intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

7
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các em học sinh tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Bắc Trà My”. Hi vọng tài liệu sẽ là nguồn kiến thức bổ ích giúp các em củng cố lại kiến thức trước khi bước vào kì thi sắp tới. Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Bắc Trà My

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HOC 2022­2023 MÔN NGỮ VĂN, LỚP 7 Mức  Tổn Tỉ lệ % tổng điểm độ  g nhậ n  Nội  TT thức dung Kĩ  /đơn  Nhậ Thô Vận  Vận  Số  Thờ năng n  ng  dụn dụng  CH i  vị  biết hiểu g cao gia KT Số  Thời  Số  Thời  Số  Thời   Số  Thời  TN TL n  CH gian  CH gian  CH gian  CH gian  (phút (phút (ph (phú (phút ) ) út) t) ) Thơ  Đọc  1 5  6 12 2 3 2 20 0 10 45 60 hiểu chữ Viết  bài  văn  nghị  luận  v ề  1* 45 4 45 40 2 Viết một  1* 1* 1* vấn  đ ề  tron g  đời  sống Tỷ  30 10 20 40 40 60 90 lệ % 100 Tổn 30% 10% 20% 40% 40% 60% g Tỷ lệ  40% 60% 100% chung
  2. BANG ĐĂC TA ĐÊ KIÊM TRA GIỮA HỌC KI I ̉ ̣ ̉ ̀ ̉ ̀ MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7  Sô câu hoi theo mưc đô nhân thưc ́ ̉ ́ ̣ ̣ ́ Nội  Chương/ dung/Đơn  Mưc   độ  ́ TT Nhân  ̣ Thông  Vân dung  ̣ ̣ Chủ đề vị   kiên  đanh giá ́ ́ Vân dung ̣ ̣ biêt ́ hiêu ̉ cao thưć 1 Đọc hiểu Thơ   (thơ  Nhận  bốn   chữ,  biết:  năm chữ) ­   Nhận  biết   thể  thơ,   hình  ảnh,   đối  tượng  (nhân vật)  được   sử  2TN dụng   và  nhắc   đến  2TL trong   bài  thơ;  6 TN ­   Nhận  biệt   biện  pháp tu từ  được   sử  dụng  trong  một  số   câu 
  3. thơ. ­   Xác  định được  trạng   ngữ  trong câu. Thông  hiểu: ­ Hiểu và  lí   giải  được   tình  cảm,   cảm  xúc   của  nhân   vật  trữ   tình  được   thể  hiện   qua  ngôn   ngữ  văn bản. ­   Rút   ra  được   chủ  đề,   thông  điệp   mà  văn   bản  muốn   gửi  đến người  đọc. Vận  dụng: ­  Trình  bày   được  những  cảm   nhận  sâu sắc về  hình  tượng  nhân   vật  trong   bài  thơ
  4. ­ Nêu suy  nghĩ   của  mình   về  trách  nhiệm  của người  học   sinh  với   người  thân   yêu  và   gia  đình   của  mình 2 Viết Văn   nghị  Nhận  luận   về  biết:  một   vấn  Nhận  biết  đề   trong  được   yêu  đời sống cầu   của  đề về kiểu  văn   bản,  về  vấn đề  nghị luận. 1TL* Thông  hiểu:  Viết đúng  về   nội  dung,   về  hình   thức  (Từ   ngữ,  diễn   đạt,  bố   cục  văn  bản…) Vận  dụng:  Viết được  một   bài  văn   nghị  luận   về 
  5. một   vấn  đề   trong  cuộc  sống. Lập  luận  mạch   lạc,  biết   kết  hợp   giữa  lí   lẽ   và  dẫn  chứng   để  làm   rõ  vấn   đề  nghị  luận;  ngôn   ngữ  trong  sáng, giản  dị;   thể  hiện được  cảm   xúc  của   bản  thân trước  vấn   đề  cần   bàn  luận. Vận  dụng  cao:    Có   sự  sáng   tạo  về   dùng  từ,   diễn  đạt,   lựa  chọn lí lẽ,  dẫn  chứng   để  bày   tỏ   ý  kiến   một  cách 
  6. thuyết  phục. Tông̉ 6TN 2TN 2 TL 1 TL Ti lê % ̉ ̣ 30 10 20 40 Ti lê chung ̉ ̣ 40 60 TRƯỜNG THCS  NGUYỄN VĂN TRỖI ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TỔ KHOA HỌC XàHỘI Môn: Ngữ văn lớp 7 NĂM HỌC: 2022­2023 Thời gian:  90 phút ( không kể thời gian giao đề)                                                              I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)   Đọc văn bản sau                                                                   TI ẾNG GÀ TRƯA                
