intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Chư Hreng, Kon Tum

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn làm tốt các bài tập, đồng thời các bạn sẽ không bị bỡ ngỡ với các dạng bài tập chưa từng gặp, hãy tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Chư Hreng, Kon Tum" dưới đây để tích lũy kinh nghiệm giải bài tập trước kì thi nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Chư Hreng, Kon Tum

  1. UBND THÀNH PHỐ KON TUM BANG ĐĂC TA ĐÊ KIÊM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA TRƯỜNG TH - THCS CHƯ HRENG HỌC KI I Năm học: 2024 - 2025 Môn: Ngữ văn - Lớp 7 Sô câu hoi theo mưc độ nhân thưc Nội Chương/ Nhâ TT dung/Đơn vi Mưc độ đanh gia Thông Vân Vân dung Chủ đề n kiên thưc hiêu dung cao biêt 1 Đọc hiêu Truyện ngắn Nhân biêt: - Nhận biết chủ đề, các chi tiết tiêu biểu - Nhận biết và xác định cách mở rộng thành phần chính trong câu. 2,5 1,5 1 Thông hiêu: - Hiểu được các tình huống trong câu chuyện; - Tác dụng của việc mở rộng thành phần chính trong câu. Vân dung: - Nêu cảm nhận của bản thân 2 Viêt Viết bài văn Nhân biêt: phân tích đặc Xác định được kiểu bài văn điểm nhân phân tích đặc điểm nhân vật và vật yêu cầu của đề. Xây dựng được bố cục. Thông hiêu: Hiểu nhiệm vụ từng phần của bố cục của bài văn phân tích đặc điểm nhân vật. Phân tích được đặc điểm tính cách, hành động của nhân vât; nghệ thuật 1* xây dựng nhân vật và nêu được ý nghĩa của hình tượng. Vân dung: Viết được bài văn phân tích đặc điểm nhân vật. Đảm bảo bố cục; diễn đạt trôi chảy, thuyết phục và nêu được cảm nghĩ của mình về nhân vật. Vân dung cao: Bài viết có sáng tạo riêng; thể hiện sự đánh giá nhận xét sâu sắc về nhân vật của bản thân.
  2. Tông Ti lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung % 70% 30% UBND THÀNH PHỐ KON TUM MA TRẬN ĐÊ KIÊM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA TRƯỜNG TH - THCS CHƯ HRENG HỌC KI I Năm học: 2024 – 2025 Môn: Ngữ văn - Lớp 7 Thời gian: 90 phút Mưc độ nhân thưc Tổng TT Nội dung Thông Vân dung Vân dung Nhân biêt % điêm hiêu thấp cao 1 Truyện ngắn Đọc- hiêu 2,5 1,5 1 0 50 Viết bài văn Viêt 1,5 1,5 1 1 2 phân tích đặc 50 điểm nhân vật Tổng 4,0 3,0 2,0 1,0 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100 Tỉ lệ chung % 70 % 30%
  3. UBND THÀNH PHỐ KON TUM ĐÊ KIÊM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KI I TRƯỜNG TH&THCS CHƯ HRENG Năm học: 2024- 2025 Môn: Ngữ văn– Lớp 7 Thời giang: 90 phút( không kể thời gian phát đề ) PHẦN I: ĐỌC- HIÊU (4,0 điêm). Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: GIÁ TRỊ CỦA HÒN ĐÁ Có một học trò hỏi thầy mình rằng: - Thưa thầy, giá trị của cuộc sống là gì ạ? Người thầy lấy một hòn đá trao cho người học trò và dặn: - Con đem hòn đá này ra chợ nhưng không được bán nó đi, chỉ cần để ý xem người ta trả giá bao nhiêu. Vâng lời thầy, người học trò mang hòn đá ra chợ bán. Mọi người không hiểu tại sao anh lại bán một hòn đá xấu xí như vậy. Ngồi cả ngày, một người bán rong thương tình đã đến hỏi và trả giá hòn đá