intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Quảng Nam

Chia sẻ: Thẩm Quân Ninh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:17

16
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Quảng Nam" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Quảng Nam

  1. TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2021­2022 TỔ NGỮ VĂN­CÔNG DÂN Môn: Ngữ văn – Lớp 7 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA ­ Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1 đến tuần  7) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. ­ Nắm bắt khả năng học tập, mức độ  phân hóa về học lực của học sinh.  Trên cơ  sở đó,   giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng  dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA  ­ Hình thức: Tự luận   ­ Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường III. THIẾT LẬP MA TRẬN      Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận  Vận  Tổng  dụng  dụng cao số Lĩnh vực /nội dung I. Đọc ­ hiểu văn  ­Tên văn bản,tác  ­ Hiểu nội dung   Trình bày  bản giả của đoạn trích quan  Tiêu chí lựa chọn  ­ Thể loại, phương  điểm, suy  ngữ liệu: Đoạn văn  thức biểu đạt chính nghĩ về  bản ( Trong “Cuộc  ­ Từ láy/Từ  một vấn  chia tay của những  ghép/Đại từ/ Quan  đề đặt ra  con búp bê/ Mẹ tôi) hệ từ)  trong  đoạn  trích. ­ Số câu 3 1 1 5 ­ Số điểm  3.0 1.0 1.0 5.0 ­ Tỉ lệ % 30 % 10% 10 % 50% Viết bài  II. Tạo lập văn bản văn biểu  cảm về 
  2. một loài  cây em  yêu ­ Số câu  1 1 ­ Số điểm 5.0 5.0 ­ Tỉ lệ % 50% 50% Tổng số câu 3 1 1 1 6  Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 10.0 Tỉ lệ% 30% 10% 10% 50% 100% TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU           BẢNG  ĐẶC TẢ  KĨ THUẬT ĐỀ  KIỂM TRA   GIỮA HỌC KỲ I TỔ NGỮ VĂN –CÔNG DÂN             MÔN NGỮ VĂN 7 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 90   PHÚT CHỦ ĐỀ Mức độ Mô tả Văn bản Cuộc chia  Nhận biết  ­ Tên văn bản, tên tác giả, thể loại tay   của  những  con   búp  Nhận biết ­ Nhận diện được phương thức biểu đạt chính bê Thông  ­ Hiểu nội dung của đoạn trích hiểu Vận dụng ­Trình bày quan điểm, suy nghĩ về một vấn đề đặt ra  trong đoạn trích. Tiếng  Từ láy Nhận biết ­ Nhận diện được từ láy và phân loại Việt Tập   làm  Văn   biểu  Nhận biết ­ Xác định đối tượng biểu cảm văn cảm ­ Xác định cách trình bày bài văn biểu cảm
  3. Thông  ­ Hiểu được nội dung của bài biểu cảm hiểu ­ Lựa chọn hình ảnh, từ ngữ,… bộc lộ cảm xúc ­ Sắp xếp, trình bày theo một trình tự hợp lí Vận dụng ­ Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép  liên kết, cách thức biểu cảm,… để gửi gắm cảm xúc,  khêu gợi được sự đồng cảm ở người đọc. Vận   dụng   ­ Có sáng tạo trong cách diễn đạt, sử  dụng câu linh  cao hoạt, từ ngữ trau chuốt…. ­ Kết hợp các yếu tố  biểu cảm với tự  sự và miêu tả  một cách linh hoạt. ­ Lời văn giàu cảm xúc.