  7. Trên đường hành quân xa Dừng chân bên xóm nhỏ Cứ hàng năm hàng năm Tiếng gà ai nhảy ổ: Khi gió mùa đông tới “Cục... cục tác cục ta” Bà lo đàn gà toi Nghe xao động nắng trưa Mong trời đừng sương muối Nghe bàn chân đỡ mỏi Để cuối năm bán gà Nghe gọi về tuổi thơ Cháu được quần áo mới Ôi cái quần chéo go Tiếng gà trưa Ống rộng dài quét đất Ổ rơm hồng những trứng Cái áo cánh chúc bâu Này con gà mái mơ Đi qua nghe sột soạt Khắp mình hoa đốm trắng Này con gà mái vàng Tiếng gà trưa Lông óng như màu nắng Mang bao nhiêu hạnh phúc Đêm cháu về nằm mơ Tiếng gà trưa Giấc ngủ hồng sắc trứng Có tiếng bà vẫn mắng: ­ Gà đẻ mà mày nhìn Cháu chiến đấu hôm nay Rồi sau này lang mặt! Vì lòng yêu Tổ quốc Cháu về lấy gương soi Vì xóm làng thân thuộc Lòng dại thơ lo lắng Bà ơi, cũng vì bà Vì tiếng gà cục tác Tiếng gà trưa Ổ trứng hồng tuổi thơ Tay bà khum soi trứng            Cho con gà mái ấp                      Dành từng quả chắt chiu            (“Tiếng gà trưa” ­  Xuân Quỳnh, Tuyển tập các tác phẩm thơ chọn lọc Xuân Quỳnh,   NXB Văn học 1999, trang 80) Hãy trả lời các câu hỏi sau. Từ câu 1 đến 8 hãy khoanh tròn câu trả lời đúng.  Câu 9, 10 hãy làm vào giấy làm bài. Câu 1. Bài thơ được làm theo thể thơ gì?  A. Thơ 5 chữ                 B. Thơ 4 chữ                   C. Th ơ l ục bát                    D. Thơ tự   do Câu 2. Hình ảnh xuyên suốt bài thơ là gì ?  A. Người chiến sĩ          B. Quả trứng hồng. C. Người bà                    D. Tiếng gà trưa. Câu 3. Câu thơ: “Tiếng gà trưa” được lặp lại mấy lần trong bài thơ ?  A. 3.                                B. 4.                                 C. 5.                                 D. 6. Câu 4. Ba câu thơ  sau: “ Nghe xao động nắng trưa/Nghe bàn chân đỡ  mỏi/Nghe gọi về  tuổi   thơ” sử dụng biện pháp tu từ gì? 
  8. A. So sánh                    B. Nhân hóa                     C. Điệp ngữ               D. Hoán dụ. Câu 5. Trạng ngữ trong câu : “Cháu chiến đấu hôm nay” là từ nào sau đây?  A. cháu                            B. chiến đấu                     C. hôm nay                     D. nay. Câu 6. Bài thơ gợi là sự nhớ nhung của người cháu về đối tượng nào sau đây?  A.Quả trứng gà                B. Người bà                      C. Người bố                  D. Ng ười mẹ  Câu 7. Trong bài thơ “Tiếng gà trưa”, từ tình cảm bà cháu, tác giả Xuân Quỳnh đã liên tưởng   đến tình cảm nào?  A. Tình yêu quê hương, đất nước.             B. Tình yêu thiên nhiên và cuộc sống. C. Tình đồng chí, đồng đội.                       D. Tình cảm giữa con người với nhau. Câu 8. Tại sao tác giả nghĩ rằng: “Tiếng gà trưa/Mang bao nhiêu hạnh phúc” ?  A. Tiếng gà trưa làm cháu nhớ lại những nguy hiểm của cuộc kháng chiến. B. Tiếng gà trưa khiến cháu nhớ về những người bạn của mình thời ấu thơ. C. Tiếng gà trưa thức dậy trong lòng cháu những kỉ niệm thời học sinh. D. Tiếng gà trưa thức dậy bao tình cảm bà cháu, gia đình, quê hương. Câu 9. Cảm nhận của em về hình ảnh người bà trong bài thơ “Tiếng gà trưa” của Xuân Quỳnh  (bằng 3 – 5 câu văn). Câu 10. Qua bài thơ, em hãy nêu suy nghĩa của mình về trách nhiệm của người học sinh với gia   đình của mình? II. VIẾT (4.0 điểm)       Trong tình hình dịch bệnh Covid­19 vẫn còn những diễn biến phức tạp như hiện nay. Em   hãy trình bày ý kiến về tầm quan trong của việc thực hiện t ốt 5K nh ằm phòng chống đại dịch   này. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Hết ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Môn: Ngữ văn lớp 7 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0
