Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Trần Hưng Đạo, Kon Tum
lượt xem 1
download
Mời các bạn tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Trần Hưng Đạo, Kon Tum” sau đây để hệ thống lại kiến thức đã học và biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chủ yếu được đề cập trong đề thi để từ đó có thể đề ra kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Trần Hưng Đạo, Kon Tum
- UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA GIỮA KỲ I TRƯỜNG TH&THCS TRẦN HƯNG ĐẠO NĂM HỌC 2024-2025 Môn: Ngữ văn - lớp 7 Thời gian: 90 phút I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Hệ thống hóa và khắc sâu chuẩn kiến thức kỹ năng các bài đã học trong chương trình Ngữ văn 7 HK I bài 1, bài 2; 2. Kĩ năng: - Thể hiện năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực tư duy; năng lực sử dụng ngôn ngữ; cảm thụ văn học, năng lực tạo lập văn bản; 3. Phẩm chất: Bồi dưỡng đức tính trung thực, tự lập, tự tin, tự chủ. II. HÌNH THỨC: Tự luận. III. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I Mức độ nhận thức Kĩ Nội dung/Đơn vị TT Nhận Thông Vận Vận Tổng năng kiến thức biết hiểu dụng dụng cao % điểm Đọc 1 Truyện ngắn 3,0 1,0 1,0 0 50 hiểu Bài văn nghị luận Viết về một vấn đề 1* 1* 1* 1* 50 2 trong đời sống Tổng 40 30 20 10 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% IV. BẢNG ĐẶC TẢ MÔN NGỮ VĂN 7 HỌC KÌ I NĂM HỌC 2024-2025 Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận Chươn dung/ thức T g/Chủ Đơn vị Mức độ đánh giá Thô Vận T Nhận Vận đề kiến ng dụng biết dụng thức hiểu cao Nhận biết: - Nhận biết được PTBĐ chính - Xác định biện pháp tu từ và nêu được tác dụng của biện pháp tu từ. Đọc - Truyện Thông hiểu: 1 hiểu ngắn - Hiểu được nghĩa của sự việc qua 3,0 1,0 1,0 0 câu chuyện. - Xác định được thành phần mở rộng trong câu. Vận dụng:
- - Viết được đoạn văn trình bày suy nghĩ về thông điệp cuộc sống qua câu chuyện. Nhận biết: Nhận biết đúng nội dung, hình thức bài văn nghị luận. Thông hiểu: Hiểu được cách trình Bài văn bày một bài văn nghị luận. nghị Vận dụng: Vận dụng kiến thức đã luận về học để viết bài văn nghị luận đảm một bảo nội dung, bố cục; biết trình bày 2 Viết vấn đề 1* 1* 1* 1* bài văn nghị luận có bố cục bài viết trong rõ ràng, lập luận chặt chẽ, diễn đạt đời mạch lạc, không mắc lỗi chính tả, sống dùng từ, đặt câu... Vận dụng cao: Vận dụng kiến thức đã học để viết bài văn nghị luận rút ra được bài học đối với bản thân. Tổng 4,0 3,0 2,0 1,0 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30% V. ĐỀ KIỂM TRA
- UBND THÀNH PHỐ KON TUM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I TRƯỜNG TH&THCS TRẦN HƯNG ĐẠO NĂM HỌC 2024-2025 Môn: Ngữ văn – lớp 7 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề) (Đề có 6 câu 2 trang) I. ĐỌC – HIỂU ( 5 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: GIÁ TRỊ CỦA HÒN ĐÁ Có một học trò hỏi thầy mình rằng: - Thưa thầy, giá trị của cuộc sống là gì ạ? Người thầy lấy một hòn đá trao cho người học trò và dặn: - Con đem hòn đá này ra chợ nhưng không được bán nó đi, chỉ cần để ý xem người ta trả giá bao nhiêu. Vâng lời thầy, người học trò mang hòn đá ra chợ bán. Mọi người không hiểu tại sao anh lại bán một hòn đá xấu xí như vậy. Ngồi cả ngày, một người bán rong thương tình đã đến hỏi và trả giá hòn đá một đồng. Người học trò mang hòn đá về và than thở: - Hòn đá xấu xí này chẳng ai thèm mua. Cũng may có người hỏi mua với giá một đồng thầy ạ. Người thầy mỉm cười và nói: - Tốt lắm, ngày mai con hãy mang hòn đá vào tiệm vàng và bán cho chủ tiệm, nhớ là dù chủ cửa hàng vàng có mua thì cũng không được bán. Người học trò rất bất ngờ khi chủ tiệm vàng trả giá hòn đá là 500 