intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong, Tam Kỳ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua việc giải trực tiếp trên “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong, Tam Kỳ” các em sẽ nắm vững nội dung bài học, rèn luyện kỹ năng giải đề, hãy tham khảo và ôn thi thật tốt nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong, Tam Kỳ

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN, LỚP 7 ( TUẦN 8) Mức độ Tổng Tỉ lệ % tổng điểm nhận thức TT Nội Nhận Thông Vận Vận Số CH Thời Kĩ năng dung/đơ biết hiểu dụng dụng gian n vị KT cao (phút) Số CH Thời Số CH Thời Số CH Thời Số CH Thời TN TL gian gian gian gian (phút) (phút) (phút) (phút) 4 8 4 17 2 20 0 45 60 - Đoạn văn 1 Đọc hiểu bản( ngo ài sách giáo khoa) Viết đoạn văn 45 1 45 40 ghi lại 1* cảm xúc sau khi 2 Viết đọc đoạn 1* 1* 1* thơ ( đã cho sẵn - ngoài sách giáo khoa) Tỷ lệ % 15+5 25+15 20+10 10 60 40 90 Tổng 20% 40% 30% 10% 60% 40% 100 Tỷ lệ chung 40%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Nội dung/Đơn Mức độ đánh TT Thông hiểu Chủ đề vị kiến thức giá Nhận biết Vận dụng Vận dụng cao 1 Đọc hiểu -Đoạn văn * Nhận biết: 4 TN bản( ngoài - Nhận biết sách giáo được đặc điểm khoa) của đoạn văn, nội dung, nghệ thuật - Nhận biết được biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản. 3TN * Thông hiểu: 1TL - Nêu được chủ đề, thông điệp của văn bản; - Hiểu và lí giải được tình 2TL cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình được thể hiện qua ngôn ngữ;
  3. - Hiểu được ý nghĩa của hình ảnh trong đoạn trích. - Giải thích được ý nghĩa của từ ngữ. - Xác định được thành phần trạng ngữ trong câu. * Vận dụng: - Thể hiện được ý kiến, quan điểm về những vấn đề đặt ra trong ngữ liệu. - Trình bày được những cảm nhận sâu sắc và rút ra được những bài học ứng xử cho bản thân. 2 Viết Viết đoạn văn Nhận biết: ghi lại cảm Nhận biết xúc sau khi được yêu cầu
  4. đọc đoạn văn của đề về kiểu 1TL (Yêu cầu tác bài văn ghi lại phẩm ngoài cảm xúc sau sách giáo khi đọc đoạn khoa) văn Thông hiểu: Hiểu được cách xây dựng đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc Vận dụng: Diễn tả được cảm xúc về nội dung, nghệ thuật của đoạn thơ. Vận dụng cao: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn những chi tiết tiêu biểu và dẫn chứng cụ thể. Cách diễn đạt độc đáo, có
  5. suy nghĩ riêng về vấn đề. Tổng 4 TN 3TN 2 TL 1 TL 1TL Tỉ lệ % 20 40 30 10 Tỉ lệ chung 60 40
  6. Trường THCS Lê Hồng KIỂM TRA GIỮA KÌ I Phong - Tam NĂM HỌC: 2023 - 2024 Kỳ Tuần 10, Môn: Ngữ Văn 7 Thời gian: 90 phút Lớp: 7/......... Họ tên: …………………………. ……………… Điểm: Nhận xét của Thầy cô giáo: Ngày KT:…/……/2023 I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc văn bản sau: Mỗi lần hái được rau khúc về, bà tôi lấy nước mưa trong bể rửa sạch rau khúc và để cho thật ráo nước mới cho vào cối giã. Bà tôi giã rau khúc cho đến khi nhuyễn và dẻo như người ta giã giò. Sau đó bà tôi mới trộn rau khúc đã giã với bột nếp và nhào cho