intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hội An” để bổ sung kiến thức, nâng cao tư duy và rèn luyện kỹ năng giải đề chuẩn bị thật tốt cho kì thi học kì sắp tới các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hội An

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC: 2024 - 2025 MÔN: NGỮ VĂN 6 TT Kĩ năng Nội dung/đơn vị kĩ Tổng năng1 % Mức độ nhận thức điểm Nhận Thông Vận V. biết hiểu dụng dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc hiểu Truyện đồng thoại. Số câu 3 0 4 1 0 1 0 1 10 Tỉ lệ % 15 20 10 10 5 60 1 điểm Viết bài văn kể lại Viết một trải ngiệm. Số câu 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1 Tỉ lệ % 10 10 10 10 40 2 điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ 65 35 100 1 và 4 Nội dung kiểm tra phù hợp với yêu cầu cần đạt của chương trình được thể hiện trong SGK được giới hạn đến thời điểm tổ chức kiểm tra định kì (giữa kì, cuối kì)
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC: 2024-2025 MÔN: NGỮ VĂN 6 Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương dung/ Mức độ Thông Vận TT / Đơn vị đánh Nhận Vận hiểu dụng Chủ đề kiến giá biết dụng cao thức 1 Đọc Truyện Nhận hiểu đồng biết: thoại. - Nhận 3TN 1TL biết được đặc 1TL trưng thể loại. - Nhận biết 4TN được 1TL người kể chuyện ngôi thứ nhất và người kể chuyện ngôi thứ ba. - Xác định được nhân vật chính trong truyện. Thông
  3. hiểu: - Hiểu được đặc điểm nhân vật thể hiện qua cử chỉ, hành động, ngôn ngữ, ý nghĩ của nhân vật. - Nêu được chủ đề của văn bản. - Xác định tác dụng của từ láy, tác dụng của biện pháp tu từ (nhân hoá) được sử dụng trong văn
  4. bản. Vận dụng: Trình bày được bài học về cách nghĩ, cách ứng xử từ văn bản gợi ra. Vận dụng cao: Liên hệ hành động của bản thân thông qua bài học được gợi ra từ văn bản. 2 Viết Kể lại Nhận 1*TL 1*TL 1*TL 1*TL một trải biết: nghiệm - Xác định của bản được thân. cấu trúc, ngôi kể của bài văn tự
  5. sự kể lại một trải nghiệm. - Giới thiệu được trải nghiệm định kể. Thông hiểu: - Tập trung vào các sự việc đã được xảy ra. - Sắp xếp các sự việc, chi tiết theo trình tự hợp lí. Vận dụng: - Kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm trong bài văn. - Rút ra được bài học, ý nghĩa, sự quan trọng
  6. của trải nghiệm. Vận dụng cao: Có lối viết sáng tạo, hấp dẫn; lời văn sinh động, giàu cảm xúc. Tổng 3 TN 4TN 1TL 1TL 1*TL 1TL 1*TL 1*TL 1*TL Tỉ lệ % 25 40 20 15 Tỉ lệ chung 65 35
  7. UBND THÀNH PHỐ HỘI AN KIỂM TRA GIỮA HKI NĂM HỌC ĐIỂ TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU 2024-2025 Họ và tên: …………………………….... MÔN: NGỮ VĂN 6 Lớp: Thời gian: 90 phút …………………………………….. (Không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra: 21/10/2024 I. ĐỌC HIỂU: (6,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu nêu bên dưới: Bà kiến đã già, một mình ở trong cái tổ nhỏ dưới mô đất, vừa chật hẹp, vừa ẩm ướt. Mấy hôm nay, bà đau ốm cứ rên hừ hừ. Ðàn kiến con đi tha mồi, qua nhà bà kiến, nghe tiếng bà rên liền chạy vào hỏi thăm: – Bà ơi, bà làm sao mà kêu rên vậy? – Ôi cái bệnh đau khớp nó hành hạ bà khổ quá đi mất! Nhà bà ở đây lại ẩm ướt, thiếu ánh nắng, khó chịu lắm các cháu ạ! Ðàn kiến con vội nói: – Thế thì để chúng cháu đưa bà đi sưởi nắng nhé! Một con kiến đầu đàn chỉ huy đàn kiến con, tha về một chiếc lá đa vàng mới rụng, cả đàn xúm vào dìu bà ngồi lên chiếc lá đa, rồi lại cùng ghé vai khiêng chiếc lá đến chỗ đầy ánh nắng và thoáng mát. Bà kiến cảm thấy thật khoan khoái, dễ chịu. (Trích truyện Đàn kiến con ngoan ngoãn, Tiếng Việt 1, Tập 1, sách Kết nối tri thức, NXBGD 2020) Lựa chọn phương án trả lời đúng: (3,5 điểm) Câu 1: Đoạn trích trên thuộc thể loại nào? A.Truyện cổ tích. C. Truyện truyền thuyết. B. Truyện đồng thoại. D.Truyện ngắn. Câu 2: Đoạn trích trên sử dụng ngôi kể thứ mấy? A.Ngôi thứ nhất. C. Ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba. B. Ngôi thứ hai. D.Ngôi thứ ba. Câu 3: Nhân vật chính trong đoạn trích trên là ai? A.Bà kiến già và đàn kiến con. C. Bà kiến già và chiếc lá đa. B. Chiếc lá đa và đàn kiến con. D.Không có nhân vật chính. Câu 4: Tại sao đàn kiến con lại giúp đỡ bà kiến già? A. Vì đàn kiến con quá rảnh rổi, không có việc gì làm. B. Vì bà kiến già muốn ra ngoài dạo chơi và tắm nắng. C. Vì đàn kiến con tốt bụng và bà kiến già thì bị bệnh. D. Vì bà kiến già ở một mình trong cái tổ nhỏ dưới đất. Câu 5: Chi tiết “đưa bà kiến già đi sưởi nắng” thể hiện phẩm chất gì của đàn kiến con?
