intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

5
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập thật tốt trong kì thi sắp tới. TaiLieu.VN xin gửi đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hội An’. Vận dụng kiến thức và kỹ năng của bản thân để thử sức mình với đề thi nhé! Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hội An

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN NGỮ VĂN LỚP 6 NĂM HỌC 2023-2024 Mức độ nhận thức Thông Vận Nhận V. dụng hiểu dụng biết cao Kĩ Nội dung/đơn vị (Số (Số Tổng TT (Số câu) (Số câu) năng kĩ năng câu) câu) TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc Truyện đồng 1 4 0 3 1 0 1 0 1 10 hiểu thoại Tỉ lệ % điểm 20 15 10 10 5 60 Kể lại trải 2 Viết 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1 nghiệm Tỉ lệ % điểm 10 15 10 0 5 40 Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN NGỮ VĂN 6 NĂM HỌC 2023-2024 Nội Số câu hỏi dung/ theo mức độ nhận thức TT Kĩ năng Đơn vị Mức độ đánh giá Vận Nhận Thông Vận kiến dụng biết hiểu dụng thức cao Nhận biết: - Nhận biết được thể loại, ngôi kể, phương thức biểu đạt chính, từ láy. Thông hiểu: Văn bản - Nêu được tác dụng của biện pháp 1 truyện tu từ, nhân vật, nội dung, chi tiết. 3TN Đọc hiểu 4 TN 1 TL 1TL đồng Vận dụng: 1TL thoại - Trình bày được cách hiểu của bản thân. Vận dụng cao: - Thông điệp được gửi gắm từ đoạn trích. Nhận biết: về thể loại văn tự sự. Thông hiểu: cách làm một bài văn tự sự. Vận dụng: các đoạn được hình Kể lại 2 thành đảm bảo. 1 Viết trải 1 TL* 1 TL* 1 TL* Vận dụng cao: TL* nghiệm Viết được bài văn kể lại một trải nghiệm của bả n thân, dùng ngôi kể thứ nhất chia sẻ trải nghiệm và cảm xúc trước sự việc được kể. 4TN 3 TN 1TL 1TL Tổng 1 TL 2TL 1 TL 1TL Tỉ lệ % 30 40 20 10 Tỉ lệ chung 70 30
  3. TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Họ và tên :………………………………. MÔN: NGỮ VĂN 6 Lớp: …………………………………….. Năm học: 2023 - 2024 Thời gian làm bài: 90 phút I.Đọc hiểu (6 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: … Trời bức bối, ngột ngạt. Lắm lúc chuối mẹ chỉ muốn lặn ngay xuống đáy cho mát, nhưng nghĩ đến đàn con đang đói, chờ ở vùng nước đằng kia, chuối mẹ lại cố bơi. Khóm tre bên bờ đã gần đây rồi. Khi tới thật gần, chuối mẹ chỉ còn trông thấy gốc tre, không thấy ngọn tre đâu. Chuối mẹ bơi sát mép nước, rồi rạch lên chân khóm tre. Tìm một chỗ chuối mẹ đoán chắc là có tổ kiến gần đó. Chuối mẹ giả vờ chết, nằm im không động đậy. Trời nóng hầm hập. Hơi nước, hơi lá ải cùng với mùi tanh trên mình chuối mẹ bốc ra làm cho bọn kiến lửa gần đó thèm thuồng. Bọn chúng rủ nhau đi kiếm mồi. Vừa bò loằng ngoằng vừa dò dẫm về phía có mùi cá. Đầu tiên cá chuối mẹ cảm thấy buồn buồn ở khắp mình, sau rồi đau nhói trên da thịt. Biết kiến kéo đến đã đông, chuối mẹ liền lấy đà quẫy mạnh, rồi nhảy tùm xuống nước. Bọn kiến không kịp chạy, nổi lềnh bềnh trên mặt ao. Đàn chuối con ùa lại tranh nhau đớp tới tấp. Thế là đàn chuối con được một mẻ no nê. Chuối mẹ bơi quanh nhìn đàn con đớp mồi, vui quá quên cả đau. Đàn chuối ăn xong lại thong thả bơi dạo quanh. Không con nào để ý thấy thiếu mất chú chuối út. Đang bơi, chuối mẹ nghe tiếng chuối út đuổi theo gọi: - Mẹ ơi, con đói quá. - Thế từ nãy giờ con ở đâu mà không ăn? – Chuối mẹ hỏi. - Con… con đi chơi với các chị nòng nọc. - Vậy mà mẹ ngỡ con với các anh các chị ăn no cả rồi! - Vâng, chúng con ăn hết cả rồi! – Cả bọn chuối con đồng thành đáp. - Thế mà mẹ chả phần con, mẹ chả phần con! Chuối út vừa nói vừa khóc thút thít. - Trước khi đi kiếm mồi, mẹ đã dặn là “tất cả phải chờ mẹ ở chỗ kia” cơ mà! Mẹ biết đâu con lại bỏ đi chơi. Thế là không ngoan đâu nhé. Bây giờ con ở đây với các anh các chị, mẹ lên bờ kiếm thức ăn cho. Nói rồi chuối mẹ lại bơi về phía bờ. (Trích Cá chuối con – Trời xanh của mỗi người- Xuân Quỳnh) Câu 1. Văn bản trên thuộc thể loại gì? A. Truyện ngắn C. Truyện đồng thoại B. Truyện cổ tích D. Truyện truyền thuyết Câu 2. Xác định ngôi kể của văn bản trên. A. Ngôi thứ nhất C. Ngôi thứ hai B. Ngôi thứ ba D. Không có ngôi kể Câu 3. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản. A. Miêu tả C. Biểu cảm