thật nhuyễn. Mỗi khi bà tôi nhào bột bánh xong, tôi cũng cúi rạp xuống ghé sát mũi vào cối bột bánh bà hít thật sâu. Cho dù vẫn chỉ là bột sống nhưng hương vị bánh khúc đã dâng lên làm tôi ứa đầy nước miếng. Những lúc như thế, tôi lại giục bà đồ bánh khúc. Nhưng bà tôi không bao giờ đồ bánh ngay. Bà tôi cứ để cối bột đã nhào kĩ chừng hơn một tiếng mới bắt đầu nặn bánh. Ngày xưa, chả mấy khi có thịt làm nhân bánh như bây giờ. Bà tôi chỉ dùng một ít nước mỡ trộn với đậu xanh mà quê tôi gọi là đậu tằm được thổi chín và giã nhuyễn cùng với hành lá làm nhân. Thi thoảng mua được mấy lạng mỡ phần thì bà tôi mới thái một ít để làm nhân bánh. Những miếng mỡ thái hạt lựu béo ngậy đến mê người. Khi ăn một chiếc bánh khúc như thế, tôi cứ nhai mãi mà không muốn nuốt. Cái béo của mỡ lợn, cái bùi của đậu và vị ngọt ngào của bột nếp và hương rau khúc làm nên một món ăn dân dã ngon lạ thường. Khi đồ bánh, bà tôi phủ một lớp rau khúc kín mặt chõ bánh để giữ hơi và làm cho chõ bánh đậm thêm hương rau khúc. (Trích Hương khúc - Tôi khóc những cánh đồng rau khúc, Nguyễn Quang Thiều, in trong Mùi của kí ức, NXB Trẻ, 2017) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Đoạn văn trên viết về chủ đề gì? A.Thiên nhiên B. Quê hương C. Con người D. Kí ức tuổi thơ Câu 2. Những nhân vật nào xuất hiện trong đoạn trích? A. Người mẹ. B. Bà và mẹ.
  7. C. Tôi và bà. D. Tôi và mẹ. Câu 3. Đoạn trích sử dụng ngôi kể thứ mấy? A. Ngôi thứ nhất . B. Ngôi thứ hai. C. Ngôi thứ ba D. Ngôi thứ nhất và ngôi thứ 3. Câu 4. Bánh khúc của bà được làm từ những nguyên liệu nào? A. Rau khúc và bột nếp. B. Rau khúc, bột nếp, đậu xanh. C. Rau khúc, bột nếp, đậu xanh, mỡ lợn. D. Rau khúc, bột nếp, đậu xanh, mỡ lợn và hành lá. Câu 5. Tại sao “Bà tôi cứ để cối bột đã nhào kĩ chừng hơn một tiếng mới bắt đầu nặn bánh.”? A. Bà dành thời gian chuẩn bị mỡ. B. Bà ủ bột bánh cho nở để chất lượng bánh được ngon hơn. C. Bà tranh thủ dạy cháu cách làm bánh. D. Bà dành thời gian thổi đậu xanh. Câu 6. Trong câu: Mỗi lần hái được rau khúc về, bà tôi lấy nước mưa trong bể rửa sạch rau khúc và để cho thật ráo nước mới cho vào cối giã. Mỗi lần hái được rau khúc về là thành phần gì trong câu? A. Trạng ngữ B. Chủ ngữ C. Vị ngữ D. Bổ ngữ Câu 7. Dòng nào nói đúng tác dụng của phép so sánh trong câu văn “Bà tôi giã rau khúc cho đến khi nhuyễn và dẻo như người ta giã giò.”? A. Diễn tả thao tác chế biến rau khúc của bà rất kĩ lưỡng, kì công. B. Diễn tả độ khó của việc chế biến rau khúc. C. Diễn tả các công đoạn chế biến rau khúc của bà. D. Diễn tả các công đoạn thưởng thức món bánh khúc. Câu 8. Qua cách kể và miêu tả của tác giả, em cảm nhận sức hấp dẫn của bánh khúc được tạo nên từ đâu? Câu 9. Tình cảm của tác giả dành cho chiếc bánh khúc tuổi thơ là tình cảm như thế nào? Câu 10. Đoạn trích trên gợi cho em suy nghĩ gì về nét đẹp trong văn hóa ẩm thực của dân tộc? Phần II. Viết (4 điểm) Trên đường hành quân xa Tiếng gà trưa Ôi cái quần chéo go Dừng chân bên xóm nhỏ Có tiếng bà vẫn mắng Ống rộng dài quét đất Tiếng gà ai nhảy ổ: - Gà đẻ mà mày nhìn Cái áo cánh trúc bâu
