intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Võ Thị Sáu, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

10
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt thành tích cao trong kì thi sắp tới, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Võ Thị Sáu, Tiên Phước” sau đây làm tư liệu tham khảo giúp rèn luyện và nâng cao kĩ năng giải đề thi, nâng cao kiến thức cho bản thân để tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức. Mời các bạn cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Võ Thị Sáu, Tiên Phước

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2023-2024 MÔN NGỮ VĂN - LỚP 6 Mức độ nhận thức Tổng Tỉ lệ % tổng Nội dung/đơn vị điểm Kĩ năng TT KT Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Số CH cao TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Đọc hiểu Truyện Số câu 4 0 3 1 0 1 0 1 7 3 10 Tỉ lệ % 20 15 10 10 5 35 25 60 điểm Viết bài văn kể 2 Viết lại một trải nghiệm của em. Số câu 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 0 1 1 Tỉ lệ% 10 5 40 10 15 điểm Tỷ lệ % điểm 70% 30% 100% các mức độ
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I MÔN NGỮ VĂN LỚP 6 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Số câu hỏi Nội dung/ theo mức độ nhận thức TT Kĩ năng Đơn vị kiến Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận dụng VD thức biết hiểu cao 1 Đọc hiểu Văn bản Nhận biết: 4TN 3 TN, 1 TL 1TL Thơ Nhận biết được ngôi kể, lời kể, nhân vật, lời người kể chuyện 1 TL trong văn bản. Thông hiểu: Xác định được nghĩa của từ ngữ, từ loại Tiếng Việt, biện pháp tu từ trong văn bản. Vận dụng: - Vận dụng được cách nghĩ, cách hiểu của cá nhân gợi ra từ văn bản. - Nêu được thông điệp, ý nghĩa em học được câu chuyện. 2 Viết Viết bài văn Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu của đề về kiểu văn bản, kể lại 1 TL* kể lại một một trải nghiệm của em. trải nghiệm Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (Từ ngữ, diễn đạt, của em. bố cục văn bản…) của kiểu bài kể lại một trải nghiệm của em. Vận dụng: Viết được một bài văn kể lại một trải nghiệm của em. Bài viết cần đảm bảo các yêu cầu của kiểu bài; ngôn ngữ trong sáng, giản dị; thể hiện được ý nghĩa từ trải nghiệm của bản thân. Vận dụng cao: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn trải nghiệm, bài học rút ra từ câu chuyện. 4TN, 3TN 1 TL, 1* 1TL, Tổng 1* 1TL, 1* 1* Tỉ lệ % 30 40 20 10 Tỉ lệ chung 70 30
  3. TRƯỜNG THCS VÕ THỊ SÁU KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2023-2024 Họ và tên:……………………… MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 6 Lớp: 6/…… Thời gian kiểm tra: 90 phút Ngày kiểm tra: /10/2023 Điểm Nhận xét của giáo viên I. ĐỌC HIỂU: (6 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: CÁ CHÉP VÀ CON CUA Cá Chép con dạo chơi trong hồ nước. Lúc đi ngang nhà Cua, thấy Cua đang nằm, vẻ mặt rất đau đớn, Cá Chép bèn bơi lại gần và hỏi: - Bạn Cua ơi, bạn làm sao thế? Cua trả lời: - Tớ đang lột xác bạn ạ. - Ôi, chắc là bạn đau lắm. Nhưng tại sao bạn lại phải làm như thế ? - Họ hàng nhà tớ ai cũng phải lột xác thì mới lớn lên và trưởng thành được, dù rất đau đớn Cá Chép con ạ. - À, bây giờ thì tớ đã hiểu. (Những mẫu chuyện thiếu nhi chọn lọc - NXB Kim Đồng) Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời em cho là đúng (Từ câu 1 đến câu 8) Câu 1. Các nhân vật nào xuất hiện trong văn bản? A. Thỏ và Rùa B. Thỏ và Ếch C. Cáo và Cua D. Cá Chép con và Cua Câu 2.Văn bản trên được kể theo ngôi thứ mấy? A. Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ ba C. Ngôi thứ nhất số nhiều D. Ngôi kể thay đổi linh hoạt Câu 3. Vì sao họ hàng nhà Cua phải lột xác dù rất đau đớn? A. Vì phải lột xác thì mới lớn lên và trưởng thành được. B. Vì lột xác xong sẽ có bộ vỏ có màu sắc rất đẹp. C. Vì càng lột xác thì vỏ sẽ càng cứng hơn. D. Vì để ngụy trang với các loài vật to lớn hơn. Câu 4. Câu văn “… Lúc đi ngang nhà Cua, thấy Cua đang nằm, vẻ mặt rất đau đớn, Cá Chép bèn bơi lại gần và hỏi. …” là lời của
