intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quế Long, Quế Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:25

12
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quế Long, Quế Sơn" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quế Long, Quế Sơn

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2022-2023 MÔN NGỮ VĂN LỚP 6 Mức độ nhận thức Tổng Nội Kĩ dung/đ Nhận Thông Vận Vận năng ơn vị kĩ biết hiểu dụng dụng TT năng (Số (Số (Số cao câu) câu) câu) (Số câu) TN TL TN TL TN TL TN TL Truyện 4 0 3 1 0 2 0 0 10 Đọc 1 đồng hiểu thoại 20 15 10 15 60 Tỉ lệ % điểm Kể lại một trải 1* 0 1 1 2 Viết nghiệm 0 1* 0 1* 0 của bản thân Tỷ lệ 10 10 10 10 40 điểm từng loại câu hỏi Tỉ lệ % điểm các mức độ nhận thức 30 35 10 100
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2022-2023 MÔN NGỮ VĂN LỚP 6 Nội Số câu hỏi dung/ theo mức độ nhận thức Mức độ TT Kĩ năng Đơn vị Nhận Thông Vận Vận dụng đánh giá kiến biết hiểu dụng cao thức 1 Đọc hiểu Truyện Nhận 4 TN 3 TN, 2 TL đồng biết: 1TL thoại - Nhận biết được ngôi kể, từ ghép, từ láy, lời nhân vật trong đoạn trích. Thông hiểu: - Hiểu được tình cảm của người kể chuyện, nội dung chính của đoạn trích, tác dụng của ngôi kể, đặc điểm của nhân vật qua hành động - Rút ra được thông điệp mà
  3. văn bản muốn gửi đến người đọc. Vận dụng: - Rút ra được những bài học ứng xử cho bản thân. 2 Viết Nhận 1* 1* 1* 1 TL biết: - Nhận biết được yêu cầu của đề về kiểu văn bản, về đối tượng. - Xác định được cách thức trình bày bài văn. Thông hiểu: - Viết đúng về nội dung, về hình thức ( từ ngữ, diễn đạt, bố cục văn
  4. bản) Vận dụng: - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu. - Viết được bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân; dùng người kể chuyện ngôi thứ nhất chia sẻ trải nghiệm và thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể. Vận dụng cao: Biết thể hiện suy nghĩ, cảm xúc, bài học, ý nghĩa của trải nghiệm 4 TN 3 TN, 2 TL 1TL Tổng 1TL
  5. Tỉ lệ % 30 35 25 10 Tỉ lệ chung 65 35 PHÒNG GD-ĐT QUẾ LONG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ NĂM HỌC Tổ CM TRƯỜNG THCS QUẾ LONG 2022-2023 duyệt Môn: Ngữ văn – Lớp 6 (TG: 90 phút -không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc đoạn văn bản sau và trả lời các câu hỏi. Người ta gọi cô là Gió. Việc của cô là đi lang thang khắp đó đây, lúc chạy nhanh, lúc chạy chậm tùy theo thời tiết. Trên mặt sông mặt biển cô giúp cho những chiếc thuyền đi nhanh hơn. Cô giúp các loài hoa thụ phấn để kết quả. Cô đưa mây về làm mưa trên những miền đất khô cạn. Vì tính cô hay giúp người nên ai cũng yêu cô. Cô không có hình dáng, màu sắc nhưng cô vừa đến đâu ai cũng biết ngay: - Cô Gió kìa! -Cô Gió kìa!... -Cô Gió ơi!- Các bạn tầm xuân đua nhau gọi - Cô đi đâu mà vội thế? Ở đây chơi với chúng em một chút nào! - Lát nữa nhé! Cô Gió vừa vội vã bay đi vừa trả lời - Tôi còn vội đi giúp cho bạn Đào bên kia một chút. Bà bạn ấy ốm, bạn ấy quạt cho bà mỏi tay lắm rồi… Tiếng cô Gió thoáng qua rồi biến mất. (trích Cô gió mất tên, Xuân Quỳnh- sách Chân trời sáng tạo) Câu 1(0,5) Tác giả đã sử dụng ngôi kể nào trong đoạn trích? A. ngôi thứ ba. B. ngôi thứ hai. C. ngôi thứ nhất. D. ngôi thứ nhất và ngôi thứ hai Câu 2 (0,5) Trong các từ sau từ nào là từ láy? A. thời tiết. B. mặt biển. C. vội vã D. kết quả Câu 3 (0,5) Trong các từ sau từ nào là từ ghép? A. lang thang B. hình dáng. C. màu sắc D. B và C đúng Câu 4 (0,5) Câu “Tôi còn vội đi giúp cho bạn Đào bên kia một chút.” là lời của ai?
  6. A. cô Gió. B. các bạn tầm xuân. C. lời người kể chuyện D. lời mọi người Câu 5. (0,5) Nhân vật cô Gió trong văn bản đã hiện lên như thế nào? A. thích rong chơi B. làm phiền mọi người C. thích giúp đỡ mọi người D. hay bắt nạt trẻ nhỏ Câu 6. (0,5)Thái độ, tình cảm người kể chuyện dành cho cô Gió ? A. sợ hãi B. yêu quý C. cười nhạo. D. không quan tâm Câu 7. (0,5)Ngôi kể thứ ba có tác dụng gì ? A. thể hiện tâm trạng nhân vật sâu sắc, chân thật. B. người kể khách quan, linh hoạt, tự do kể những gì diễn ra với nhân vật C. chủ quan kể lại trực tiếp những gì mình trải qua, chứng kiến D. đáp án A và B Câu 8. Hãy nêu nội dung chính của đoạn trích trên? Câu 9. Từ nhân vật cô Gió, em hãy cho biết thông điệp mà tác giả muốn nhắn nhủ đến chúng ta?(0,5) Câu 10. Em thấy mình cần phải làm như thế nào để được thầy cô, bạn bè yêu quý?(1đ) II. VIẾT (4.0 điểm) Viết bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em ------------------------- Hết -------------------------
  7. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Môn: Ngữ văn lớp 6 Phầ Câu Nội dung Điểm n
  8. I ĐỌC HIỂU 6,0
  9. 1 A 0,5
  10. 2 C 0,5
  11. 3 D 0,5
  12. 4 A 0,5
  13. 5 C 0,5
  14. 6 B 0,5
  15. 7 B 0,5
  16. 8 Nội dung chính: cô Gió dù không có hình dáng, không ai 1 nhìn thấy nhưng tốt bụng, nhân hậu thường giúp đỡ người khác nên mọi người ai cũng yêu quý cô
  17. 9 HS có thể trả lời nhiều cách nhưng phải đảm bảo nội dung và không vi phạm chuẩn mực đạo đức. Sau đây là gợi ý: Trong cuộc sống, cần phải biết sẻ chia, quan tâm, giúp đỡ 0,5 người khác
  18. 10 HS có thể trả lời nhiều cách, sau đây là những gợi ý: 1,0 - Mức 1: HS nêu được ít nhất 2 ý hợp lí. + Hòa nhã, thân thiện, khiêm tốn, quan tâm, giúp đỡ bạn bè… + Kính trọng, lễ phép, chăm chỉ học tập…. - Mức 2: HS nêu được 1 ý hợp lí, hoặc nhiều ý nhưng không 0,5 rõ ràng, thiếu thuyết phục. - Mức 3: không trả lời, hoặc trả lời sai. 0,0
  19. II VIẾT 4,0
  20. a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự 0,5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
70=>1