  4. PHÒNG GD& ĐT TP. TAM KỲ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I ­ NH 2021­2022 TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU MÔN: NGỮ VĂN – LỚP7 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)    ĐỀ A A. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN (5đ) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: […]Đồ chơi của chúng tôi cũng chẳng có nhiều, Tôi dành hết cho em: bộ tú lơ khơ,   bộ  cá ngựa, những con  ốc biển và bộ  chỉ  màu. Thủy chẳng quan tâm đến chuyện   đó, mắt nó cứ ráo hoảnh nhìn vào khoảng không, thỉnh thoảng lại nấc lên khe khẽ.   Nhưng khi tôi vừa lấy hai con búp bê từ  trong tủ  đặt ra sang hai phía thì em bỗng   tru tréo lên giận dữ...                                                                                                  (Ngữ văn 7, tập I) Câu 1 (1,5điểm): Đoạn trích thuộc văn bản nào, tác giả là ai? Câu 2 (0,5 điểm):Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 3 (1,0 điểm): Nêu ngắn gọn nội dung chính của đoạn trích. Câu 4 (1,0 điểm) Hãy tìm và phân loại từ láy có trong câu văn sau: “Thủy chẳng quan tâm đến chuyện đó, mắt nó cứ ráo hoảnh nhìn vào khoảng   không, thỉnh thoảng lại nấc lên khe khẽ.” Câu 5 (1,0 điểm)Tình cảm anh em của Thành và Thủy vô cùng thân thiết, gắn bó  đã khiến câu chuyện thêm cảm động. Qua đó, em rút ra được bài học gì cho mình? B. TẠO LẬP VĂN BẢN (5đ) Đề:Viết một bài văn bày tỏ  tình cảm của mình về  một loài cây mà em yêu  thích nhất. ­­­­­­­­­­HẾT­­­­­­­­
  5. PHÒNG GD& ĐT TP. TAM KỲ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I ­ NH 2021­2022 TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU MÔN: NGỮ VĂN – LỚP7 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)    PHÒNG GD& ĐT TP. TAM KỲ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I ­ NH 2021­2022 TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU MÔN: NGỮ VĂN – LỚP7 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)  ĐỀ B A. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN (5đ) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: […] Hồi còn học lớp Năm, có lần tôi đi đá bóng, bị  xoạc một miếng áo rất to. Sợ   mẹ  đánh, tôi cứ ngồi lì ngoài bãi không dám về. Nghe lũ bạn tôi mách, em đã đem   kim chỉ ra tận sân vận động. Nó bảo:  ­ Anh cởi áo ta, em vá lại cho. Em vá khéo, mẹ không biết được đâu.  Nhìn bàn tay mảnh mai của em dịu dàng đưa mũi kim thoăn thoắt, không hiểu   sao tôi thấy ân hận quá. Lâu nay, mải vui chơi bè bạn, chẳng lúc nào tôi chú ý đến   em... Từ đấy, chiều nào tôi cũng đi đón em. Chúng tôi nắm tay nhau vừa đi vừa trò   chuyện.                                                                     (Ngữ văn 7, tập I) Câu 1 (1,0điểm): Đoạn trích thuộc văn bản nào, tác giả là ai? Câu 2 (1,0 điểm):Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 3 (1,0 điểm): Nêu ngắn gọn nội dung chính của đoạn trích. Câu 4 (1,0 điểm) Hãy tìm và phân loại từ láy có trong câu văn sau:
  6. “Nhìn bàn tay mảnh mai của em dịu dàng đưa mũi kim thoăn thoắt, không   hiểu sao tôi thấy ân hận quá.” Câu 5 (1,0 điểm)Tình cảm anh em của Thành và Thủy vô cùng thân thiết, gắn bó  đã khiến câu chuyện thêm cảm động. Qua đó, em rút ra được bài học gì cho mình? B. TẠO LẬP VĂN BẢN (5đ) Đề:Viết một bài văn bày tỏ  tình cảm của mình về  một loài cây mà em yêu  thích nhất. ­­­­­­­­­­HẾT­­­­­­­­ HƯỚNG DẪN CHẤM  ĐỀ A PHẦN Nội dung Biểu  điể m Câu 1:­ Xác định tênvăn bản, thể loại, tác giả 1,5 PHẦN  I ĐỌC – 
  7. HIỂU  ­ Tên văn bản: Cuộc chia tay của những con búp bê. 0.5 VĂN  BẢN ­ Tác giả: Khánh Hoài 0.5 Câu 2: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: 0.5 ­ Tự sự 0.5
  8. Câu 3: Nêu ngắn gọn nội dung chính của đoạn trích. 1.0 ­ Đoạn trích kể  về việc chia đồ  chơi của hai anh em Thành và Thủy   trước chia tay nhau. Lưu ý: HS có thể diễn đạt bằng nhiều cách khác nhau, miễn đảm bảo   được ý chính. GV cần linh hoạt trong việc ghi điểm. Câu 4:Tìm và phân loại từ láy có trong câu văn được trích dẫn 1,0 ­ Từ láy: thỉnh thoảng, khe khẽ (HS ghi đúng 1 từ được 0,25 điểm) 0,5
  9. ­ Từ láy bộ phận: thỉnh thoảng 0,5 ­ Từ láy toàn bộ: khe khẽ Câu 5: Bài học về tình anh em: 1.0 HS chỉ cần đưa ra 1 lí do hợp lý, GV ghi 0,5 đ. Sau đây là một số gợi   0.5 ý: ­ Phải biết yêu thương nhau, nhường nhịn nhau, ­ Phải biết đùm bọc, che chở lẫn nhau, ­…. 0.5
  10. HS tạo lập được văn bản nghị luận:  5.0 PHẦN  II TẠO  I. Yêu cầu về kỹ năng 1) Yêu cầu về kỹ năng: LẬP  ­ Bài viết phải được tổ chức thành một bài văn biểu cảm hoàn chỉnh;   VĂN  kết cấu hợp lý, diễn đạt trôi chảy, hạn chế lỗi chính tả. dùng từ, ngữ  BẢN pháp,.. ­  Biết kết hợp với tự  sự, miêu tả  để  khêu gợi tình cảm, cảm xúc   nhằm gây hứng thú cho người đọc. 2)Yêu cầu về kiến thức: Học sinh có thể thể hiện cảm xúc của mình về đối tượng biểu cảm  theo nhiều cách khác nhau nhưng cần làm nổi bật được đối tượng  biểu cảm. II. Yêu cầu cụ thể: 1) Đảm bảo các phần của bài văn biểu cảm: Trình bày đầy đủ bố  0.5 cục ba phần: mở bài, thân bài, kết bài. 2) Xác định đúng đối tượng biểu cảm: Loài cây mà em yêu thích. 0.5 3) Viết bài: Vận dụng tốt các cách thức biểu cảm HS có thể làm bài theo nhiều cách khác nhau. Sau đây là những yêu  cầu có tính định hướng: a)Mở bài: Giới thiệu về loài cây em yêu 0.5 b) Thân bài: * Biểu cảm về các hình dáng, đặc điểm của cây: 2.0 ­ Lá ­ Hoa ­ Quả ­… ­ Với riêng em, em thích nhất đặc điểm gì ở loài cây đó? * Loài cây đó ...... trong đời sống con người. * Loài cây đố..... trong cuộc sống của em.