đồng. Anh háo hức hỏi thầy tại sao lại như vậy. Người thầy cười và nói: - Ngày mai con hãy đem nó đến chỗ bán đồ cổ. Nhưng tuyệt đối đừng bán nó, chỉ hỏi giá mà thôi. Làm theo lời thầy dặn, sau một hồi xem xét thì anh vô cùng ngạc nhiên khi chủ hiệu trả giá hòn đá là cả gia sản hiện có. Anh vẫn nhất quyết không bán và vội về kể lại với thầy. Lúc này người thầy mới chậm rãi nói: - Hòn đá thực chất chính là một khối ngọc cổ quý giá, đáng cả một gia tài, và giá trị cuộc sống cũng giống như hòn đá kia, có người hiểu và có người không hiểu. Với người không hiểu và không thể cảm nhận thì giá trị cuộc sống chẳng đáng một xu, còn với người hiểu thì nó đáng giá cả một gia tài. Hòn đá vẫn vậy, cuộc sống vẫn thế, điều duy nhất tạo nên sự khác biệt là sự hiểu biết của con và cách con nhìn nhận cuộc sống. (Nguồn https://book365.vn/sach/book/phat-trien-ban-than) Câu 1 (1 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản. Câu 2 (1 điểm): Hãy xác định được thành phần mở rộng trong câu sau: “Ngồi cả ngày, một người bán rong thương tình đã đến hỏi và trả giá hòn đá một đồng”. Câu 3 (1 điểm): Vì sao người thầy lại yêu cầu học trò của mình mang hòn đá xấu xí đi hỏi giá mà lại không bán? Câu 4 (1 điểm): Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản.
- Câu 5 (1 điểm): Trình bày suy nghĩ của em về thông điệp cuộc sống thông qua câu chuyện. (Viết đoạn văn từ 4-6 câu) II. VIẾT (5 điểm) Câu 6: (5 điểm): Hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường đang trở nên nghiêm trọng. Hãy viết một bài văn nghị luận về vấn đề trên. ............Hết…………
- UBND THÀNH PHỐ KON TUM HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KỲ I TRƯỜNG TH&THCS TRẦN HƯNG ĐẠO NĂM HỌC 2024-2025 Môn: Môn: Ngữ văn – lớp 7 Thời gian: 90 phút (Bảng hướng dẫn chấm gồm 3 trang) I. HƯỚNG DẪN CHUNG - Bài làm đạt điểm tối đa phải đảm bảo về cách lập luận chặt chẽ trong trình bày, không sai chính tả, bài làm sạch sẽ. - Nếu HS làm bài theo cách khác nhưng vẫn đáp ứng được yêu cầu cơ bản như trong đáp án thì vẫn cho đủ điểm như hướng dẫn chấm quy định. II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM Câu Đáp án Điểm Phần I. ĐỌC – HIỂU - Phương thức biểu đạt: tự sự. * Hướng dẫn chấm: Câu 1 1,0 - Trả lời đúng như đáp án 1,0 đ - Trả lời sai: 0 đ Thành phần mở rộng: “Ngồi cả ngày 0,5 - Cụm động từ 0,5 * Hướng dẫn chấm: Câu 2 - Trả lời đúng như đáp án 1,0 đ - Nếu học sinh xác định thành phần chủ ngữ hoặc vị ngữ được mở rộng giáo viên cũng có thể linh động ghi điểm cho học sinh. - Trả lời sai: 0 đ - Người thầy lại yêu cầu học trò của mình mang hòn đá xấu xí đi hỏi giá mà lại không bán vì để người học trò nhận ra giá trị của hòn đá thông qua cách định giá của những người hiểu và không hiểu về nó, từ đó để Câu 3 rút ra bài học về cách nhìn nhận cuộc sống. 1,0 * Hướng dẫn chấm: - Nếu học sinh có cách diễn đạt khác. Giáo viên căn cứ vào nội dung trên để ghi điểm cho học sinh. - Biện pháp tu từ: điệp từ bán, mua. 0,5 - Tác dụng: thể hiện công việc của người học trò theo lời dặn của thầy để người học trò nhận ra giá trị của hòn đá, từ đó rút ra bài học về cách nhìn 0,5 Câu 4 nhận cuộc sống. * Hướng dẫn chấm: - Trả lời đúng như đáp án 0,5 đ - Trả lời sai: 0 đ - HS viết đúng thể thức một đoạn văn đảm bảo dung lượng từ 4 – 6 câu. - Trình bày sạch sẽ, không sai chính tả, lời văn trong sáng. - HS viết bài theo suy nghĩ, cảm xúc của bản thân, thông điệp rút ra từ bài học như sau: + Mỗi người có một cách “định giá” khác nhau về thành công hay hạnh Câu 5 1,0 phúc. Hãy tôn trọng sự lựa chọn của mỗi người và làm cho đời mình trở nên giá trị theo cách của mình. Chỉ có bạn mới quyết đinh được cuộc sống của bạn. + Hãy trân trọng những gì mình đang có bởi cuộc sống tốt đẹp hay không là do cách bạn suy nghĩ và cảm nhận. Phần II. VIẾT