  8. A.Năng động, hoạt bát. C. Thông minh, lanh lẹ. B. Nhân ái, tốt bụng. D.Nhiệt tình, chăm chỉ. Câu 6: Câu nào sau đây nói đúng chủ đề của đoạn trích? A. Đoạn trích thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. B. Đoạn trích thể hiện tinh thần đoàn kết, phối hợp khi làm việc chung. C. Đoạn trích thể hiện tình cảm sâu sắc của đàn kiến dành cho bà kiến già. D. Đoạn trích thể hiện sự ngưỡng mộ của bà kiến già đối với đàn kiến con. Câu 7: Từ láy hừ hừ trong câu: “Mấy hôm nay, bà đau ốm cứ rên hừ hừ.” có tác dụng gì? A. Gợi tả hành động của bà kiến. C. Gợi tả tiếng rên của bà kiến. B. Gợi tả hình dáng của bà kiến. D. Gợi tả cảm xúc của bà kiến. Trả lời câu hỏi: (2,5 điểm) Câu 8 (1,0 điểm): Em hãy nêu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hoá được sử dụng trong đoạn trích. Câu 9 (1,0 điểm): Qua việc làm của đàn kiến con, em rút ra được bài học gì? Câu 10 (0,5 điểm): Từ nôi dung đoạn trích, em hãy viết từ 3-5 câu, liên hệ những việc bản thân em có thể làm để góp phần khiến cuộc sống tốt đẹp hơn. PHẦN II. VIẾT (4,0 điểm). Viết bài văn kể về một lần em mắc lỗi. Từ đó, em hãy rút ra cho mình những bài học quý giá.
  9. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN 6 I. ĐỌC HIỂU (6,0 ĐIỂM). Câu Đáp án Điểm 1-7 1B 2D 3A 4C 5B 6A 7C 3,5 8 Tác dụng của biện pháp nhân hoá được sử dụng trong đoạn trích: 1,0 - Làm cho câu chuyện trở nên sinh động, hấp dẫn hơn. - Giúp các nhân vật đàn kiến con và bà kiến già trở nên gần gũi hơn người đọc, phù hợp với tâm lí trẻ con. 9 HS trình bày được bài học. (Trình bày được 1 ý: 0,5 điểm; 2 ý: 1 1,0 điểm) Gợi ý: + Biết quan tâm, giúp đỡ mọi người. + Không nên thơ ơ, vô cảm khi người khác gặp khó khăn. … 10 - HS nêu việc làm cụ thể. (Trình bày được 1 ý: 0,25 điểm; 2 ý: 0,5 0,5 điểm) Gợi ý: + Yêu thương, giúp đỡ mọi người xung quanh. + Trồng nhiều cây xanh, bảo vệ môi trường. … II. VIẾT (4,0 ĐIỂM). 1. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự 0,25 2. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0,25
  10. Kể về một lần mắc lỗi của bản thân. 3. Kể lại trải nghiệm 3,0 HS có thể triển khai cốt truyện theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: - Sử dụng ngôi kể thứ nhất. - Giới thiệu được câu chuyện về một lần mắc lỗi của bản thân. - Các sự kiện chính của trải nghiệm: bắt đầu – diễn biến – kết thúc. - Bài học, cảm xúc sau khi kết thúc trải nghiệm. 4. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. 5. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo. 0,25
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2