  4. A. Cá Chép con. B. Cua. C. người kể chuyện. D. nhân vật. Câu 5. Biện pháp tu từ nổi bật nào được sử dụng trong câu văn trên? A. So sánh. B. Hoán dụ. C. Ẩn dụ. D. Nhân hoá. Câu 6. Từ “đau đớn” trong câu văn trên có nghĩa là A. đau nhiều và kéo dài. B. tâm trạng vui vẻ. C. cảm thấy hạnh phúc D. cảm giác dễ chịu Câu 7. Trong câu văn trên từ “đau đớn” là A. từ ghép. B. từ láy. C. từ đơn. D. quan hệ từ. Câu 8. Câu văn: “… Họ hàng nhà tớ ai cũng phải lột xác thì mới lớn lên và trưởng thành được, dù rất đau đớn Cá Chép con ạ. …”. Tác giả đã sử dụng các biện pháp tu từ nổi bật nào? …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… Câu 9. Tác dụng của các biện pháp tu từ trong câu văn trên? …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… Câu 10. Viết một đoạn văn ngắn (từ 3-5 câu) trình bày thông điệp ý nghĩa mà em nhận được từ câu chuyện trên? …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………
  5. II. VIẾT: (4 điểm) Kể lại một trải nghiệm của bản thân em. Bài làm: ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ...............................................................................................................................................
  6. ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... .......................................................................................................... HƯỚNG DẪN CHẤM A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Phần I: ĐỌC HIỂU (6 điểm) 1. Trắc nghiệm khách quan Câu 1 2 3 4 5 6 7 Phương án trả lời D B A C D A B Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 2. Trắc nghiệm tự luận
  7. Câu 8 (1 điểm) Mức 1 (1 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) Học sinh nêu được tên HS chỉ nêu được Trả lời sai hoặc của hai biện pháp tu từ nổi tên của một biện pháp không trả lời. bật được sử dụng trong câu tu từ nổi bật văn. - Nhân hoá: Nhân vật Gợi ý: có suy nghĩ, lời nói như - Nhân hoá: Nhân vật có suy con người… nghĩ, lời nói như con Hoặc: người… - Ẩn dụ: Quá trình lột - Ẩn dụ: Quá trình lột xác xác chính là quá trình chính là quá trình vượt qua vượt qua khó khăn , thử khó khăn , thử thách để thách để trưởng thành. trưởng thành. Câu 9 (1 điểm) Mức 1 (1 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) Học sinh nêu đúng, HS nêu nêu đúng nhưng Trả lời sai đầy đủ về tác dụng của các chưa đầy đủ đầy đủ về tác hoặc không trả biện pháp tu từ. dụng của các biện pháp tu từ. lời. Gợi ý: - Tác dụng: - Tác dụng: + Giúp câu chuyện trở nên + Giúp câu chuyện trở nên sinh động, có ý nghĩa sâu sắc. sinh động, có ý nghĩa sâu Hoặc: sắc. + Gửi gắm thông điệp ý + Gửi gắm thông điệp ý nghĩa, bài học một cách kín nghĩa, bài học một cách kín đáo và thấm thía. đáo và thấm thía. …. … Câu 10 (0,5 điểm) Mức 1 (1 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) Học sinh nêu đúng và đầy đủ Học sinh nêu được thông Trả lời nhưng thông điệp ý nghĩa mà tác giả điệp ý nghĩa mà tác giả gửi không chính xác, gửi gắm trong văn bản. gắm trong văn bản nhưng không liên quan Gợi ý: chưa sâu sắc, diễn đạt chưa đến nội dung ý - Muốn lớn lên và trưởng thành thật rõ. nghĩa của văn thì tất cả muôn loài phải trải bản hoặc không trả lời. qua quá trình lột xác đau đớn. - Muốn đạt đến thành công thì con người cần phải trải qua