một đồng. Người học trò mang hòn đá về và than thở: - Hòn đá xấu xí này chẳng ai thèm mua. Cũng may có người hỏi mua với giá một đồng thầy ạ. Người thầy mỉm cười và nói: - Tốt lắm, ngày mai con hãy mang hòn đá vào tiệm vàng và bán cho chủ tiệm, nhớ là dù chủ cửa hàng vàng có mua thì cũng không được bán. Người học trò rất bất ngờ khi chủ tiệm vàng trả giá hòn đá là 500 đồng. Anh háo hức hỏi thầy tại sao lại như vậy. Người thầy cười và nói: - Ngày mai, con hãy đem nó đến chỗ bán đồ cổ. Nhưng tuyệt đối đừng bán nó, chỉ hỏi giá mà thôi. Làm theo lời thầy dặn, sau một hồi xem xét thì anh vô cùng ngạc nhiên khi chủ hiệu trả giá hòn đá là cả gia sản hiện có. Anh vẫn nhất quyết không bán và vội về kể lại với thầy. Lúc này, người thầy mới chậm rãi nói: - Hòn đá thực chất chính là một khối ngọc cổ quý giá, đáng cả một gia tài, và giá trị cuộc sống cũng giống như hòn đá kia, có người hiểu và có người không hiểu. Với người không hiểu và không thể cảm nhận thì giá trị cuộc sống chẳng đáng một xu, còn với người hiểu thì nó đáng giá cả một gia tài. Hòn đá vẫn vậy, cuộc sống vẫn thế, điều duy nhất tạo nên sự khác biệt là sự hiểu biết của con và cách con nhìn nhận cuộc sống. ( Sách phát triển tâm thức Tại: https://vn/sach/book/phat-trien-ban-than) Câu 1: (1,5 điểm). Chủ đề của văn bản trên là gì? Nêu những chi tiết tiêu biểu trong văn bản? Câu 2: (1,5 điểm). Câu “Lúc này, người thầy mới chậm rãi nói.” đã mở rộng thành phần nào? Gạch chân dưới thành phần được mở rộng và nêu tác dụng? Câu 3 : (1,0 điểm). Vì sao người thầy trong câu chuyện lại yêu cầu học trò của mình mang hòn đá xấu xí đi hỏi giá mà lại không bán? PHẦN II: VIẾT (6,0 điêm) Câu 1: (1,0 điểm). Hãy nêu cảm nhận của em sau khi đọc xong văn bản ? Câu 2 : ( 5,0 điểm). Viết bài văn biểu cảm về một việc làm để lại nhiều ấn tượng cho em nhất. …………Hêt……
  4. UBND THÀNH PHỐ KON TUM HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG TH - THCS CHƯ HRENG BÀI KIÊM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KI I Năm học: 2023- 2024 Môn: Ngữ văn - Lớp 7 I. HƯỚNG DẪN CHUNG - Bản Hướng dẫn chấm chi định hướng các yêu cầu cơ bản cần đạt của đề, giáo viên cần nắm vững đáp án, biểu điểm để đánh giá hợp lí các mức độ năng lực của học sinh. Chấp nhận cách kiến giải khác với Hướng dẫn chấm nhưng hợp lí, thuyết phục, thể hiện được chính kiến riêng; - Cần đánh giá cao tính sáng tạo và năng khiếu bộ môn của học sinh; chú ý tính phân hóa trong khi định mức điểm ở từng câu; - Giáo viên có thể chi tiết hóa và thống nhất một số thang điểm ở các phần (nếu cần), nhưng không được thay đôi biểu điểm từng câu/phần của Hướng dẫn chấm; - Tông điểm toàn bài là 10,0, điểm lẻ nhỏ nhất là 0,25. B. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIÊM CÂ NỘI DUNG ĐIÊM U ĐỌC- HIÊU 4,0 - Chủ đề: Giá trị của cuộc sống 0,5 1 - Chi tiết tiêu biểu của văn bản: + Người học trò nghe lời thầy dặn, không bán hòn đá. 0,5 + Người thầy giải thích giá trị của hòn đá 0,5 - Trả lời như đáp án: 1,5 điểm - HS chỉ trả lời 1 ý như đáp án: 0,5 điểm - HS trả lời sai: 0 điểm - Mở rộng: chủ ngữ. 0,5 - Gạch chân: Lúc này, người thầy mới chậm rãi nói. 0,5 - Tác dụng: Làm cho thông tin của câu chi tiết, rõ ràng hơn.. 0,5 2 *Hướng dẫn chấm: - Trả lời như đáp án: 1,5 điểm - HS chỉ trả lời 1 ý như đáp án: 0,5 điểm - HS trả lời sai: 0 điểm HS cần trả lời được: - Để người học trò nhận ra giá trị của hòn đá. 0,5 3 - Có cách nhìn nhận về cuộc sống tốt hơn. 0,5 *Hướng dẫn chấm: - Trả lời như đáp án: 1,0 điểm - HS chỉ trả lời được 1 ý như đáp án: 0,5 điểm - HS trả lời sai: 0 điểm (Học sinh có sự diễn đạt khác nhưng đúng ý vẫn đạt điểm tối đa.) II VIẾT 6,0 1 HS nêu cảm nhận, suy nghĩ: 0,5 - Mỗi người có một cách nhìn khác nhau về thành công hay hạnh phúc. 0,5 - Hãy tôn trọng sự lựa chọn của mỗi người và làm cho mình trở nên giá trị *Hướng dẫn chấm: - Trả lời như đáp án: 1,0 điểm - HS chỉ trả lời được 1 ý như đáp án: 0,5 điểm
  5. - HS trả lời sai: 0 điểm (Học sinh có sự diễn đạt khác nhưng đúng ý vẫn đạt điểm tối đa.) 2 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn phân tích đặc điểm nhân vật: Đầy đủ bố cục ba phần: Mở 0,5 bài, Thân bài, Kết bài; Mở bài: Nêu được tác phẩm, tác giả và nhân vật cần phân tích; Thân bài: Phân tích đặc điểm, tính cách của nhân vật; Kết bài: Nêu suy nghĩ và đánh giá về nhân vật. b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Phân tích đặc điểm nhân vật mà em yêu thích. 0,5 c. Triển khai bài viết: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, song cần 3,0 triển khai được ý sau: - Giới thiệu được nhân vật trong tác phẩm văn học (0,5 điểm) *Hướng dẫn chấm: + Giới thiệu được nhân vật trong tác phẩm hấp dẫn và lôi cuốn. 0,5 điểm + Chỉ giới thiệu được nhân vật nhưng không hấp dẫn, lôi cuốn. 0,25 điểm. -Nội dung bài viết: ( 2,5 điểm) + Chi ra được đặc điểm của nhân vật dựa trên các bằng chứng trong tác phẩm. + Nhận xét được về nghệ thuật xây dựng nhân vật của nhà văn. + Nêu ấn tượng và đánh giá về nhân vật. * Hướng dẫn chấm: - Đảm bảo bố cục, lập luận chặt chẽ, đầy đủ các ý, phân tích được đặc điểm nhân vật, lời văn thuyết phuc. (2,5 điểm). - Bố cục đầy đủ. Lập luận chặt chẽ, phân tích được đặc điểm nhân vật ( 2,0 điểm) - Lập luận chưa chặt chẽ, phân tích được đặc điểm nhân vật nhưng chưa thuyết phục(1,0 – 1,5 điểm) - Có hiểu đề, bài viết còn sơ sài(0,5 điểm) d. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. *Hướng dẫn chấm: 0,5 - Diễn đạt rõ ràng, đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, đặt câu, đôi chỗ có mắc vài lỗi nhưng không cơ bản: 0,5 điểm - Diễn đạt nhiều chỗ còn lủng củng, mắc nhiều lỗi: 0,25 điểm - Mắc quá nhiều lỗi diễn đạt: 0 điểm e. Sáng tạo: Có cách diễn đạt, trình bày mới mẻ; thể hiện rõ cảm xúc, suy nghĩ của 0,5 bản thân; văn viết giàu hình ảnh. *Hướng dẫn chấm: - Đáp ứng được hai yêu cầu trờ lên: 0,5 điểm - Đáp ứng được một yêu cầu: 0,25 điểm Duyệt của lãnh đạo nhà trường Giao viên kiêm tra Giao viên ra đề Nguyễn Thi Tuấn Thảo Mai Thu Ly A
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2