  4. B. Thuyết minh D. Tự sự Câu 4. Xác định các từ láy có trong câu “Bọn chúng rủ nhau đi kiếm mồi. Vừa bò loằng ngoằng vừa dò dẫm về phía có mùi cá.” A. Bọn chúng, loằng ngoằng C. Kiếm mồi, dò dẫm B. Loằng ngoằng, dò dẫm D. Loằng ngoằng, mùi cá Câu 5. “Cá chuối mẹ” trong đoạn trích là nhân vật có tính cách: A. Nhanh nhẹn, tài giỏi, chăm sóc và yêu thương con hết mực. B. Thông minh, sẵn sàng hy sinh bản thân để kiếm mồi cho con. C. Thông minh, tài trí, giỏi giang và yêu thương con hết mực. D. Giỏi giang, đảm đang, chăm chỉ kiếm mồi cho cho con. Câu 6. Nội dung chính của đoạn trích trên là: A. Ca ngợi sự thông minh, tài trí, lanh lợi của cá chuối mẹ trong việc kiếm mồi cho đàn con của mình. B. Ca ngợi tinh thần dũng cảm, dám đối mặt và vượt qua khó khăn, thử thách lớn lao của cá chuối mẹ. C. Ca ngợi tình cảm yêu thương sâu nặng, sẵn sàng hy sinh bản thân của cá chuối mẹ đối với các con. D. Ca ngợi sự gắn bó, đoàn kết, yêu thương của đàn cá chuối con khi chờ mẹ đi kiếm mồi trở về. Câu 7. Tác dụng của biện pháp tu từ nhân hoá trong việc khắc hoạ các nhân vật trong đoạn trích trên là gì? A. Làm cho nhân vật sinh động, gần gũi C. Làm cho nhân vật dễ hiểu, thông minh B. Làm cho nhân vật xinh đẹp, lung linh D. Làm cho nhân vật thông minh, lung linh Câu 8. Xác định lời của người kể chuyện, lời của nhân vật trong đoạn văn sau: - Vâng, chúng con ăn hết cả rồi! – Cả bọn chuối con đồng thành đáp. - Thế mà mẹ chả phần con, mẹ chả phần con! Chuối út vừa nói vừa khóc thút thít. Câu 9. Em có nhận xét gì về nhân vật “cá chuối út” trong đoạn trích trên? Câu 10. Qua câu chuyện trên em rút ra bài học gì cho bản thân? II. Làm văn (4.0 điểm) Viết bài văn (khoảng 1,5 trang giấy) kể lại một lần một lần em mắc lỗi.
  5. HƯỚNG DẪN CHẤM (Hướng dẫn chấm này có 02 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ I. ĐỌC HIỂU 1. Trắc nghiệm khách quan Câu 1 2 3 4 5 6 7 Phương án trả lời C B D B B C A Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 2. Trắc nghiệm tự luận - Câu 8: 1 điểm Mức 1 (1 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) - Học sinh nêu chính xác: - Học sinh nêu được một Trả lời sai hoặc không + Lời người kể chuyện: “Cả nửa/ chưa đầy đủ trả lời. cọn chuối con đồng thanh đáp”; “ Chuối út vừa nói vừa khóc thút thít” + Lời nhân vật: “Vâng, chúng con ăn hết cả rồi!”; “Thế mà mẹ chả phần con, mẹ chả phần con!” Lưu ý: Mỗi ý đúng được 0,25đ - Câu 9: 1 điểm Mức 1 (1 điểm) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) HS có thể diễn đạt theo nhiều ý - Học sinh nêu được ý Trả lời nhưng khác nhau nhưng cần đảm bảo nhưng diễn đạt chưa rõ ràng không chính xác, những nội dung sau: không liên quan Gợi ý: Cá chuối út là nhân vật có đến đoạn trích, tính cách: không ngoan, ham hoặc không trả chơi, không vâng lời mẹ. lời. - Câu 10: 0,5điểm Mức 1 (0,5 điểm) Mức 2 (0,25 đ) Mức 3 (0đ) HS rút ra được bài học cho bản - Học sinh nêu được một ý, Trả lời nhưng thân: diễn đạt chưa rõ ràng không chính xác, - Mẹ luôn là người quan tâm, không liên quan yêu thương, lo lắng cho con, đến đoạn trích, sẵn sàng hy sinh cả bản thân để hoặc không trả chăm sóc con. lời. - Làm con phải biết yêu thương, hiếu thảo, vâng lời ông
  6. bà, ch mẹ. - Chăm ngoan học tốt, làm những việc có ích để đền đáp công ơn của cha mẹ. II. LÀM VĂN Phần Nội dung Điểm Phần II. Làm văn (4.0 điểm) a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự 0.25 Đủ 3 phần mở bài, thân bài, kết bài; các ý được sắp xếp theo một trình tự hợp lí. b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể lại một lần một lần em mắc lỗi. 0.25 c. Kể lại một lần một lần em mắc lỗi. 2.5 HS có thể triển khai cốt truyện theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: - Sử dụng ngôi kể thứ nhất. - Giới thiệu được trải nghiệm. - Các sự kiện chính trong trải nghiệm: bắt đầu – diễn biến – kết thúc. - Những ý nghĩa của trải nghiệm với bản thân. d. Chính tả, ngữ pháp 0.5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: Bố cục rõ ràng, lời văn giàu hình ảnh, cảm xúc. Sử dụng 0.5 miêu tả và biểu cảm trong bài viết.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2