- * Yêu cầu chung - Đảm bảo yêu cầu một bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống: có kết cấu 3 phần, có lập luận, lí lẽ, dẫn chứng. Câu 6 - Xác định đúng vấn đề nghị luận: vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay đang trầm trọng. - Diễn đạt trong sáng, rõ ràng, không mắc các lỗi diễn chính tả, lỗi về việc dùng từ,… Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: vấn đề ô nhiễm môi trường. * Hướng dẫn chấm: 1,0 Mở bài Mở bài đảm bảo theo yêu cầu, hay, hấp dẫn, sáng tạo. (1,0) - Cơ bản đảm bảo yêu cầu của mở bài nhưng diễn đạt còn thiếu mạch lạc. (0,5) - Chưa có mở bài hoặc mở bài lạc đề. (0,0) * Giải thích: khái niệm “ô nhiễm môi trường” là gì? * Thực trạng: - Môi trường không khí đang bị ô nhiễm hết sức nặng nề. - Ô nhiễm môi trường nước. - Ô nhiễm môi trường đất. * Nguyên nhân: - Do ý thức kém của con người. - Do hiện tượng cực đoan của xã hội. - Sự quản lí của nhà nước: hoạt động của các doanh nghiệp trong việc xử lí. * Hậu quả - Ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. - Mất đi các nguồn lợi từ biển: các hải sản, du lịch biển. Thân - Mất cân bằng đa dạng sinh học của môi trường sống 3,0 bài * Các giải pháp để bảo vệ môi trường - Nâng cao ý thức con người. - Tăng cường sự quản lí của nhà nước. - Tiến hành áp dụng công nghệ khoa học để giải quyết hiện trạng ô nhiễm nước thải ... hiện nay. *Hướng dẫn chấm: Đảm bảo đầy đủ các nội dung theo yêu cầu, hay, hấp dẫn, sáng tạo. (3,0 đ) - Đảm bảo yêu cầu của bài văn nghị luận; Giải thích được khái niệm môi trường, chỉ ra thực trạng, nguyên nhân, hậu quả, đề xuất các giải pháp. (2,0 đ). - Kết hợp được các phương thức biểu vào bài làm. Hoặc có nhưng không hợp lý. (1,0 đ) - Không viết phần thân bài hoặc viết nhưng lạc đề hoàn toàn. (0,0 đ) - Ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề cấp bách của toàn xã hội. - Đó không phải vấn đề của một cá nhân hay tổ chức nào mà bất cứ ai Kết đều phải hiểu rõ trách nhiệm của bản thân trong vấn đề này. bài 1,0 *Hướng dẫn chấm: - Có cách kết thúc hay, đảm bảo yêu cầu của bài (1,0 đ) - Có kết bài nhưng qua loa, thiếu ý hoặc có ý nhưng diễn đạt lủng củng, vụng về. (0,5 đ)
- - Chưa có kết bài hoặc kết bài lạc đề. (0,0 đ) Trần Hưng Đạo, ngày 19 tháng 10 năm 2024. DUYỆT CỦA NHÀ DUYỆT CỦA TỔ CM GV RA ĐỀ TRƯỜNG Lê Đình Hùng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 221 | 13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 279 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 193 | 8
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 42 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 218 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 243 | 6
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
78 p | 30 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 184 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 184 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 182 | 5
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
65 p | 41 | 5
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 28 | 3
-
Bộ 12 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
69 p | 32 | 3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
39 p | 19 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 186 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 171 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 187 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Sinh học THPT năm 2022-2023 - Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Nam
5 p | 15 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn