưới đây tả niềm vui của Chuối mẹ đối với các con? A. Chuối mẹ nghĩ đến đàn con đang đói, Chuối mẹ cố bơi về phía gần bờ.
  8. B. Chuối mẹ nhìn đàn con đớp mồi, quên cả những chỗ đau vì bị kiến đốt. C. Chuối mẹ liền lấy đuôi quẩy mạnh, rồi nhảy tũm xuống nước. D. Chuối mẹ bơi sát mép nước rồi rạch lên chân khóm tre. Câu 7. Thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm qua đoạn trích là gì? A. Ngợi ca tình mẫu tử thiêng liêng của cá Chuối mẹ dành cho các con. B. Ngợi ca trí thông minh của cá Chuối mẹ trong hoàn cảnh khó khăn. C. Ngợi ca lòng dũng cảm của cá Chuối mẹ trong hoàn cảnh khó khăn. D. Ngợi ca lòng biết ơn của đàn cá Chuối con dành cho cá Chuối mẹ. Câu 8. Giải nghĩa từ Hán Việt “phương hướng”? A. những điều chưa được xác định để nhằm theo đó mà hành động. B. những điều được xác định để nhằm theo đó mà không hành động. C. những điều chưa được xác định để nhằm theo đó mà không hành động. D. những điều được xác định để nhằm theo đó mà hành động. 2. Trả lời câu hỏi: Câu 9. Em có đồng tình với hành động của cá Chuối mẹ trong đoạn trích trên không? Vì sao? Câu 10. Giải thích nghĩa của thành ngữ “Cá chuối đắm đuối vì con” II. VIẾT (4.0 điểm) Hãy kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em cùng người thân trong gia đình. ================================== HƯỚNG DẪN CHẤM (Hướng dẫn chấm này có 02 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Thầy cô giáo cần nắm vững yêu cầu của Hướng dẫn chấm này để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh. Do đặc trưng của môn Ngữ văn, thầy cô giáo cần linh hoạt trong quá trình chấm, tránh đếm ý cho điểm, khuyến khích những bài viết sáng tạo. - Việc chi tiết hóa điểm số của các câu (nếu có) trong Hướng dẫn chấm phải đảm bảo không sai lệch với tổng điểm toàn bài.
  9. - Bài kiểm tra được chấm theo thang điểm 10. Điểm tổng toàn bài làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ: Phần Câu Nội dung Điểm
  10. I ĐỌC HIỂU 6,0
  11. 1 C 0,5
  12. 2 A 0,5
  13. 3 B 0,5
  14. 4 A 0,5
  15. 5 D 0,5
  16. 6 B 0,5
  17. 7 A 0,5
  18. 8 D 0,5
  19. 9 - HS bày tỏ được 1,0 quan điểm: Đồng tình/ không đồng tình/ đồng tình một phần - Lí giải được quan điểm đó
  20. 10 Giải thích thành ngữ: Thể hiện tình yêu và 1,0 sự hi sinh vĩ đại của cha mẹ dành cho con
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2