  9. 1 A 0,5 2 D 0,5 3 B 0,5 4 C 0,5 5 C 0,5 6 B 0,5 7 A 0,5 8 D 0,5 9 Mức 1. viết được đoạn văn có các ý sau   ­Trước hết bà là người tần tảo, chắt chiu.  ­ Bà là người luôn  ở  bên cháu, bảo ban nhắc nhở, có đôi khi trách   1,0 mắng cũng là trách mắng yêu thương dành cho cháu Mức 2. HS nêu được câu trả lời tương đối đảm bảo nhưng chưa sâu  0,5 sắc toàn diện, diễn đạt chưa thật rõ ràng.  Mức 3. HS trả lời sai hoặc không trả lời  0 10 Mức 1. HS trình bày đoạn văn nêu được trách nhiệm của bản thân  1,0 với gia đình (có thể xoay quanh các ý sau) ­ Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, kính trên nhường dưới. ­ Biết vâng lời ông bà cha mẹ. ­ Biết và phụ giúp cha mẹ làm công việc nhà.  Mức 2. HS nêu được bài học phù hợp nhưng chưa sâu sắc, diễn đạt  0,5 chưa thật rõ.   Mức 3.  HS trả  lời nhưng không chính xác, không liên quan đến   0 đoạn trích, hoặc không trả lời.  II­ Viết (4 điểm) Đáp án
  10. a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận b.  Xác định đúng yêu cầu của đề. Viết bài văn nghị luận trình bày về một vấn đề trong đời sống  c.  yêu cầu đối với bài văn nghị  luận:  HS có thể trình bày theo nhiều cách, nhưng cần đảm  bảo các yêu cầu sau: *Mở bài: ­ Giới thiệu vấn đề  cần nghị luận: tầm quan trọng của việc thực hiện 5K trong th ời đại dịch   Covid 19. Thân bài: ­ Lần lượt trình bày ý kiến theo một trình tự hợp lí. HS có thể trình bày những ý kiến sau: ­ Ý kiến 1: Tình hình dịch bệnh Covid 19 hiện nay và việc thực hiện 5K của người dân. + Lí lẽ 1.1: Tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp + Lí lẽ 1.2: Thực trạng về việc thực hiện 5K của người dân: Giải thích 5K là gì. ­ Ý kiến 2: Tác dụng của việc thực hiện tốt 5K + Lí lẽ: Thực hiện tốt 5K sẽ giúp phòng tránh dịch bệnh cho bản thân và những người xung   quanh. + Dẫn chứng: Phòng tránh dịch bệnh cho bản thân; Phòng tránh dịch bệnh cho những người  xung quanh. ­ Ý kiến 3: Tác hại của việc không thực hiện tốt 5K + Lí lẽ: gây ra tình trạng dịch bệnh lây lan cho bản thân và những người xung quanh => tình  hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường,… ­ Ý kiến 4: Nguyên nhân của việc không thực hiện tốt 5K + Lí lẽ: Ý thức của mỗi người chưa tốt khi thực hiện theo khuyến cáo của Bộ y tế. => Bày tỏ  suy nghĩ của bản thân. Kết bài: ­ Khẳng định lại tầm quan trọng của việc thực hiện tốt 5K trong thời đại dịch Covid 19. ­ Liên hệ bản thân. d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo: Có những liên hệ hợp lí; bài viết lôi cuốn, hấp dẫn. TRƯỜNG THCS  NGUYỄN VĂN TRỖI TỔ KHOA HỌC XàHỘI