  8. chông gai, thử thách. … Phần II: VIẾT (4 điểm) A. Bảng điểm chung toàn bài Tiêu chí Điểm 1. Cấu trúc bài văn 0.5 2. Nội dung 2.0 3. Trình bày, diễn đạt 1.0 4. Sáng tạo 0.5 B. Bảng chấm điểm cụ thể cho từng tiêu chí 1. Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú Bài viết đủ 3 phần: Mở bài, - Mở bài: Giới thiệu khái quát về trải Thân bài và Kết bài. Phần nghiệm 0.5 Thân bài biết tổ chức thành - Thân bài: nhiều đoạn văn có sự liên kết Kể diễn biến câu chuyện: chặt chẽ với nhau. - Trình bày chi tiết về thời gian, không Bài viết đủ 3 phần nhưng gian, hoàn cảnh xảy ra câu chuyện. 0.25 Thân bài chỉ có một đoạn. - Trình bày chi tiết những nhân vật liên Chưa tổ chức được bài văn quan. thành 3 phần (thiếu Mở bài - Trình bày các sự việc theo trình tự rõ hoặc Kết bài, hoặc cả bài ràng, hợp lí. 0.0 viết là một đoạn văn) (Kết hợp kể và tả. Sự việc này nối tiếp sự việc kia một cách hợp lí). - Kết bài: Kết thúc câu chuyện. Nêu ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân. 2. Tiêu chí 2: Nội dung (2.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 2.0 - Giới thiệu khái quát về trải nghiệm Bài văn có thể trình bày theo - Kể diễn biến câu chuyện: nhiều cách khác nhau nhưng - Ý 1 và ý 3 mỗi ý 0,5 + Trình bày chi tiết về thời gian, không cần thể hiện được những nội
  9. điểm. gian, hoàn cảnh xảy ra câu chuyện. dung sau: - Ý 2 1,0 + Trình bày chi tiết những nhân vật - Giới thiệu khái quát về trải điểm (mỗi ý liên quan. nghiệm nhỏ 0,5 + Trình bày các sự việc theo trình tự rõ - Kể diễn biến câu chuyện: điểm) ràng, hợp lí. + Trình bày chi tiết về thời - Kết thúc câu chuyện. Nêu ý nghĩa của gian, không gian, hoàn cảnh trải nghiệm đối với bản thân. xảy ra câu chuyện. - Giới thiệu khái quát về trải nghiệm + Trình bày chi tiết những - Kể diễn biến câu chuyện: nhân vật liên quan. + Trình bày chi tiết về thời gian, không + Trình bày các sự việc theo gian, hoàn cảnh xảy ra câu chuyện. trình tự rõ ràng, hợp lí. + Trình bày chi tiết những nhân vật - Kết thúc câu chuyện. Nêu ý 1.25 - 1.75 liên quan. nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân. - Trình bày các sự việc nhưng chưa sắp xếp theo trình tự rõ ràng, hợp lí. - Có nêu được bài học nhưng chưa sâu sắc. - Giới thiệu khái quát về trải nghiệm - Kể diễn biến câu chuyện nhưng còn 0.5-1.0 mơ hồ, chưa rõ. - Nêu bài học qua loa, đại khái. 0.0 Bài làm quá sơ sài hoặc không làm bài. 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày (1.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí - Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng đảm bảo sự logic giữa các 0.75 – 1.0 câu, các đoạn trong bài văn. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch, xóa… - Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.25 – 0.5 - Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, bài văn trình bày chưa sạch sẽ… 4. Tiêu chí 4: Sáng tạo (0.5 điểm)
  10. Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 Có sáng tạo trong cách lập luận và diễn đạt. 0.25 Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng chưa đậm nét. 0.0 Chưa có sự sáng tạo. Tiên Mỹ, ngày 23/10/2023 Tổ trưởng Nhóm trưởng Giáo viên bộ môn Hồ Thị Quyên Phạm Thị Na Dương Thị Cẩm Châu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0