  8. “Cục... cục tác cục ta” Rồi sau này lang mặt! Đi qua nghe sột soạt Nghe xao động nắng trưa Cháu về lấy gương soi Nghe bàn chân đỡ mỏi Lòng dại thơ lo lắng Tiếng gà trưa Nghe gọi về tuổi thơ Mang bao nhiêu hạnh Tiếng gà trưa phúc Tiếng gà trưa Tay bà khum soi trứng Đêm cháu về nằm mơ Ổ rơm hồng những trứng Dành từng quả chắt chiu Giấc ngủ hồng sắc trứng Này con gà mái mơ Cho con gà mái ấp Khắp mình hoa đốm Cháu chiến đấu hôm nay trắng Cứ hàng năm hàng năm Vì lòng yêu Tổ quốc Này con gà mái vàng Khi gió mùa đông tới Vì xóm làng thân thuộc Lông óng như màu nắng Bà lo đàn gà toi Bà ơi, cũng vì bà Mong trời đừng sương Vì tiếng gà cục tác muối Ổ trứng hồng tuổi thơ. Để cuối năm bán gà Cháu được quần áo mới (Tiếng gà trưa, Xuân Quỳnh, trong sân ga chiều em đi, NXB Văn học , Hà Nội 1984) Viết đoạn văn khoảng gần 01 trang giấy thi, nêu cảm nghĩ của em về hình ảnh người chiến sĩ trong bài thơ trên.
  9. HƯỚNG DẪN CHẤM Câu Nội dung Điể Phần m I ĐỌC HIỂU 6,0 1 D 0,5 2 C 0,5 3 A 0,5 4 D 0,5 5 B 0,5 6 A 0,5 7 A 0,5
  10. 8 Sự hấp dẫn của món bánh khúc được tạo nên từ những 1.0 nguyên liệu làm ra bánh khúc, công đoạn làm bánh cẩn thận và tỉ mẩn đong đầy tình yêu thương của bà, từ sự háo hức trông ngóng của một đứa trẻ chờ đợi món quà tuổi thơ… 9 Đó là tình cảm yêu thương, trân quý, nâng niu. 0.5 10 - HS nêu được: 1,0 + Nét đẹp văn hóa ẩm thực của đất nước ta vô cùng phong phú và đa dạng. + Nét đẹp ấy được làm nên từ những điều giản dị, gần gũi, thân thuộc nhất. + Chúng ta cần phải trân trọng những món ăn bình dị như đang trân trọng chính nét đẹp văn hóa ẩm thực truyền thống của dân tộc. II VIẾT 4,0 a. Về hình thức: phải có mở đoạn, phát triển đoạn, kết đoạn. 0,25 Các câu phải liên kết với nhau chặt chẽ về nội dung và hình thức. b. Xác định đúng yêu cầu của đề: suy nghĩ về hình ảnh người 0,25 lính trong bài thơ c. Triển khai các ý cho đoạn văn: Sau đây là một số gợi ý: - Người chiến sĩ trong bài thơ là một người yêu bà, yêu gia đình, yêu Tổ quốc và yêu cả những kí ức tuổi thơ. - Hình ảnh của người chiến sĩ dừng chân nghĩ lại ở xóm nhỏ bên đường và bất giác tiếng gà trưa vang lên làm sống dậy
  11. những kỷ niệm thuở ấu thơ. 2.5 - Hồi tưởng lại kỉ niệm sâu sắc về người bà kính yêu, về quê hương, đất nước - Tiếng gà trưa đã gợi lại trong tâm trí người chiến sĩ về hình ảnh người bà - Thể hiện được lí do người chiến sĩ chiến dấu vì Tổ quốc, vì xóm làng, vì bà - Thôi thúc người chiến sĩ chiến đấu, thể hiện ý chí mạnh mẽ .... - Bài thơ sử dụng thể thơ 5 chữ kiệm lời mà hàm chứa bao tình ý sâu xa; lời thơ dung dị, tự nhiên được sử dụng một cách hiệu quả. - Khẳng định tình cảm, cảm xúc của người chiến sĩ d. Chính tả, ngữ pháp 0,5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: cách hành văn mạch lạc, cách diễn đạt độc đáo, sáng tạo 0,5 Người ra đề: Lê Thị Thúy Hằng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2