  11. c. Kết bài: 0.5 Khẳng định tình cảm yêu quý của bản thân với loài cây. 4. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện được cảm xúc chân  0.5 thành của mình với đối tượng biểu cảm (loài cây mà mình yêu thích). 5. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ,  0.5 đặt câu
  12. HƯỚNG DẪN CHẤM  ĐỀ B PHẦN Nội dung Biểu  điể m Câu 1:­ Xác định tênvăn bản,  tác giả 1,0 PHẦN  I ĐỌC –  HIỂU  ­ Tên văn bản: Cuộc chia tay của những con búp bê 0.5 VĂN  BẢN ­ Tác giả: Khánh Hoài 0.5
  13. Câu 2: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.: 0.5 ­ Tự sự 0.5 Câu 3: Nêu ngắn gọn nội dung chính của đoạn trích. 1.0 ­   Đoạn   trích   kể   về   kỷ   niệm   của   hai   anh   em   Thành   và   Thủy   yêu  thương và chăm sóc lẫn nhau. Lưu ý: HS có thể diễn đạt bằng nhiều cách khác nhau, miễn đảm bảo   được ý chính. GV cần linh hoạt trong việc ghi điểm.
  14. Câu 4:Tìm và phân loại từ láy có trong câu văn được trích dẫn 1,0 ­ Từ láy: mảnh mai, dịu dàng, thoăn thoắt (HS ghi đúng 2 trong 3 từ  0,5 được 0,5 điểm) ­ Từ láy bộ phận: mảnh mai (dịu dàng) 0,25 ­ Từ láy toàn bộ: thoăn thoắt 0,25 Câu 5: Câu 5: Bài học về tình anh em: 1.0
  15. HS chỉ cần đưa ra 1 lí do hợp lý, GV ghi 0,5 đ. Sau đây là một số gợi   ý: 0.5 ­ Phải biết yêu thương nhau, nhường nhịn nhau, 0.5 ­ Phải biết đùm bọc, che chở lẫn nhau, ­…. 5.0 PHẦN  II TẠO  I. Yêu cầu về kỹ năng 1) Yêu cầu về kỹ năng: LẬP  ­ Bài viết phải được tổ chức thành một bài văn biểu cảm hoàn chỉnh;   VĂN  kết cấu hợp lý, diễn đạt trôi chảy, hạn chế lỗi chính tả. dùng từ, ngữ  BẢN pháp,.. ­  Biết kết hợp với tự  sự, miêu tả  để  khêu gợi tình cảm, nhằm gây  hứng thú cho người đọc. 2)Yêu cầu về kiến thức: Học sinh có thể thể hiện cảm xúc của mình về đối tượng biểu cảm  theo nhiều cách khác nhau nhưng làm nổi bật được đối tượng biểu  cảm. II. Yêu cầu cụ thể: 1) Đảm bảo các phần của bài văn biểu cảm: Trình bày đầy đủ bố  0.5 cục ba phần: mở bài, thân bài, kết bài. 2) Xác định đúng đối tượng biểu cảm: Loài cây mà em yêu thích. 0.5 3) Viết bài: Vận dụng tốt các cách thức biểu cảm HS có thể làm bài theo nhiều cách khác nhau. Sau đây là những yêu  cầu có tính định hướng: a)Mở bài: Giới thiệu về loài cây em yêu 0.5
  16. b) Thân bài: * Biểu cảm về các hình dáng, đặc điểm của cây: 2.0 ­ Lá ­ Hoa ­ Quả ­… ­ Với riêng em, em thích nhất đặc điểm gì ở loài cây đó? * Loài cây đó ...... trong đời sống con người. * Loài cây đố..... trong cuộc sống của em c. Kết bài: 0.5 ­ Khẳng định tình cảm yêu quý của bản thân với loài cây đó 4. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện được cảm xúc chân  0.5 thành của mình với đối tượng biểu cảm (loài cây mà mình yêu thích). 5. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ,  0.5 đặt câu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2