  11.                                                              I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)   Đọc văn bản sau                                                                   TI ẾNG GÀ TRƯA                 Trên đường hành quân xa Dừng chân bên xóm nhỏ Cứ hàng năm hàng năm Tiếng gà ai nhảy ổ: Khi gió mùa đông tới “Cục... cục tác cục ta” Bà lo đàn gà toi Nghe xao động nắng trưa Mong trời đừng sương muối Nghe bàn chân đỡ mỏi Để cuối năm bán gà Nghe gọi về tuổi thơ Cháu được quần áo mới Ôi cái quần chéo go Tiếng gà trưa Ống rộng dài quét đất Ổ rơm hồng những trứng Cái áo cánh chúc bâu Này con gà mái mơ Đi qua nghe sột soạt Khắp mình hoa đốm trắng Này con gà mái vàng Tiếng gà trưa Lông óng như màu nắng Mang bao nhiêu hạnh phúc Đêm cháu về nằm mơ Tiếng gà trưa Giấc ngủ hồng sắc trứng Có tiếng bà vẫn mắng: ­ Gà đẻ mà mày nhìn Cháu chiến đấu hôm nay Rồi sau này lang mặt! Vì lòng yêu Tổ quốc Cháu về lấy gương soi Vì xóm làng thân thuộc Lòng dại thơ lo lắng Bà ơi, cũng vì bà Vì tiếng gà cục tác Tiếng gà trưa Ổ trứng hồng tuổi thơ Tay bà khum soi trứng            Cho con gà mái ấp                      Dành từng quả chắt chiu            (“Tiếng gà trưa” ­  Xuân Quỳnh, Tuyển tập các tác phẩm thơ chọn lọc Xuân Quỳnh,   NXB Văn học 1999, trang 80) Hãy trả lời các câu hỏi sau. Từ câu 1 đến 8 hãy khoanh tròn câu trả lời đúng. 
  12. Câu 9, 10 hãy làm vào giấy làm bài. Câu 1. Bài thơ được làm theo thể thơ gì?  B. Thơ 5 chữ                 B. Thơ 4 chữ                   C. Th ơ l ục bát                    D. Thơ tự   do Câu 2. Hình ảnh xuyên suốt bài thơ là gì ?  A. Người chiến sĩ          B. Quả trứng hồng. C. Người bà                    D. Tiếng gà trưa. Câu 3. Câu thơ: “Tiếng gà trưa” được lặp lại mấy lần trong bài thơ ?  A. 3.                                B. 4.                                 C. 5.                                 D. 6. Câu 4. Ba câu thơ  sau: “ Nghe xao động nắng trưa/Nghe bàn chân đỡ  mỏi/Nghe gọi về  tuổi   thơ” sử dụng biện pháp tu từ gì?  A. So sánh                    B. Nhân hóa                     C. Điệp ngữ               D. Hoán dụ. Câu 5. Trạng ngữ trong câu : “Cháu chiến đấu hôm nay” là từ nào sau đây?  A. cháu                            B. chiến đấu                     C. hôm nay                     D. nay. Câu 6. Bài thơ gợi là sự nhớ nhung của người cháu về đối tượng nào sau đây?  A.Quả trứng gà                B. Người bà                      C. Người bố                  D. Ng ười mẹ  Câu 7. Trong bài thơ “Tiếng gà trưa”, từ tình cảm bà cháu, tác giả Xuân Quỳnh đã liên tưởng   đến tình cảm nào?  A. Tình yêu quê hương, đất nước.             B. Tình yêu thiên nhiên và cuộc sống. C. Tình đồng chí, đồng đội.                       D. Tình cảm giữa con người với nhau. Câu 8. Tại sao tác giả nghĩ rằng: “Tiếng gà trưa/Mang bao nhiêu hạnh phúc” ?  A. Tiếng gà trưa làm cháu nhớ lại những nguy hiểm của cuộc kháng chiến. B. Tiếng gà trưa khiến cháu nhớ về những người bạn của mình thời ấu thơ. C. Tiếng gà trưa thức dậy trong lòng cháu những kỉ niệm thời học sinh. D. Tiếng gà trưa thức dậy bao tình cảm bà cháu, gia đình, quê hương. Câu 9. Cảm nhận của em về hình ảnh người bà trong bài thơ “Tiếng gà trưa” của Xuân Quỳnh  (bằng 3 – 5 câu văn). Câu 10. Qua bài thơ, em hãy nêu suy nghĩa của mình về trách nhiệm của người học sinh với gia   đình của mình? II. VIẾT (4.0 điểm)       Trong tình hình dịch bệnh Covid­19 vẫn còn những diễn biến phức tạp như hiện nay. Em   hãy trình bày ý kiến về tầm quan trong của việc thực hiện t ốt 5K nh ằm phòng chống đại dịch   này. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Hết ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2